Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2556
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
14 พฤศจิกายน 2556
 
All Blogs
 
สามปีในมหาวิทยาลัยนี่นานพอ ที่จะทำให้ฉันค้นพบและรู้สึกว่า สิ่งที่ฉันกำลังเรียนอยู่นี่มัน........

สวัสดีค่ะ
ไม่ได้เขียนบล๊อกเสียนาน ถึงเวลากลับมาเขียนอีกครั้งแล้วค่ะ

บล๊อกนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ม.3 จนถึงตอนนี้ปี3 เข้าไปแล้ว
มีความทรงจำ เรื่องราวมากมายอยู่ในนี้

แล้วฉันก็หนี, หายไปจากที่นี้อยู่หลายครั้ง
หนีแล้วกลับมา แล้วหนีหาย แล้วกลับมาอีก

ช่วงเวลาที่หนีนานที่สุด น่าจะกินระยะประมาณ 2 ปี คือช่วงปีหนึ่งปีสอง
ฉันหายไปน๊านนาน จนเพื่อนๆในบล๊อกก็เริ่มหายไปด้วย งือ คิดแล้วก็แอบเศร้าอยู่ไม่น้อย
แต่ก็นะ ฉันทำตัวเอง

แต่ก็ให้รู้สึกว่า ช่วงสองปีที่หนีหายไปนั้น
ตัวฉันเติบโตขึ้นพอสมควรเลยละ
หมายถึงความคิดน่ะนะ ส่วนร่างกาย ฉันคงไม่สูงไปกว่านี้แล้วล่ะ งือ T T

เอาเป็นว่าสามปีในมหาวิทยาลัยนี่นานพอ ที่จะทำให้ฉันค้นพบและรู้สึกว่า
สิ่งที่ฉันกำลังเรียนอยู่นี่มัน........



สุดยอดไปเลย!
ไม่ได้อวยคณะตัวเอง
แต่รู้สึกว่ากำลังหลงรักศาสตร์ที่ตัวเองเลือกและกำลังศึกษาอยู่อย่างจัง
ทั้งหลงรัก และหลงใหล

ทั้งที่จริงๆก่อนหน้านี้มีประโยคหนึ่งผุดพรายขึ้นมาในความคิดบ่อยๆ
"แน่ใจหรือที่คิดว่าใช่ ใช่สิ่งที่ใช่จริงๆ"
ถามคำถามนี้กับตัวเองอยู่เสมอ
ว่าฉันแน่ใจจริงๆหรือ

จนมาถึงตอนนี้ ปีสามแล้ว
รู้สึกว่าคณะและเอกมีกลวิธีที่ค่อยๆคลี่คลายคำตอบของคำถามนี้ให้ฉันทีละน้อย
และให้ฉันได้ค้นพบคำตอบ-ด้วยตัวฉันเอง

ตอนปีหนึ่ง ฉันเคยคิดว่าที่นี่ทำให้ฉันเกลียดการเขียนไปโดยปริยาย
เพราะตอนปีหนึ่งเจอวิชาที่ตอนนั้นมองว่าหินโคตร (ตอนนี้ก็คิดงั้นอยู่ = =) คือ ENG I 
คือเรียนวิชานี้แล้วจากที่คิดว่าตัวเองพอได้อังกฤษอยู่บ้าง กลายเป็นว่ารู้สึกโง่สุดๆไปเลยทีเดียว เหอๆ

แล้วอิ้งวันนี่แหละที่มีเรียนการเขียน Paragraph (ย่อหน้า) ซึ่งฉันนี่มีปัญหากับไอ้นี่มากกกก
ทุกครั้งที่ส่งงานไปนี่โดน Please see me จากอาจารย์ฝรั่งทุกครั้งเลยอ่ะ
แล้วอีกคำที่ก็มีทุกครั้งในกระดาษด้วยเช่นกันคือ ABSTRACT!
คำพูดประจำตัวของอาจารย์คือ ABSTRACT MUST DIE !!!

คุณลองพูดแบบใส่อารมณ์ดูนะ ABSTRACT MUST DIE!!!!
มันได้อารมณ์แบบอิ ABSTRACT นี่ต้องตายจริงๆนะคุณ

เวลาเขียนงานส่งแต่ละครั้ง ฉันก็จะต้องบอกตัวเองไปด้วยว่า ABSTRACT MUST DIE
คือต้องเขียนงานให้ชัดเจน เคลียร์ ไม่ ABSTRACT น่ะคุณ
ตอนนั้นไม่เข้าใจจริงว่างานของฉันมัน ABSTRACT ตรงไหน
เขียนไปว่า This Palace is very beautiful ก็โดนปากกาแดงวงเบ้ง แล้วกำกับไปด้วยว่า ABSTRACT รับงานคืนแต่ละที่นี่น้ำตาจิไหล U U

ส่งงานไป สอบไป ก็ไม่ได้เคลียร์นักหรอกว่า อิ concept "ABSTRACT MUST DIE" ในงานเขียนของเรานี่มันคืออะไรกันแน่ รู้เพียงว่าอย่าเขียนอะไรเพ้อ มโนๆนักแค่นั้น

จนวันหนึ่งมีสอบเขียน Reason paragraph ของอิ้งวัน แล้วต่อด้วยสอบการเขียนย่อหน้าวิชาการใช้ภาษาไทยต่อเลย
ตอนสอบอิ้งก็ท่องวลีครูตลอด อย่า ABSTRACT นะเว้ย ไม่งั้นตกอีกนะเว้ย ABSTRACTไม่ได้นะเว้ยยย

แล้วพอออกจากห้องอิ้งปั๊ป ABSTRACT MUST DIE ยังลอยอยู่ในหัว
ก็เข้าห้องสอบไทยต่อ เปิดข้อสอบปุ๊ปก็เจอเลยค่ะ
ให้คำขึ้นต้นมา "กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว..." แล้วก็ให้เราเขียนต่อ
ค่ะ!
นี่มันต้องมโนหนักเลยนะ
แล้ว ABSTRACT MUST DIE นี่ยังฟุ้งอยู่ในหัว โอววว

สรุปวันนั้นทำอะไรไม่ได้ดีซักอย่าง
สอบเขียนไทยที่เราควรจะฟาด เพราะแนวเรามากๆอ่ะก็ทำไม่ได้ สลับโหมดไม่ทัน ไม่เป็น
ตอนนั้นเฟลมาก รู้สึกแย่กับการเขียนสุดๆ ทั้งไทยทั้งอิ้งเลย
เพราะมันให้ความรู้สึกที่ว่า "อยากทำให้ดี แต่ทำไม่ได้"
วันนั้นเป็นครั้งแรกเลยที่ร้องไห้หลังจากเข้ามาเรียนทีนี่ T T

มันเลยจำได้ขึ้นใจอ่ะ
จนเรากลัวการเขียนไปเลย ไม่กล้าคิดกล้าเขียนอะไรมาก กลัวผิด กลัวโดนว่า
ซึ่งนั่นไม่ดีเลย เพราะการที่เราอยู่คณะนี้
สิ่งหนึ่งที่เราควรทำให้ดีมากๆก็คือการเขียนอยู่แล้ว

กลายเป็นว่าฉันจะเขียน ก็ต่อเมื่อมีเหตุที่ต้องเขียนเท่านั้น (ก็พวกเปเป้อร์ รายงาน บทความที่ต้องส่งต่างๆ)
อยู่ๆให้มานั่งเขียนบทความ ความเรียงอะไรเหมือนเมื่อก่อนนี่ ฝันไปได้เลย
จนหลังๆมีเพื่อนทักว่า "สมัยมัธยมนี่แกเขียนอะไรให้ฉันอ่านเยอะกว่านี้อีกนะ"
ซึ่งก็จริง ก็เศร้ากันไป



จนมาถึงปีสาม ได้เรียนวิชาบังคับคณะอีกตัวหนึ่งคือ "การเขียนภาษาไทยเพื่อวิชาชีพ"
ช่วงเวลานั้นประทับใจ คือเรียนๆไป อยู่ๆอาจารย์ถามนิสิตในห้องขึ้นมาว่า ผมสอนพวกคุณเรื่องคำว่า "ดี" หรือยัง? ไอ้ฉันก็งง พวกเพื่อนก็เอ๋อก็ส่ายหน้าตอบไม่ไปพร้อมๆกัน

อาจารย์ก็อธิบายมาว่า

เวลาพวกคุณเขียนอะไรก็ตาม ถ้าเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงคำว่า "ดี"
เพราะ "ดี" เป็นคำที่ว่างเปล่า ไม่สื่ออะไรทั้งสิ้น ให้หลีกเลี่ยงคำนี้


วินาทีนั้น ฉันรุ้สึกเดจาวูมากๆ คิดถึง ABSTRACT MUST DIE ตอนปีหนึ่งสุดๆ
นี่มัน concept เดียวกับ ABSTRACT MUST DIE เลยนี่หว่า!!!


แล้วอาจารย์ก็ยกตัวอย่าง
-สามีฉันเป็นคนดี
-ละครเรื่องนี้ดี
-น้ำดื่มยี่ห้อนี้ดี
3 ประโยคนี้ไม่บอกอะไรเลย ดี? คืออะไร ดีอย่างไร?

แต่ถ้าคุณเขียนว่า
- สามีฉันเป็นคนรับผิดชอบครอบครัว ใส่ใจลูกเมีย ให้เกียรติฉันทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไม่เคยปันใจให้หญิงอื่น...
- ละครเรื่องนี้สนุก สะท้อนปัญหาสังคมอย่างมีชั้นเชิง ให้แง่คิดที่มีคุณค่า
- น้ำดื่มยี่ห้อนี้ปราศจากกลิ่นและรสชาติ ไร้สารปนเปื้อน มีค่า PH พอเหมาะ มีแร่ธาตุระดับที่เป็นคุณแก่ร่างกาย

ถ้าคุณบอกเช่นนี้จะชัดเจนกว่าไหม ถ้าคุณให้แค่คำว่า"ดี" มันจะบอกอะไรคุณได้
วินาทีนั้นนึกถึงตอนฉันเขียน This palace is very beautiful. ขึ้นมาเลย
beautiful ก็เหมือนคำว่า "ดี" คือไม่บอกอะไรเลย สวย, สวยยังไงล่ะ?

เหมือนแสงสว่างสาดส่องเข้ามาในหัวน่ะคุณ
ทีครูพูดแล้วพูดอีกว่า ABSTRACT MUST DIE มันเป็นอย่างนี้นี่เอง คือเช่นนี่เอง
มันซึ้งงงงงงงง
เราเข้าใจแล้ว และจะไม่ผิดซ้ำสองอีก

แล้วก็โยงไปถึงตอนที่เรียน ENG LIT
อาจารย์บอกว่า เรื่องเล่าที่มีเสน่ห์ คือเรื่องเล่าที่เขียนแบบ showing not telling
มันก็อย่างนี้ใช่ไหม

โอวววววววววววว
สุดยอดไปเลยยยยยยยยยยยย

ค่าที่งงมาหลายปีดีดัก
เหมือนทุกอย่างจะค่อยๆเฉลยด้วยตัวมันเอง

อ้อ แล้วเสน่ห์อีกอย่างของคณะนี้คือ (ความจริงคณะอื่นอาจเป็นงี้ด้วยก็ได้ แต่ฉันก็เรียนอยู่แค่คณะเดียวนี่นะ 555 ) ทุกสิ่งที่เรียนมันเชื่อมโยงกันหมดอ่ะ เราสนุกกับการที่ได้นำสิ่งที่ได้จากวิชาต่างๆมาร้อยเข้าด้วยกันมาก
วิชานี้พูดถึงอันนี้ เห้ยยยยย นี่มันมีในวิชานั้นนี่
โหยยยย สุดยอด
หรือ อ้อ ที่มันเป็นอย่างนี้เพราะนี่นี่เอง
คือแต่ละวิชามันจะสนับสนุนกันและกัน คล้ายๆเราเล่นต่อจิ๊กซอว์แหละคุณ
และนั่นทำให้เราสนุกกับการเรียนมากๆ
ทำให้เราอยากเรียน อยากรู้มากขึ้นเรื่อยๆอ่ะ

การเรียนรู้นี่มันไม่มีวันสิ้นสุดจริงๆ และความรู้ในโลกนี้ก็มีมากมายจริงๆ
ลองคิดดูนะคุณ แค่ในส่วนของประเทศไทย ภาษาไทยอย่างเดียวก็อลังการสิบห้าล้านแปดแล้ว



โอยยยยยย
สนุกจริงๆนะคุณ

ถึงได้บอกมันสุดยอด 555555
ฉันว่าตอนคุณเรียนคุณก็ต้องมีโมเม้นต์นี้มั่งแหละ


ฉันยังมีอีกหลายเรื่องเลย
ปีสามนี่เป้นปีที่พีคสุดจริงๆ (คิดเอาเอง) อาจเพราะเราพอจะมองเห็นภาพรวมขององค์ความรู้ ถ้าเป็นปมอยู่ คือมันก็กำลังจะคลายให้เราเห็นแก่นอ่ะ


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พี่ป.โทก็พูดให้ฟังว่า "ป.ตรีนี่มันเป็นการเรียนแค่เปลือกจริงๆ"


โอยยยยย
ความรู้!

มิน่า ครูเทพถึงบอกไว้
"ความรู้ประดุจวา- ริจะมาณทาง
ไป่ควรจะกั้นกาง กลก่อทำนบกัน"
(โคลงกลอนครุเทพ เล่ม๑)


ปอลิง ถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้ ให้ทายว่าฉันอยู่คณะอะไร เอกอะไรคะ? ฮี่ๆ








Create Date : 14 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2556 22:25:29 น. 5 comments
Counter : 1119 Pageviews.

 
ครั้งหนึ่ง... ฉันเคยมีฝัน
ครั้งหนึ่งนั้น... มันนานมากแล้ว

อ่านแล้วโค-ตะ-ระ จะอิจฉามากมาย
หันมามองตัวเองดูแล้ว... เฮ้อ! นี่ฉันกำลังทำอะไรอยู่หนอ?
เส้นทางที่อดีตของตัวเราเลือกที่จะก้าวเข้ามา
เส้นทางในแต่ละย่างก้าวที่กำลังดำเนินไป
และ.. เส้นทางที่เราฝันใฝ่.. ในอนาคต
ไยจึงได้แตกแยกแปลกต่างเหมือนอยู่กันคนละเส้นทางเสียสิ้น
อ่านถึงตรงนี้.. คงแอบเบื่อแล้วล่ะสิ แกจะมาบ่นอะไรในนี้
ก็คนมัน alone... รับสมัครคนช่วยฟังความในใจค้าา ฮิ้ววว
แอบเอาพื้นที่คอมเมนต์มาระบาย feeling เล็กน้อย
บุยบุยคงไม่ว่ากันนะจ๊ะ ^^

ณ จุดนี้ บอกได้เลยว่า... Congratulation to You!!!
I think... ณ บัด now ได้มีรุ้งเจ็ดสีทอประกายวิบวับแวววาวรอเธออยู่ที่ปลายทางเป็นแน่แท้แล้วววววว :)))


โดย: กาลครั้งหนึ่ง ณ ความฝัน IP: 158.108.237.65 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2556 เวลา:22:32:55 น.  

 
ป.ล. The First Person ... มีหนมเลี้ยงป่ะ ^o^


โดย: กาลครั้งหนึ่ง ณ ความฝัน IP: 158.108.237.65 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2556 เวลา:22:34:13 น.  

 
เอกภาษาอังกฤษ คณะอักษร ไม่ก็มนุษยศาสตร์หรือเปล่าคะ

ไม่ได้คุยกันนาน หวังว่าบุยบุยจะสบายดี เราเพิ่งเข้ามาอัพบลอกวันนี้ค่ะ


โดย: Love At First Click วันที่: 6 ธันวาคม 2556 เวลา:12:36:35 น.  

 
ยินดีด้วยค่ะ พี่นิ ที่ได้เรียนในสิ่งที่ทำให้พี่นิมีความสุข (อย่างน้อยก็ตอนนี้ รึป่าว? พิมพ์ไปพิมพ์มาเริ่มงง ฮ่าๆๆๆ)

อ่านแล้วก็เริ่มมองคำว่า "ดี" ในมุมนี้เหมือนกันนะคะ นั่นสินะ


โดย: zanv IP: 202.12.74.65 วันที่: 25 ธันวาคม 2556 เวลา:16:45:13 น.  

 
ไม่ได้มาอ่านงานเขียนของนินานมากกกกกกกกกกก

อ๊ายยย อ่านแล้วลุ้นตลอด ฮ่าๆๆ ลุ้นมากตรงบรรทัดที่ว่า
"...เอาเป็นว่าสามปีในมหาวิทยาลัยนี่นานพอ ที่จะทำให้ฉันค้นพบและรู้สึกว่า
สิ่งที่ฉันกำลังเรียนอยู่นี่มัน........"

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ แล้วพอยิ่งอ่านก็รู้สึกสว่าง ค้นพบ แบบเหมือนอะไรบางอย่างที่เคยมีค่า ชัดเจนกับเรา แล้วโดนเราวางทิ้งจนฝุ่นจับ สีเริ่มจาง ไม่อยู่ในสายตาเรา
มันกลับมาอีกครั้ง...

ให้ความรู้สึกว่าเออเนอะ งานเขียนที่ดีมันเป็นแบบนี้นี่เอง

ส่วนตัวเราเป็นคนขี้เบื่อ เอาจริงๆพอมีอะไรใหม่ๆเข้ามาเราก็อยากจะทิ้งของเก่าๆเดิมๆที่พอได้ลองสัมผัสแล้วไปหาอะไรที่ใหม่ๆที่เรายังไม่รู้

ไขว้เขวอยู่หลายครั้ง หลอกตัวเองก็หลายครั้ง
แต่คำตอบมันก็มาหยุดอยู่ที่เดิม ก็คือคณะนี้

ดีใจกับนิ และดีใจที่ได้มาเรียนที่นี่กับนิ อิอิ
ได้มาอ่านงานนนิอีกครั้ง


ตายแล้ววว นี่มาเขียนแบบเพ้อล้วนๆ
ขอโทษดีน้าถ้าภาษามันจะวกไปวนมา ไม่เหมาะกับสาขาที่เรียนเท่าไหร่

แต่บอกได้เลยว่ามาจากใจ อ่านงานเขียนนิอันนี้แล้วรู้สึกดี เอ๊ยย ต้องไม่ใช้ว่าดีสินะ คือ รู้สึกหัวใจพองโต รู้สึกว่ามันทำให้ความรู้สึกเก่าๆกลับมา ทำให้เรามีกำลังใจ และรักคณะนี้มากขึ้น อิอิ

ขอบคุณนะ

หวังว่าจะได้อ่านงานนิต่อไปอีกเรื่อยๆๆ

จากเพื่อนร่วมห้องเมื่อประมาณห้าปีที่แล้วเห็นจะได้? ฮ่าๆๆ


โดย: เพื่อนร่วมห้อง (หนังสือ) IP: 110.169.209.195 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:22:10:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บุยบุย
Location :
ตรัง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ใครผ่านมาทางนี้
มาร่วมไต่ฝันด้วยกันไหม?

ฉันขอบอกกับเธอว่า...

หนังสือคือเพื่อนที่อ่อนหวานและไม่ตำหนิติเตียนสำหรับคนที่มีความทุกข์

และถ้าหนังสือไม่สามารถทำให้เราชื่นชมกับชีวิตได้

อย่างน้อยพวกเขาก็จะสอนเราให้รู้จักอดทนต่อชีวิต

(จี.เค.เชสเตอร์ตัน /นักเขียนนวนิยายและความเรียงชาวอังกฤษ)
Free Clock
Friends' blogs
[Add บุยบุย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.