ธันวาคม 2553

 
 
 
1
3
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
หรือว่าชาติที่แล้วเราเกิดเป็นคนใต้หว่า ชักสงสัยแล้วเด้อ
วันนี้เป็นอีกวันที่มีคนทักเราว่าเราเป็น "คนใต้" นับไปนับมาก็เป็นสิบคนได้แล้วล่ะค่ะ ตั้งแต่วันนู้นนนนนน ถึงวันนี้ตอนกลางวัน ^_^

เรื่องของเรื่องคือ วันนี้เราไปทำข่าวที่โรงแรมแชงกรีล่า ในงานก็มีผู้คนมากมาย้ราก็นั่งกินข้าวกับน้องที่มาด้วยกัน แล้วก็มีผู้ชายคนนึงนั่งถัดไปจากเราและเราก็คุ้นหน้าพี่เค้ามากเหมือนเคยรู้จักกันมาก่อน (และก็จริงเคยรู้จักกันแต่เราจำชื่อเค้าไม่ได้) เราเลยทักไปว่า "โทษนะคะพี่ หนูเหมือนเคยรู้จักพี่มาก่อน พี่เคยทำงานที่...มั้ยคะหนูว่า หนูเคยเจอพี่นะคะ" จากนั้นพี่เค้าก็ยิ้มๆและแนะนำตัวกะเราสุดท้ายก็ถึงบางอ้อ ที่ไหนได้เราเคยรู้จักพี่เค้ามาก่อนจริงๆ แหะๆ

แต่ที่ทำให้เราขำอีกก็คือพี่เค้าถามเราว่า "เป็นคนใต้หรือปล่าครับ" พอได้ยินคำนี้เราก๊าก เลยค่ะเพราะมีหลายคนมากที่ทักเราอย่างนี้ เราบอกพี่เค้าไปว่า ไม่ใช่ๆ เป้นคนอีสานของแท้ค่ะ พี่เค้าบอก จริงเหรอ แถมทำหน้าไม่เชื่อเราอีก น้องที่มาด้วยบอกว่า พี่บ้านพี่เค้าอยู่อีสาน เราบอกข้ามไปอีกฝั่งก็ลาวแล้วค้า เราถามต่อว่าพี่เป็นคนพัทลุงเปล่า พี่เค้้าบอกว่าใช่ครับ รู้ได้ยังไง เราบอกว่าที่รู้เพราะมีคนพัทลุงทักเราว่าเราพูดเหมือนคนพัทลุงพูดภาษากลางเป๊ะ (คิดดูว่าเหมือนขนาดที่ว่ามีคนล็อกสเปกให้เป็นคนพัทลุง) แถมยังบอกหน้าหน้าตาเหมือนคนใต้อีก (งั้นเราก็สวยอ่ะดิเนอะ)


คุยกับพี่เค้าเสร็จ เลยมาได้คิดว่า เออ เรานี่สงสัยจะเหมือนจริงๆเพราะไม่ได้ทักแค่คนสองคน ทักกันเยอะอ่ะ หลายปีก่อนพี่คนนึงเป็นคนเกาะสมุยเจอเราทีไรก็แหล่งใต้กับเราตลอด พูดเร็วมาก เราก็ค่ะๆ เพราะฟังไม่ทัน อือๆไปตามประสา เพราะถามย้ำมากกลัวแกรำคาญเรา แต่เราก็แปลกใจว่าทำไมพี่เค้าถึงได้พูดใต้กับเราทุกครั้งไป แต่ไม่กล้าถาม

กระทั่งสองปีผ่านไปค่ะ พี่เค้าก็ถามเราว่า นี่แกเป็นคนใต้รึเหล่าเนี่ย ทำไมไม่พูดใต้สักที เราฟังแล้วก็ขำก๊าก บอกพี่หนูอีสานค่ะ พี่เค้าก็ขำกับเราบอกว่า ชั้นก็พูดใต้กับแกมาตลอดเวลา นึกว่าแกเป็นคนใต้ แล้วก็ซักเราใหญ่โตว่าเป็นคนที่ไหน ยังไง (ประมาณว่าไม่อยากจะเชื่อเลย) เราบอกว่าเออ ก่อนหน้านี้ก็มีคนมาทักเราแบบนี้เหมือนกันแต่ไม่อะไรมากขนาดนี้ทักแป้บๆแล้วก็ไป แต่กรณีพี่นี่เจอกันต่อเนื่องยาวนาน

เราก็ไม่รู้เหมิอนกันว่านำเสียงของเรามันเหมือนคนใต้พูดกลางตรงไหน (หลายคนบอกเป็นน้ำเสียงของคนพัทลุง) เราก็ยังงงๆนะคะ แต่น้องที่ออฟฟิศก็เป็นคนพัทลุงก็บอกว่าเราพูดคล้ายคนเมืองลุง เราก็ เออ งั้นสงสัยชาติที่แล้วจะเกิดเป็นคนใต้ หุหุ แต่เราฟังเสียงตัวเองก็บอกได้เลยว่าเนี่ยเสียงของคนอีสาน (พูดอีสานมาตลอดชีวิตเสียงจะขึ้นจมูกหน่อยๆยังไงก็เสียงของคนอีสาน) แต่ทำไมหนอใครๆก็บอกว่าเรามีน้ำเสียงเหมือนคนใต้ หรือว่านี่เป็นความสามารถพิเศษ อิอิ





Create Date : 02 ธันวาคม 2553
Last Update : 2 ธันวาคม 2553 21:08:30 น.
Counter : 773 Pageviews.

4 comments
  
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

แล้วก็ขำเพื่อนคุณที่พูดว่า " นี่แกเป็นคนใต้รึเหล่าเนี่ย ทำไมไม่พูดใต้สักที เราฟังแล้วก็ขำก๊าก "

คริสต์มาส ที่ไทย ตกแต่งสวยกว่านิวฯเยอะมากกกกกก
ทำให้คิดถึง เซนทรัลเวิลดจัง เคยไปถ่ายรูป สวยจริง ๆ
โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 4 ธันวาคม 2553 เวลา:1:52:45 น.
  
อ่านแล้วขำพี่คนนั้นจริงๆค่ะเข้าใจผิดมาตั้งนานแน่ะ ฮ่าๆๆๆ

เป็นคนอิสานเหมือนกันค่ะแต่คนชอบถามว่าเป็นคนกรุงเทพฯ ต้องบอกเค้าว่าสังเกตุกรามหนูก็ได้ค่ะ ยืนยันแน่นอนว่าอิสานแต้ๆ ฮ่าๆๆๆ
มีพี่สาวคนรองที่หน้าตาแบบฉบับคนใต้ชัดๆแล้วก็มีแต่คนทักว่าเป็นคนใต้กันแทบจะทุกคนเลยค่ะ แปลกเนอะ

โดย: เมย์ (Sunsweet May ) วันที่: 4 ธันวาคม 2553 เวลา:2:52:07 น.
  
ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันนะคะ ก็แปลกใจเหมือนกันเรื่องหน้าตาก็มีคนบอกว่าเหมือนคนใต้ แต่ยังไม่เท่าเรื่องนำเสียงค่ะ เเพราะหลายคนยืนยันว่าเหมือนคนใต้ (พัทลุง) ขนาดคนใต้แท้ๆยังมาทักแบบนี้ตั้งหลายคนค่ะ :) เลยชักจะเชื่อแล้วล่ะว่าเราเป็นคนใต้กลับชาติมาเกิด 555

เคยไปใต้ตอนที่น้องเรียนที่ใต้ ไปโรงอาหารเราก็พูดภาษากลางซะดิบดี แต่พ่อค้าพูดกลางด้วยทุกคำ เราก็ไม่ได้คิดอะไรนะคะ คิดว่าเค้าไม่อยากพูดกลาง (นึกได้ตอนนี้เค้าคงคิดว่าเราเป็นคนใต้แล้วทำไมไม่พูดใต้แน่ๆ) เลยทำให้เกิดเรื่องขำๆขึ้นค่ะ ตอนนั้นเราสั่งขนมหวานเป็นฟักทองแกงบวช แล้วแม่ค้าก็ถามว่าเรา "แข้งม้าย" เราก็เข้าใจว่าถามว่าฟักทองน่ะ(มัน)แข็งมั้ย เราก็เอาช้อนจิ้มๆฟักทองดู แล้วก็ตอบไปตามความเข้าใจเราว่า "แข็งค่ะ" เท่านั้นแหละ แม่่ค้าคว้าถ้วยขนมหวานเราไปเติม "น้ำแข็ง" ป้าบๆๆ สองทัพพี พูนๆค่ะ

เราเดินกลับมาที่โต๊ะที่พ่อนั่งอยู่ เล่าให้พ่อฟัง แกขำกลิ้ง แต่ตอนนั้นยังไม่คิดว่าตัวเองจะมีน้ำเสียงเหมือนคนใต้นะคะ คิดว่าเป็นการเข้าใจผิดมากกว่า แต่หลังจากนั้นก็มีคนใต้มาทักว่าเป็นคนใต้อยู่่เรื่อยๆ ค่ะ ตอนนี้เชื่อแล่วว่าเราน่ะพูดเหมือนคนใต้พูดกลางมากกว่าคนอิีสานพูด
โดย: loveTRAVEL1977 วันที่: 4 ธันวาคม 2553 เวลา:8:47:09 น.
  
แก้ไขพ่อค้าพูดใต้ด้วยทุกคนนะคะ แหะๆ
โดย: loveTRAVEL1977 วันที่: 4 ธันวาคม 2553 เวลา:8:48:19 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

loveTRAVEL1977
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เป็นคนชอบเดินทางและท่องเที่ยว ว่างๆก็อ่านหนังสือ มีความหวัง มีความฝัน และต้องอยู่อย่างมีความหมายบนโลกนี้