1 ขวบ 3 เดือน...วั ย เ รี ย น รู้, เ ลี ย น แ บ บ แ ล ะ ล อ ง ดี !!!
เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว - ต้นไม้หล่นไม่ไกลต้น - ลูกปูเดินเหมือนแม่ปู...สุภาษิตพวกนี้เป็นอย่างที่คนโบราณเขาว่าจริง ๆ Smiley


ตอนนี้ซีซี วัยขวบกว่า เป็นช่วงที่เรียนรู้ ค้้นหา ลองสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำ ดูสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเห็น ทุกสิ่งที่เขาเห็น ก็จะเรียนแบบ พฤติกรรม จากคนใกล้ตัวและส่วนหนึ่งก็มาจากตัวเขาเองด้วย...ดังนั้นเราคนเป็นพ่อ เป็นแม่จะทำ จะพูดอะไรเวลามีเด็กน้อยคนนี้อยู่ใกล้ ๆ ต้องระมัดระวังให้ดี

พฤติกรรม ซีซี หลายอย่างที่เลียนแบบจาก คนรอบตัวมาทำให้บางครั้งเรามองดูน่ารักดี จนบางครั้งก็ทำให้ แม่ ปวดหัวน่าดู


Smiley - - พับเสื้อผ้า เก็บเข้าตู้เสื้อผ้า - - Smiley


ก่อนจะพับ ดังนั้นเราต้องรื้อออกมาก่อนแล้วค่อยพับ(แบบยัด ๆ) เข้าไปไว้ในตู้ กล่องสีส้ม จริง ๆ มันอยู่ในตู้ แต่คุณหนู เธอลาก ๆ ออกมา บางครั้งก็เข้าไปอยู่ในตู้เสื้อผ้าแทนกล่อง...แม่นี่ ปวดหัวจริ๊ง ๆ ที่น่าปวดหัวไปกว่านั้น บางครั้งคุณเธอไม่ได้ใส่ผ้าอ้อม เธอฉี่บนเสื้อผ้านี่ซิ ต้องเอาไปซัก รีดใหม่
ท่านี้คือเหนื่อย...ขอนอนพักเอาแรงก่อน แล้วค่อยพับ(หรือรื้อ)ใหม่

Smiley- - กวาดบ้าน ถูบ้าน - - Smiley



งานนี้ หนูถนัดจริง ๆ เดี๋ยวนี้เวลาจะกวาดบ้านที ต้องทำตอนหนูไม่เห็นค่ะ เพราะอย่างนั้น กวาดไม่เสร็จสักที หรือไม่ก็เตรียมไม้กวาดให้หนู อันหนึ่งช่วยกันทำไป บางครั้งถ้านึกออก อยากกวาดบ้านขึ้นมา หนูก็จะไปเอาเองเพราะเดี๋ยวนี้รู้แล้วว่า ไม้กวาดอยู่ที่ไหน พอเล่นพอใจหล่ะ ก็จะเอาไปเก็บเข้าที่เอง
บางครั้งได้ผ้าเช็ดมือ เปียก ๆ ก็จะเอามาถูพื้น เพราะแม่จะมีผ้าขนหนูผืนพอดี ๆ ไว้คอยเช็ดเวลาหนูฉี่ สงสัยจะเห็นบ่อย


Smiley - - ชอบใส่รองเท้าผู้ใหญ่ - - Smiley


ชอบจริง ๆ กับการใส่รองเท้าผู้ใหญ่ ทุกวันจะไปรื้อ ๆ รองเท้าออกมา แล้วก็เอามาใส่เดินในบ้าน โดยเฉพาะรองเท้าแม่ สงสัยจะเบากว่ารองเท้า ป๊า

มีพฤติกรรมอีกหลายอย่างที่เห็นแล้วตลก คือ จาม ตอนแรกเห็นก็ว่า หนู ทำอะไรเอามือปิดปากแล้วก็ทำเสียง พู่ ๆ มีครั้งหนึ่งเห็นป๊าจาม สักพักก็เห็นเขาทำท่านี้ แต่หนูไม่ได้จามจริง ๆ เลยทำเสียงเหมือนจามออกมา บางครั้งก็จะเอาทิชชู่มาปิดด้วย

พฤติกรรมหลายอย่างที่ดี ๆ ถ้าเลียนแบบเราก็ไม่ว่า แต่ถ้าวันไหนลูกทำท่าทาง เหมือนสูบบุหรี่ ขึ้นมา...วันนั้นแหละยุ่งแน่ ป๊าต้องเลิกบุหรี่ เด็ดขาดก็คราวนี้แหละ

พฤติกรรมอีกอย่างที่ หนู เริ่มเป็นเอามาก ๆ คืออารมณ์กรี๊ด ร้องไห้จ๊าก Smiley บางครั้งไม่มีสาเหตุอะไร หนูก็ร้องไห้ เหมือนถูกแม่ตี อย่างนั้นแหละ Smiley



ตอนแรก ๆ แม่ตกใจ หนูเป็นอะไรหรือเปล่าตรงไหนไม่สบาย ทำไมร้องไห้ งอแงแบบนี้ แม่ก็รีบโอ๋ หนูใหญ่เลย นาน ๆ เข้าเอ้ ทำไมเป็นบ่อยจัง ถ้าเป็นตอนแม่ไม่ยุ่ง ก็ว่ากันไป...แต่บางครั้งหนู งอแงแบบไม่มีเหตุผล จนทำให้แม่เหนื่อยและหงุดหงิดบ้าง

วัน ๆ หนึ่งต้องนับ 1-10 วันละหลาย ๆ หน บางครั้งแม่ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่จริง ๆ ก็ตีหนูบ้าง ซึ่งแม่รู้ว่าไม่ดี  หนูเจ็บด้วยและที่สำคัญ หนู เลียนแบบ พอไม่พอใจอะไร ก็จะตี หลังจากนั้นมา แม่เลยเปลี่ยนวิธีใหม่

ถ้าหนู งอแงขึ้นมาเมื่อไหร่



แม่จะ นิ่ง ยังไม่รีบไปโอ๋ หนู ขณะนั้นต้องใจเย็น นับ 1-10 เอาไว้ ถ้าไม่ไหวจริง ๆ เดินแยกออกไปอยู่อีกที่ เพื่อระงับอารมณ์แม่ ไม่ให้ปรี๊ดไปกับหนู
สักพัก หนูก็จะเริ่มเบาเสียงลง แล้วเข้ามาให้แม่กอด...บางครั้งก็จะไม่หยุดร้องไห้ งอแงเสียทีเดียว แม่ก็จะอุ้มหนู หลอกดูนั่น นี่ จนลืมไป
มีหลายครั้งที่ตลก หนู ร้องไห้แล้วทำหน้าหมู ไปด้วย คือแม่รู้ได้เลยว่านี่ไม่ใช่การร้องไห้ จริง ๆ เป็นแค่การเรียกร้องให้แม่ทำอะไรให้


อาจจะเป็นเพราะหนู ยังพูดไม่ได้ เลยบอกว่าไม่ได้ ว่าต้องการอะไร สิ่งที่ทำได้ก็คือ การส่งเสียงร้องออกมา เพื่อแสดงความพอใจ หรือไม่พอใจนั่นเอง
แม่ว่า วิธีการที่แม่ทำได้ผลน่ะ หลัง ๆ มานี้หนูไม่งอแงเยอะเหมือนแต่ก่อน จะมีบ้างตามประสาเด็ก


Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley


ตอนนี้หนูทำอะไรบ้าง...ในวัยขวบ สามเดือนนี้

ทุกเช้าตื่นมา หนู จะเป็นคนปลุกป๊าตื่นนอนโดยวิธีการขึ้นไปนอนทับตัวป๊าแล้วจุ๊บ ๆ พอป๊าจะไปทำงาน บอกหนูว่า ป๊าจะไปทำงานแล้ว รัก ๆ ป๊าหน่อย หนูก็จะจุ๊บ ๆ บางครั้งขี้เกียจจุ๊บ ก็จะเอาแก้มชนแล้วกอดแน่น ๆ 



แต่หนูจะทำ แบบนี้กับแม่บ่อย ๆ เวลาแม่อุ้ม หนูก็จะเอาแก้มมาชน หรือจุ๊บ ๆ แม่แบบไม่ทันตั้งตัว บางครั้งหนู เล่น ๆ อยู่ก็จะเข้ามากอดแล้วจุ๊บแม่ค่ะ

พอป๊าไปทำงานหล่ะ หนูก็จะดื่มนม นั่งดูการ์ตูน สักพักก็ทานข้าวเช้า



ที่นั่ง วีไอพี ค่ะ บางทีก็โยกไป โยกมาเป็นเก้าอี้โยกเยก...
กลางวันหนูจะนอนประมาณ สองชั่วโมง ถ้าเงียบจริง ๆ ไม่เสียงดังหนูก็สามารถนอนได้ถึง สามชั่วโมงเลยค่ะ



พอเบื่อ ๆ เล่นหนูก็จะไปเกาะตรงหน้าต่าง ดูรถแล่นไปมา แล้วทำเสียง บรึ้น ๆ ๆ 




ตอนนี้อากาศที่ปักกิ่ง ค่อนข้างเย็นแล้ว เมื่อก่อนทุก ๆ เช้าพอทานข้าวเสร็จ แม่ก็จะพาหนูไปเดินเล่นในสวน กับตอนเย็น ๆ แต่ตอนนี้แม่จะพาหนูไปประมาณช่วง บ่าย ๆ แค่เวลาเดียวค่ะ เพื่อให้ได้รับแสงแดดและเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง แล้วก็กลับมาอาบน้ำ ทานนม กินขนม ผลไม้
หลังจากนั้นก็เล่นในบ้าน ถึงประมาณ 5 โมงครึ่งก็ทานข้าวเย็น จนถึงประมาณ ทุ่มครึ่งก็ทานนมอีกขวดหนึ่งก่อนเข้านอน ประมาณ สองทุ่มกว่า
ทุกคืนก่อนนอนแม่ จะไหว้พระ หนู ก็จะเลียนแบบ ยกมือขึ้นแล้ววางลงบนหมอน  บางครั้งแม่บอกหนูว่า จะเข้านอนหล่ะ กราบพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ก่อน หนูก็จะทำท่านี้ทันทีค่ะ

ตอนนี้หนูติดแอ้มแม่ ก่อนจะนอน ทุกครั้งถ้าหนู ง่วงนอนก็จะมุด ๆ เปิดเสื้อแม่เพื่อกินนมค่ะ



แม่เสียดาย แทนแม่ทุกคนที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ เพราะมันเป็นเวลาที่วิเศษที่สุดเลยค่ะ แม่ว่ามันอบอุ่นที่สุด และแม่ก็ิคิดว่าหนูก็คงรู้สึกดีมาก ๆ เช่นกัน...สังเกตุจากนิ้วโป้งที่เท้าหนูชิค่ะ มันจะชี้เด่ แบบเนี๊ยะ น่ารักดี




แม่รัก ๆ หนูน่ะค่ะ นอนหลับฝันดีทุกคืนน่ะ และแม่สัญญาว่า แม่จะทำแต่สิ่งดี ๆ ให้ลูกเห็น เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีให้กับ หนู ถึงแม้อาจจะไม่ดีมาก แต่แม่จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่แม่คนหนึ่งจะทำได้ค่ะ

รักหนูค่ะ ซีซี หมูน้อยของแม่



Create Date : 08 ตุลาคม 2555
Last Update : 13 ตุลาคม 2555 10:15:21 น.
Counter : 4058 Pageviews.

17 comments
  
น่ารักที่สุดดดดดอะ อิอิ
โดย: ต้นวิลโล่จอมหวด วันที่: 9 ตุลาคม 2555 เวลา:10:38:54 น.
  
เป็นวัยชอบเลียนแบบที่สุด
โตขึ้นซีซีจะได้ช่วยคุณแม่ทำงานบ้านไงคะ
ท่านอนกินนม ดูอบอุ่นจังเลย

เสียดาย..ตอนนี้เลิกให้นมน้องไปแล้ว ให้ถึงขวบครึ่่งแล้วน้องหลับยาว ก็เลยหยุดไปเลย
โดย: แม่นุช (Pibhu ) วันที่: 10 ตุลาคม 2555 เวลา:11:54:11 น.
  
น้องซีซีโตขึ้นเยอะเลยค่ะคุณนก สาวน้อยน่ารัก ยิ้มหวาน
มีแอบกวนคุณแม่ด้วยน่ะ อิอิ
ช่วงนี้อากาศคงเริ่มหนาวขึ้นแล้ว ยังไงขอให้มีสุขภาพแข็งแรงดีทั้งบ้าน
และขอให้น้องซีซีเป็นเด็กดี เด็กน่ารักของคุณพ่อคุณแม่

ขอบคุณที่แวะมาชมอาหารกรีกค่ะ
ตอนเด็กๆ เอิงไม่ทานมะเขือเทศเลย ไม่รู้เป็นอะไร
เพิ่งมาเริ่มทานตอนโต ตอนนี้ชักชอบติดใจซะแล้ว
เอามาฝากคุณนกและน้องซีซีด้วยค่ะ





โดย: diamondsky วันที่: 10 ตุลาคม 2555 เวลา:20:17:40 น.
  
นิ้วโป้งชี้เด่เลย ฮ่าๆ น่ารักดี แม่หนูซีซี
โตขึ้นเยอะจริงๆด้วย วัยนี้วัยช่างเลียนแบบ
บ่งชี้ถึงพัฒนาการที่ดีเยี่ยม ค่ะ
เริ่มเข้าใจถึง เหตุ และ ผล ถ้าหนูร้องไห้ หรือ แกล้งร้อง จะได้รับการตอบสนองจากแม่
หนูถึงทำบ่อยๆ จนน่าสงสัยจริงๆ เห็นร้องแล้วทำหน้าหมู แหมๆๆ อยากกัดแก้ม
ฟันกระต่ายล่างสองซี่งอกแล้วเนาะ ที่โยเยเพราะฟันอื่นกำลังงอกด้วยป่าวน้องนก
ว่าไปสองพ่อลูกหน้าคล้ายกันดีจริงๆค่ะ

หนาวขึ้นแล้วเนาะ อย่าลืมรักษาสุขภาพดีๆนะคะ

โดย: anigia วันที่: 10 ตุลาคม 2555 เวลา:23:37:29 น.
  
เห็นแล้วคิดถึงตัวเองสมัยก่อนครับ เห็นผู้ใหญ่ทำอะไรก็อยากทำ เห็นถูบ้านก็อยากถู แต่พอโตขึ้นมาไม่ค่อยอยากเท่าไหร่ละ (แหะๆ)

เรื่องบุหรี่ต้องระวังนะครับ เรื่องนี้ต้องเน้นเลย เพราะค่านิยมปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว เมื่อก่อนผู้หญิงถ้าสูบจะดูแย่มากๆ แต่ปัจจุบันไม่เลวร้ายเหมือนเมื่อก่อน ถึงจะยังดูแย่ก็ตามที แต่ยังไงก็ต้องระวังครับ

ซีซีโตขนาดนี้แล้ว นี่เราทำอะไรอยู่เนี่ยะ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:0:27:25 น.
  
แวะมาหาน้องซีซีค่ะ
เด็กผู้หญิงนี่มัน่ารักแบบนี้เอง อยากมีกับเค้าสักคน
ชอบที่เขียนมากๆเลยค่ะ อ่านเพลินเลย น้ำตาแทบไหลแน่ะ
โดย: blue-garcia วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:10:33:38 น.
  
ซีซี น่ารักมากเลยค่ะ คุณแม่อยู่ต่างแดนด้วย ยินดีมากค่ะที่ได้เจอกัน พฤติกรรมของเด็กวัยนี้น่าหมั่นเขี้ยวมากจริงๆค่ะ 555 ว่าแต่ติดนมแม่เหมือนกันเลยค่ะ ท่าจะเลิกยากด้วยแฮะ ^___^
โดย: เจ้าชายน้อย_คิมบอม IP: 110.168.193.114 วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:9:55:43 น.
  
น่ารักที่สุดเลยค่ะ ทั้งคุณแม่ และคุณลูก
อยากมีลูกมั่งจัง แต่ทำยังไงก็ไม่สำเร็จซะทีอ่ะค่ะ
ดีใจจังที่ได้เจอคุณแม่น้องซี ซี ค่ะ
โดย: art-yui วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:10:56:08 น.
  
แวะมาทักทายครับ ตื่นแล้วจ้า
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:14:47:25 น.
  
ช่วงนี้เอิงทำอาหารอิตาเลี่ยน พวกพาสต้าง่ายๆ ทานที่บ้านบ่อยค่ะคุณนก
เดี๋ยววันหลังจะหาสูตรน่าสนใจมาฝากกันนะคะ
ฝากหอมแก้มน้องซีซีที่น่ารักด้วยค่ะ อิอิ
โดย: diamondsky วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:18:50:07 น.
  

น่ารักจัง
มีความสุขกับการดูแลเขาเจริญเติบโตนะคะ

newyorknurse
โดย: newyorknurse วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:20:14:47 น.
  
น้องหนูซีซีน่ารักมากๆเลยค่ะ อยากมีแบบนี้บ้าง แต่ยังไม่เจอเนื้อคู่เลยค่ะ อิๆ ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมบล๊อกเมค่ะ
โดย: mazubato IP: 223.207.78.26 วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:23:06:00 น.
  
หวัดดียามเช้าอาทิตย์ครับ ขอบคุณนะครับที่ไปชมบล็อคผมครับ
โดย: หนี่งหน่อง วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:6:55:40 น.
  
ดีใจจังที่พี่แวะไปทักทายฟ้าที่บล็อก เพิ่งเข้ามาเห็น โทดทีค่ะพี่ที่จอบช้า ลูกสาวพี่น่าฟัดจัง อิๆๆๆ สบายดีมั้ยคะ
โดย: far_sexy1 วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:19:42:03 น.
  
ดีจร้าน้องซีซี เวลาเดินไวจนบางครั้งเราก็แอบกลัว..แก่..55555
เมื่อเห็นเด็กๆ เติบโต..ตอนนี้พี่ซีไป รร. โตขึ้นไปอีกก้าว...ขอให้น้องซีว๊เติบโต แข็งแรงสมวัยนะคะ จุ๊ฟๆ เด็กชื่อซี ซีซี น่ารักทุกคน
โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:8:43:37 น.
  
wow !! น้องสวย และน่ารักมากเลย ไม่ได้เข้ามาดูตั้งนานแล้ว เพิ่งกลับมาปักกิ่งวันที่ 31 ตุลา สบายดีนะคะ
โดย: Emmy.McGee วันที่: 2 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:11:53 น.
  
เย่ๆๆ ซีซียังจุ๊บนมเหมือนบีบีอยู่เลย
มีแนวโน้มว่าจะเลิกยาก ฮี่ๆ
โดย: มี๊มดตะนอยกะน้องบีบี IP: 49.228.111.136 วันที่: 3 ธันวาคม 2555 เวลา:16:28:19 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Li Shana
Location :
Chiangmai, Beijing  China

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]



จากชีวิตสาวเชียงใหม่ ใช้ชีวิตแสนธรรมดา แต่แล้วหลังจากเจอ หนุ่มตี๋ หน้ามน(ออกกลม ๆ เหมือนซาลาเปา) สัญชาติจีน, ปักกิ่ง ได้เรียนรู้ได้รักกันนานร่วมกัน 5 ปีจึงตัดสินใจร่วมทางเดินชีวิต ผกผันตัวเองเป็นภรรยาชาวต่างชาติ ได้ดิบ ได้ดีเป็นคุณนาย Li อยู่บ้านดูแลบ้านและสามี(ที่บางครั้งเหมือนซ้อมเลี้ยงลูกมากกว่า)....แต่บางครั้งคิดว่าเป็น แจ๋ว เสียมากกว่า

พอมีเวลาว่าง เลยใช้เวลาท่องโลกอินเตอร์เน็ต เปิดหู เปิดตาให้กับตัวเอง เพื่อที่จะไม่ได้เป็นแจ๋ว อยู่ก้นครัว และก็ได้มาพบเพื่อน ๆ ชาว BlogGang ที่ไม่เคยเห็นหน้า เห็นตาหรือรู้จักกันมาก่อน ได้มาเป็นเพื่อนบ้านกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต เล่าสู่กันฟัง...ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ของบ้านนี้

บล็อคนี้ อาจจะไม่มีสาระอะไรมากมาย ก็เป็นเพียงแค่บันทึก กับประสบการณ์ชีวิตธรรมดา ๆ ของคน ๆ หนึ่ง มีหลักการณ์บ้าง ไร้สาระบ้าง บ่นบ้าง ตามอารมณ์ช่วงนั้น ๆ...ก็เป็นแค่ บันทึกของคนธรรมดา ไม่ใช่นักเขียนอะไรถึงจะได้สวยหรูนัก แต่ก็ออกมาจากใจ
Picture Captions
Picture Captions
New Comments
ตุลาคม 2555

 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog