ร้านขายของ
GALLERY
TRAVEL
REVIEW
ABOUT ME

ชมพู่มะเหมี่ยว
Location :
นครปฐม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]












May Duangto

Create your badge


Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
22 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ชมพู่มะเหมี่ยว's blog to your web]
Links
 

 
คิดไปเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุให้เกิดทุกข์

จิตนี้มีความสำคัญ ธรรมดาคนเราคิดอะไร มักจะไม่ค่อยรู้ตัว วันหนึ่งๆ คนที่จะรู้ตัวว่า คิดอะไร ทำอะไร จริงๆ มีน้อย ส่วนมากก็คิดไปตามความเคยชิน หรือตามอำเภอใจ ตามอารมณ์นี่แหละ

คิดไปเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุให้เกิดทุกข์
ทุกข์เกิดขึ้นกับเราทุกวันนี้ เพราะเราไม่รู้จักความคิด คิดผิด คิดถูก ก็ไม่รู้
และเมื่อคิดผิด ก็เกิดทุกข์ทันที

บางครั้งก็ทุกข์เกินกว่าเหตุอีกด้วย บางครั้งเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่สบายกายนิดหน่อย แต่จิตใจทุกข์มาก ทุกข์กายนิดหน่อย แต่ไปเพิ่มทุกข์ใจอีก เพราะเราปล่อยความคิดของเราให้คิดไปตามกิเลส

ถ้าเราสามารถระงับจิตได้ ทำใจสงบได้ ปัญหาก็จะเบาลง
สมมติว่าขณะนี้ เดี๋ยวนี้ เรานั่งสมาธิ ทำใจให้สงบสักพักหนึ่ง ๕ นาที หรือ ๑๐ นาที ดูลมหายใจเข้า หายใจออก จิตก็ไม่คิดอะไร ก็สงบสบาย ไม่มีทุกข์ใช่ไหม

นี่แสดงว่า ทุกข์เกิดเพราะคิดผิด คิดปรุงแต่งเรื่อยไปนี่เอง เห็นอะไร ได้ยินอะไร ไม่ชอบใจ ก็คิดปรุงแต่งไปจนไม่สบายใจ

หรือว่า อยู่ดีๆ นึกถึง อดีต ที่เคยมีเรื่องราวไม่ถูกใจ คิดไป นึกไป ปรุงไป จนไม่สบายใจ เป็นทุกข์ บางทีเกิดอาฆาตพยาบาทก็ได้

การปรุงแต่งของจิตของเรา จะมีลักษณะอย่างนี้
การสำรวมจิต อย่างที่ทำอยู่ขณะนี้ คือ การมาจำศีลภาวนาที่วัด จะยืน จะเดิน จะนั่ง จะนอน ทำใจสงบสบายๆ ฝึกหัดใจให้หยุดคิด หยุดปรุงแต่ง เมื่อไม่ปรุง ก็ไม่มีทุกข์อะไร

และนอกจากนั้น ก็พยายามศึกษา พยายามทำความเข้าใจว่า ที่เราไม่สบายใจกันทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เพราะคิดผิด

หลวงพ่อชา ท่านสอนว่า “ทุกข์เพราะคิดผิด” คิดถูกได้ มีโอกาส แก้ทุกข์ได้ เราจึงควรพยายามศึกษา
คิดอย่างไร เรียกว่าคิดถูก คิดอย่างไรเรียกว่าคิดผิด เราต้องเข้าใจชัดเจนทั้งสองอย่าง
ในการปฏิบัติของเรา เราต้องพยายามติดตามดู ความรู้สึกนึกคิด ตลอดวันตลอดคืน ไม่ใช่ปฏิบัติเฉพาะเมื่ออยู่ที่วัด
ตั้งแต่นี้ต่อไป ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน อยู่ที่บ้าน อยู่ที่ทำงาน หรือเที่ยวไป
ก็ตาม พยายามคอยระวัง ความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง ติดตามศึกษา
ความจริงเราไม่ต้องทำอะไรมาก เพียงแต่คอยสำรวมระวัง คอยสังเกตว่า เรามีความรู้สึกอย่างไร คิดอย่างไร ให้มีสติ สัมปชัญญะ ระลึกรู้อยู่ รู้สึกตัวอยู่เสมอ อันนี้ให้ถือเป็นหน้าที่ของเรา

เราไม่ต้องอ่านหนังสือ หรือฟังเทศน์อะไรมากมาย เพียงแต่พยายาม เปลี่ยนนิสัย ให้เป็นคนช่างสังเกต คือ สังเกตความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง สังเกตว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ กำลังพูดอะไร กำลังคิดอะไร

การปฏิบัติเช่นนี้ การพยายามติดตามสังเกตเช่นนี้ จะทำให้เกิดปัญญา

"พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก"
วัดป่าสุนันทวนาราม บ้านท่าเตียน ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

ที่มา :คม ชัด ลึก


Create Date : 22 กรกฎาคม 2552
Last Update : 22 กรกฎาคม 2552 13:41:28 น. 7 comments
Counter : 812 Pageviews.

 
เข้ามาขอบคุณธรรมะดีดีที่พี่สาวเอามาฝากกันค่ะ อ่านแล้วชื่นใจเย็นใจแท้

แต่การปฎิบัติได้หรือไม่คงต้องอยู่ที่การฝึกสติเนอะคะ

มาลงชื่อก่อนเลยหนึ่งคน สองวันมานี้อยู่คนเดียวที่ทำงานรู้สึกมีการติดต่อเยอะจนสมองอึ้งและงง 5 5 5

ต้องจัดการข้อมูลแล้วส่งผ่านอย่างแรง อะไรกันเนี่ย

วันนี้ได้คุยเอ็มกับพี่เมย์ดีใจมากและตอนกลางวันพี่ที่ทำงานก็พูดในสิ่งที่ดี ให้ความคิดที่ดีกับเราด้วยค่ะ


โดย: อรนภาเองจ้า IP: 125.24.171.91 วันที่: 22 กรกฎาคม 2552 เวลา:15:43:20 น.  

 
คิดเป็น คิดดี เป็นศรีแก่ชีวิตเรา


โดย: พี่แหม๋ว (ฟ้าคงสั่งมา ) วันที่: 23 กรกฎาคม 2552 เวลา:18:22:33 น.  

 
ใจเย็นๆ แล้วจะดีเอง สู้ สู้


โดย: มุกมณี IP: 117.47.179.201 วันที่: 23 กรกฎาคม 2552 เวลา:18:27:34 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่เมย์ วันนี้งานยุ่งหรือเปล่าคะ

มาส่งยิ้มก่อนเป็นเวลาเช้า

รอรับประทานอาหารเจ้าภาพพ่อตู้จ่าย

อยู่ คริๆๆๆๆ


โดย: หนูอร IP: 125.24.153.208 วันที่: 28 กรกฎาคม 2552 เวลา:10:47:16 น.  

 
สวัสดีจ้ะ น้องอร...


โดย: พี่เมย์.. IP: 58.9.97.131 วันที่: 28 กรกฎาคม 2552 เวลา:16:12:47 น.  

 
พี่เมย์ คะ ขอบคุณมากมาย บอกตอนเมานี่แหละ

ฝันดีค่ะ


โดย: หนูอร IP: 125.24.46.245 วันที่: 31 กรกฎาคม 2552 เวลา:1:45:56 น.  

 


คุยยาวไปหน่อยนะพี่เมย์ เมื่อคืน หวังว่าพี่เมย์คงไม่เหนื่อยนะ เพียงแต่ว่าที่พี่เมย์ให้ข้อคิดเรื่องงานนี่ก็ ทำให้คิดๆๆๆ อยู่ ดีค่ะ ดี หลายอย่างด้วย พี่เมย์ ขอบคุณและเชื่อว่าเราจะมีวันที่สดใสถ้าใจสบายค่ะ


โดย: หนูอร (KhunnongOrn ) วันที่: 3 สิงหาคม 2552 เวลา:7:34:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.