space
space
space
 
เมษายน 2559
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
17 เมษายน 2559
space
space
space

คำคน


ใครๆ ก็เคยเจอคำพูดที่ไม่ดีทั้งนั้น คำพูดล้อเลียน เสียดสี ด่าทอ หรือนินทาลับหลัง

เจอแล้วก็เจ็บ แค้น อยากจะเอาคืน

ดูเหมือนว่าคำพูดที่ทำร้ายจิตใจจะเป็นพลังทำลายในชีวิต ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย

แต่ความจริงแล้ว มันบอกอะไรบางอย่างในตัวเรา

ถ้าเราเจ็บปวดกับคำพูดคนมากอยู่บ่อยๆ แสดงว่าข้างในตัวเรายังอ่อนแออยู่

ถ้าเราเจ็บปวดกับคำพูดคนน้อยและไม่บ่อย แสดงว่าข้างในตัวเราแข็งแรงพอ

แล้วทำอย่างไร เราจะไม่เจ็บปวดกับคำคนจนเกินไป

คำตอบคือ เปลี่ยนมุมมองค่ะ

ถ้าเรามองว่าคำพูดไม่ดีเป็นพลังทำลาย ทำลายความสุข ทำลายภาพลักษณ์ของเรา เราก็จะเจ็บไปกับมัน

ถ้าเรามองว่าคำพูดไม่ดีเป็นพลังทำลายตัวคนพูดเอง ไม่ได้ทำลายเรา ไม่ได้ทำลายความสุขหรือภาพลักษณ์ของเรา เป็นแค่ลมพัดผ่านตัวเราเท่านั้น เราก็จะทุกข์น้อยลงหรือไม่ทุกข์เลย

ตรวจสอบว่าในคำด่าทอมีความจริงแค่ไหน นำมาปรับปรุงตัว แล้วปล่อยมันผ่านไปเหมือนลมพัด ถ้าเป็นคำด่าที่ไม่จริงก็ยิ่งไม่ต้องไปให้ราคากับมัน

สิ่งที่ทำร้ายจิตใจเราได้ คือสิ่งที่เรามองมันในแง่ร้าย
สิ่งที่ทำร้ายจิตใจเราไม่ได้ คือสิ่งที่เรามองมันในแง่ดี

หาประโยชน์จากคำพูดติติงจากคนอื่น ถ้าหาประโยชน์อะไรไม่ได้เลย ก็คงเป็นคำพูดที่ไม่มีสาระพอจะทำให้เราเจ็บปวดได้

เอาจิตใจไปจดจ่อกับคำพูดดีๆ หรือติอย่างสร้างสรรค์จากคนดีในชีวิตของเราดีกว่าค่ะ





Create Date : 17 เมษายน 2559
Last Update : 17 เมษายน 2559 17:17:07 น. 0 comments
Counter : 658 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 3120664
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3120664's blog to your web]
space
space
space
space
space