Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2550
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
28 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 

... เซ็ง ระเบิด ...

...

ได้รู้ข่าวว่ามีระเบิดที่หาดใหญ่ มีผู้บาดเจ็บ...
โชคดีในโชคร้าย ที่ไม่มีคนตาย...

ได้รับรู้ข่าวการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่หลายท่านใน 3 จชต.
คงเสียธงชาติไปห่มคลุมหลายผืน...
คงเสียโลงศพไปหลายโลง...
และ... เราเสียคนที่เป็นคนดีไปหลายคน...

ได้รู้ข่าวระเบิดป่วนเมือง ตอนวันสิ้นปี 31 ธ.ค.2549
บาดแผลนั้นละลายหายไปกับคลองแสนแสบแล้ว...??

คุณครูจูหลิง ที่บริสุทธิ์ใจ และทุ่มเทในการทำหน้าที่...
ตายไปละ...

คืนนี้ฉันอยากร้องไห้ กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย...

ในอิรักฆ่ากัน ระเบิดตายกันทุกวัน... ทำไมในสหรัฐไม่มี???...
ประเทศไทยของฉันกำลังมี...และท่าทางคนทำมันจะเก่งมาก...
ใช่รึเปล่า?

แล้วฉันก็มาอ่านข่าวโรงแรมลงทุนเงินหลายล้านบาท ทำห้องให้นักร้องต่างชาติมานอน...
แล้วก็มีข่าวดารานางแบบ กะนักการเมืองท้องถิ่น...
แล้วก็มีข่าวหั่นมือตัวเองเอาเงินประกัน...
แล้วฉันก็... อือม...
พรุ่งนี้ตื่นขึ้นมาทำงานตามเดิม...

...

ฉันนึกถึงสมัยก่อน ที่บ้านเราไม่มีเรื่องระเบิด เรื่องเงินทองมากมายแบบนี้...
แต่เรื่องการแย่งชิงอำนาจ มีมาทุกยุคสมัยแหละนะ...
มีฆ่ากัน ทั้งซึ่งหน้าและลับหลัง...มีมาตั้งนานละ..
อยู่ที่เราจะได้รับรู้ หรือไม่ได้รับรู้ต่างหาก...

2516.. 2519.. 2535.......2550?...
นั่นเป็นช่วงชีวิตที่ฉันได้มีลมหายใจผ่านมาแล้ว...
ก่อนหน้านั้นฉันไม่รู้ดีกว่า... เพราะไม่ได้อ่านมากนัก...

หลายๆคน เป็นแค่ทางผ่านของประวัติศาสตร์...
บางคนอาจได้เป็น legend...
ขึ้นอยู่กับว่า ประวัติศาสตร์จะเขียนถึงเขาว่าอย่างไร...

การแต่งหน้าเค้กให้เนียนเรียบ ต้องทำให้ครีมสม่ำเสมอกัน...
ในสังคม มีคนรวยโคตรรวย... กับคนจนที่โคตรจน...
หลายคนอดตาย... หลายคนร้อนตาย หนาวตาย...
หลายคนที่ป่วยไข้ไม่ได้รับการรักษา... และตาย...

โลกของเราไม่เหมือนหน้าเค้กซักหน่อยเนอะ...
จะปาดยังไงมันก็ไม่เรียบเนียนหรอก...
มีภูเขา มีทะเล มีคนที่แตกต่างมากมาย...
ทั้งชนชั้น วรรณะ ฐานะ...วุฒิภาวะ...

" ความเสมอภาค" มีอยู่จริง แค่ในความฝัน...
" ภราดรภาพ " ความเป็นพี่น้องกันเหรอ? 5555...
ถ้าเงินมันอยู่ตรงกลาง... เราคงมองหน้ากันแล้วแย่งกันหยิบ...
ถ้าก้อนถ่านที่ติดไฟอยู่ในมือฉัน... ฉันคงเอาไปให้เธอช่วยถือ เพราะฉันรู้สึกร้อนเต็มที...

และ " เสรีภาพ " ในการเอาเปรียบกัน... ยังมีอยู่เป็นการทั่วไป...

คนเรายังหนีไม่พ้นสัจธรรมที่ว่า "ปลาใหญ่กินปลาเล็ก"...
ไม่ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาไปถึงไหนก็ตาม...
สัตว์ในป่า ก็ไม่แตกต่างจากนี้...ผู้แข็งแรง คือผู้ชนะเสมอ...

จะอยู่ร่วมกันกับมือระเบิดได้ยังไงน๊า อย่างสมานฉันท์...
จะอยู่ร่วมกับเสือ สิงห์โต ได้ยังไง ในเมื่อมันมาจับฉันกินอยู่ทุกวัน...
จะอยู่ให้สงบสุขได้ยังไง ในโลกที่ไม่มีวันเท่าเทียมกันแบบนี้...
ก็คงต้องเบ่ง ต้องทะยาน... ขึ้นไปอยู่ในจุดที่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้...
รึเปล่า?

เขียนไปเขียนมา รู้สึกว่าเป็นงานที่ไม่ได้สร้างสรรค์เลยเนอะ...
สรุปว่าถ้ามีแมลงสาปอยู่ในบ้านก็เร่งหาทางกำจัดมันให้ได้ ด้วยวิธีไหนก็ตาม...
ไม่งั้นแมลงสาปจะตัวใหญ่ขึ้น ๆ... และกัดกินลามเลียมา
จากนิ้วหัวแม่โป้งที่เท้า...ขึ้นมาถึงปาก ถึงจมูก ถึงใบหน้า...
ถ้าเผลอหลับแล้วอ้าปาก มันอาจจะเข้าไปกัดกินถึงลิ้นไก่ ถึงคอหอย...

เราเป็นทางผ่านของประวัติศาสตร์ที่ดีได้... ด้วยการกระทำของเราในวันนี้...

เป็นชาวบ้านก็ช่วยกันสอดส่องดูแล...
เป็นผู้ประกอบวิชาชีพก็ตั้งใจทำหน้าที่ เป็นคนดีของสังคม...
รักพ่อในวันคี่ รักแม่ในวันคู่... รักฉันในวันที่เหลือน๊า...

som

...




 

Create Date : 28 พฤษภาคม 2550
3 comments
Last Update : 28 พฤษภาคม 2550 4:12:30 น.
Counter : 773 Pageviews.

 

...



...

 

โดย: kajiewliew IP: 125.24.237.1 28 พฤษภาคม 2550 6:27:12 น.  

 

 

โดย: ใครกัน...นั่งอยู่ตรงนี้ 28 พฤษภาคม 2550 13:12:06 น.  

 


 

โดย: กณ IP: 125.25.146.187 15 กรกฎาคม 2550 21:47:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


loykratong
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]






ไม่มีอะไรขึ้นตลอด
ไม่มีอะไรลงตลอด
...ไม่มี the end of the world ...

Web Site Hit Counters

ราคาทองคำ
 

ราคาทองคำต่างประเทศ



Friends' blogs
[Add loykratong's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.