ชอบในสิ่งที่เลือก กับเลือกในสิ่งที่ชอบ อยู่ที่คุณตัดสินใจ ชีวิตของคุณ คุณคือผู้ลิขิต
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
27 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 

ความรัก = ?

มีคนถามฉันว่าความรักของฉันเท่ากับอะไร ปกติก็ไม่เคยนั่งถามตัวเองว่าความรักของฉันคืออะไร รู้แต่เพียงว่า ความรักเป็นส่วนประกอบของชีวิตฉันที่ขาดไม่ได้ ฉันเติบโตและมีชีวิตอยู่ด้วยความรัก

ฉันยังไม่ได้ตอบ แล้วเขาก็ถามฉันต่อว่า เชื่อไหมล่ะว่าความรักเป็นสิงมหัศจรรย์ สำหรับเขา ความรักของเขาคือความพร้อม ฉันจึงถามเขาต่อว่าเป็นความพร้อมแบบไหนล่ะ เขาอธิบายต่อ เป็นเรื่องความพร้อมของคนสองคน พร้อมที่จะเสียสละ พร้อมที่จะเข้าใจ พร้อมที่จะไว้วางใจและพร้อมที่จะเดินไปด้วยกัน ไม่เกี่ยวกับคนที่สาม เขายังไม่ลืมที่จะทวงถามคำตอบจากฉัน

ฉันเหรอไม่เคยคิดว่าจะมีใครถามนิยามความรัก แล้วก็ไม่ค่อยสนใจนิยามสักเทาไหร่ เพราะถ้าความรักเป็นเพียงแค่นิยามที่สวยหรู แต่คนที่นิยามไม่เข้าใจและนำไปปฏิบัติมันก็ไม่มีความหมาย สำหรับฉันความรักไม่มีนิยาม แต่มีหลายรูปแบบ รักแบบครอบครัว รักแบบพี่เพื่อน สารพัดรัก แต่จะตอบตรงๆก็ดูเป็นการทำร้ายจิตใจคนฟังมากเกินไป แวบหนึ่งที่คิดได้ ความรักสำหรับฉันคงเป็นความเข้าใจ เข้าใจในสิ่งที่ฉันเป็น ไม่ใช่เข้าใจในสิ่งที่อยากให้ฉันเป็น เหมือนอย่างพ่อกับแม่ที่เข้าใจในสิ่งที่ตัวฉันเป็น ไม่ว่าฉันจะทำอะไรตัดสินใจอย่างไร ท่านก็จะเข้าใจเสมอในสิ่งที่ฉันตัดสินใจ แต่เอาเข้าจริงๆฉันว่าเรื่องของความรักเป็นเรื่องที่อยากแกการเข้าใจและอธิบาย อาจเป็นเพราะว่ามันอยู่ใกล้ๆตัวมากเกินไป

เขาถามฉันว่า “เคยจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับความรักไหม”
“ทำไมล่ะทำไมฉันต้องเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับความรักด้วย แต่ความจริงฉันก็เขียนมันอยู่ทุกวัน เพียงไม่ได้เขียนเป็นตัวหนังสือ”
“พี่อยากอ่านเรื่องราวความรักที่น้องเขียนเป็นตัวหนังสือบ้าง”
“ฉันก็เขียนถึงบ่อยๆน่ะเรื่องความรักที่ฉันมี”
“ไม่ใช่ความรักแบบนั้น”
“แล้วแบบไหนล่ะ”
“พี่จะช่วยตั้งชื่อให้”
“ก็เอาสิค่ะจะตั้งชื่อว่าอะไรดีล่ะ”
“ความรัก = ?” (เป็นชื่อที่เขาช่วยตั้งให้ แต่ฉันยังนึกไม่ออกเลยว่าจะเขียนอะไรดี)
“ความรักที่น้องเขียนจะมีเรื่องราวของพี่บ้างหรือเปล่า”(เขาถาม)
“แน่นอนสิมันต้องมีอยู่แล้ว ถ้าฉันคิดที่จะเขียน ก็…..”(ฉันตอบ)
“จริงๆเหรอ”
“จริงๆสิ ฉันจะเขียนว่าเป็นเรื่องที่พี่ช่วยตั้งชื่อให้ดีไหมล่ะ”
ฉันเล่าให้เขาฟังบ้างว่า “มีเพื่อนผู้ชายคนหนึ่งเคยบอกกับฉันว่า ความรับของเขาไม่มีเหตุผล เพราะถ้ามีเหตุผลก็ไม่เรียกว่าความรัก”( ฉันว่าเขาเป็นผู้ที่มีมุมมองเกี่ยวกับคำว่ารักมากกว่าฉัน)
เขาถามฉันว่าแล้วรู้หรือเปล่าล่ะว่า “ความรักแบบนี้เท่ากับอะไร”
“ฉันไม่รู้” (เขาจึงอธิบายต่อว่าความรักแบบนี้เท่ากับความศรัทธา)
ฉันจึงถามต่อว่า”ทำไมถึงคิดแบบนี้”
เขาตอบว่า “ความศรัทธาไม่มีเหตุผล” เขาจึงถามฉันต่อว่าฉันตอบเพื่อนของฉันว่าอย่างไร
“สำหรับฉันความเป็นเพื่อนก็ไม่มีเหตุผลเช่นกันเพราะ ถ้ามีเหตุผลมากมายก็ไม่เรียกว่าเพื่อน”
“แล้วสำหรับพี่ล่ะ”
“.......อะไรนะค่ะ” (ฉันถามเพราะไม่แน่ใจว่าตัวเองได้ยินอะไรผิดไปหรือเปล่า และเพื่อย้ำว่าตัวเองไม่ได้เข้าใจความหมายผิด เพราะคิดว่าเราคุยกันรู้เรื่องตั้งแต่แรกแล้ว)
“พี่หมายความว่า ยังอยากเป็นน้องสาวของพี่ตลอดไปเลยเหรอ”
“แน่นอนสิค่ะ ก็มีพี่ชายน่ารักแบบนี้ ก็ต้องอยากมีให้นานๆสิ ฉันเป็นลูกคนโต ฝันอยากเป็นน้องมาตั้งนาน”
“อย่าลืมเขียนเรื่องความรัก แล้วพี่จะรออ่าน พี่ว่ามันน่าสนใจนะ เรื่องความรักเป็นเรื่องที่ใครๆก็อยากอ่าน พี่ว่าเรานะทำได้อยู่แล้วล่ะ หวังว่าพี่คงได้เห็นฝันของน้องสาวพี่เป็นจริง แต่จำไว้ว่าก่อนจะเดินได้เราต้องนั่งก่อน อย่ารีบทำอะไรข้ามขั้นตอน ให้ชีวิตมันเป็นไปตามลำดับขั้นตอน”

อยากบอกเขาว่ารู้สึกดีจริงๆที่ได้รู้จักพี่ร่วมวิชาชีพที่ดี ที่ค่อยให้คำปรึกษาฉันตลอดที่ได้รู้จักกันในบางเรื่องที่ฉันไม่เข้าใจ ฉันรู้แล้วหละว่าสายเลือดในวิชาชีพของเรามันเข้มข้น ปรกติฉันผ่านค่ายมามากมายส่วนใหญ่หลังจบค่ายเราก็จะลืมเพื่อนๆในค่ายไป ไม่ค่อยจะติดต่อกันอีก ไม่เคยคิดว่าหลังจากแยกกันที่ค่ายแล้ว เราจะยังติดต่อกันอยู่ เพราะแต่ล่ะคนต้องอยู่กับโลกรอบตัวเอง ขอบคุณที่คอยโทรถามว่ามีปัญหาให้ช่วยไหม ขึ้นฝึกเป็นไงขอบคุณจริงๆ และความรู้สึกดีๆแบบนี้จะยังอยู่ตลอดไป หากว่าเขายังอยากเป็นพี่ชายของเด็กดื้ออย่างฉัน และนี้ฉันก็ไม่ได้ผิดสัญญา ฉันไม่อยากติดสัญญาใครนานๆ ฉันเขียนเรื่องความรักที่เขาตั้งชื่อให้แล้ว และไม่ลืมที่จะเขียนถึงเขา

แล้วผู้อ่านล่ะค่ะความรักของคุณมีอะไรอยู่ด้านหลังของเครื่องหมายเท่ากับค่ะ




 

Create Date : 27 กรกฎาคม 2551
9 comments
Last Update : 27 กรกฎาคม 2551 15:48:50 น.
Counter : 610 Pageviews.

 

แต่ก่อนเคยคิดว่าเมื่อรักแล้วต้องได้ครอบครอง
แต่ตอนนี้คิดว่า แค่เรารู้กันว่าเรารักกัน
เราไม่ต้องอยู่ด้วยกันก็ได้
หากใจเราสื่อถึงกันอยู่เช่นนี้


...ดีใจด้วยนะที่มีพี่ชายน่ารักๆแบบนี้

 

โดย: มัยดีนาห์ 27 กรกฎาคม 2551 15:59:53 น.  

 

ค่ะพี่นา เป็นรุ่นพี่ทีน่ารักคนหนึ่งเลยค่ะ
แต่ความน่ารักจะลดลงหรือหมดไปถ้ายังชอบพูดกำกวมแบบนี้
ปรกติหนูจะเกลียดผู้ชายที่เรียนพยาบาลถึงขั้นมากก็ว่าได้
เพราะฝั่งใจกับการณ์รับน้องที่พี่ผู้ชายว๊ากน้องผู้หญิง
มันดูไม่แมนและดูเห็นแก่ตัวมากๆ
อาจเป็นเพราะเราใช่ชีวิตอยู่ในกลุ่มผู้หญิงมากๆ
งานที่ทำไม่ว่าใช้สมองหรือแรงงานก็เป็นผู้หญิง
ขนาดยกโต๊ะ เก้าอี้พี่ผู้ชายยืนมองน้องผู้หญิงทำเฉยเลย
บางทีเห็นว่าเป็นพี่แซงแถวน้องเฉยเลย
(ที่อื่นหนูไม่รู้ว่าเป็นไงน่ะค่ะ)
พวกหนูเคยแค้นถึงขนาดพูดว่าจะไม่มีแฟนเป็นพยาบาล ถ้ามาจีบเมื่อไหร่จะเร่งงานซะให้เข็ดเลยคอยดู(ตอนโดนรับน้อง และเป็นเหตุผลหนึ่งที่เราเป็นได้แค่พี่น้องจริงๆ)
ไม่รู้ว่าตอนนี้พวกที่ปฏิญาณมาด้วยกันมันจะจำได้หรือเปล่า
แต่แฟนของพวกมันก็ไม่ได้อยู่ในแวดวงพยาบาลจริงๆ

แต่พอไปเจอรุ่นพี่ ว. อื่นรู้สึกว่าเขาไม่ทำเหมือน ว. เรา
ดูเขาไม่ค่อยเอาเปรียบผู้หญิง ตอนแรกคิดว่าคงเป็นการสร้างภาพ
แต่มาเปรียบเทียบดูแล้วเขาคงไม่สร้างภาพได้นานหลายวัน
อย่างตอนนี้ที่ ว. หนูออกค่าย
หนูไม่ได้ไป เพื่อนโทรมาบ่นอุบเลย ว่าแบ่งงานลำเอียง

สวัสดีค่ะ

 

โดย: เบญจวรรณ (lukkongpoka ) 27 กรกฎาคม 2551 16:36:02 น.  

 

หวัดดีจ้าหนูเบญ สบายดีนะ พ่แวะมาเยี่ยมจ้ะ

 

โดย: แม่น้องเบนส์ 8 สิงหาคม 2551 19:56:39 น.  

 

ความรัก = ?

เห็นหัวข้อนี้ ต้องกลับไปอ่าน ขอความรักบ้างได้ไหม ของอ้ายปอนอีกครั้งดีกว่า...

 

โดย: pu_chiangdao IP: 118.175.183.168 14 สิงหาคม 2551 12:07:23 น.  

 

น้องเบญคะ พี่อยู่วันอาทิตย์ทั้งวันเลย 086-3128535
อ.ขนุน วิทย์สุขภาพค่ะ

 

โดย: medkhanun 15 สิงหาคม 2551 14:18:54 น.  

 

เอ๊.. จำได้ว่าพี่แจมอ่านเรื่องนี้รอบสองแล้วนะเนี่ย
อิอิ.. แวะมาแซวค่ะ

สาวเบญหายไปไหนแล้ว
พี่แจมมารายงานตัวค่ะ

 

โดย: สีน้ำฟ้า 15 สิงหาคม 2551 20:02:58 น.  

 

สงสัยว่า กำลังมีความรัก

น้าเขียนเรื่องสั้นเรื่องแรก ชื่อเรื่อง "สงสัยว่าเป็นความรัก"

มีคำถามตอนจบว่า ความรักของคุณมีอะไรอยู่หลังเครื่องหมายเท่ากับ ตอบว่า มีความ ถ้ารุงรังไงล่ะ

 

โดย: แพรจารุ 20 สิงหาคม 2551 7:29:08 น.  

 

อยากรู้ว่าความรักเป็นอย่างไรบ้าง

 

โดย: เจษฎา มาเขียว IP: 203.172.199.254 30 กันยายน 2551 15:16:00 น.  

 

ทำไมเพื่อนๆไม่ส่งอีเมล์ มาหากันบ้าง(เขาเหงานะ)ส่งมาเลยwww.bee_ook_unogsa@juloi.com

 

โดย: เจษฎา มาเขียว IP: 203.172.199.254 30 กันยายน 2551 15:21:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


lukkongpoka
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add lukkongpoka's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.