Group Blog
 
 
สิงหาคม 2559
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
31 สิงหาคม 2559
 
All Blogs
 

มะเร็งปากมดลูก ตอนที่ 2 (เป็นมะเร็ง)



การทำ LEEP คือการตัดปากมดลูกเป็นรูปกรวยและนำชิ้นเนื้อบริเวณนั้นไปส่งตรวจ

วันทำ LEEP มีเลือดออกมาก จี้ห้ามเลือดไม่หยุด คืนนั้นคุณหมอทำการ Pack (อุดด้วยผ้าก็อซ) แล้วให้แอดมิด สายๆวันถัดมาเลือดหยุดไหลก็กลับบ้านได้ 

วันที่นัดมาฟังผลตรวจ ปกติเราจะเข้าพบหมอคนเดียว แต่คราวนี้คุณหมอขอให้เชิญญาติเข้ามาด้วย
เราเริ่มสังหรณ์ใจว่าไม่ใช่เรื่องดี พอแฟนเข้ามานั่งในห้อง คุณหมอแจ้งว่า "เป็นมะเร็งนะครับ"
เงียบกันไปเกือบๆนาที

เรา : "รักษาหายไหมคะ"
หมอ : "เป็นชนิดร้ายแรงครับ ไม่ค่อยตอบสนองต่อการรักษา"
เงียบกันไปอีก

แฟนเรา : "แล้วแนวทางการรักษาเป็นยังไงครับ"
หมอ : "ก็ผ่าตัด ฉายแสง เคมีบำบัดครับ ขึ้นอยู่กับคนไข้ด้วย ปรึกษากันครับว่าจะรักษาแบบไหน"
แฟนเรา : "ยังไงผ่าตัดออกไปก่อนแล้วกันนะครับ เอาออกไปให้หมดเลย เรามีลูกกันพอแล้ว"
หมอ : "มันไม่เกี่ยวกับเรื่องนั้นแล้วครับ แต่การผ่าตัดอาจจะหาย หรือไม่หาย ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย"
แต่เราก็ยืนยันที่จะผ่าเพราะเราจินตนาการถึงมดลูกที่มีปัญหา ถ้ายกเอาก้อนปัญหานั้นทิ้งไปได้เราก็น่าจะหายไม่ใช่หรือ

ก่อนการผ่าตัด เราต้องไป X-Ray ปอด ทำ CT SCAN และ เจาะเลือดตรวจหาค่าไต
เรื่องกระบวนการทำ CT ต้องเล่านิดนึง
เพื่อนเราเป็นมะเร็งสมอง บอกว่าทำ CT ไม่น่ากลัวแค่ฉีดสีเข้าไป จะร้อนๆหน่อยเท่านั้น
แต่วันทำ CT ของเรา ไม่ใช่แค่ฉีดค่ะ
การทำ CT ช่วงท้องน้อยหรืออุ้งเชิงกราน ต้องทั้ง กิน ฉีด และ สวน
คือดื่มน้ำประมาณ 3 ลิตร เพื่อย้อมเซล 
ทำการเปิดเส้นเพื่อฉีดสี 
พอขึ้นเตียง จนท. นำน้ำมาสวนใส่ที่รูก้นค่ะ พอเริ่มปวดท้องให้บอกว่าพอ
ตอนนั้นปวดท้องเหมือนจะกลั้นไม่อยู่ค่ะ 
ที่มือก็ทำการเดินยา รู้สึกร้อนวูบวาบทั้งตัว ท้องก็ปวดมวนอยากจะถ่าย
กลั้นหายใจเป็นระยะๆ พอทำ CT เสร็จวิ่งหาห้องน้ำแทบไม่ทันค่ะ เกินกลั้นจริงๆ

ระหว่างที่รอการผ่าตัด คือการรับมือกับตัวเองและคนรอบข้าง
บางครั้งคนรอบข้างก็ต้องการคำปลอบใจมากกว่าตัวเราเองเสียอีก 





 

Create Date : 31 สิงหาคม 2559
0 comments
Last Update : 31 สิงหาคม 2559 16:56:58 น.
Counter : 1296 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


หัวใจไม้ขีดไฟ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add หัวใจไม้ขีดไฟ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.