Livinginsider ลงประกาศ ซื้อ ขาย เช่า คอนโด ในประเทศไทย
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2559
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
11 กรกฏาคม 2559
 
All Blogs
 
แต่งห้องขั้นเทพ By 8020 Syndicus




เวลาไปดูห้องตัวอย่างคอนโดตามโครงการต่างๆ คงมีหลายคนชอบสไตล์การตกแต่งและอยากทำห้องแบบนั้นบ้าง บางคนเคยลองคิดเองทำเองแต่พอเสร็จออกมากลับดูอะไรก็ไม่เข้ากันไปหมด การแต่งห้องให้สวยจริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งการดีไซน์ ทั้งสี ทั้งแสงและวัสดุที่ใช้ตกแต่ง อย่างว่าละครับ ถ้ามันง่ายคงไม่ต้องมีคนเรียนสาขาอินทีเรียกันแล้ว คงดูๆกันแล้วทำเองได้หมด

วันนี้ทางเว็บไซต์ living insider มีโอกาสได้เจอผู้คร่ำหวอดในวงการออกแบบและตกแต่งที่อยู่อาศัย คุณ วิว นันทเดช สุทธิเดชานัย CEO, 8020 Syndicus Co.,Ltd ทางเราเลยได้ขอสัมภาษณ์และความรู้มาแบ่งปันกันครับ


https://www.facebook.com/nuntadej.sutthideshanai?fref=ts


แนะนำตัวคุณนันทเดชและประวัติคร่าวๆ ว่าเริ่มมาทำธุรกิจนี้ได้อย่างไร

อันที่จริงผมไม่ได้เรียนจบมาทางด้านการออกแบบ ผมเรียนมาทางด้านบริหารธุรกิจและการตลาด โดยจบ BBA และ MBA จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ ABAC หลังจากนั้นก็ทำงานทางด้าน Business Consultant และ Marketing Research ซึ่งข้อดีของการทำงานนี้คือเราได้เจอและได้เป็นที่ปรึกษาให้ลูกค้าในหลากหลายกลุ่มธุรกิจมากๆ  ตั้งแต่น้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ จนถึงโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ทำให้ได้ความรู้และประสบการณ์จากหลายธุรกิจ ต่อมาปลายปี 2011 เกิดเหตุการณ์มหาอุทกภัย ทำให้บ้านพักที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายทั้งหมด ช่วงนั้นไม่สามารถหาคนออกแบบและผู้รับเหมาได้เลยเพราะทุกคนมีงานยุ่งหมดจากเหตุการณ์น้ำท่วม เนื่องจากไม่มีที่อยู่จึงต้องทำเอง โดยได้รับความช่วยเหลือจากคุณฐิติ สันติวรญาติ กรรมการผู้จัดการบริษัท 3Q Construction จำกัด ส่งคนงานให้ทั้งชุด ตอนนั้นยังงงๆ อยู่ แต่พี่เขาบอกว่าเขาเชื่อว่าเราทำเองได้ ให้ลองดู  จึงได้ประสบการณ์ครั้งแรกลองผิดลองถูกกับบ้านตัวเอง ตอนนั้นยังไม่คิดจะทำเป็นธุรกิจ  ตอนต้นปี 2012 ตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อเปิดบริษัทกับเพื่อนเกี่ยวกับที่ปรึกษาทางด้าน Marketing และ CSR แต่โปรเจคนั้นไม่ได้เกิด เลยว่าง พอดีเพื่อนสนิทกำลังจะแต่งงานมาเยี่ยมที่บ้าน ชอบการตกแต่งบ้านที่เราทำ เขาก็เลยให้ช่วยตกแต่งเรือนหอให้ โดยเราทำให้ฟรีๆ ไม่ได้คิดเงินเลย ตอนนั้นยังไม่เคยคิดจะทำเป็นธุรกิจ  ต่อมามีคุณน้าเห็นงานที่ทำก็เลยให้โอกาสเราไปออกแบบตกแต่งคอนโดเพื่อปล่อยเช่า ซึ่งมีคนย้ายออกตอนนั้นพอดี  แต่เนื่องจากเราเป็น Business Consultant มาก่อน เราจึงไม่ใช่แค่ออกแบบให้สวย แต่ทำการวิเคราะห์ให้เขาด้วยว่าห้องต้องตกแต่งอย่างไรให้ได้ Return On Investment ในระยะยาวสูงที่สุด ปล่อยเช่าได้ง่ายและเร็วที่สุด หลังจากตกแต่งเสร็จเขาได้คนเช่าอย่างรวดเร็ว ในค่าเช่าที่สูงกว่าห้องอื่น  และที่น่าดีใจคือเมื่อปีที่ผ่านมา คนเช่าเสนอซื้อห้องในราคาที่ค่อนข้างสูง เจ้าของจึงตัดสินใจขายไป  หลังจากการตกแต่งคอนโดห้องแรกผมก็ได้งานมาเรื่อยๆ จากการบอกต่อ และตัดสินใจเปิดเป็นบริษัทในต้นปี 2013

วันนี้เราดำเนินธุรกิจออกแบบ ตกแต่งและก่อสร้างครบวงจร โดยมีบริษัท 8020 Syndicus จำกัด รับงานออกแบบภายใน และออกแบบสถาปัตยกรรมอาคาร, มี 8020 Décor รับเหมางานตกแต่งภายในทั้งหมด และผลิตเฟอร์นิเจอร์โดยช่างฝีมือของเราเอง และบริษัท How Builder จำกัด รับงานก่อสร้างปรับปรุงอาคาร และงานวิศวกรรม

ขั้นแรกในการตกแต่งห้อง ที่สำคญที่สุด ที่จะได้แบบที่เราต้องการมั้ยคือ การเลือกอินทีเรียหรือมัณฑนากร

ในส่วนนี้ผมขอถือโอกาสฝากถึงผู้ที่กำลังมองหาอินทีเรีย หรือมัณฑนากร อย่างแรกและสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาคือ “สไตล์” ของมัณฑนากรที่เราตัดสินใจเลือกว่าตรงกับ “สไตล์” ของเราหรือไม่ โดยดูจากผลงานที่ผ่านมาว่าเราชอบไหม อย่าเลือกโดยเอาราคาค่าบริการเป็นตัวตั้ง เพราะค่าออกแบบถึงจะสูงแต่ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยเทียบกับเงินทั้งก้อนที่จะลงทุนตกแต่ง

ข้อที่สองคือ ตกลงกับมัณฑนากรให้ดีและละเอียดว่าบริการหรืองานที่เขาเสนอครอบคลุมอะไรบ้าง ต้องทำเป็นสัญญา และมีการเซ็นสัญญาชัดเจน บริการที่ควรครอบคลุมนอกจากมัณฑนากรจะมีหน้าที่ทำแบบภาพ 3D หรือภาพวาดตามที่ตกลงไว้ให้ดูแล้ว ส่วนสำคัญที่สุดคือเขาต้องทำ Shop Drawing หรือแบบแปลนสำหรับช่างก่อสร้างให้ด้วย  มีลูกค้าที่มาหาผมหลายคนจ้างมัณฑนากรคิดราคาไม่แพง แล้วได้รับแต่ภาพ 3D มีตัวเลขเขียนๆนิดหน่อย โดยไม่มี  Shop Drawing แบบนี้ผู้เหมาทำงานไม่ได้นะครับ และถ้าแบบแปลนไม่ละเอียด ก็มีโอกาสที่จะทำผิดสูงมากๆ ต้องแก้ไขไม่จบไม่สิ้น ถ้าแก้มากๆ ผู้รับเหมาเบื่อก็ทำให้เกิดการทิ้งงานได้ครับ

นอกจากนั้นสิ่งที่ต้องตกลงให้ชัดเจนอีก เช่น เขาพาเราไปเลือกเฟอร์นิเจอร์ไหม หรือแค่กำหนดสโคปให้ หรือเขาให้เราแก้ไขแบบได้กี่ครั้ง คุมงานให้หรือไม่เป็นต้น ถ้าคุณได้มัณฑนากรที่ดี เขาจะสามารถลด หรือคุมงบการตกแต่งให้ได้อย่างมาก

ขั้นตอนการออกแบบ

สำหรับขั้นตอนการออกแบบของบริษัท 8020 Syndicus ก่อนเราจะเริ่มวางคอนเซ็ปต์ หรือแนวคิดในการออกแบบ ถ้าเป็นคอนโดหรือบ้านที่ลูกค้าอยู่เองจะมีการทำแบบทดสอบเชิงลึกกับลูกค้าก่อน แต่ถ้าเป็นปล่อยเช่าเราจะเป็นคนกำหนดให้

จุดเด่นของแบบทดสอบของเราคือสามารถบอกได้ว่าลูกค้าให้น้ำหนักความสำคัญกับปัจจัยใดมากน้อยกว่ากัน และอย่างไร โดยถ้าออกแบบที่อยู่อาศัยจะมี 8 ปัจจัยในแบบทดสอบ เช่น ฟังก์ชั่น, ความงาม, ความคงทน, การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งลูกค้าทุกคนมีงบประมาณจำกัด ผลการทดสอบนี้จะทำให้เราสามารถจัดสรรงบประมาณลงในสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญได้ถูกจุด (Perfect Allocation)

สำหรับโปรเจค Starview ถือเป็นงานที่ท้าทายมากๆ เพราะลูกค้าสองท่านมีความต้องการที่ขัดแย้งกันมาก ฝ่ายชายต้องการออกแนว Loft/Brutalism คือแนวปูนดิบๆ เลย ส่วนฝ่ายหญิงต้องการแนว Modern Italian มีความหรูหราและวัสดุที่เนี๊ยบคลาสสิคอย่างหนังสีน้ำตาล คอนเซ็ปต์ของงานออกแบบนี้เลยจะเป็นงาน Loft ที่ไม่ดิบแต่มีความเนี๊ยบเรียบ ประณีต วัสดุโทนสีมีความคลาสสิคแต่ก็มีอารมณ์ความดิบของปูนเปลือยซ่อนอยู่บางจุด ส่วนฟอร์มของงานออกแบบ เราได้แรงบันดาลใจจากฟอร์มของสะพานพระราม 9 เพราะสามารถเห็นวิวสะพานได้อย่างชัดเจนมากจากห้องนั่งเล่น ถือเป็นจุดเด่นของยูนิตนี้ ฟอร์มของสะพานถูกนำมาใช้ในหลายส่วนของการออกแบบ เช่น มือจับทรงโค้งสั่งทำพิเศษจากไม้สักทั้งชิ้น, ฟอร์มโค้งที่ได้องศากับความโค้งของสะพานแทรกอยู่ในหลายส่วนของห้อง และ Pattern ลายเส้นขนานที่แทรกอยู่ในหลายๆส่วนของห้อง เป็นต้น

วิธีเลือกผู้รับเหมา

เนื่องจากทางเราทำธุรกิจครบวงจรจึงไม่มีปัญหาในการเลือกผู้รับเหมา แต่ยอมรับว่าปัจจุบันแรงงานมีฝีมือขาดแคลน การหาผู้รับเหมาที่ดีๆ ค่อนข้างยากมาก คำแนะนำของผมคือควรทำและเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาให้เป็นเรื่องเป็นราว ใบเสนอราคาของผู้รับเหมาต้องชัดเจน สเปควัสดุต้องระบุให้ชัดเจน ที่สำคัญทางมัณฑนากรต้องมีแบบแปลนที่ชัดเจนให้ผู้รับเหมา เขาจะทำงานง่าย และโอกาสเกิดความผิดพลาดจะน้อยมาก

งานอดิเรกของคุณนันทเดช คืออะไร

ผมสะสมโมเดลรถยนต์ Porsche เพราะนอกจากราคามันจะเพิ่มขึ้นแล้ว ยังชอบศึกษาประวัติศาสตร์และงานดีไซน์ หลายอย่างเอามาประยุกต์ใช้กับงานออกแบบและการผลิต อย่างประวัติศาสตร์ของรถยนต์ Porsche 911 เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 1963 ถึงปัจจุบันมากกว่า 50 ปี แต่เขายังสามารถคงเอกลักษณ์ของมันได้อย่างน่าทึ่ง และพัฒนาให้ดีขึ้นได้เรื่อยๆ  และ Porsche ยังเก่งเรื่องการออกแบบให้ผลิตได้ง่าย ให้ต้นทุนลดลงโดยไม่ลดคุณภาพ ซึ่งเราเอามาประยุกต์ใช้กับการออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์

ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบไหนบ้าง

ปัจจุบันผมเน้นลงทุนในหุ้นมากกว่า เพราะถนัดมากกว่า และสภาพคล่องสูงกว่า ซึ่งสภาพคล่องสำคัญมากสำหรับคนทำธุรกิจ โดยเน้นซื้อสะสมไปเรื่อยๆ เมื่อเห็นว่าราคาเหมาะสม ไม่ค่อยขาย  ส่วนอสังหาริมทรัพย์ผมเน้นลงทุนทางอ้อมผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์, REIT และ Infrastructure Fund ต่างๆ ที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ เพราะการทำธุรกิจมีรายได้ไม่แน่นอน จึงต้องการการลงทุนที่ให้รายได้สม่ำเสมอ สำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทางตรง ปัจจุบันยังไม่มีเพราะต้องการรักษากระแสเงินสดไว้สำหรับขยายธุรกิจ และไม่ต้องการใช้เงินกู้ ปัจจุบันไม่มีหนี้สินเลย ถึงเราจะทราบดีว่าหลายกรณีการยืมเงินธนาคารให้โอกาสได้มากกว่า  ส่วนอนาคตมีแผนจะลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทางตรงแน่นอนในประเภทที่ดินและอาคาร

 เป้าหมายของธุรกิจ

เป้าหมายทางธุรกิจ ณ ตอนนี้เราไม่ตั้งเป้าเป็นตัวเลขเลยไม่ว่าจะจำนวนเงิน หรือเปอร์เซ็นต์ แต่เป้าหมายคือต้องการทำงานที่มีความท้าทายมากขึ้น ท้าทายทีมงานและท้าทายตัวเอง เพื่อเพิ่มศักยภาพก่อนจะเพิ่มปริมาณ อันนี้เป็นเป้าหมายสำคัญที่สุด เพราะถ้าเราเติบโตด้วยยอดขาย ด้วยปริมาณ แต่คุณภาพงานเราเท่าเดิม ระยะยาวจะไม่สามารถแข่งขันได้  อย่างเมื่อปลายปีที่ผ่านมาเราเริ่มรับงานออกแบบสถาปัตยกรรมอาคาร อันนี้เป็นเรื่องท้าทายมากสำหรับผมเพราะไม่ได้เรียนมาทางนี้เลย แต่หลังจากออกแบบอาคารเสร็จไปหนึ่งหลัง ปีนี้เราก็มีลูกค้าเซ็นสัญญาออกแบบอาคารกับเราแล้ว

ข้อคิดในการใช้ชีวิต

เงินจะหาเมื่อไหร่ก็ได้  แต่ถ้ามีใครให้โอกาสเราทำอะไรซักอย่างแล้วต้องตั้งใจทำให้ดี  เขาไว้ใจเราถึงให้โอกาส  โอกาสแรกอาจได้เงินไม่มาก หรือติดลบเลยด้วยซ้ำ แต่ได้กำไรจากความรู้และประสบการณ์ ถ้าเราทำได้ดี โอกาสจะมาอีกเรื่อยๆ ให้เอาความรู้และประสบการณ์ไปใช้กับโอกาสอื่นๆที่จะตามมา  และเงินจะตามมาเอง  แต่ถ้ามีคนให้โอกาสแล้วเราทำไม่ดี คิดแต่ว่าต้องกำไรเท่านั้นเท่านี้ โอกาสจะไม่มาอีกเลย

หลังจากการสัมภาษณ์เสร็จทางเราได้ขอภาพ งานตกแต่งคอนโด star view โดยฝีมือของคุณวิวมาเป็นตัวอย่างให้ชมกันด้วยครับ

ภาพ perspective


ภาพห้องจริง

ภาพ perspective

ภาพห้องจริง

ภาพ perspective

ภาพห้องจริง

ภาพ perspective

ภาพห้องจริง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: แต่งห้องขั้นเทพ By 8020 Syndicus

สนใจลงประกาศ หรือ หา คอนโด ย่าน อื่นๆ



Create Date : 11 กรกฎาคม 2559
Last Update : 11 กรกฎาคม 2559 10:43:56 น. 0 comments
Counter : 849 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2281610
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 2281610's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.