____ดวงดาวไม่วิตก ว่าจะถูกแลเห็นคล้ายฝูงหิ่งห้อย.. ___




ดวงดาวไม่วิตก
ว่าจะถูกแลเห็นคล้ายฝูงหิ่งห้อย




ขวานจากชายตัดฟืน
ร้องขอด้ามจากต้นไม้
และต้นไม้ก็ไม่ปฏิเสธ




"อย่าหวาดกลัวต่อเวลาเพียงชั่วขณะ..."
ความเป็นนิรันดร ได้เปล่งถ้อยดังนี้ออกมา




อย่าวางความรักของท่านไว้บนเงื้อมผา
ด้วยเหตว่ามันสูงนัก



เราได้ชีวิตเป็นของกำนัล
และด้วยการแบ่งปันมันจึงยืนยง




ความผิดไม่เคยยอมแพ้ใครเลย
แต่ความถูกต้องสิรู้จักยอม



"ผลไม้ เธออยู่ห่างจากฉันเพียงไหนหนอ?"
"อะไรกัน ฉันฝังตัวเองอยู่กลางดวงใจของเธอ
ต่างหากล่ะ ดอกไม้"




ก้อนดินน้อมรับคำสบประมาท
แล้วก็ผลิตมวลบุปผชาติให้เป็นอภินันทนาการ




อย่าไถลเก็บดอกไม้เหล่านี้อยู่เลย
..เดินต่อไปเถิด
ยังมีดอกไม่้อีกมาก ที่บานคอยท่าตลอดทาง




อนุญาติให้ฉันคิดสักหน่อยเถิดว่า
มีดาวดวงหนึ่ง ท่ามกลางกลุ่มดาวเหล่านั้น
ซึ่งจะช่วยนำชีวิตฉันฝ่าออกไปจากความมืดทึบนี้




ความตาย เป็นสมบัติของชีวิต
เช่นเดียวกับการเกิด การเดิน
รวมทั้งการยกเท้าขึ้น และเหยียบเท้าลง







จาก "นกเถื่อน"
ปรีชา ช่อปทุมา
แปลจากบทรำพึงของ
รพินทรนาถ ฐากูร




*****************





ช่วงนี้ไม่ค่อยได้มาอัพบล็อกสักเท่าไหร่
บล็อกน้อง beck ที่ไปเที่ยวตะลุยเหนือก็ยังเล่าไม่จบ

มีเพลงอีกหลายเพลงที่คิดอยากอัพอยู่
มีเรื่องอีกหลายเรื่องที่ก็นึกอยากเล่าเช่นกัน

แต่เป็นพวกที่ต้องรอบิวส์อารมณ์
ทำเรื่องเชิงอารมณื ให้เป็นกิจลักษณะเหมือนการงานไม่ได้

"พระจันทร์เสี้ยว" ก็ค้างเติ่งมาแรมปี
..คือให้คิดพรรณาเองแล้วพิมพ์มันง่ายกว่าอ่ะนะ
ง่ายกว่าการคัดลอก แม้จะเป็นแค่บทบรรยายสั้นๆ ก็เถอะ




จริงๆ บล็อกนี้มีที่มานิดหน่อย
วันนี้เป็นครั้งแรก ที่ได้ไปอ่านหนังสือใส่เทปให้คนตาบอดฟัง
ก็พกของเราไป 3-4 เล่ม , แบบว่า อยากจะเอาที่เราชอบไปอ่าน
คืออ่ะนะ ยังมีอัตตาอยู่..
ก็ไม่ซีเรียสหรอก แต่หนังสือที่เค้าให้อ่านยากจัง!!

คงไม่ยากทุกเล่ม แต่เราไปเจอวันที่รู้สึกยาก
น้องนักศึกษาแพทย์คนหนึ่ง คนก่อนหน้าเรา (เค้าเก่งน่ะ
มาครั้งแรกเหมือนกัน) ได้ไปอ่าน "แคลคูลัส" กึ๋ยย

ส่วนเราได้ไปอ่าน "คำฉันท์" โบราณ ของพระคุณท่านรูปหนึ่ง
(ไม่รู้ที่อัดไปเซิฟๆ จะผ่านป่าว ไม่ผ่านก็คงถูกลบทิ้งโดยไม่บอกกล่า-ถ้าเป็นงี้คงเสียดายอ่ะ)
จริงๆ มันก็ภาษาไทยอ่ะนะ ก็น่าจะง่ายกว่าคุณน้องเค้า ที่อ่านแคลคูลัส
แต่ของเราก็ปนสันสกฤตด้วยอ่ะ อย่าลืมนะ เค้าเขียนเป็นโคลง คำฉันท์ กาพย์ อีก
..โอ๋ยยตู คิดว่าตัวเองแน่ๆ อ่านหนังสือพิมพ์ออกเสียงบ่อยๆ ..เจองี้ไปไม่เป็นเลย



เราเตรีมหนังสืออะไรไปบ้างหล่ะ

"นกเถื่อน"
"พระจันทร์เสี้ยว"
"ฟ้ากว้างทางไกล"
"บุรุษผู้มั่งคั่งที่สุดในบาบิโลน"


เห็นหนังสือที่คนอื่นอ่าน ที่เค้าให้อ่าน ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงหนังสือหนักๆ ทั้งนั้นเลย

ไปครั้งแรก เจียมตัวไม่กล้าเสนอหนังสือย่อยง่ายที่เราเตรียมไป
เจียมตัวด้วยหนึ่ง , อีกหนึ่งคือ เกรงว่า ถ้าเค้าเอาแล้ว ยอมรับหนังสือเรา
..แล้วอาจจะต้องเอาหนังสือทิ้งไว้ให้เค้าเลย... (เผื่อให้คนอื่นอ่านต่อ)

ไม่ได้หวงมูลค่าหนังสือหรอกนะ (เล่มละไม่กี่บาท)
แต่บางเล่มมันหาไม่ได้แล้วอ่ะ หายาก
บางเล่ม เราก็ขีดเขียนอะไรไว้ในหนังสือมากมาย
จนเป็น "หนังสือส่วนตัว" ไปแล้ว..

ไม่ใช่หนังสือแบบที่จะบริจาคได้ลืมๆ ..


..ว่าแต่แอบสงสัย
ว่าเค้าไม่ีมีบทความทั่วๆ ไป สั้นๆ ตามนิตยสารอ่านอัดเสียงให้คนตาบอดมั้งหรือ?

จริงๆ มันน่าจะเป็นอะไรที่ใกล้ตัว และเอาไปใช้ได้ง่ายกว่า
..แต่เค้าทำอยู่ตรงนั้น คงต้องรู้ความต้องการของผู้ใช้มากกว่าเราอ่ะนะ (ไปครั้งแรกมิควรสู่รู้)


ยังเจียมตัว ยังไม่กล้าเสนอความคิดเห็นอะไร
รอไว้ว่างไปบ่อยกว่านี้ก่อน .. (ให้เค้าไว้ใจ)
จะค่อยๆ เอาความคิดเราไปกระแซะถามว่าใช้ได้มั้ย หนังสือง่ายๆ ที่ผมเอามา
อ่านง่ายๆ ฟังง่ายๆ คิดตามได้ไม่ยากเกินไป ใช้ได้มั้ยครับ??


เห้อ..จะวางตัวเป็นอาสาสมัคร
ทว่าดันมีอีโก้อยู่กับตัวไม่น้อยนี่ก็ทำยากเหมือนกันนะ..


เอาหน่ะ.. เริ่มต้นครั้งแรก
ค่อยๆ ลองดู , ถ้าไม่ขัดใจตัวเองมากเกินไป คงจะทำด้วยใจเต็มเปี่ยมมากยิ่งขึ้น





แค่นี้แหละ..






Create Date : 09 มกราคม 2552
Last Update : 9 มกราคม 2552 7:59:59 น. 5 comments
Counter : 645 Pageviews.

 

เก่งมากค่ะที่สามารถอ่านสันสกฤตหรือโคลงฉันท์กาพย์..นับถือค่ะ


โดย: ยูกะ IP: 219.126.69.145 วันที่: 9 มกราคม 2552 เวลา:8:04:50 น.  

 
ควันความบ่ควรความ ฤจะปิดจะป้องคง


แหะๆ คิดถึงหนมเม็ดเนอะ

=@^^@=


โดย: มรกตนาคสวาท วันที่: 9 มกราคม 2552 เวลา:8:26:10 น.  

 
ตามมาอ่านบล็อกแก๊ง คุณบุญทับเพราะว่าคุณเคยไปตอบกระทู้ของเราไว้(ห้องสินธร)

ว่าจะตามไปขอบคุณที่ตอบกระทู้ไว้ประทับใจ
แต่ว่าหลังไมค์คุณเต็มน่ะค่ะ

ปล.ชอบรพินทรนาถ ฐากูรเหมือนกันเลย
ปล.สอง อนุโมทนา นะคะ ช่วยเหลือสังคมเป็นเรื่องที่ดีมากๆ
ปล.สามขอบคุณที่ตอบกระทู้เรา ด้วยความเข้าใจ


โดย: เสียงดัง ฟังชัด IP: 125.26.205.158 วันที่: 27 มกราคม 2552 เวลา:17:53:06 น.  

 

จ๊ากกก..

หลังไมค์เต็มนี่เอง
มิน่าทำไมมันเงียบๆ พิลึก ที่แท้ก็หลังไมค์เต็ม

เดี๋ยวจะไปตรวจสอบเร่งด่วน
เผื่อมีสาวๆ ส่งเบอร์โทร. มาให้ แย่เลย อิอิ


ขอบคุณคุณข้างบนด้วยนะครับ
ไม่ยักจะบอกว่าชื่ออะไร เลยตามไปไม่ได้


โดย: หนมเม็ดเอง IP: 124.121.160.43 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:11:33:39 น.  

 
ชอบมากเลยกวีคนนี้


โดย: Moon~JulY วันที่: 17 พฤษภาคม 2552 เวลา:22:47:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บุญทับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




กฎของเราก็คือ
เรามีความสุขสนุกสนาน
ได้มากเท่าที่เราต้องการ
แต่ต้องไม่ทำร้ายจิตใจใคร
..แม้แต่คนเดียว


จากหนังสือ ฟ้ากว้าง..ทางไกล



มวลเมฆ คือเนินเขาทำด้วยไอน้ำ เนินเขา คือมวลเมฆสร้างด้วยศิลา..(รพินทรฯ)
Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
9 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add บุญทับ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.