space
space
space
<<
กรกฏาคม 2559
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
space
space
20 กรกฏาคม 2559
space
space
space

โรคกลัวสังคม




เดี๋ยวนี้ มีคนพูดถึงโรคกลัวสังคมกันมากขึ้น

อาการของโรคนี้ก็เช่น วิตกกังวล ใจสั่น เกร็ง พูดจาติดๆ ขัดๆ มีสีหน้าระแวง โดยจะเกิดอาการเฉพาะตอนเข้าสังคมเท่านั้น

คนที่เป็นโรคกลัวสังคมจะเสียโอกาสในชีวิตไปมากมาย บางคนก็ไม่กล้าไปเรียนจนเลิกเรียนไป บางคนไม่กล้าไปทำงานและอยู่แต่ในบ้าน บางคนหลีกเลี่ยงการเข้าสังคมจนต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวไร้เพื่อน

แล้วรากของโรคกลัวสังคมคืออะไร

ทางการแพทย์ หมออาจจะพูดถึงสารเคมีในสมองไม่สมดุล

ทางที่เราพิจารณาเอาเองได้นั้น
สาเหตุของโรคกลัวสังคม ก็คือ

1. การมองตัวเองในแง่ร้าย มองว่าตัวเองไม่ดีพอ 

2. การมองคนอื่นในแง่ร้าย มองว่าคนอื่นไม่ใจกว้างพอจะยอมรับตนเองได้

3. การคิดขึ้นมาเองหรือปรุงแต่งในแง่ร้าย

3.1 คิดหรือปรุงแต่งว่าคนอื่นจะไม่ชอบตนเอง
 เมื่อเข้าสังคม ก็คิดหรือปรุงแต่งไปล่วงหน้าว่าคนอื่นจะไม่ชอบตัวเองเพราะตัวเองไม่ดีพอ ทำให้เกิดอาการประหม่าหวาดระแวงไปต่างๆ ซึ่งก็ทำให้คนอื่นเกิดไม่ชอบตัวเองขึ้นมาจริงๆ หรือไม่ก็รู้สึกไม่สบายใจจนไม่อยากคบหาด้วย

3.2 คิดหรือปรุงแต่งว่า "การที่คนไม่ชอบเรา" = เครื่องชี้ว่าตัวเองเลวร้ายจนไม่มีใครชอบ

วิธีแก้โรคกลัวสังคม

1. ถ้ามีอาการถึงขั้นกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน ควรไปพบจิตแพทย์ และกินยาให้ครบและต่อเนื่อง เพราะความเครียดที่มากเกินไปจะทำให้สมองทำงานไม่ปกติ

2. มองตัวเองในแง่ดี ถ้าเราคิดดี พูดดี ทำดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เราก็มีค่าควรแก่การที่คนจะชอบเราแล้ว ต่อให้คนไม่ชอบเราจริงๆ ก็ไม่เป็นไร เพราะเราไม่ได้ทำผิดอะไร

3. มองคนอื่นในแง่ดี ไม่คิดไปล่วงหน้าว่าคนอื่นจะไม่ชอบเรา ให้ปล่อยวาง คิดว่าเขาจะชอบเราก็ได้ ไม่ชอบก็ได้ แม้เขาจะไม่ชอบเรา ก็ไม่ใช่ว่าเราไม่ดี แต่เป็นเพราะลางเนื้อชอบลางยา คนเราก็ชอบสไตล์แตกต่างกัน

4. มองว่า "การที่คนไม่ชอบเรา" เป็นเรื่องเล็กน้อยธรรมดา ใครๆ ก็ถูกไม่ชอบทั้งนั้น คนมองโลกในแง่ร้ายมักจะมองว่าการถูกไม่ชอบ เป็นจุดจบของโลกใบนี้ รู้สึกดังชีวิตได้ถึงกาลอวสานแล้ว เพราะคิดขยายในทางลบมากไป ก็เลยเกิดความกลัวสังคมที่มากเกินไป

การเห็นว่า "การที่คนไม่ชอบเรา" เป็นเรื่องใหญ่ร้ายแรงนั้น ผิดหลักความจริง

คนไม่ชอบ ก็แค่คนไม่ชอบจุดฟูลสต๊อป ไม่ได้มีความหมายอะไรมากกว่านี้ สิ่งที่เกินจุดฟูลสต๊อปมา = การปรุงแต่ง ซึ่งเป็นแค่ความคิด ไม่ใช่ความจริง

การปรุงแต่งที่มากเกินไป จะกลายเป็นความวิตกกังวลในการเข้าสังคมที่มากเกินไป

การฝึกจิตไม่ให้ปรุงแต่งมากเกินไป จะช่วยให้อาการโรคกลัวสังคมดีขึ้นได้ รวมทั้งโรคอื่นๆ ด้วย

ความจริงไม่ได้ทำร้ายเรา

การพบความจริง แล้วปรุงแต่งในทางลบต่างหาก ที่ทำร้ายเรา

การกินยาของจิตแพทย์ควบคู่ไปกับการฝึกสติจะช่วยให้เราคิดน้อยลงหรือปรุงแต่งน้อยลงได้

แนะนำดูคอร์สเจริญสติที่ //www.ybat.org



Create Date : 20 กรกฎาคม 2559
Last Update : 21 กรกฎาคม 2559 9:58:28 น. 0 comments
Counter : 740 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 3120664
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3120664's blog to your web]
space
space
space
space
space