space
space
space
 
เมษายน 2559
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
23 เมษายน 2559
space
space
space

อยู่ท่ามกลางความเกลียด






เวลาที่มีคนเกลียดเรา ถ้าเรารู้เหตุผลแน่ชัดว่าเกลียดเราตรงไหน เรามักจะทำใจได้ หรือเสียความรู้สึกไม่นาน เพราะถ้าเราจะแก้ไขตัวเอง เราก็ทำได้เพราะเรารู้แล้วว่าเขาเกลียดเราเรื่องอะไร

แต่ถ้ามีคนเกลียดเรา โดยเราไม่รู้ว่าเป็นพราะเรื่องอะไร แล้วจำนวนคนที่เกลียดเราก็มีไม่น้อย และมากพอจะทำให้เรารู้สึกว่าตัวเราไม่ดีพอ เราจะทำอย่างไรดี

มีทางเลือกสองทาง

1. ทุกข์ไปกับมันอย่างถึงที่สุด ทุกครั้งที่เจอคนแสดงอาการชิงชังรังเกียจ ใจเราก็เดือดดิ้นทุกข์ร้อน เต้นไปกับทุกสีหน้า/คำพูดของคนอื่น รู้สึกต่ำต้อย อยากจะหลีกหนีไปให้ไกลแสนไกล แต่ก็คอยเก็บเอาท่าทีและคำพูดของคนอื่นมาคิด มาทุกข์ใจอย่างไม่จบไม่สิ้น

คนอื่นพูดไม่ดีทำไม่ดีใส่เรา เราก็รับเอามาเก็บไว้ทำร้ายตัวเองทั้งหมด

2. ปล่อยวาง เพราะเป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าเขาเกลียดเราเรื่องอะไร ปรับมุมมองว่าสีหน้า/คำพูดทางลบของคนอื่นเป็นสิ่งที่ทำร้ายตัวเขาเอง ไม่ได้เกี่ยวกับเรา ไม่ได้ทำร้ายเรายกเว้นเราจะรับมันเข้ามาเอง

ถ้าเราคิดว่าท่าทีเชิงลบของคนอื่นทำร้ายเราได้ มันก็จะทำร้ายเราได้จริงๆ
ถ้าเราคิดว่าท่าทีเชิงลบของคนอื่นทำร้ายเราไม่ได้ มันก็จะทำร้ายเราไม่ได้


ลองปรับมุมมองว่า คนที่ไม่ชอบเราคือคนที่น่าสงสาร เพราะเวลาเขาไม่ชอบใคร ใจเขาจะทุกข์ไม่มากก็น้อย มองคนที่ไม่ชอบเราด้วยความสงสารเสมือนเขาอยู่ต่ำกว่าค่ะ มองเขาด้วยความเมตตา

เวลาใครไม่ชอบเรา เราไม่ใช่เหยื่อหรือคนแพ้ เขาต่างหากเป็นเหยื่อหรือคนแพ้ เพราะเอาความขุ่นมัวมาใส่ใจของตัวเอง เมตตาเขา ใจเราเป็นสุข หากเรามองคนที่ไม่ชอบคุณด้วยความเมตตาได้ เราชนะ แล้วเมื่อเขาสัมผัสคลื่นบวกของเราได้ ก็จะชอบเราขึ้นมาเองค่ะ

ที่สำคัญที่สุด คนเราอยู่ท่ามกลางความเกลียดของคนอื่นได้ แต่อย่าเกลียดตัวเอง เพียงเราทำความดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และรักษาใจให้บริสุทธิ์ เราก็จะอยู่ได้ เมตตาคนอื่นแล้ว อย่าลืมเมตตาตัวเองด้วยนะคะ



Create Date : 23 เมษายน 2559
Last Update : 23 เมษายน 2559 12:00:47 น. 0 comments
Counter : 727 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 3120664
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3120664's blog to your web]
space
space
space
space
space