Livinginsider ลงประกาศ ซื้อ ขาย เช่า คอนโด ในประเทศไทย
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2559
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
30 ธันวาคม 2559
 
All Blogs
 

ไม่ลงทุนอสังหาฯได้ไหม





ไม่ลงทุนอสังหาฯได้ไหม?

ได้สิครับทำไมจะไม่ได้ ทุกคนมีทางของตัวเอง ไม่มีความจำเป็นอะไรจะต้องเป็นตามคนอื่นแต่ คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าอะไรคือตัวเร่งของคุณ? หารถของคุณให้เจอ แล้วเหยียบคันเร่งให้มิด

ตัวเร่งคืออะไรและมีไปทำไม ? สำหรับผมตัวเร่งมันคือการสร้างความมั่งคั่งด้วย Resource ของคนอื่น เช่น เวลาหรือเงิน ซึ่งผมมองว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ถ้าคุณไม่ได้เกิดมาบนกองทอง และมีความตั้งใจจะเป็นเสาหลักของครอบครัวในระยะยาว (ระยะยาวที่ผมหมายถึงคือ Life time นะครับ ไม่ได้หมายถึงแค่ไม่กี่ปี) ยาวไป

คุณต้องไม่ลืมว่าเวลาคุณมีจำกัดและคุณก็ไม่ได้เป็นอมตะ ต้องมีแก่และเหี่ยวไปตามเวลา แน่นอน ถ้าคุณไม่ใช่ลูกเจ้าสัว คุณจำเป็นต้องหารายได้มาหล่อเลี้ยงเพิ่มเติมตลอดเวลา เงินขาด เหมือนขาดใจ  คำถามของผมคือ ถ้าคุณยังคงต้องเอาเวลาของตัวเองแลกเงิน คุณจะทำมันได้ยังไง? ติ่กตอก ติ้กตอก ติ้กกตอก ผมไม่ได้กำลังจะบอกคุณว่า "ลาออกซะถ้าอยากรวย" นะครับ ^^

Salaryman เป็นอาชีพที่น่าภูมิใจ เรามีโอกาสสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่เกิดกว่าคนปกติจะได้ทำ แต่ผมอยากจะเป็นส่วนเล็กๆ ให้คุณได้เริ่มคิดถึงการวางแผนสร้าง"ตัวเร่ง" และแน่นอนต้องเป็นตัวเร่งที่แรงพอที่จะสร้างความมั่งคั่งให้คุณได้ไปในระยะยาว โดยที่คุณไม่ต้องไปลงทุนเวลาของตัวเอง (เพราะวันนึงคุณจะมีมันไม่พอ)

สำหรับผม คนเราไม่ได้แค่ต้องมีเวลาเป็นของตัวเองหลังเกษียณตอนอายุ 60 นะครับ ทุกวันนี้คุณก็ต้องมีเวลาเจอเพื่อน ต้องมีเวลาพักผ่อน ต้องมีเวลาสร้างความอบอุ่นในครอบครัว ต้องมีเวลาดูแลพ่อแม่ที่เริ่มอายุมากขึ้น ต้องมีเวลาออกไปเตะขอบฟ้า! (ตั้งแต่เรายังมีแรงเตะ) วนกลับมาคำถามเดิม เราจะทำได้ยังไงถ้าเรายังเอาแต่เอาเวลาของตัวเองไปแลกเงิน?

ส่วนตัวผมมองไม่เห็นความเป็นไปได้เลยถ้าเราไม่ใช้ "ตัวเร่ง" เพราะมันหมายถึงว่าคุณจะต้องทำงานที่ได้เงินมากๆ โดยใช้เวลาน้อยๆ ในขณะที่คุณขายเวลาเพื่อแลกเงิน และต้องการมีรายได้แม้แต่ตอนหลังเกษียณ ลักลั่น ย้อนแย้ง อย่านะครับ อย่าคิดว่าตาหัวล้านในห้องประชุมไม่เห็นทำไร เดินไปเดินมา สั่งอย่างเดียวแต่เงินเดือนโคตรเยอะ ทำงานจนได้เลื่อนตำแหน่งไปเท่หัวล้านแล้วจะได้เงินเยอะและมีเวลาเอง คุณคิดผิด เค้าไม่ได้ว่างและรับเงินเดือนชิลๆ แบบที่คุณคิดหรอกครับ ที่ผมอยากจะชี้ให้เห็นก็คือ คุณต้องมี "ตัวเร่ง" เป็นของตัวเอง ตัวเร่งมีหลากหลายรูปแบบผมขอยกตัวอย่างให้ฟังนะครับ

ตัวเร่ง1 เงิน สร้าง เงิน คุณสามารถออมเงินเอามาลงทุนต่อ ให้เงินสร้างเงิน ตัวเร่งนี้ไม่ซับซ้อนและความแน่นอนสูง แต่ จุดอ่อนของมันคือ คุณต้องมีอัตราผลกำไรที่มั่นคงในระยะยาวและอัตราเร่งต่อปีต้องสูงพอสมควร คนที่ออมเงินในธนาคารแล้วบอกว่าเป็นตัวเร่งประเภทนี้ ความเร่งมันไม่พอนะครับ ถ้าสมมุติคุณเก็บเงินทุกเดือน เดือนละ 5000(ซึ่งเยอะนะ) ตลอด 30 ปี ในบัญชีฝากประจำกินดอก คุณจะมีเงินประมาณ 3 ล้าน ซึ่งไม่น่าจะพอสำหรับการใช้จ่ายระยะยาว หลังเกษียณ ถ้าคุณจะใช้ตัวเร่งประเภทนี้ คุณต้องมั่นใจว่าคุณมีอัตราเร่งที่แรงพอ อย่างพวกนักลงทุน VI ที่ทำได้ต่อเนื่อง 15% ต่อปีขึ้นไปเป็นเวลา 10-20 ปี อันนั้นจะมีอัตราเร่งที่พอเพียง แต่มันก็ยังใช้เวลานานเป็นสิบๆ ปีนะ

ตัวเร่ง2 ใช้เงินคนอื่นสร้างความมั่งคั่ง ตัวเร่งอันนี้ทำได้หลายรูปแบบ การลงทุนอสังหาฯ ก็เป็นหนึ่งในนั้น Salaryman สามารถใช้ตัวเร่งนี้ได้ดีกับอสังหาฯ เพราะเรามี "พลังของสลิปเงินเดือน" ความเร่งของเราจะไวกว่าตัวเร่งแบบแรกมาก เราสามารถลงทุนได้มากกว่า 100 เท่าของเงินสดที่มีด้วยซ้ำ เจ๋งผุดๆ ข้อเสียของมันคือ ตัวเร่งนี้มันไวแต่มันร้าย มันจะย้อนมากัดเราได้ถ้าเราไม่รู้จักวิธีควบคุม ก่อนที่จะใช้ตัวเร่งนี้ทุกครั้งเราต้องรู้จักผลกระทบและรู้ว่าจะควบคุมมันยังไง "อย่าใช้พลังที่เราไม่รู้วิธีควบคุม" เด็ดขาด

ลองอ่านบทความ "พลังของสลิปเงินเดือน" ที่ผมเคยเขียนไว้ คลิกอ่านที่นี่

ตัวเร่ง3 ใช้เวลาคนอื่นสร้างความมั่งคั่ง ตัวอย่างที่เห็นง่ายๆ เลยคือ ธุรกิจ  เจ้าของเหนื่อยในช่วงเริ่มต้น สร้างระบบ ใส่ resource เข้าไป จนสามารถใช้เวลาของคนอื่น(พนักงาน) มาสร้างความมั่งคั่งให้เราได้ ธุรกิจขนาดเล็กที่เจ้าของดันผูกตัวเองเข้าไปเป็นส่วนนึงของระบบอันนี้ไม่นับเป็นตัวเร่งที่ทรงพลังนะครับ เพราะสุดท้ายคุณจะใช้เวลาตัวเองทำงานอยู่ดี ใช้เวลาคนอื่นก็เป็นตัวเร่งที่ไม่เลวนะ

ตัวเร่งทั้งหมดข้างบนเป็นแค่ตัวอย่างนะครับ ตัวเร่งในโลกนี้จริงๆ ยังมีอีกเยอะ ผมเองก็ยังรู้จักไม่หมด บางอันรู้จักแต่มันไม่ใช่ตัวเรา เราก็จะแค่รู้แต่ไม่เลือกนำมาใช้ เหยียบคันเร่งโดยที่ขับรถไม่เป็น แหกโค้งกันได้ง่ายๆ ในทางกลับกัน ถ้าคุณอยากไปให้ถึงจุดหมาย เอาครอบครัวนั่งในรถไปด้วย แต่คุณดันไม่เหยียบคันเร่ง ผมว่าคุณคงเข็นกันจนลิ้นห้อย  ลิ้นห้อยไม่พอ มันจะไปไม่ถึงอีกต่างหาก เจ็บช้ำสุดๆ

สุดท้าย ผมขอฝากคำถามไว้ให้คิดเล่นๆ นะครับ  คุณวางแผนจะใช้ตัวเร่งตัวไหนและใช้ยังไง? ถ้ามีแล้วคุณจะเริ่มเหยียบคันเร่งเมื่อไหร่? เริ่มเหยียบเลยดีไหม๊?

ถ้าคุณมีตัวเร่งแล้ว เริ่มเหยียบแล้ว


ดีใจด้วยครับ คุณแค่ต้องรอเวลา

Happy-healthy-Successful


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: ไม่ลงทุนอสังหาได้ไหม




 

Create Date : 30 ธันวาคม 2559
1 comments
Last Update : 30 ธันวาคม 2559 9:23:04 น.
Counter : 1055 Pageviews.

 

สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: peepoobakub 15 มีนาคม 2560 14:39:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สมาชิกหมายเลข 2281610
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 2281610's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.