ซาร์ดิเนีย 2006

ซาร์ดิเนีย
เป็นเกาะใหญ่ เกาะนึงของอิตาลี นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็คนอิตาลี คนเยอรมัน คนฝรั่งเศส
คำถาม เขาไปทำอะไรที่นั่น
คำตอบ เขาไปอาบแดดค่ะ
จริงๆ นะ เพราะฤดูอื่น เงียบมาก จะมีนักท่องเที่ยวก็แค่ตามเมืองท่าใหญ่ๆ เท่านั้นเอง
(จากคำตอบของพนักงานเสิร์ฟสาวสวย)

แต่ก่อนไปเกาะ ต้องไปเตรียมตัวก่อน
ที่บ้านต้อง
เริ่มจากทำความสะอาดค่ะ
เพราะรถแคมป์ กับเรือจอดทิ้งไว้ 1 ปี

ล้างเรือที่ร้านล้างรถค่ะ แค่เตรียมเหรียญไปหยอด
เราก็ได้ล้างเรือที่แสนเหนื่อย
แน่นอนต้องล้างเอง

ล้างเรือแล้วก็ต้องซ่อมบำรุง
แต่ไม่มีรูปค่ะ
เพราะไม่ได้ไปกับเขา
แบบว่ามันร้อน แล้วก็ไม่รู้เรื่อง คือพูดไม่รู้เรื่อง 555
เอาเป็นว่าตัดตอนไปเลย
ข้ามไปวันเดินทางเลยดีกว่า
ระหว่างเดินทางไปท่าเรือ
จากโรม ขึ้นเรือเที่ยว บ่ายๆ
แต่ว่ามันหิว ทำไงก็ต้องนี่ค่ะ ปั๊มน้ำมัน ไม่ได้กินน้ำมันแต่กินพิซซ่า ที่ราคาเท่ากับ 1 ถาด
(ตอนไปสั่งทานในโรม)
แต่เข้าใจค่ะ บาร์ยังไงก็แพง

เดินทางขั้นต่อไป กับแคมป์หน้าตาเป็นไง รอไปก่อนนะคะ
รูปมันย่อขนาดไม่ได้ค่ะ
โฟโต้ชอบมันไม่ยอมดึงรูปมา
(เพราะงั้นรูปจะน้อย เท่าที่เอามาได้มันมีรูปคนด้วย คือย่อไว้นานแล้ว แต่วิวอย่างเดียว เจ๊งไปแล้วคะ)

วันที่เดินทางเราไปถึงก็ดึก แล้วต้องจอดรถแคมป์ให้ได้ระดับ ไม่งั้นหัวนอนจะต่ำกว่าเท้า
คืนที่ไปถึงจอดรถเสร็จต้องทานอาหารค่ำ อาบน้ำนอน
เหนื่อยมาทั้งวัน เช้าก็ต้องเอาเรือลงน้ำอีก
แคมป์ที่เราไปคือ Isuledda ค่ะ อยู่เมือง คานิโจเน่

ดอกไม้ในแคมป์ ดอกไฮแดนเยีย ปลูกยังไงน๊า ได้เยอะขนาดนี้

ส่วนรูปนี้ด้านหลังเป็นที่พักที่ทางแคมป์มีให้ค่ะ กรณีที่เราไม่มีรถแคมป์ไปเอง
หน้าตาเหมือนเต้นท์ แต่ด้านหลังเป็นรถ(พ่วง)ค่ะ
เป็นห้องนอน
ไม่เคยเข้าไปค่ะ เคยแต่รถแคมป์ที่เป็นรถขับได้

แล้วดิฉันก็ไปซื้อทานอาหารในเมือง
ระหว่างรอก็
ถ่ายรูปโบสถ์ประจำเมืองค่ะ

มีถนนมุ่งหน้าไปท่าเรือ มีนางแบบอ้วนเจ้าเดิมค่ะ

เวลายังมีเหลือเลยเดินไปซื้อของติดมือ
"Ventaglini" 2.7 ยูโร
ชื่อเรียกยากเหลือเกิน แต่มันอร่อยยอมได้

แล้วไม่ใช่ห่อเดียว ต้องมีเพื่อนด้วย
มันคือ คลองแคลงรูปเกลียว อยู่ในน้ำผึ้ง
ชื่อของมันยาก เรียกยากเหมือนเจ้าผีเสื้อนั่นหล่ะคะ
ชื่อคือ "Acciuledi" มันมาเต็มกล่อง
แต่กว่าจะนึกได้ก็เหลือเท่านี้
คว้ามาถ่ายรูปเกือบไม่ทัน เราซื้อมาแค่ 252 กรัม ราคา 3.85 ยูโร

(กก. ละ 15.30 ยูโร)

แล้วปกติ ถ้าออกไปทานอาหารข้างนอก ธรรมเนียมปฏิบัติของครอบตรัวอ้วนๆ คือ ต้องตบท้ายด้วยไอศรีม ค่ะ
เจ้า "Gelato" หลากรส

ถูกสุด 1.8 ยูโร (ที่เกาะ แล้วก็แล้วแต่ร้านด้วยค่ะ เลือกได้ค่าใส่ถ้วยกระดาษ หรือโคน)
น้องสาวเสริมความอ้วนด้วยการขอ ครีม (panna) ค่ะ

2 หนุ่มน้อย อิตาลีค่ะ
ตาฟ้า ผมบรอนด์ หาได้ที่ไหน 555

กิจกรรมที่ทำระหว่างไปแคมป์แบบนี้คือ อาบแดดค่ะ
แต่ดิฉันกลัวแดด เอาเป็นว่าไปหลบแดดดีกว่า
จอดแคมป์ติด ชายหาดเล็กๆ ที่เป็นกรวดค่ะ
หาดอื่นๆ สีขาวก็มี แต่ต้องเดินค่ะ

อันที่จริง หาดสีชมพูก็มีนะคะ ที่เกาะนี้ แต่เขาไม่ให้เข้าไปค่ะ กั้นเขตไว้อย่างดี

ดูครอบครัวนี้แล้วกันค่ะ

น้องสาวขุดหาหอย หอยหน้าตาเหมือนหอยดองน้ำปลาบ้านเราเลยค่ะ
แต่ไม่มีรูปหอยดูเด็กขุดหากันไปก่อน

ตอนออกเรือไปเกาะของฝรั่งเศสตอน 8-9 โมงเช้าค่ะ
ไม่มีคลื่นเลย นิ่งมากๆ
พอบ่ายเท่านั้นหล่ะ
นั่งเรือกลับมาจุกเลยค่ะ

อาหารเที่ยง ปกติจะทานอะไรที่เบาๆ ค่ะ
ถ้าไม่สลัดผัก หรือ ชีส หรือแซนวิช
ก็อย่างเช่นเจ้านี่ค่ะ

เทใส่จานแล้วค่อยดูได้หน่อย
ดูหน่อยดิว่ามีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง
แล้วปกติคือ จะไปซื้อไส้กรอกมาใส่เพิ่มค่ะ
ทานได้เลย หรือจะใส่มายองเนสให้ชุ่มฉ่ำหน่อยก็ได้
ส่วนตัว ต้องโป๊ะมายองเนสค่ะ
กลัวอ้วนไม่พอ

ตอนไปอยู่ได้สัก 2-3 อาทิตย์ก็เข้าช่วง (กลางเดือนสิงหา) อากาศไม่เหมาะสำหรับออกเรือซะแล้ว
ลมแรงค่ะ ที่บ้านมีเรือเล็ก ถึงแม้ว่าพ่อจะไปเปลี่ยนเครื่องให้ใหญ่แต่ก็ไม่มีประโยชน์คะ
ที่เที่ยวเลยต้องใช่รถค่ะ
ขับรถข้ามไปอีกฝากของเกาะ เมือง Alghero, Sassari
จุดประสงค์คือไปเที่ยวถ้ำ ของเนปจูนค่ะ แล้วก็ดูทะเลฝั่งตะวันตก

พอถึงก็ต้องลงบันได้ไป
แบบนี้

ร้อนมากเพราะย้อนแสง
แต่ระหว่างทางเราก็มีให้พักแบบนี้

หรือพัก (ด้วยวิว) แบบนี้

ถ้าข้างในที่ไหนก็เหมือนกัน หินงอกหินย้อย เมืองไทยมีที่สวยๆ เยอะแยะ
(นั่นเป็นสิ่งที่ต้องได้ยินแน่นอน ถ้าโพสลงในห้องบลูฯ 555)

แต่ใครหล่ะจะถ่ายรูปออกมาได้สวยเหมือนอยู่ในสวรรค์
โดยเฉพาะในมือของดิฉันที่มีกล้อง โกดัค CX6200 ซึ่งมีแค่ 2.0 เมกะพิกเซล
เพราะงั้นรูปในถ้ำ ไม่มีค่ะ
เอาป้ายไปดูแทน
ราคานี้รวมไกด์ภาษาอังกฤษด้วยนะเออ

หรือจะเป็นรูปนี้ ตอนรอพ่อจ่ายตังค์ค่าเข้า

ออกมาแล้วก็อีกรูปก่อนกลับ

ขาลงไปถ้ำนะ
จิ๊บๆ
แต่ขากลับนี่ดิ...

Last Update : 7 กรกฎาคม 2550 3:23:30 น.

@little pixie@
Bandar Sunway Malaysia

[Add @little pixie@'s blog to your web]