My World
 
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
29 กรกฏาคม 2552
 
 

1.คุณลักษณะ - รักษาคุณสมบัติที่กำลังสูญหายไป

หนังสือ ลับหลังคนอื่น คุณเป็นอย่างไร?
Who You Are When No One’s Looking
By
Bill Hybels

1.
คุณลักษณะ
รักษาคุณสมบัติที่กำลังสูญหายไป


คุณลักษณะ พระคัมภีร์ไม่ค่อยใช้คำคำนี้ และเราไม่ค่อยพบคำคำนี้ใน
หนังสือพิมพ์หรือได้ยินจากโทรทัศน์ แต่เราก็รู้ว่าคำคำนี้หมายความว่าอย่างไร
และเราก็ตระหนักได้ทันทีว่านี่เป็นสิ่งที่เราขาดอยู่

เมื่อคนที่ไม่รู้จักคำว่า “คุณลักษณะ” มองไปในสังคมก็พบเห็นแต่ความ
ส่ำส่อนของนักเรียนมัธยมต้น คลินิกทำแท้งที่มีลูกค้ามากมาย และโรคระบาด
ที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในปัจจุบัน แล้วพวกเขาก็คร่ำครวญหาศีลธรรม พวกเขาเห็นนักการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งรับสินบน ผู้นำทางธุรกิจเรียกค่าตอบแทนที่ผิดกฎหมาย และนักลงทุนนำข้อมูลภายในไปแลกกับทรัพย์สมบัติมหาศาลและพวกเขาก็ร่ำร้องว่า ความซื่อสัตย์สุจริตสูญสิ้นแล้ว พวกเขาก็อ่านพบเรื่องภรรยาที่ถูกทุบตี สามีที่ตกงาน และเด็กๆ ที่ถูกทารุณกรรม และพวกเขาก็สงสัยว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับความเอื้ออาทรในสังคม

ครั้งหนึ่งผู้มีปัญญาได้กล่าวไว้ว่า คุณลักษณะนั้นก็คือ สิ่งที่เราเป็นอยู่ ต่อหน้าและลับหลังผู้อื่น คุณลักษณะไม่เหมือนกับชื่อเสียงอันเป็นสิ่งที่ผู้อื่นคิดเกี่ยวกับตัวเรา ไม่เหมือนกับความสำเร็จหรือสัมฤทธิผล คุณลักษณะไม่ใช่สิ่งที่เรากระทำ แต่คือสิ่งที่ เราเป็น แม้ว่าบ่อยครั้งที่เราได้ยินเรื่องเศร้าเกี่ยวกับคุณลักษณะที่เลือนหายไป แต่ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดคิดถึงเรื่องนี้




คุณลักษณะที่กำลังสูญหายไป

มีหลายคนที่ให้ตัวอย่างของคุณลักษณะที่เข้มแข็งไว้หลายร้อยตัวอย่างเช่น
• หญิงคนหนึ่งกลัวการพูดต่อหน้าชุมนุมชน แต่เธอยอมแก้ไขปัญหาความกลัวของตน ทำให้สามารถเป็นพยานในที่ประชุมคริสตจักรได้ว่า พระเจ้าทรงตอบคำอธิษฐานของเธออย่างมหัศจรรย์ นั่นคือ ความกล้าหาญ

• ชายคนหนึ่งปฏิญาณว่าจะตื่นให้เช้าขึ้นกว่าเดิมยี่สิบนาทีเพื่อวิ่งออกกำลังกายบริเวณใกล้บ้าน และเขาก็รักษาคำปฏิญาณนั้น นั่นคือ วินัย

• อาจารย์มัธยมปลายอดทนช่วยให้นักเรียนที่ไม่ค่อยเอาใจใส่ในการเรียนได้ใช้ศักยภาพ และความสามารถของตน และต่อมาพบว่านักเรียนผู้นั้นเป็นนักเขียนที่มีพรสวรรค์ นั่นคือ วิสัยทัศน์

• นักศึกษามหาวิทยาลัยมีการสอบและรายงานประจำภาคมากจนเกินจะรับมือได้ เขาคิดจะหยุดเรียนกลางคัน แต่ตัดสินใจที่จะบากบั่นเรียนต่อไปนั่นคือ ความอดทน

คุณลักษณะทั้งสี่นี้ล้วนอยู่ในรายการ “คุณลักษณะที่ใกล้สูญหาย” ของผมทั้งสิ้น คุณลักษณะเหล่านี้ไม่ได้ดูเลอเลิศแต่ก็ไม่ง่ายที่จะคงรักษาไว้ ฉะนั้นมีคนมากมายพยายามจะดำรงชีวิตโดยปราศจากคุณสมบัติเหล่านี้ แต่ก็น่าแปลกทีเดียว ที่คุณลักษณะซึ่งหายากมากที่สุดกือคุณลักษณะที่เราทุกคนคิดว่าเขาต้องการ นั่นคือ ความรัก

น่าเสียดาย เมื่อเราพูดว่าเราต้องการความรัก ส่วนใหญ่เราหมายความเพียงว่าเราต้องการจะให้คนอื่นรักเรา เราหวังว่าคนอื่นจะชื่นชมและปฏิบัติต่อเราด้วยความรักใคร่เอ็นดู และเราจะพยายามทำอย่างเดียวกันต่อพวกเขา แต่คนที่มีคุณลักษณะนั้น ไม่เพียงแต่แสดงความรักด้วยการกระทำอันหวานซึ้ง แต่แสดงออกด้วยการปฏิบัติตนในทางที่ยากกว่านั้น พวกเขาแสดงออกหลายวิธี แม้ไม่รู้ว่ากำลังสื่อให้เห็นถึงคุณลักษณะนั้นอยู่ เช่น

• หญิงคนหนึ่งไม่ยอมช่วยสามีของเธอแก้ตัวอีกต่อไป เมื่อเขาขาดงานเพราะเมาค้าง นั่นคือ ความรักที่หนักแน่น

• ชายคนหนึ่งสังเกตเห็นใบหน้าเปื้อนน้ำตาของลูกสาว จึงนั่งลงและชวนให้เธอระบายสิ่งที่อยู่ในใจให้เขาฟัง นั่นคือ ความรักที่อ่อนโยน

• พ่อแม่ปฏิเสธการเลื่อนตำแหน่งงานที่พึงปรารถนา เพื่อครอบครัวจะยังคงในเมืองให้พวกเขามีเพื่อนฝูง และได้ดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข นั่นคือ ความรักที่เสียสละ

• หญิงม่ายสาวให้อภัยคนเมาที่ขับรถชนสามีของเธอสียชีวิต นั่นคือ ความรักที่เกินเข้าใจ

อัครสาวกเปาโลกล่าวไว้ว่า ความรักเป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่สุดของคริสเตียน (1 โครินธ์ 13:13) และอาจจะเป็นคุณลักษณะที่มีคนเข้าใจน้อยที่สุด ด้วยเหตุนี้ผมจึงอุทิศครึ่งหลังของหนังสือเล่มนี้ในการกล่าวถึงคุณลักษณะนี้ แต่การเรียนรู้ที่จะรักก็เป็นสิ่งที่ยากเย็นสุดแสน เว้นเสียแต่ว่าเราจะมีคุณลักษณะอื่นๆ ด้วย คือมีความกล้าหาญเพื่อทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ มีวินัยที่จะตัดสินใจแลทำตามที่ได้ตัดสินใจไว้ มีวิสัยทัศน์ที่จะมองเห็นกว้างไกลไปจนถึงอนาคตและมองลึกเข้าไปในใจคน และมีความอดทนอย่างไม่ลดละ แม้จะประสบกับการเย้ยหยัน ความลำบาก หรือแม้แต่ความเบื่อหน่าย ด้วยเหตุนี้ผมจึงอุทิศครึ่งแรกของหนังสือเล่มนี้ให้แก่คุณลักษณะพื้นฐานต่างๆ เหล่านี้




 

Create Date : 29 กรกฎาคม 2552
0 comments
Last Update : 7 สิงหาคม 2552 22:17:05 น.
Counter : 400 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com