Sakura is All Around (Part I - Hanamiyama, Tateyama Alphine Route)
ไปญี่ปุ่นมาอีกแล้วค่ะ หลังจากที่เมื่อสองปีก่อนไปดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่นมารอบนึงแล้ว และพูดไว้ว่าจะไม่ไปญี่ปุ่นแล้ว แต่ก็อดใจไม่ไหวไปอีกจนได้ คราวนี้ตั้งใจไปดูกำแพงหิมะ และซากุระทางแถบเหนือๆ ของเกาะฮอนชู

เดินทางเมื่อวันที่ 18-27 เมษายน 2551 ด้วย Singapore Airlines ค่ะ Flight ขาไปโล่งสุดๆ จองนอนยาวคนละ 3 ที่นั่งเลย ประทับใจพนักงานบนเครื่องมากๆด้วย บริการดีสุดๆค่ะ วันหลังถ้าไปไหน คงมอง SQ เป็นตัวเลือกแรกๆเลยค่ะ
เย็นวันศุกร์ที่ 18 เมษา ออกจากบ้านแถวประชาชื่นตอน 6 โมงครึ่ง ไม่ถึงชั่วโมงก็มาถึงสนามบินแล้ว ผ่านขั้นตอนการเช็คอินและตม.อย่างรวดเร็ว พุ่งตัวไปที่ King Power Lounge ทันทีตามโพยที่ได้มาจากห้อง Blueplanet นีแหละค่ะ แล้วก็ไม่ผิดหวัง ทั้งแซนด์วิช พาย ฯลฯ และน้ำกีวี อิ่มค่ะ
(รูปในเล้าจ์นถ่ายจากมือถือนะคะ อาจจะมืดๆไปหน่อย)

ใช้บริการในส่วนของบัตรทอง จะมีพนักงานมาถาม และเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ มีกาแฟ ทั้งร้อนและเย็น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็มีนะคะ แต่ขนมนี่ตักเองเลยค่ะ

เรานั่งในเล้าจ์นกันจนได้เวลาขึ้นเครื่อง
Flight ที่ไปเป็น SQ626 BKK-KIX ออกเวลา 22.10 ไปถึง Kansai, Osaka 05:50 วันรุ่งขึ้นค่ะ อาหารบนเครื่องอร่อยดีค่ะ นั่ง(นอน)สบายมากๆ ไม่ได้ถ่ายรูปบนเครื่องมาเลยอ่ะค่ะ :-)

สาเหตุที่บินมาลง Kansai แทนที่จะเป็น Narita เพราะว่าตั๋วโปรฯของ SQ ช่วงที่เราจะเดินทางนั้น Narita เต็มหมดค่ะ เลยจำต้องไปลง Osaka แทน
ไปถึงสนามบิน จัดการแลกตั๋ว JR + Reserve ที่นั่ง Shinkansen ของทั้ง 7 วันแล้วก็นั่งรถไปโตเกียวทันทีค่ะ กว่าจะไปถึงก็เที่ยงๆแล้ว
พักที่ Ueno Touganeya Hotel ค่ะ ห้องไม่กว้างเหมือนพวก Toyoko Inn แต่ก็สะอาดดี และใกล้สถานี Ueno ด้วย เดินทางไปไหนมาไหนสะดวกดี
วันแรกเป็นวัน Shopping ค่ะ ตั้งใจไปร้าน Snoopy Town ที่ Harajuku แต่ต้องผิดหวังอย่างแรง เพราะมันปิดไปแล้ว (T T) วันแรกฝนตกตลอด ต้องตะลุย shopping หลายที่มากเลย ทั้งซื้อขนมของฝากที่ Ameyoko ที่ตึกม่วง Takeya แล้วก็ตระเวนร้านของเล่นซื้อ Gundam Model ของสามีด้วย แต่ก็สนุกสนาน และได้ของครบในวันแรกเลย
วันหลังๆ เที่ยวอย่างเดียว ไม่ต้องซื้อของแล้ว คุณสามี ได้ Gundam มา 16 กล่องอ่ะค่ะ สบายไป

กว่าจะได้นอนกันก็ดึกมากๆ เพราะมัวแต่จัดการ Gundam 16 กล่องให้ลงกระเป๋าให้ได้
เช้าวันอาทิตย์ที่ 20 เรานั่งรถไฟไปเมือง Fukushima แต่เช้าเพื่อที่จะไป Hanamiyama หรือหุบเขาชมดอกไม้

เมือง Fukushima ห่างจาก Tokyo ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณชั่วโมงนิดๆ (โดย Shinkansen) ถ้านั่งต่อไปอีกนิดก็จะถึง Sendai

ตอนที่ไปถึงฝนเพิ่งจะหยุดตก อากาศก็จะเย็นๆ ชื้นๆ หน่อย
ดีใจมากที่ไปถึงแล้วยังมีซากระให้เห็นเพราะดู Sakura Forecast ใน web เค้าบอกว่าซากุระที่นี่เริ่มร่วงแล้ว
นอกจากซากุระแล้ว ก็มีดอกไม้หลายอย่าง สีชมพู เหลือง แดง ขาว เต็มไปหมด รู้จักบ้างไม่รู้จักบ้าง เช่น บ้วย ทิวลิป เป็นต้น

เดินซักพักยังไม่ทันเหนื่อย (ก็เดินไปหยุดถ่ายรูปไป) ก็มาถึงยอด Hanamiyama มองลงไปเห็นเมือง Fukushima

มีใบไม้แดงให้ดูด้วย

พอเดินลงจากเขา จะผ่านแปลงทิวลิป แปลงไม่ใหญ่มาก แต่ดอกกำลังเต่งมากๆ งามจริงๆ

เราใช้เวลาที่ Hanamiyama 3 ชั่วโมงกว่า หลังจากนั้นก็นั่งรถไฟไปเมือง Matsumoto เพื่อไปตั้งต้นเส้นทาง Japan Alp ที่จะไปเที่ยวในวันพรุ่งนี้
ออกจาก Fukushima เที่ยงๆ กว่าจะไปถึงเมือง Matsumoto ก็สี่โมงแล้ว
เลยไม่ได้เข้าไปชมด้านในปราสาท Matsumoto ได้แต่ถ่ายรูปด้านนอก

ดีใจอีกแล้ว เจอซากุระที่ปราสาท Matsumoto ด้วย

สวนรอบๆ ปราสาท Matsumoto ซากุระกำลังบานเต็มที่ มีผู้คนมาปูผ้านั่งปิกนิกใต้ต้นซากุระกันเยอะเลยค่ะ

ปราสาท Matsumoto เป็นปราสาทที่สวยงามติดอันดับ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นเลยที่เดียว

ปราสาท Matsumoto มีอีกชื่อว่าปราสาทอีกา เพราะสีดำของผนังตัวปราสาทนั่นเอง

ซากุระ :-)

นกอะไรไม่รู้ บินไปบินมาอยู่แถวๆ บ่อน้ำรอบปราสาท
ความจริงมีหงษ์ 2 ตัวด้วย แต่อยู่ไกลมาก ไม่ยอมว่ายมาใกล้ๆ ถ่ายไม่ได้เลย

ชอบปราสาท Matsomoto มากเลย รู้สึกว่ามันดู classic ดีค่ะ
วันหลังๆ ได้ไปปราสาท Himeji ที่เค้าบอกว่าสวยอันดับ 1 ด้วย แต่ก็ยังชอบ Matsomoto มากกว่าอยู่ดี

ซากุระนี่ไม่มีกลิ่นอ่ะค่ะ คือไม่เคยเห็นมาก่อน ครั้งนี้ครั้งแรกในชีวิต เห็นดอกมันบานฟูมากๆ น่าจะมีกลิ่น แต่ดมดูแล้ว ไม่มีเลย

วันนี้เราพักที่ Hotel New Station อยู่ข้างๆสถานี Matsumoto โรงแรมนี้มี onsen ให้แช่ด้วยนะคะ
วันรุ่งขึ้นเราจะออกเดินทางไปเมือง Shinano-Omachi แต่เช้า เพื่อไปเส้นทาง Japan Alp หรือ Tateyama Alpine Route ค่ะ

เช้าวันที่ 21 เมษา เราออกเดินทางแต่เช้ามากๆ เพราะต้องนั่งรถไฟไปอีก 1 ชั่วโมงกว่าจะถึงเมือง Shinano-Omachi เพื่อเริ่มเส้นทาง Tateyama Alpine
วันนี้จะเป็นวันที่ใช้พาหนะเปลืองมาก นับแล้วขึ้นๆลงๆ รถไฟ รถเมล์ เคเบิ้ลคาร์ กระเช้า ไป 11 หนอ่ะค่ะ คือเส้นทางนี้ถูกออกแบบมาให้เดินทางยังงี้อ่ะค่ะ สนุกดี เหมือนเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุก แล้วยังได้ชมวิวสวยๆด้วย
ระหว่างรอรถเมล์ที่ Shinano-Omachi ก็ไปถ่ายรูปซากุระอีกแล้ว :-)

ดอกแบบนี้ก็เห็นบานอยู่ทั่วไปนะคะ ไม่รู้จักชื่ออ่ะ

หลังจากนั่งรถเมล์ขึ้นเขา ต่อด้วยรถเมล์ลอดอุโมงค์บนยอดเขา เราก็มาถึงเขื่อน Kurobe
อันนี้กำลังเดินลอดอุโมงค์จากสถานีรถไปที่สันเขื่อน

เขื่อน Kurobe เป็นเขื่อนที่สูงที่สุดของญี่ปุ่น
ตอนนี้น้ำในเขื่อนยังเป็นน้ำแข็งอยู่เลย

จากสถานีเขื่อน Kurobe เรานั่ง Cable Car มาที่สถานี Kurobedaira ซึ่งมีจุดให้ออกไปถ่ายรูปภูเขาหิมะได้

Japan Alps

หลังจากนั้นเราก็เตรียมขึ้น Ropeway
ซึ่งคนเยอะมาก แน่นมาก เบียดกันใน Ropeway เป็นปลากระป๋องเลยอ่ะ
(ในรูปไม่แน่น เพราะเป็นเที่ยวสวนมา เที่ยวที่เราไป มันแน่นนนนน)

เราลงจาก Ropeway ที่สถานี Daikanbo อันนี้ก็สามารถขึ้นไปชมวิว ถ่ายรูปได้ ซึ่งต้องเดินขึ้นไปบนดาดฟ้าอ่ะค่ะ ประมาณว่าตึก 4 ชั้น เหนื่อยเลย

จาก Daikanbo เรานั่งรถเมล์ลอดอุโมงค์มาที่สถานี Murodo ซึ่งเป็นที่ตั้งของกำแพงหิมะ จุดหมายปลายทางของวันนี้
แต่ที่สถานีนี้คนเยอะมากกกกกก หาทางออกไม่เจอ ไม่รู้เดินไปทางไหน เดินหลงไปมา ออกประตูผิด เดินมาเจอวิวนี้

ในที่สุดก็เดินมาถึง Snow Corridor หรือกำแพงหิมะ ซึ่งเค้ามากันว่าสูง 20-30 เมตร ก็ไม่รู้จริงๆ สูงเท่าไหน แต่ก็สูงอ่ะค่ะ

สูงกว่ารถเมล์ตั้งเยอะ (แต่ไม่น่าถึง 30 เมตรนี่นา?)

เดินไปเดินมาถ่ายรูปอยู่แถวๆกำแพงเป็นชั่วโมงอ่ะค่ะ ทั้งๆที่ทางเดินมันก็ไม่ได้ไกลมาก

ที่นี่อากาศหนาวค่ะ วันนั้นก็ 4 C ได้ แต่หน้าไหม้ หนังหัวไหม้เลย เพราะแดดแรงมากเช่นกัน แล้วอากาศมันหนาว เลยไม่รู้สึกว่าแดดร้อน แสบไปหมดเลยค่ะ

ถ่ายรูปหนำใจแล้ว เราก็นั่งรถเมล์ ต่อด้วย Cable Car ต่อด้วยรถไฟไปลงที่ปลายทางอีกข้างของเส้นทางนี้ที่เมือง Toyama
แล้วเราก็นั่งรถไฟจาก Toyama กลับ Tokyo เลยค่ะ กว่าจะถึงที่พักก็ดึกมากๆ วันรุ่งขึ้นจะไปตามหาไร่ชาที่ Shizuoka กันค่ะ