มกราคม 2549

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31
 
 
ความเบื่อหน่ายในคาบชีวะ (สิ่งที่เป็นจริงในชีวิต(ชีวะ))

เป็นบ้างไหมที่ใจนั้นเบื่อชีวะ

เหมือนขยะในใจไม่ห่างหาย

ต้องทนอีกนานเท่าไรจึงมลาย

ยังไม่สายที่บอกว่าเกลียดชีวะ


ทำยังไงก็ไม่เคยรู้เรื่องเลย

ฉันไม่เชยเพราะคนอื่นก็เป็นนะ

แล้วเมื่อไรเราจะเก่งได้บ้างล่ะ

หรือว่าจะต้องรอถึงชาติหน้า





โดย lovekalo

พฤ 19 ม.ค. 49

คาบที่ 2 ขณะกำลังเรียนชีววิทยาด้วยความเบื่อหน่าย



เราใช้เวลาแต่งภายใน 5 นาที จากนั้นก็หาอย่างอื่นเขียนเล่นๆ (ขนาดนั่งหน้าสุดนะ) แถมยังคิดพล็อตเล่นๆ ได้ดีนักแล ไม่เข้าใจว่าหัวจะแล่นตอนเรียนชีวะทุกทีเลย

สาเหตุอาจเป็นเพราะ ครูผู้สอน (ก็วิชาอื่นเราตั้งใจเรียนหมด แต่วิชานี้สุดจะทนฟังต่อไปแล้ว ทั้งเบื่อ ทั้งฟังไม่รู้เรื่อง ก็เขาพูดรัวเร็วยิ่งกว่าจะรีบไปไหนก็ไม่รู้นี่นา ฟังแล้วรำคาญหูมากๆ เลย)

จะเห็นได้ว่าเมื่อเบื่อหรือเซ็งกับสิ่งที่เรียนอยู่ นักกวี (สมัครเล่น) มักจะเกิดขึ้น เราจะสามารถแต่งกลอนได้เร็ว และดีกว่าแต่งเวลาที่อาจารย์สั่งให้ทำแล้วส่ง ถ้าไม่เกิดนักกวีก็อาจจะเกิดนักแต่งเพลง เช่น เพลงครึ่งหนึ่งของชีวะ (จากเพลงครึ่งหนึ่งของชีวิต) เพื่อนๆ ในห้องนิยมร้องกันตอนจะสอบชีวะ เพราะจะไม่รู้เรื่องกัน รวมทั้งตกมากกว่าวิชาฟิสิกส์ด้วย มากกว่าวิชาอื่นในห้องเลย

หรือไม่ก็ดูจากที่เราเคยแต่งไว้ครั้งนึงก่อนหน้านี้แล้ว

วิชาอื่นไม่เคยแต่งออกมาเป็นกลอนได้อย่างนี้เลย นอกจากวิชานี้วิชาเดียว ที่ทำให้เรารักภาษาไทยมากขึ้นกว่าเดิมอีก (ปกติภาษาไทยก็วิชาโปรดแหละ)

เบื่อชีวะ และเพลงอสงไขยชีวะ


คงไม่เพราะเท่าไรค่ะ แต่ว่ามันตรงกับความเป็นจริงในชีวิตเวลาเรียนวิชานี้ทุกครั้งเลย ไม่ใช่เราคนเดียว แต่เพื่อนในห้องส่วนใหญ่บ่นเบื่อวิชานี้อันดับ 1 เลย สงสัยจะหานักชีววิทยายากมากๆ แล้วล่ะค่ะในโรงเรียนนี้ อิอิ

ไปดูแดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง ก่อนนะคะ ถ้าดูเรื่องนี้จะสนุกกว่าอ่านเป็นเล่มค่ะ (เพราะไม่ค่อยเหมือนกันสักเท่าไร) แถมได้อารมณ์ดีกว่าด้วยค่ะ

ช่วงนี้คงไม่ได้อัพบล็อกบ่อยๆ นะคะ งานเยอะค่ะ ต้องเร่งปั่นในอาทิตย์นี้ รอคนในกลุ่มทำให้เรารวบรวมก่อน (งานรวบรวมหนักสุดเลยแหละค่ะ ต้องตามจี้คนอื่นให้ทำให้เสร็จก่อน เราถึงจะทำได้)

แล้วอีก 2 อาทิตย์ก็จะสอบปลายภาคแล้วค่ะ จะจบ ม.5 แล้ว

เมื่อวันศุกร์ไปสมัครสอบพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สอบเข้าโครงการเรียนฟิสิกส์ + เลข ฟรีตอนปิดเทอมนี้ (แถมวันนั้นได้เอาฟิสิกส์ให้พี่ที่คณะวิศวะเขาสอนให้ด้วย เขาอธิบายรู้เรื่องอ่ะ ไม่เหมือนอาจารย์ในโรงเรียนเลย) เราเลยอยากติดมากๆ เลย

ไม่ได้หวังจะเข้าวิศวะ เพราะไม่ชอบอ่ะ แต่อยากเรียนฟิสิกส์ + เลข ที่เราไม่ได้เรียนพิเศษที่ไหนเลย เป็นการเซฟเงินเรียนพิเศษได้มากเลยแหละ (ยอมไม่เรียนเอยูเอคอร์สนึงถ้าสอบอันนี้ติดเพื่อเรียนฟรี) เพื่อนๆ ยังบอกเลยว่าน่าสนใจ และอยากเข้าไปเรียนมากๆ เลย ถึงจะเรียนจันทร์ - เสาร์ เวลา 8.00 - 16.00น. ก็ตาม แต่ก็คุ้มค่าที่เสียเวลาไป คงทำให้ทำข้อสอบโอเน็ตได้มั้ง (เพราะเราไม่หวังเข้าเกี่ยวกับวิทย์ เอาแค่โอเน็ตก็พอ ไม่ถึงขั้น เอเน็ต)

ไปดีกว่า โม้มามากแล้ว ก่อนที่จะคิดกลอนเบื่อฟิสิกส์ได้อีกเรื่องนึง อิอิ

มีความสุขในทุกๆ วันนะคะ เพื่อนๆ ทุกคน




Create Date : 29 มกราคม 2549
Last Update : 29 มกราคม 2549 17:39:26 น.
Counter : 544 Pageviews.

11 comments
  

คนเราต่างความถนัด ต่างความชอบเนอะ
พี่ก็ไม่ชอบวิทย์เหมือนกันค่ะ
โดย: p_tham วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:17:43:45 น.
  


ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้

มีความสุขมาก ๆ ๆ นะคะ

จุ๊บ..จุ๊บ..





โดย: Donut_ty วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:18:03:12 น.
  
ตอนพี่เรียนนี่เบื่อฟิสิกส์ที่สุด
ม.4 - อาจารย์สอนฟิสิกส์ (เป็นที่ปรึกษาด้วย) เข้ามาในห้องชอบมาจับผิดขยะที่พื้น แม้เศษเสี้ยวขนาด 5 มิลก็อย่าให้แกเห็น แล้วแกก็สั่งแต่ท่องสูตร กับแบบฝึกหัด เศร้ามาก
ม.5-6 อาจารย์สอนฟิสิกส์เปลี่ยนคน อาจารย์คนนี้สอนควบคู่กับวิถีธรรมชาติและปรัชญาชีวิต เนื้อหาหนึ่งหน้ากระดาษ อาจารย์ใช้เวลาเป็นชั่วโมง เพราะสอนได้สองบรรทัดแกจะพานอกเรื่องเล่าประสบการณ์ชีวิตซะงั้น เวลาเรียนทีนักเรียนนั่งหลับ

คิดแล้วก็คิดถึงมันเหมือนกันนะ เบื่อ ๆ แต่มันก็สนุกดี
โดย: ZAZaSassY วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:20:50:35 น.
  
มาอวยพรให้เจ้าของบล็อกมีความสุขมากๆ เช่นกันจ้า

ปล. ชอบเพลงอสงไขยตั้งกะดูแต่ปางก่อนแล้ว เพราะเนอะ
โดย: คีตภา วันที่: 30 มกราคม 2549 เวลา:2:12:14 น.
  

เหตุเกิดอันน่าขยะแขยงเป็นอันมากในวันนี้



เมื่อเช้าเราเอาฟิสิกส์ลงไปลอกตอนเข้าแถวด้วย เพราะทำไม่ทัน ทุกทีเวลาเข้าแถว จะให้นั่งก่อน แล้วค่อยยืนขึ้นเมื่อพร้อมทุกชั้นแล้ว

เมื่อเราลุกขึ้นยืน เพื่อนเราข้างหลังชื่อโม บอกว่า "ลี่ อะไรติดกระโปรงแกอ่ะ" เราก็พลิกกระโปรงกลับมาดูให้ชัดๆๆๆๆๆๆๆๆ

มันเป็นของเหลวเหนียวสีเขียว ซึ่งบอกได้คำเดียวเลยว่ามันคือ เสลดเสมหะของคน แต่เราไม่รู้ว่าใคร

แถมตอนแรกเพื่อนเราอีกคนที่อยู่ห้อง 1 ชื่อแนท บอกว่ามันคือหมากฝรั่งหรือเปล่า

เราก็คิดนะถ้าเป็นหมากฝรั่งคงลำบากตายเลย

แต่นี่มันเป็นเสมหะของหมาบ้าที่ไหนก็ไม่รู้ชัดๆ มันขยะแขยง มันแหวะไปหมดเลยอ่ะ อยากจะอ้วกให้มันรู้แล้วรู้รอดเลย

เราไม่ได้เอาทิชชู่ลงมา (ทั้งๆ ปกติพกลงมา) โชคดีที่เฟิร์นมีให้เรา เราก็รีบเช็ดออก ด้วยความแหยะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เลย

ขึ้นห้องเจออาจารย์ที่ปรึกษา เราก็เล่าให้อาจารย์ฟัง อาจารย์ทำหน้าพะอืดพะอมไปเลยอ่ะ

แต่เราว่าเราแหวะยิ่งกว่าเขาอ่ะ

เขาบอกว่าอาจจะเป็นพวกเล่นบอลก็ได้

เรายังบอกเลยว่าที่ไม่เห็นก็มันสีเดียวกับสนามอ่ะ

ที่จริงวันนี้ที่โรงเรียนมีคอลเล็ดส์จากอังกิดที่เป็นโรงเรียนโคกับโยธินเรามาด้วย เด็กเขามาแลกเปลี่ยน 6 คน อยู่เมืองไทย 2 อาทิตย์ ก็น่ารักกันทุกคนค่ะ

วันนี้อยากจะบอกว่าแหวะสุดจะทนเลย

อย่าให้รู้นะว่าใคร ไม่งั้น ตายไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดแน่ๆ เลย ไอ้บ้าสกปรกชกมกโรคจิตวิปริต น่าขยะแขยงที่สุดในโลกเลย อย่าให้เจอนะชาตินี้ เกลียดมากๆ เลยค่ะ

โดย: lovekalo (เจ้าของบล็อกค่ะ) IP: 58.10.236.6 วันที่: 30 มกราคม 2549 เวลา:17:07:20 น.
  

บรรยากาศที่สุขใจ



อากาศเย็นสดชื่นรื่นเริงใจ



ท้องฟ้าใสแสงภาณุสาดส่องมา



ช่างเป็นภาพที่ดูสบายตา



และนำพาให้ฉันนั้นสุขใจ



********************************



จ.30 ม.ค. 49 12.25น.


คาบชีววิทยา คาบที่ 5


โดย lovekalo



อันนี้แต่งเพราะว่ากิ๊กเพื่อนเราฝันอยากมีไร่องุ่น ไปๆ มาๆ เรากลับคิดพล็อตเรื่องโดยใช้ไร่องุ่นของกิ๊กได้ ตั้งแต่นั้นมาก็นั่งนึกตัวละครอยู่บ่อยๆ

พอถึงคาบนี้ กิ๊กก็บอกว่าเตรียมตัววาดรูป ส่วนเราก็เตรียมตัวแต่งกลอน "เป็นนักกวีในคาบชีวะ" ฟังดูแล้วก็ช่างน่าขำเหลือเกิน

สรุปว่าเราจะได้กลอนจากเฉพาะในวิชานี้หรือเปล่าเนี่ย

ส่งเข้าประกวด การแต่งกลอนในคาบชีวะ คงจะชนะเลิศแน่ๆ เลย อิอิ

โดย: lovekalo (เจ้าของบล็อกค่ะ) IP: 58.10.236.6 วันที่: 30 มกราคม 2549 เวลา:17:18:33 น.
  
วันนี้ไปเอาผลสอบที่อาจารย์ที่ปรึกษามา (เนื่องจากแม่ไม่ได้ไปเอา) ผลสอบกลางภาคเราได้ที่ 3 ของห้อง ที่ 12 ของระดับชั้นแค่ภาคปกติไม่รวมอีพี(อิงลิช โปรแกรม) ได้ 88.67 เปอร์เซ็นต์

ขนาดชีววิทยาได้ 10 เต็ม 20 ยังได้ที่ 36 ของระดับชั้นเลย แสดงถึงความยากของมันเลย อิอิ
โดย: lovekalo (เจ้าของบล็อกค่ะ) (lovekalo ) วันที่: 30 มกราคม 2549 เวลา:18:28:31 น.
  
เป็นไงบ้างลี่ช่วงนี้พี่ยุ่งๆ เลยไม่ได้แวะมาหาน้องสาวเลย

บางทีเวลาเรียนหนักแล้วพี่ก็เบื่อๆ เหมือนกัน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ จ๊ะ มันคือหน้าที่ของเราเนอะ

สู้ๆ จ้าน้องสาวที่น่ารัก พี่รู้ว่าลี่เป็นเด็กดีน้า คิดถึงจ๊ะ แล้วจะแวะมาเยี่ยมใหม่
โดย: ปลากัด (LonelySeason ) วันที่: 31 มกราคม 2549 เวลา:10:39:22 น.
  

วันนี้ยูโดเรียนปล้ำกัน



เหลือเรียนอาทิตย์นี้กับอาทิตย์หน้าก็จะจบแล้ว

ไม่มีเรียนยูโดอีกแล้ว

วันนี้เรียนปล้ำกัน มันส์มากๆ เลย เราบ้าจี้ก็ปล้ำกันไป หัวเราะกันไป สนุกสนานมากๆ เลย หัวยุ่งกันไปหมดทุกคนเลย

ตั้งแต่เรียนพละมาไม่เคยชอบเรียนเลย

นอกจากปีนี้ที่ได้เรียนมวยไทย-ยูโด-มวยสากล-ศิลปะป้องกันตัว มันเป็นอะไรที่สนุกมากๆ เลย

การเรียนโดยไม่มีอุปกรณ์มันเป็นอะไรที่สนุกมากๆ เลย

ปีหน้าเรียนแบตมินตัน กับตะกร้อมั้ง เราไม่ชอบอ่ะ มันท่าจะยาก แล้วไม่ชอบอะไรที่เกี่ยวกับบอลๆ อยู่แล้ว เบื่ออ่ะ

ใช้ตัวเราเล่น สนุกที่สุดแล้วล่ะ

ลาก่อน การเรียนยูโด+มวยที่สุขสันต์ในม.5 เราจะเก็บเอาความทรงจำที่สนุกสนานและความรู้ที่ได้ไป เอาไปใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดเลย ทั้งๆ ที่เรียนไปก็มักจะลืม แต่อย่างน้อยเราก็มีวิชาไว้สู้กับคนอื่นได้ มีวิชาไว้ป้องกันตัวเองได้ จับจุดพิฆาตได้

มีความสุขที่ได้เรียนจริงๆ เลยค่ะ จะเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีของชีวิตเลย

กรี๊ดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ค่ารถเมล์จะขึ้นราคาในวันที่ 6 ก.พ. 49 อีกแล้ว

เรายังจำได้ว่าเมื่อก่อนนั้น ตอนเราอยู่ ม.3 ขึ้น ม.4 มันยัง 3.50 บาท สำหรับรถสีแดงร้อน ถ้าขึ้นราคาในจันทร์หน้า ราคามันก็เป็น 7 บาท เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ในเวลาแค่ปีครึ่งได้

ทำไมเวลาน้ำมันขึ้นก็ขึ้นค่ารถเอา แต่ไหงเวลาน้ำมันลง ไม่ลดราคาบ้างล่ะ

ถ้าขึ้นราคา แล้วปรับคุณภาพรถนะ จะไม่ด่าเลย

นี่รถเมล์อย่างกับเศษเหล็ก

รถเมล์เมืองไทยเป็นรถเมล์ที่ใช้ความเฉื่อยแบบสุดยอดจริงๆ (ความเฉื่อยคือ แรงต้านทานกับแรงที่ออกไปของรถเมล์ เช่นเมื่อรถเมล์ไปข้างหน้า ตัวเราจะมีแรงเฉื่อยไปข้างหลัง แล้วเมื่อรถเมล์เบรก ตัวเราจะมีแรงเฉื่อยไปข้างหน้า)

นี่เป็นความรู้ฟิสิกส์ที่เรามีอยู่อันน้อยนิดที่เรียนตอน ม.4

พรุ่งนี้อาจารย์จะตรวจหน้งสือ ลอกกันได้ แต่ถ้าลอกกันแล้วผิดแม้แต่ข้อเดียวก็ให้ติดลบ 5 ไปเลย

บ้าเปล่าฟระเนี่ยยยยยยยยยยย ไม่มีคะแนนแล้วยังจะหักอีก คราวก่อนเราก็ไม่ได้ไปแล้วรอบนึง ได้ 0 ไปเลย เพราะลอกแล้วผิด (ขนาดคนไม่ลอก แต่ผิดก็โดน)

คนเราจะไม่เคยผิดกันเลยหรือไง ประสาทชัดๆ เลย ขนาดเพื่อนเราเก่งฟิสิกส์ ยังไม่มั่นใจในคำตอบเลย

เหมือนเล่นหวยชัดๆ เลย เสี่ยงดวงว่าใครจะได้คะแนน ใครจะเสียคะแนนแบบฉิบหายวายวอดเลย

ครูรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรอย่างนี้ จะมีไว้ทำไม

ครูที่เพิ่มคะแนนให้นักเรียนที่ไปค่าย ซึ่งเสีย 1350 บาท คะแนนกลางภาคได้เพิ่มเป็นเท่าตัวเลย จากตกได้ดีกว่าคนที่สอบได้คะแนนที่ดีอีก แถมเพิ่มทุกช่อง ไม่ต้องทำงานด้วย บ้าเปล่า แค่เป็นคนรวย มีตังค์ ก็ได้คะแนนมาง่ายๆ อย่างนี้เลยเหรอ เจ็บใจที่สุดเลย

พรุ่งนี้เราก็ต้องลุ้นว่าเราจะได้ +5 คะแนน หรือว่า -5 ในทุกช่องคะแนน คราวก่อนก็ไม่ได้กันเกือบ 30 คนในห้องแล้วรวมเราด้วย หายวับไปเลย 5 คะแนน

คนเราจะลอกกัน มันก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่ลอกข้อสอบสักหน่อย อยากจะบอกถ้าเราทำได้ จะไม่ลอกหรอก แต่นี่มันไม่รู้อะไรเลย ทำไมเขาไม่ให้ค่าน้ำหมึกที่เราทำบ้าง อาจได้ไม่เต็ม แต่ก็ให้บ้าง ให้กับความพยายาม ความสนใจที่จะทำงานวิชาเขา

ถ้าเป็นอย่างนี้ทำหรือไม่ทำก็มีค่าเท่ากัน แล้วควรหรือที่จะเรียกคนๆ นี้ว่าครู ไม่มีเพื่อนคนไหนชอบเขาเลยสักคน

แล้วเขาจะให้คะแนนนักเรียนที่สวยๆ หุ่นดี ถูกใจเขา มากเป็นพิเศษด้วย รับไม่ได้อย่างแรงงงงงงงงงงง
โดย: lovekalo (เจ้าของบล็อกค่ะ) (lovekalo ) วันที่: 31 มกราคม 2549 เวลา:18:07:52 น.
  
เย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ค่ารถเมล์ยังไม่ขึ้นงับ แต่ไม่แน่อีกไม่นานก็คงจะขึ้นนนนน แหละ

โดย: lovekalo (เจ้าของบล็อกค่ะ) IP: 58.10.237.117 วันที่: 31 มกราคม 2549 เวลา:22:32:55 น.
  
อิอิ เราท็อปชีวะ... ฟิสิกส์กะเลข ตกกระจายยยยย
โดย: สายลมโชยเอื่อย วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:7:31:53 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

lovekalo
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]





รายละเอียดของบล็อกแปลเพลง คลิกที่นี่เพื่อดูได้เลยค่ะ

สารบัญแปลเพลง ==>

สารบัญแปลเพลงจีน
สารบัญแปลเพลงญี่ปุ่น


Update 18 May 2009

แปลเพลงจีน ==> 沉默的瞬間 chén mò de shùn jiān...ช่วงเวลาของความเงียบ / 張棟樑 (Nicholas Teo, จางต้งเหลียง)

Update 20 เม.ย. 2009

แปลเพลงญี่ปุ่น ==> このまま ずっと konomama zutto อย่างนี้ตลอดไป / Thelma Aoyama (เพลงประกอบเรื่อง Q.E.D. อย่างนี้ต้องพิสูจน์)์

Update 6 Mar 2009

บ้าซีรี่ส์แล้วมาโม้ ==> Q.E.D. อย่างนี้ต้องพิสูจน์

บล็อกแปลเพลงจีนค่ะ อาจจะแปลเพลงญี่ปุ่น หรือเพลงฮ่องกงในบางครั้ง แล้วแต่โอกาส (ถ้าทำได้)

ถ้าใครอยากให้แปล ก็ลองเอาชื่อเพลง กับคนร้องมาลงไว้นะคะ ถ้าแปลได้จะแปลให้ค่ะ

เนื้อเพลงจะใช้จีนตัวเต็มนะคะ เพราะเพลงที่ฟังส่วนใหญ่ก็ของไต้หวัน อิอิ แล้วจะมีเนื้อเพลงตัวย่อให้ อยู่ข้างล่างถัดจากที่แปลเสร็จ คำศัพท์ก็จะมีวงเล็บตัวย่อให้

ตอนนี้ทยอยแก้ไขเพลงเก่าๆ ให้มีเนื้อเพลงตัวย่อ และมีคำศัพท์เพิ่มเข้าไป





เวลา
เพลงประกอบละคร
เวลาในขวดแก้ว

เคยคิดไหมทำไมคนเราต้องร้องไห้
ทำไมต้องเสียใจกับสิ่งที่แล้วมา

เคยคิดไหมทำไมคนเราต้องเสียน้ำตา
วันที่เลยมากับเวลาที่เสียไป

ทุกๆ ความเจ็บ
ฝังเป็นตะกอนแห่งความหลัง
ไร้หนทางจะเปลี่ยนอะไร

ไม่มีใครที่จะย้อนเวลา
คืนกลับมาเพื่อจะแก้ไข
ทุกเรื่องราวที่เคยผิดไป

ไม่มีใครจะฉุดรั้งเวลา
มันผ่านมาเพื่อจะผ่านไป
แต่ชีวิตคนยังมีให้ก้าวไป
เก็บความเจ็บไว้ในกาลเวลา

เคยคิดไหมทำไมคนเราต้องร้องไห้
ทำไมต้องเสียใจกับสิ่งที่พ้นไป

เคยคิดไหมทำไมเราจึงพึ่งรู้ได้
ในวันที่สายไปเมื่อเวลาเดินล่วงเลย




ส่งข้อความหลังไมค์ที่นี่ค่ะ





Link






















คนที่กำลังชมบล็อก

百合花's bookshelf: read

พันธะสีเพลิง
5 of 5 stars
tagged: novel, word-for-word, 2015-read, and my-favorite
ฉันคือเธอจนเจอรัก
5 of 5 stars
tagged: 2015-read, jamsai, love, novel, detective, and my-favorite
หัวขโมยจำนนใจ
3 of 5 stars
tagged: 2015-read, chinese-novel, cookie, jamsai, and novel
รักเท่าร้าย
4 of 5 stars
tagged: feel-good-love, novel, 2015-read, and jamsai

goodreads.com




2015 Reading Challenge

2015 Reading Challenge
百合花 has read 137 books toward her goal of 150 books.
hide

2016 Reading Challenge

2016 Reading Challenge
百合花 has read 1 book toward her goal of 150 books.
hide
New Comments
Friends Blog
[Add lovekalo's blog to your weblog]
MY VIP Friends