กันยายน 2554

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
26
28
29
30
 
 
เพื่อนมีหลายประเภท อย่าเอามาปนกัน
เพิ่งคุยกับเพื่อนสนิทสมัยเด็กๆ พอดีว่าจะนัดเจอกันเอาของขวัญไปให้ แต่ฝนทำท่าจะตก กลัวจะลำบากเลยเลื่อนนัดออกไปก่อน เราก็มีเรื่องไม่สบายใจ ก็เลยพูดเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนพูดจาน่าคิดมาก ไม่เคยคิดมาก่อนเลย แล้วยังทำให้เราได้ข้อสรุปในใจ ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องที่ผ่านมา

เพื่อนเราบอกว่า คนที่ไม่ใช่เพื่อนสนิทจริงๆ ก็จะไม่รู้หรอกว่าเราเป็นคนยังไงกันแน่ เพราะฉะนั้น ก็ไม่แปลกที่จะไม่เข้าใจกัน และก็แยกๆกันไป เหมือนคนที่รู้จักกันเฉยๆน่ะ ซึ่งมันก็ตรงกับสิ่งที่เกิดขึ้นทุกอย่าง ไม่ว่าจะฝ่ายเราหรือเค้า เพื่อนพูดถูกมากๆ

ข้อสรุปในใจ ที่เพิ่งรู้ว่าปัญหามันเกิดจากอะไร (อันนี้คิดได้เอง) เพื่อนมีหลายประเภทจริงๆ เราควรแยกให้ออกก่อน ว่าคนนี้เป็นเพื่อนรัก เพื่อนพาไปเที่ยว เพื่อนพาไปกิน เพื่อนคอยช่วยเหลือเรา เพื่อนที่เราคอยช่วยเหลือเค้า เพื่อนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ และอีกมากมายหลายแบบ และเราจะต้องปฏิบัติกับเค้าให้ตรงกับประเภทนั้นๆ จริงๆ เช่น เพื่อนกินเที่ยว ก็ไม่ต้องไปทำเหมือนกับว่าเค้าเป็นเพื่อนตาย ส่วนเพื่อนรักเพื่อนตาย ก็อย่าไปทรีตเค้าเป็นแค่เพื่อนเที่ยว ต้องให้ใจสุดๆ

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเราคือ สมองเราไม่เคยแยกประเภทของเพื่อนเลย คำว่าเพื่อนของเรามีแบบเดียว คือเพื่อนก็คือเพื่อน ดีกัน แต่ถ้าเมื่อไร่รู้สึกแย่ ก็จะไม่นับเป็นเพื่อน คือตัดทิ้งออกจากใจไปเลย ถ้าเราคิดแล้วว่าจิตใจเค้าร้ายกาจ เรายุ่งไม่ได้แล้ว

เพิ่งรู้แฮะ ดีใจที่ได้คุยกับเพื่อนคนนี้

เพราะพอเราย้อนกลับไปคิด เพื่อนที่เราคิดว่าสนิท (ความสนิทก็มีหลายเลเวลอีกนะ สมัยนี้น่ะ) พอมาพิจารณาจริงๆแล้ว มันก็กลับไม่ได้รู้ว่าเราเป็นคนยังไงกันแน่ และเราเองก็กลับไม่รู้ว่าเพื่อนคนนั้นเป็นยังไงกันแน่ แล้วเราก็ถามตัวเองว่ามีซักกี่คนที่รู้จักเราจริงๆ (นั่นสิ น้อยมาก) แล้วเพื่อนกลุ่มนั้นสำคัญซักแค่ไหนกับชีวิตเรา เป็นเพื่อนตาย รึเปล่า

คำถามเหล่านั้น เราตอบตัวเองได้แล้ว และตอนนี้ก็สบายใจขึ้นเยอะมาก และมีแรงสู้ชีวิตต่อไป

คนบางคนเข้ามาให้เราเรียนรู้ แม้ว่าเค้าจะไม่ใช่คนที่เราต้องแคร์อีกต่อไป



Create Date : 27 กันยายน 2554
Last Update : 27 กันยายน 2554 19:28:10 น.
Counter : 616 Pageviews.

2 comments
  
ผ่านมาทักทายค่ะ
เราจะรู้ว่าใครเป็นเพื่อนแท้ เมื่อเวลาที่เราเดือดร้อนแล้วเขาอยู่เคียงข้างเรา และคอยช่วยเหลือเรา
โดย: pantawan วันที่: 27 กันยายน 2554 เวลา:20:55:43 น.
  
จริงด้วยค่ะ ซึ่งคนๆนั้นเนี่ย ยังคงอยู่กับเราเสมอไม่เคยเปลี่ยนแปลง แถมเข้าใจเรามากๆ หยั่งกับเป็นตัวเราเองเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ ที่เข้ามาอ่านและทักทายกันค่ะ
โดย: leenalilly วันที่: 27 กันยายน 2554 เวลา:21:38:13 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

leenalilly
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



งานหลัก : รับทำบัญชี แนะนำบัญชี รับสอนบัญชี
งานอดิเรก : เย็บผ้าเป็นของใช้ในบ้าน