My World
 
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
17 กรกฏาคม 2556
 
 
มานาประจำวัน – 2013/07/17 “สิ่งที่เราพูด”

มานาประจำวัน – 2013/07/17 “สิ่งที่เราพูด”

อ่าน: สดุดี 19

ขอให้ถ้อยคำจากปากของข้าพระองค์ และการรำพึงภาวนาในจิตใจเป็นที่โปรดปรานในสายพระเนตรของพระองค์เถิด - สดุดี 19:14

อ่านพระคัมภีร์ภายใน 1 ปี: สดุดี 18-19, กิจการ 20:17-38

คุณอาจเคยได้ยินว่า “คนฉลาดคุยเรื่องความคิดคนปัญญาปานกลางคุยเรื่องเหตุการณ์ส่วนคนโง่คุยเรื่องคนอื่น” อันที่จริงการพูดถึงคนอื่นอย่างให้เกียรตินั้นมีอยู่หลายวิธีแต่คำกล่าวนี้สะท้อนว่าผู้พูดมีประสบการณ์แง่ลบในโลกนี้ที่เราสื่อสารกันผ่านสื่อทุกอย่างทั้งในสังคมทั่วไปและในหน้าที่การงานเรามักต้องรับรู้ชีวิตของคนอื่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งบางเรื่องไม่เหมาะที่เราจะรู้เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว

ที่แย่กว่านั้นคือกระแสข้อมูลเรื่องส่วนตัวของคนอื่นอาจถาโถมใส่เราแทนที่เราจะคุยกันเรื่องความมั่งคั่งและชื่อเสียงของเขาเท่านั้น เรากลับนำเรื่องเหล่านั้นมาย่อยด้วยการติฉินนินทาจนอาจกลายเป็นว่าการนินทาเป็นเรื่องปกติไปคนในที่ทำงาน คริสตจักร เพื่อนบ้านหรือคนในครอบครัวก็อาจตกเป็นเหยื่อของการพูดจิกกัดและถูกทำร้ายจิตใจภายในวงสนทนาอย่างที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น

เราจะหนีพ้นจากแรงดึงดูดใจให้เราใช้คำพูดทำร้ายผู้อื่นได้อย่างไร? ก็ด้วยการตระหนักว่าผู้ที่ทรงฟังและได้ยินคำพูดทุกคำของเราคือพระเจ้าและพระองค์ปรารถนาให้เราเอาชนะแรงดึงดูดนั้นให้ได้เราอธิษฐานได้อย่างผู้เขียนบทเพลงสดุดีว่า “ขอให้ถ้อยคำจากปากของข้าพระองค์และการรำพึงภาวนาในจิตใจ เป็นที่โปรดปรานในสายพระเนตรของพระองค์เถิด” (สดด.19:14) เรากำลังถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าถ้าเราพูดถึงคนอื่นในแบบที่พระองค์พอพระทัย และโดยความช่วยเหลือของพระองค์เราจะถวายเกียรติแด่พระองค์ได้ผ่านสิ่งที่เราพูด – BC

พระบิดาเจ้าขอโปรดให้อภัยที่บ่อยครั้ง คำพูดของข้าพระองค์เกินเลยไม่เหมาะสมขอโปรดช่วยข้าพระองค์ให้เข้าใจพลังของคำพูดและให้ข้าพระองค์มีปัญญาในการใช้ถ้อยคำ

ยอมกัดลิ้นตัวเองดีกว่าทำให้คนอื่นเจ็บเพราะคำพูดของเรา


Create Date : 17 กรกฎาคม 2556
Last Update : 17 กรกฎาคม 2556 11:04:30 น. 0 comments
Counter : 619 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com