Group Blog
 
 
มิถุนายน 2551
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
20 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 

เมือเราซักผ้าดำ ด้วยจิตใจที่ดีงาม


เมื่อเกิดมา เด็กทุกคนเปรียบเหมือนผ้าขาว
ซื่อ ใส และบริสุทธิ์

วันเวลาผ่านไป ผ้าขาวได้ถูกแต่งแต้มด้วยสีต่างๆ ตามสิ่งแวดล้อม
ผู้คนช่วยระบายสีผ้าขาว บ้างก็ทำให้สดใส บ้างก็ทำให้หม่นหมอง

เวลาผ่านไป เด็กน้อยที่เคยเขียนบล็อก เข้ามาในรั้วมหาวิทยาลัย
เราได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนๆ และได้พบปะกับผู้คนมากมาย
ผ้าขาวเปลี่ยนเป็นสีสดใส

เวลาผ่านไป จากเฟรชชี่ก็เติบโตขึ้นเลื่อนชั้น
แรกๆ ทุกคนรักกันดี ทำกิจกรรมก็ร่วมมือกัน เจอกันก็ทัก
ต่อมา เพื่อนๆ บางคนเมื่อมีข่าวสารก็ไม่บอกให้คนอื่นรับรู้ เก็บเงียบกันเอง
มีข้อสอบเก่าและโน้ตของรุ่นพี่ ก็ไม่แบ่ง
พอเราไปขอ ต่างก็ส่ายหน้า บอกว่าไม่มี ทั้งที่วางอยู่ตรงหน้า

ทำไมมันเห็นแก่ตัวกันจัง

ตอนจะสอบก็แอบไปอ่านหนังสือกัน เมื่อก่อนตอนมัธยม มีไรเราแบ่งกันอ่าน

คงเป็นเพราะระบบตัด curve ละมั้ง เมื่อทุกคนรู้แล้วก็พยายามถีบตัวเอง
แต่กลับกดหัวคนอื่นลง แข่งขันกัน ความเป็นเพื่อนคงเหลือแค่เปลือกนอก
เมื่อมีระบบตัด curve ทุกคนอยากได้เกรดดีๆ

แต่น้อยคนที่จะคิดถึง มิตรภาพ
ที่หลายคนคิดถึงอาจเป็นมิตรภาพลวง เพราะต้องการผลประโยชน์

ผ้าหลากสีเปลี่ยนเป็นสีดำ เมื่อเรารับความเห็นแก่ตัวเข้ามาในหัวใจ
ไม่แบ่งไม่เป็นไร วันหลังมาขอ เราก็ "ไปขอคนนั้นสิ เขาเก่ง"
เรื่องอะไรจะให้

จากเมื่อก่อนตอนปีแรกเป็นคนน้ำใจงาม ใครขออะไรก็ให้หมด
เวลามันเปลี่ยน สอนให้คนรู้จักเห็นแก่ตัวขึ้น

เอ๊ะ! เดี๋ยว ถ้าเราทำอย่างนั้น เราก็เป็นมนุษย์สายพันธุ์เห็นแก่ตัวสิ
ไม่ได้ๆ เราจะยอมให้ความดีงาม หรือผ้าขาวของเราแปดเปือ้นทำไม

คิดได้ดังนั้น เราก็ "ซักผ้า" ใครเขาทำอะไรก็เรื่องของเขา
ไม่เก็บมาคิดให้รกสมอง ไม่ถือสา
นี่แหละหนา ธรรมชาติของมนุษย์ คิดไปก็ปวดกบาล

และเราก็กลับไปเป็นคนใจกว้างเหมือนเดิม
ผ้าดำที่สกปรก ถูกซักให้กลับมีสีสันสดใสอีกครั้ง
แต่ถ้าเลือกได้ก็เลี่ยงซะ คนเห็นแก่ตัว ทำลายคนอื่นและสังคม
อย่าได้นำจิตใจที่ดีงามไปแปดเปื้อนกับเชื้อเห็นแก่ตัวนั่นเลย
และความสดใสในหัวใจก็กลับคืนมาหาเรา
เมื่อเราเลือกที่จะไม่ให้ผ้าของเราแปดเปื้อน

เพื่อนๆ ในบล็อก มีใครเจอประสบการณ์แนวนี้บ้าง
แชร์ในบล็อกได้เลยจ้า......





 

Create Date : 20 มิถุนายน 2551
1 comments
Last Update : 25 มิถุนายน 2551 20:42:28 น.
Counter : 565 Pageviews.

 

+5555555555555555555555555555555555555555+

..........เห็นด้วยอย่างยิ่ง คับ พี่น้อง........

.......เพราะ ว่า เคยเจอ มากะ ตัว เอง......

........ทำดี มำต่อปัย......

 

โดย: sod IP: 58.147.120.10 8 มิถุนายน 2553 0:20:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กวีกานต์
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





We should make the world beautiful
by giving and sharing to all of us :)
"I'm Miss Congeniality"

Friends' blogs
[Add กวีกานต์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.