ผู้หญิงเฟอะฟะคนนึงที่เดินทางไปกับแว่นเน่าๆ 1 อัน

ทั่วทีป
เลย Thailand

บล๊อกแก้งค์คือส่วนหนึ่งของชีวิต
บันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ได้พบเจอ ได้ทำ หรือได้รู้สึกอยากระบาย เหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งอาจจะลืมเลือนไปได้จากความทรงจำ เขียนไม่เก่ง แต่อยากเขียน
หลายเรื่องไม่น่าสนใจ หากแต่ตอนที่บันทึก มันคือความรู้สึกแท้จริง ณ ตอนนั้น และไม่อยากให้มันเลือนหายไปกับกาลเวลา

[Add ทั่วทีป's blog to your web]

เตรียมตัวไปภูกระดึง

ปลายเดือน พฤศจิกา มีโปรแกรมจะไปขึ้นภูกระดึง ประจำปี

มาบอกข้อมูลการเดินทางเล็กน้อย สำหรับใครที่มีโปรแกรมจะมาขึ้นภูกระดึงสำหรับหนาวนี้ค่ะ
ข้อมูลการเดินทาง จาก กทม. โดยใช้บริการรถทัวร์
ขอแนะนำให้ใช้บริการของแอร์เมืองเลย ค่ารถ ป.1 ธรรมดา ราคาที่ 412 บาท ป.1 VIP รถนอน ประมาณ 600 กว่าบาท หากอยากสบายก็ใช้บริการรถนอนมานะคะ จะได้นอนมา อิอิ (ราคาปลายทางนะคะ ลงภูกระดึงก็ถูกกว่านี้นิดหน่อย)
สภาพรถ VIP ก็โอเคค่ะ สบายๆ นอนมา
ป.1 ธรรมดา ก็นอนมาค่ะ แต่ไม่ได้ 180 องศา เท่ารถ VIP แต่ก็ไม่แย่ค่ะ เตรียมกระดาษหรือถุงพลาสติก มาไว้อุดช่องแอร์ก็ดีค่ะ หากโชคไม่ดี เจอรถช่องแอร์พังนี่ ถึงจับไข้เลยนะคะ การจองตั๋ว ก็ไปที่หมอชิตค่ะ ชั้นบน ที่เขียนว่าอีสานนะแหล่ะ ขอแจ้งให้ทราบว่า เมืองเลย นี่อยู่ภาคอีสานค่ะ ไม่ใช่ภาคเหนือ ดังนั้น ถ้าไปชั้น 1 ภาคเหนือจะไม่มีตั๋วไปเมืองเลยค่ะ
ช่องขายตั๋วจะอยู่ริมๆ ไปทางซ้าย ใกล้ๆ ศูนย์อาหาร อย่าเผลอเดินตามเด็กเชียร์แขกที่มาถามว่าลงไหน เพราะคุณอาจได้นั่งรถ ป.2 แทน หรือทัวร์อื่นได้ค่ะ แอร์เมืองเลยไม่มีเด็กเชียร์แขกค่ะ
ไม่แนะนำให้ใช้บริการ ขอนแก่นทัวร์ หรือ ภูกระดึงทัวร์ เพราะคุณต้องเข้าขอนแก่นก่อน จะเสียเวลากว่าแอร์เมืองเลย ที่ตรงมาเมืองเลยทันที โดยเข้าปากช่อง ชัยภูมิ ชุมแพ ผานกเค้า และภูกระดึง ค่ะ
อีกทัวร์เขียนว่า ภูเรือ ก็ไม่ผ่านภูกระดึงค่ะ
รถทัวร์จะปล่อยเราลงที่ผานกเค้า ใช้เวลาประมาณ 7 ชม. ค่ะ จาก กทม มารอบสามทุ่มกำลังดีค่ะ ลงที่ผานกเค้า น่าจะราวตีสี่ ตีห้า ไม่ต้องกลัวค่ะ หน้าเทศกาล นักท่องเที่ยวเป็นกองทัพเหมือนถนนข้าวสารยังไงยังงั้น ก็จะจองรถกลับ กทม. ก็แถวนี้ค่ะ ทานข้าว กาแฟ ซื้อหมวกไหมพรม ถุงเท้า ถุงมือ ขึ้นสองแถวที่จอดเรียงรายเข้าไปที่ทำการอุทยาน ค่ารถน่าจะประมาณ 20 บาท รถเต็มเค้าก็ออก ไปใช้ห้องน้ำที่อุทยานฯ ก็ได้ค่ะ มีห้องอาบน้ำ ห้องส้วมมากมาย แล้วก็ไปชั่งสัมภาระให้ลูกหาบให้ไวค่ะ อย่าเอาน้ำไปเยอะนะคะ ลูกหาบเค้าไม่ชอบ เพราะมันจะหนักมาก เอาไปพอสมควร ถ้าไงก็ไปซื้อเอาข้างบน ราคาอาจจะแพงหน่อย เอามาเทียบกับค่าลูกหาบ ก็ไม่น่าจะแตกต่างมาก
ถ้าลูกหาบหมด คุณอาจได้แบกของไปเอง ดังนั้นขอเตือนว่า อย่าประมาท โอเอ้ลอยชาย ไปถึงอุทยานรีบไปชั่งน้ำหนักสัมภาระโดยพลัน ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ 6 โมงนะคะ มิฉะนั้น ก็แบกสัมภาระเอง แทบอยากฆ่าตัวตายเลยละ

ส่วนนั่งเครื่อง เมืองเลยมีสนามบินค่ะ และมีทัวร์เดียวที่มา คือ แอร์เอเชีย เช็ครอบกันดีๆ นะคะ บางรอบนี่ต้องไปลงอุดร แล้วเค้าจะให้นั่งรถตู้มาส่งที่เลย มีแค่วันศุกร์กับวันอาทิตย์ ราคานี่ไม่แน่ใจค่ะ โทรสอบถามกันเอง (ช่วยได้มากเลยนะเนี้ยเรา)
ถ้าอึดขับรถมาเอง ก็ขับผ่านเขื่อนลำตะคอง ก่อนถึงตัวอำเภอสีคิ้ว จะมีป้ายให้เลี้ยวซ้าย (ถนนหมายเลข 201) เพื่อออกไป จ.ชัยภูมิ (ไม่เข้าโคราชค่ะ) เกาะถนนหมายเลขนี้ยาวเลยค่ะ ผ่าน อ.จตุรัส อ.ภูเขียว และสิ้นสุด อ.ชุมแพ จนชนไฟแดง ถนนมะลิวัลย์ ตัวอำเภอชุมแพ ถ้าเลี้ยวขวา จะไปขอนแก่น ให้เลี้ยวซ้าย เส้นที่ตรงไปเพชรบูรณ์ ไม่ไกลนัก น่าจะชื่อบ้าน โนนทัน จะมีทางแยกเพื่อเลี้ยวขวาไป จ.เลย ค่ะ ก็ยาวโลด ถึงผานกเค้า เลยไปหน่อย จะมีทางแยกเข้าอุทยานค่ะ มี 3 เส้น ถ้าพลาดเส้นที่ 1 ก็ เข้าเส้นถัดไปได้ค่ะ มีป้ายบอกทางตลอด
แนะนำให้นอนที่ชุมแพสักคืน ตอนเช้าถึงเดินทางต่อไปที่ภูกระดึงไม่น่าจะเกิน 50 กม. เพราะมาถึงเช้าแล้วขึ้นทันทีเลยนี่ คนขับไม่ไหวแน่ๆ เก็บแรงไว้เป็นดี เพราะ 6 กม.แห่งความหฤโหดกำลังรอท่านอยู่
หรือจะขับเลยมานอนเมืองเลยก็ได้ค่ะ ตัวเมืองเลยห่างจากภูกระดึง ประมาณ 70 กม. พอเช้าค่อยย้อนไปไปภูกระดึงก็ยังไหวค่ะ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.

ชั่งน้ำหนักสัมภาระเสร็จแล้วจะโอ้เอ้ ก็ไม่ว่ากัน จะจิบกาแฟ ทานข้าวเช้า สักนิดหน่อยพอให้แรง ก็ไหว
เตรียมของที่จะติดตัวไปด้วย ก็เช่น น้ำสักขวด ส้มเขียวหวานสองสามใบ (บางคนก็พกมะยมเปรี้ยวๆ ช่วยได้เยอะ) ข้าพเจ้าชอบพกส้ม เพราะเปลือกมันหอมดมแล้วมีแรงฮึด ยาดม ครีมกันแดด จะพกข้าวเหนียวหมูปิ้งเป็นข้าวเที่ยงก็ไม่ว่ากัน แต่ตลอดเส้นทางการเดินทาง มีร้านขายของตลอด splash แพงสุดก็ 25 บาท ค่ะ ราคาก็แพงขึ้นตามระดับความสูงจากน้ำทะเล
มีถุงก๊อบแก๊บไว้ใส่อ้วกด้วย จากประสบการณ์หลายๆ คน อ้วกเรี่ยราดไว้ที่ซำแฮก อายเค้า มี กย.15 ไว้ทากันทาก ด้วยค่ะ ข้าพเจ้าทาที่เท้า ขา และยัดๆ ที่เหลือไว้ในรองเท้าด้วย ใช้ได้ดีทีเดียว แต่อะไรๆ ก็ไม่ร้อยเปอร์เซ็นทั้งนั้น
รองเท้า ก็เป็นผ้าใบจะดีที่สุด ยิ่งเก่าๆ โทรมๆ เท่าไหร่ยิ่งดี เพราะคุณไม่อาจคาดเดาได้ว่า จะได้โยนทิ้งเลยไหม (จากประสบการณ์ไม่เคยทิ้งค่ะ ลงมามอมกว่าเดิมนิดหน่อย)
เคยเจอเด็กแนวไหนไม่รู้ ใส่รองเท้าแตะคีบขึ้นไป สงสารง่ามทีนนะเจ้าคะ อย่าทำๆ กางเกง อย่าใส่ขาสั้นจะดีกว่า เพราะอาจเจอไม้ทิ่ม หนามข่วน ขาจะลายเปล่าๆ แต่อยากสบายๆ ก็ไม่ว่ากัน
เราแบกเสื้อแขนยาวติดไปด้วย เอาไว้กันแดดค่ะ แหะๆ ร้อนๆ ก็ถอดพันกะเอว แดดแรงก็ใส่ๆ มีโทรศัพท์มือถือ พกไปด้วยนะคะ DTAC มีสัญญาณตลอด จนถึงหลังแป และที่กางเต็นท์ แต่ก็แย่งเครือข่ายกันน่าดู
ก่อนเดินขึ้นก็หากิ่งไม้แถวๆ นั้น เอาไว้ใช้พยุงตัว มันช่วยได้นิดหน่อยค่ะ ดีกว่าไม่มี
ท้ายสุด ห้ามลืมเป๋าตังค์ค่ะ คุณจะอยากตลอดเส้นทาง อยากกินสปอร์นเซอร์ กระทิงแดง ไอติม แตงโม มะขามป้อม ส้มตำ แต่ไม่มีสเลอร์ปี้ค่ะ มีแต่น้ำแข็งใส

หากมีข้อสงสัยซักถามประการใด แปะคำถามไว้ค่ะ ยินดีให้ความช่วยเหลือเต็มที่

มาแปะรูปเพิ่มความระทึก

ของแถม เพื่อนร่วมเดินทางที่ไม่ได้รับเชิญแต่อาจใกล้ชิดกับคุณมากกว่าที่คุณคิด
ภาพเครดิตจาก //www.gotoloei.com/index.php?option=content&task=view&id=126&Itemid=2

น่ารัก น่าถนุถนอม
เวลาโดนกัดมันจะซาบซ่าน คันๆ เจ็บๆ นิ่มๆ หยุ่นๆ

ขอให้โชคดีทุกท่าน สนุกกับการเดินทางและไม่เจอกับเพื่อนร่วมทางตัวเล็กแบบนี้ค่ะ

Last Update : 9 ธันวาคม 2550 19:56:34 น. 22 comments

ไปมาแล้วค่ะ ก่อนแต่งงาน วัดใจกัน อดนกันไหวไหม สนุกดีค่ะ อยากไปอีก

โดย: Mooky Miracle Mom วันที่: 31 ตุลาคม 2550 เวลา:19:38:14 น.

emoemoemoemoemoemo
.................คิดถึงภูกระดึงจัง................

โดย: iamorange วันที่: 31 ตุลาคม 2550 เวลา:20:10:23 น.

โดย: My life in Japan. วันที่: 31 ตุลาคม 2550 เวลา:21:08:31 น.

ข้อมูลแน่นเลยนะค้าบ เมื่อปีที่แล้วผมไปมาแล้ว ปีนี้ยังสองจิตสองใจอยู่

เห็นรูปสวยๆแล้วชักอยากไปซะแล้วสิเนี่ย..

โดย: smartman หล่อสุดๆ วันที่: 31 ตุลาคม 2550 เวลา:22:40:52 น.

โดย: โสดในซอย วันที่: 31 ตุลาคม 2550 เวลา:23:38:05 น.

emoemoemoemoemoemo
.....สวัสดียามเช้าค่ะ.....
...ขอบคุณที่แวะไป เยี่ยม กานค่ะ...

โดย: iamorange วันที่: 1 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:02:42 น.

โดย: Mooky Miracle Mom วันที่: 1 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:43:03 น.

เจอกันวันที่ 30 พย. - 3 ธค. บนยอดภูกระดึง นะคะ
บล๊อคหน้า เอาภาพมาฝากแน่นอน

โดย: หมาขี้เหงา วันที่: 1 พฤศจิกายน 2550 เวลา:17:23:46 น.

ประสบการณ์ที่นำมาเล่า ทำให้นึกถึงตอนวันที่ตัวเองไปคับ อิอิอิ เห็นภาพชัดเจนมาก

โดย: K_chang วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:23:17:41 น.

ได้ข้อมูลเพิ่มเติมมากเลยค่ะ
และอยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับโปรแกรมการเดินเที่ยวบนภูค่ะ โปรแกรม 3 วัน 2 คืน
และการเดินกลับจากดูพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสักมาที่พัก
ทางเปลี่ยวไหม หรือมีโอกาสหลงหรือเปล่า มืดมากไหม
เพราะจะไปกับเพื่อน 2 คน ปลาย พย.50 นี้นะค่ะ

โดย: คนใหม่ IP: 58.147.38.73 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2550 เวลา:15:51:20 น.

กว่าจะได้เข้ามาตอบ ไม่รู้ว่า คนคนใหม่ รอไหวหรือเปล่า
โปรแกรมของคุณคือนอนยอดภู 2 วันใช่ไหมคะ

วันที่ 1 เดินทางขึ้น ก็หมดวันแล้วค่ะ กางเต็นท์เสร็จ ไปดูพระอาทิตย์ตกที่ ผาหมากดูกค่ะ ไม่ไกลจากจุดกางเต้นท์มากนัก จำไม่ผิด น่าจะประมาณ 4 กม. นอนคืนที่ 1
วันที่ 2 เช้ามืด ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น ประมาณ 2 กม. จากจุดกางเต็นท์ กลับมาทานข้าวทานปลา ให้เรียบร้อย พร้อมลุยสู่ผาหล่มสัก ก็ประมาณ 9 กม. ไปตามเส้นน้ำตก จะได้เก็บรายละเอียดระหว่างทางได้มาก ได้ถ่ายรูป กับน้ำตกและใบเมเปิลตามทางได้ค่ะ แต่โอ้เอ้ไม่ได้ พกข้าวกลางวันไปด้วยค่ะ เพราะจะได้ทานระหว่างทาง และเตรียมรองท้องมื้อค่ำก็ดี ต้องเช็คข้อมูลกับทางอุทยานก็ได้ค่ะ ว่าพระอาทิตย์ตกเวลาไหน แต่ไปถึงก็ไม่ควรเกิน 5-6 โมง ไม่งั้นอาจจะสูญเปล่า ไปถึงก่อนจะได้รอคิวสบายๆ ในการไประทึกกับชะง่อนผาหล่มสักอันลือชื่อ และรอดูพระอาทิตย์ตก ปล.ขอเตือนว่าใจไม่ถึง อย่าไปถ่ายเลยค่ะ ชะง่อนผา ข้าพเจ้าไปมา 3 ครั้งแล้ว ได้แค่ริมๆ บอกตรงๆ ว่ากลัวพลาดค่ะ
ส่วนตอนกลับหลงไหมก็มีโอกาสค่ะ อย่าลืมพกไฟฉายไปด้วย จากประสบการณ์ ตอนขากลับนี่ เดินริมผาค่ะ โอกาสหลงจึงน้อย เพราะยังไง ก็ไปเจอกับหลังแปอยู่ดี ส่วนกลับทางเดิม นี่ คิดว่าโอกาสมีค่ะ ทางที่ดีที่สุด คือ เดินเป็นกลุ่มใหญ่ค่ะ ไม่ต้องกลัวว่า จะมีแค่ 2 คน รับรองว่า มีเพื่อนแน่นอนค่ะ เกาะกลุ่มไว้ ดีที่สุด และอย่าลืมไฟฉายค่ะ สัญญาณโทรศัพท์มีค่ะ ให้เมมเบอร์ของอุทยานไว้ด้วย
ถ้าออกจากผาหล่มสักประมาณ 6 โมงครึ่งนี่ มาถึงที่พัก 4 ทุ่ม ค่ะ 55 เพื่อนบาดเจ็บด้วย เลยเสียเวลาไปบ้างค่ะ

ปล.เราจะไป 28 พย. ลง 2 ธค. อาจจะได้เจอกัน ยังไงเกาะกลุมเราไว้ก็ได้ ไปกับประมาณ 10 คน
วันที่ 3 ก็คงเดินทางลงทั้งวันค่ะ
ขอให้สนุกกับการเดินทางค่ะ

โดย: หมาขี้เหงา วันที่: 19 พฤศจิกายน 2550 เวลา:16:25:54 น.

คิดถึง ค่ะ คิดถึง แวะมาสวัสดี ช่วงนี้ไม่ว่างเข้ามาบ่อยอ่ะค่ะ อาจจะไม่ได้แวะเยี่ยมหา อย่าเพิ่งลืมกันนะคะ เชิญร่วมลอยกระทงที่บล๊อคค่ะ

โดย: Mooky Miracle Mom วันที่: 22 พฤศจิกายน 2550 เวลา:0:50:22 น.

ว่าจะไปวันที่ 8-10 ธ.ค. 50 ขอมาดูไว้เป็นข้อมูลก่อนค่ะ ^_^

โดย: แวะมาเยื่ยมจ้า IP: 158.108.25.214 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2550 เวลา:18:18:38 น.

โปรแกรมทัวร์ เลื่อนค่ะ คาดว่าไม่เกินปีใหม่ เสียดายจัง

โดย: หมาขี้เหงา วันที่: 4 ธันวาคม 2550 เวลา:12:00:21 น.

ขอบคุณมากค่ะ กำลังวางแผนจะไปปีใหม่นี้อ่าค่ะ
ช่วยได้เยอะเลย

โดย: เต๋อ IP: 61.19.30.170 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:10:36:54 น.

จะเชื่อฟังทั้งหมดนะคะ

โดย: แค่คนหนึ่งคน IP: 203.159.36.10 วันที่: 21 ธันวาคม 2550 เวลา:23:10:14 น.

บริการแอร์เมืองเลยโคตห่วยจองที่นั่งบอกไม่เต็มพอมาถึงเรียกให้นั่งที่เสริม ป.1 เทศกาลก็ไม่ใช่ บริการโคตแย่แย่สุดๆไม่ต้องไปใช้บริการมัน

โดย: jj IP: 125.24.143.161 วันที่: 7 มกราคม 2551 เวลา:22:56:34 น.

ไม่อยากไปง่ะ กลัวลำบาก กลัวหนาว..ว.. แฟนบังคับให้ไป ทำไงดี

โดย: น้ำมันแพง IP: 58.9.118.250 วันที่: 28 มกราคม 2551 เวลา:23:12:43 น.

ขอบคุณนะคะกำลังหาข้อมูลอยู่พอดีเลย
กะว่าจะไปกับเพื่อนสนิทแค่ สองคนไม่รู้จะไหวมัย๊ก็กะว่าจะไปหาเพื่อนเอาข้างหน้าอะค่ะ

ขอบคุณเน้อค่ะ

โดย: ป้าไฝ IP: 124.120.174.248 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา:0:13:46 น.

ผมจะไปเที่ยวภูกระดึงวันที่ 24 -26 ม.ค. 52 หากเพื่อนคนไหนอยากไปด้วยกันหรือเป็นเพื่อนกันไปก็เจอกันได้หรือเมล์มาไว้แล้วจะติดต่อกลับนะครับ

โดย: เพื่อน IP: 124.120.205.152 วันที่: 8 มกราคม 2552 เวลา:17:14:34 น.

ไปมาแล้วครับ วันที่ 31 ธันวาคม ถึง 2 มกราคม 52 ข้างบนหนาวมาก แต่ก็หลับเป็นตายเลยเพราะว่าเหนื่อยมาก

โดย: jack IP: 124.122.251.162 วันที่: 4 มิถุนายน 2552 เวลา:21:53:16 น.

ขออนุญาติแปะลิงค์มานะคะ
ตอนที่หาข้อมูล ก็เข้ามาดูบล็อกนี้แหละค่ะ
ข้อมูลเป็นประโยชน์จริงๆ

โดย: Artagold วันที่: 23 ธันวาคม 2553 เวลา:19:26:58 น.