Why are we dying to live while we are living to die?
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
22 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 

Handbook For Mankind I

หลังจากไม่ได้อัพมานานเพราะว่ามีเรื่องยุ่งๆนิดหน่อยก็ได้ฤกษ์เปิดตัวหนังสืออีกเล่มเสียที

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือธรรมะที่แปลเป็นภาษาอังกฤษดีๆนี่เอง เพราะว่าไม่เคยตั้งใจเรียนพระพุทธศาสนา และมีเรื่องหลายอย่างเข้ามาสุมหัว เลยเห็นว่าเป็นเวลาที่ดีที่ควรหยิบมาปัดฝุ่นอ่านซะ

ธรรมะที่สอนก็เหมือนที่เราๆชาวพุทธเคยรู้มาคือ...
พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่สอนเรื่องความจริง ถ้าเรารู้ความจริงของทุกสิ่งแล้ว จะทำให้เรารู้ว่าควรที่จะปฏิบัติตนอย่างไรที่จะทำให้เรามีความสุข
อริยสัจ 4 คือ
ทุกข์ คือ ทุกสิ่งต่างก่อให้เกิดความทุกข์
สมุทัย คือ ความอยาก ความต้องการก่อให้เกิดทุกข์
นิโรธ คือ การดับกิเลสคือหนทางดับทุกข์
มรรค คือ วิธีการที่ใช้ดับกิเลสเพื่อให้เราไม่เป็นทุกข์

ทุกสิ่งบนโลกต่างมีธรรมชาติเหมือนกัน คือ ไม่จีรังยั่งยืน ไม่น่าหลงใหล และไม่มีตัวตน ซึ่งลักษณะเหล่านี้ทำให้เราตระหนักได้ว่า เราไม่ควรยึดติดกับสิ่งใด เพราะทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ก่อให้เกิดความทุกข์ และไม่มีจริง ดังนั้น เราควรปล่อยวาง

ในเมื่อสิ่งใดๆก็ตามนำไปสู่ความทุกข์ทั้งสิ้น ทำไมคนเรายังควรทำอะไรต่อไปอีก เหมือนกับที่พระพุทธเจ้ายังออกเผนแพร่ศาสนาหลังจากที่ตรัสรู้แล้ว
นั่นเพราะว่าท่านไม่ได้ทำด้วยความหลงหรือความต้องการ ดังนั้น กิจกรรมใดๆก็ตามที่เราทำควรจะเกิดจาก"การพิจารณา" ว่าสิ่งนั้นถูกหรือผิด
เช่น เราทานอาหาร ไม่ใช่เพราะว่าเราอยากทาน แต่เป็นเพราะเราเห็นว่าเป็นสิ่งที่ถูกที่เราจะทานเพื่อให้อยู่รอดต่อไป

ธรรมะข้อนี้ช่วยเปิดตาเราอย่างมาก เพราะเราสงสัยเสมอว่าหากตัดกิเลสใดๆแล้ว เราจะทำอะไรได้ต่อไป และยิ่งคิดไปว่าการเผยแพร่พระพุทธศาสนาของพระอรหันต์ต่างๆนั้น ถือเป็นกิเลสหรือไม่ ในที่สุดก็เข้าใจว่า เราควรกระทำจากการพิจารณาถึงความถูกต้อง ไม่ใช่ความต้องการ หรือความอยาก




 

Create Date : 22 กรกฎาคม 2550
3 comments
Last Update : 22 กรกฎาคม 2550 22:45:11 น.
Counter : 943 Pageviews.

 

 

โดย: narumol_tama 31 กรกฎาคม 2550 23:38:55 น.  

 

แวะมาเยี่ยมค่ะ ช่วงนี้กำลังอินกับหลักธรรมคำสอนอยู่เหมือนกัน อยากอ่านหนังสือธรรมะประดับภูมิปัญญาบ้างค่ะ

 

โดย: TaMaChAn (narumol_tama ) 31 กรกฎาคม 2550 23:39:38 น.  

 

ขอบคุณค่ะ
ตอนนี้กำลังอ่านหนังสือเล่มอื่นอยู่ เพราะว่าจะไปนั่งสมาธิเร็วๆนี้ แล้วจะได้เอาเล่มนี้ไปอ่านด้วย

 

โดย: LpDeeDa 1 สิงหาคม 2550 12:03:38 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


LpDeeDa
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




การที่เราเอาหนังสือที่เราอ่านอยู่นั้นมาย่อลงใน blog ก็ไม่ได้ตั้งใจว่าจะมีคนอ่านมากมายหรอก แต่แค่เป็นการกระตุ้นตัวเองให้ตั้งใจอ่านเข้าไว้ และนึกเสมอว่ายังมีคนที่ยังรออ่านใน Blog อยู่ (หรือเปล่า)
Friends' blogs
[Add LpDeeDa's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.