ความวิปโยคสุดพรรณนาและความยิ่งใหญ่คือชาตากรรมแห่งความรักของฉันที่มีต่อเธอ Unsagbares Leid und Größe ist das Schicksal meiner Liebe für dich. Untoldly sorrowful and great is the destiny of my love for you.
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2548
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
6 พฤศจิกายน 2548
 
All Blogs
 
ซิมโฟนีหมายเลขสาม "วีระบุรุษ"

ซิมโฟนีหมายเลขสาม อีแฟล็ตเมเจอร์ “วีรบุรุษ” (เอโรอิคา) โอพุซ ๕๕

ในปี ๑๗๙๘ นายพลแบร์นาดอตต์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำออสเตรีย แนะนำเบโธเฟนว่า น่าจักประพันธ์ซิมโฟนีสักบทหนึ่งให้เกียรตินโปเล-อง (Npoleon Bonaparte) ถึงแม้ว่าจักมีฐานะเป็นผู้พิชิตในความคิดของคนยุคปัจจุบันนี้ก็ตาม นโปเล-องเริ่มไต่เต้าวิชาชีพของตัวเองในฐานะผู้สนับสนุนให้เกิดเสรีภาพของฝรั่งเศส และมีเกียรติภูมิแล้วในฐานะผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่เบโธเฟนตกปากรับคำ ความคิดในการประพันธ์ซิมโฟนีบทนี้เนือยลงจนกระทั่งถึงฤดูร้อนปี ๑๘๐๓ แต่ต่อจากนั้นเบโธเฟนก็ทำงานคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว

เช่นเดียวกับซิมโฟนีก่อนหน้านั้นทั้งสองบทของเบโธเฟน การแสดงรอบปฐมฤกษ์สำหรับสาธารณชนของ “วีรบุรุษ” เกิดขึ้นในต้นเดือนเมษายน (๗ เมษายน ๑๘๐๕) ในฤดูใบไม้ผลิปี ๑๘๐๔ แฟร์ดินันท์ รีซ เพื่อนคนหนึ่งของเบโธเฟน ได้เห็นสำเนาสกอร์พร้อมแผ่นปกสลักชื่อของผลงานชิ้นนี้ว่า “โบนาปาร์ต” (นามสกุลของนโปเล-อง) ที่ด้านบน แต่ในวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๑๘๐๔ นโปเล-องปราบดาภิเษกตัวเองขึ้นเป็นจักรพรรดิ์แห่งฝรั่งเศส และเมื่อได้ทราบข่าวนี้เข้า เบโธเฟนโกรธมากแผดเสียงก้องฉีกแผ่นปกออกครึ่งหนึ่ง ใช้ปากกาขีดจนจมลึกลงไปในเนื้อกระดาษ และเขียนใหม่เป็นภาษาละตินว่า “Sinfonia Eroica, composta per festiggiare il sovvenire di un grand’ Uomo” ซึ่งแปลตรงตัวในพากษ์ภาษาไทยว่า “ซิมโฟนีวีรบุรุษ ประพันธ์ขึ้นมาแด่ความทรงจำถึงบุรุษผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง” และอุทิศใหม่ให้กับเจ้าชายโลบโควิทส์ องค์อุปถัมภกองค์หนึ่งของเบโธเฟน และเมื่อซิมโฟนีบทนี้ออกตีพิมพ์ จึงได้รับชื่อว่า “วีรบุรุษ” หรือ “เอโรอิคา” ซึ่งเป็นคำคุณศัพท์ขยายของคำว่าซิมโฟนีนั่นเอง เบโธเฟนเทิดทูนสิทธิมนุษยชนและวีรบุรุษมาก ถึงกับด่านโปเล-องว่า “ก็เช่นเดียวกัน ไม่มีอะไรมากไปกว่าคนอื่น ตอนนี้ขยี้สิทธิมนุษย์เสียสิ้น เป็นทรราช!”

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยืนยงเคียงคู่เรื่องราวการใส่คำอุทิศใหม่ที่คนทั่วไปทราบกันดีนี้ ซิมโฟนี “วีรบุรุษ” มีความสำคัญก็เพราะว่าเป็นซิมโฟนีบทแรกของเบโธเฟน ที่ประพันธ์ออกมาในแบบดนตรียุคโรแมนติกอย่างแท้จริง ในขณะที่ซิมโฟนีสองบทแรกของเบโธเฟนแสดงถึงวุฒิภาวะงานที่สมบูรณ์แบบของไฮย์ดึนและโมสาร์ท ในฐานะที่เป็นแบบฉบับในการประพันธ์ดนตรีสำหรับวงดุริยางค์ ซิมโฟนี “วีรบุรุษ” เป็นงานที่แสดงถึงแก่นแท้ของเบโธเฟนออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งป่าวประกาศยุคใหม่ในรูปแบบของซิมโฟนี ถึงแม้ว่าจักยึดหลักการของดนตรีในยุคแคลสสิก และการใช้ธีมและโมทีฟก็ตาม เบโธเฟนขยายข้อจำกัดต่างๆ ยืดออกไปมาก จนกระทั่งดนตรีของซิมโฟนีบทนี้กลายเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดของซิมโฟนีทั้งหมดของเบโธเฟนจนถึงหมายเลขเก้า

“วีรบุรุษ” เป็นซิมโฟนีที่ยาวเกือบสองเท่าของซิมโฟนีบทอื่นใดก่อนหน้านั้น และถึงแม้จักมีความจริงว่า พลังเสียงในการบรรเลงนั้นเพิ่มขยายขึ้นมาเพียงแค่เพิ่มเครื่องดนตรีเข้ามาอีกเพียงชิ้นเดียว -คือแตรฮอร์นชิ้นที่สาม- ก็ตาม มันก็ยังมีมิติความลึกแห่งสีสันของดนตรีดุริยางค์มากกว่าด้วย ไม่มีความบังเอิญร่วมใดๆที่ธีมตอนเปิดท่อนแรก ซึ่งบรรเลงครั้งแรกโดยกลุ่มเชลโลนั้น มีพื้นฐานอยู่บนโน้ตของเมเจอร์ที่สาม เช่น ตามที่จริงแล้วเป็นโน้ตที่มีบุคลิกลักษณะของเสียงฮอร์น สำหรับเมื่อ –ไม่ช้านักหลังเริ่มการสรุปย้ำ- เบโธเฟนบังคับแนวเสียงประสานทันทีทันใดให้เดินหน้าไปยังคีย์เอฟเมเจอร์ที่อยู่แสนไกลนั้น เบโธเฟนสามารถเน้นการใช้คีย์ขัดแย้งที่อยู่ห่างไกลนี้ ให้ขัดแย้งจากคีย์หลักอีแฟล็ตโดยการใช้ฮอร์นบรรเลงธีมเปิดวงในคีย์เอฟ ซึ่งเป็นครั้งแรกในซิมโฟนีบทนี้ที่เครื่องดนตรีชนิดนี้แหกออกไปบรรเลงจากคีย์หลัก

ไม่มีดนตรีท่อนช้าในการเปิดซิมโฟนีหมายเลขสาม มาถึงฆ้อนกลองก็ตีกระหน่ำคอร์ดสองคอร์ดออกมาทันที แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนเลยว่าเบโธเฟนแหวกแนวปฏิบัตินิยมในการประพันธ์ซิมโฟนีอย่างสิ้นเชิง เข้าไปสู่โลกดนตรีใหม่แล้วอย่างสมบูรณ์แบบ

ดนตรีท่อนแรกอุดมสมบูรณ์ไปด้วยเสียงดนตรีของดุริยางค์แบบใหม่ และการแยกท่อนออกไปบรรเลงในคีย์ต่างๆที่อยู่ห่างไกล รวมทั้งการใช้เสียงขัดล้อกันระหว่างเครื่องดนตรีที่อยู่ในกลุ่มตรงข้ามกัน นวัตกรรมทั้งหมดนี้เป็นมากกว่าผลกระทบทางดนตรี อย่างไม่มีใดจักเทียบจักเทียมทันอีกแล้ว กล่าวคือ มันสร้างแบบส่วนผสมของการออกแบบงานชิ้นนี้ขึ้นมา และเป็นถ้อยแถลงหลักแห่งความคิดสำหรับทุกประเด็นของซิมโฟนีบทนี้ นั่นก็คือความยาวเกินกว่าธรรมดา ซึ่งในขณะนั้นเบโธเฟนเองก็ยังเห็นว่าไม่ก่อให้เกิดความพอใจต่อผู้ฟังมากที่สุด เมื่องานชิ้นนี้ออกแสดงรอบปฐมฤฏษ์ในปี ๑๘๐๕

ดนตรีมาร์ชแห่ศพ ซึ่งมีการประกอบทางดนตรีเป็นพิเศษนั้น แสดงเหตุผลว่า ชื่อที่เบโธเฟนตั้งให้ซิมโฟนีบทนี้ในภาพรวมนั้น เป็นโครงสร้างโรนโดขนาดใหญ่ ดนตรีส่วนที่พิเศษของมัน ดนตรีระลึกถึงผู้วายชนม์อย่างเป็นทางการในบันไดเสียงซีไมเนอร์นั้น มีความขัดแย้งกับตอนที่สดใสกว่าในบันไดเสียงซีเมเจอร์ และการบรรเลงในลักษณะที่คล้ายฟิวจ์(fugato-ฟูกาโท)อันมโหฬารในบันไดเสียงเอฟไมเนอร์

“วีรบุรุษ” เป็นซิมโฟนีบทแรกที่ผสมผสานมินูเอทอันอ้อนแอ้นอรชรตามธรรมเนียมปฏิบัตินิยมของดนตรีท่อนแชร์โซ เข้ากับแผนการที่ทรงพลังและสื่อความหมายตามรูปแบบเก่าของชิ้นงาน เบโธเฟนบรรลุแล้วโดยการหลีกเลี่ยงการใช้ธีมที่ชัดเจน จนกระทั่งภายหลังการสถาปนาคีย์หลักขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว โดยกลุ่มเครื่องสาย จากนั้นจึงให้โอโบบรรเลงเสียงคลับคล้ายจักดึงดูดความสนใจ แต่อยู่ในคีย์ใหม่ แล้วต่อไปเราจักได้ยินเสียงนี้โดยฟลู้ท แต่อยู่ในอีกคีย์หนึ่ง และดังนั้น การปรากฏครั้งที่สามนั้นจักตื่นเต้นเสียยิ่งกว่าทั้งหมด เมื่อดุริยางค์ทั้งวงบรรเลงอย่างสดใสเป็นครั้งแรกในคีย์หลัก ดนตรีส่วนทริโอประกอบกันขึ้นโดยฮอร์นสามชิ้น เป็นการประกอบขึ้นจากการแยกส่วนเป็นครั้งแรกในดนตรีประเภทซิมโฟนี และดังนั้นจึงสามารถกล่าวได้ว่าเป็นการเฉลิมฉลองแห่งการใช้เครื่องดนตรีพิเศษของงานชิ้นนี้

ดนตรีท่อนสุดท้ายอยู่บนพื้นฐานของดนตรีเต้นรำพื้นบ้านชนิดหนึ่ง (ซึ่งเต้นเป็นคู่ๆหรือหันหน้าเข้าหากันเป็นแถว) ซึ่งเบโธเฟนได้ประพันธ์ขึ้นในปี ๑๘๐๑ และต่อมานำมาใช้ในดนตรีบัลเล่ต์โพรเมเธอุซ และใช้เป็นธีมของการแปรแนวบรรเลงหรือวาริเอชั่นส์ โอพุซ ๓๕ สำหรับเปียโน และเป็นการสังเคราะห์หลักการของโครงสร้างโซนาตาและวาริเอชั่น นับว่าเป็นครั้งใหญ่ครั้งแรกของเบโธเฟน ตรงนี้มีการพรรณนา ซึ่งในนั้นธีมจักประกอบกันขึ้นเป็นลำดับๆไป โดยเริ่มต้นด้วยแนวเบสส์ที่สั้นแต่ทรงประสิทธิภาพ และกอปรด้วยแนวทำนองของดนตรีอันกว้างใหญ่ขึ้นเป็นองค์รวมในที่สุด การพัฒนา ซึ่งประกอบดนตรีที่มีลักษณะคล้ายฟิวจ์หรือฟูกาโทขึ้นบนโน้ตสี่ตัวแรกของแนวเบสส์ เป็นดนตรีภาคเสมือนมาร์ชท่อนปลายในโหมดชนิดไมเนอร์ และการซ้ำธีมที่ผิดก่อนหน้านั้นสองครั้งของดนตรีองค์หลัก และการสรุปย้ำซึ่งเริ่มต้นด้วยดนตรีที่มีลักษณะคล้ายฟิวจ์ที่สอง ในคีย์หลักและอยู่บนพื้นฐานขั้นคู่เสียงพลิกกลับของการเริ่มต้น ที่ปกติใช้ในดนตรีท่อนนำของยุคกลาง ในแบบเดียวกันของแนวเบสส์ ซึ่งดนตรีส่วนเล็กส่วนน้อยที่กระจัดกระจายของท่วงทำนองหลัก ปรากฏในลักษณะของธีมที่สองโดยเสียงแรก (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฟิวจ์) เมื่อการบรรเลงคลอเสียงที่สองที่กระทำต่อธีมหลัก-countersubject) แล้วตามมาด้วยท่อนโคดาที่ขยายยืดออกยาว โดยเริ่มต้นด้วยอันดานเทที่สื่อความหมายในตัวเอง ซึ่งก่อให้เกิดรูปลักษณ์ที่สูงส่งน่าประทับใจกว่าของท่วงทำนองดนตรี และหลังจากแนวบรรเลงของการเปลี่ยนแนวเสียงประสาน ตลอดจนการบรรเลงที่เร็วมาก(presto)ที่ก่อให้เกิดอารมณ์พิเศษสุดขึ้นมา



Create Date : 06 พฤศจิกายน 2548
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2548 10:41:36 น. 6 comments
Counter : 411 Pageviews.

 
ขอบคุณครับ


โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 6 พฤศจิกายน 2548 เวลา:10:17:10 น.  

 
ก็ชอบฟังเพลง ซิมโฟนีนะคะเพียงแต่ไม่ค่อยรู้ประวัติแต่ละหมายเลข อ่านแล้วก็รู้มากขึ้น ขอบคุณค่ะ


โดย: เตย (terrynop ) วันที่: 6 พฤศจิกายน 2548 เวลา:12:14:53 น.  

 
อา บทเพลงแห่งการแห่ศพ


โดย: grappa วันที่: 6 พฤศจิกายน 2548 เวลา:14:13:46 น.  

 
เพลงแห่ศพอะไรครับ งงครับ ซิมโฟนีหมายเลขสาม สดชื่นครับ แสดงถึงชัยชำนะ


โดย: จขบ (ลุดวิก ) วันที่: 6 พฤศจิกายน 2548 เวลา:20:04:13 น.  

 
ฟังแล้วเป็นเพลงที่เพราะมากๆ


โดย: pond IP: 124.121.16.69 วันที่: 8 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:12:08 น.  

 
มีโน้ตซิมโฟนีไหมค่ะ อยากได้มากจริงๆค่ะ ถ้ามีกรุณาติต่อที่ toon_toon_zaa@hotmail.com เเละถ้ามีเนื้อเพลงด้วยจะวิเศษมากเลยค่ะ ขอทุกหมายเลขเลยนะค่ะ หรือไม่ถ้ามีเท่าไรก็เอาเท่านั้นเเหละค่ะ เพราะเป็นเพลงที่ชื่นชอบมาก ในชีวิตอยากเล่นซักครั้ง เเม้ไม่ค่อยมีโอกาสจะเล่น


โดย: toony IP: 203.172.161.50 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:12:03:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ

ลุดวิก
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Ich bin nur ein Mensch! Alles Leben ist leiden. Alles ist nichtig!
ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล

Bangkok

Friends' blogs
[Add ลุดวิก's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.