£ïgµtµÕü§€@wðw€ë - หากเราไม่รู้ว่าตัวเองมาจากไหน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะไปไหน
Group Blog
 
 
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
6 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 

ย้ายใครง่ายกว่ากัน

ไม่นานมานี้ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ ธรรมมิกชนฯ จ.ลำปาง ได้มาทำโครงการอบรม พ่อ แม่เด็กพิการที่ อบต. เป็นเด็กพิการซึ่งเราเรียกว่า CP (หาในเ googleได้เช่นกันค่ะ) ประมาณว่า ไม่สามารถเดินได้ และสติปัญญาบกพร่อง ซึ่งในตำบลของเรามีสัดส่วนเด็กประเภทนี้ ต่อประชากร สูงมาก ในประชากร 25,000 กว่าคน มีเด็ก CP ยี่สิบกว่า เกือบสามสิบคน (ที่เรารู้)
ในครั้งนั้น การอบรมสองวัน ด้วยสถานที่ๆ มีไม่เพียงพอ เราขอใช้ห้องทำงานของนาย ซึ่งนายก็ได้อนุญาติแล้ว เป็นที่ให้เด็ก CP ได้เข้าไปอยู่กับ อสม. ของเรา เพื่อให้พ่อ แม่ของเด็กๆ ได้เรียนรู้หลักสูตรต่างๆ จากวิทยากร อย่างเต็มที่
เกือบเที่ยงวัน นายอีกคนก็มา และบอกด้วยความไม่สุภาพว่าให้เด็กพวกนั้นออกไปจากห้อง เพราะเขาจะต้องใช้สมาธิในการทำงาน ให้เด็กๆ และผู้ปกครองย้ายไปที่โรงรถ ... ความจริงแล้วมีห้องอีกห้องข้างล่างค่ะ ที่เขาสามารถไปนั่งทำงานได้
พี่หัวหน้ามูลนิธิเลย บอกกับเขาว่า ...

ค่ะ ----ย้ายเด็กยี่สิบกว่าคน คงจะง่ายกว่าย้าย .... คนเดียว---

และหลังจากเขากลับมาจากกินข้าวเที่ยง เขาก็สั่งลูกน้องให้ย้ายโต๊ะ เก้าอี้ของเขา ออกมาจากห้องนั้นทันทีเลยค่ะ ซึ่งทุกคนลงความเห็นว่า -- เขาเป็นคนที่มีวุฒิภาวะต่ำมาก---

คำพูดของพี่คนนั้น ---ย้ายเด็กยี่สิบกว่าคน คงจะง่ายกว่าย้าย .... คนเดียว--- ทำให้ฉันได้คิดว่า แม้การออกพื้นที่ของเราจะเหนื่อย มันก็ดีกว่าที่จะให้คนแก่หกร้อยกว่าคน คนพิการอีกร้อยกว่าคน เดินทางมาหาเรา มันคงจะทำให้พวกเขาลำบากมาก --- ตั้งแต่นั้นมาฉันเลยไม่เหนื่อยกับการออกพื้นที่ของฉันต่อไปค่ะ

ย้ายฉัน (คนเดียว) ไปหาพวกเขา มันคงจะง่ายกว่าย้ายพวกเขาหกร้อยกว่าคนมาหาฉัน




 

Create Date : 06 มีนาคม 2552
1 comments
Last Update : 7 มีนาคม 2552 15:12:04 น.
Counter : 704 Pageviews.

 

หวังว่าจะมีสักวันที่เค้าจะรู้
ว่าโลกนี้ไม่ได้หมุนรอบตัวเค้า
...
เพื่อเค้าจะได้มีเวลาคิดถึงคนอื่นบ้าง

 

โดย: ฉันจะดูแลเธอให้ดีที่สุด 7 มีนาคม 2552 1:44:24 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


แค่เพียงสายลม
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




https://www.bloggang.com/template/theme/6/blogbig06.gif
Friends' blogs
[Add แค่เพียงสายลม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.