Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2557
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
5 กรกฏาคม 2557
 
All Blogs
 
เพื่อนที่ติด social media มักเป็นพวก Fear of missing out ภาวะพลาดข่าวอย่างน่ารำคาญ

ไปอ่านกระทู้นึงมาแล้วก็ฉุนนะ
หาว่าเพื่อนไม่เล่นไลน์แล้วแปลกใจ
บ้าหรือเปล่า
ไม่เล่นแล้วมันแปลกตรงไหน
เราก็มีไลน์นะ แต่เช็คแค่วันละครั้ง อ่านอย่างเดียว ไม่ค่อยตอบ
กว่าจะพิมพ์เสร็จ มันเสียเวลาชีวิตยังไงไม่รู้
กว่าจะพิมพ์ได้ 1 ประโยค เสียเวลาตั้งหลายนาที ยกหูบอก 10 วินาทีก็เสร็จ
แถมยกหูคุยยังได้รับรู้น้ำเสียง ความรู้สึกกว่ากันตั้งเยอะ
แล้วส่วนใหญ่เรื่องที่คุยกันก็เม้า ๆ กันในไลน์ก็คล้าย ๆ forward mail ให้ความรู้บ้าง ข่าวกรองมั่ง ไม่กรองมั่ง มั่วไปหมด

เราว่าคนสมัยนี้เป็นพวก FOMO หรือ Fear of missing out หรือ ภาวะกลัวตกเทรนด์ / กลัวตกข่าว / กลัวพลาด
ซึ่งไอ้สารพัดเรื่องที่พลาดเนี่ย มันไม่ได้ทำให้ชีวิตเราเจริญขึ้นเล้ย
บางครั้งเราว่า ตกข่าวบ้างก็ได้ ให้ชีวิตมันเนิบช้าบ้าง ได้หายใจโล่ง ๆ โดยไม่มีข่าวสารให้ต้องคอยอัพเดทกันทุกวินาทีบ้างก็ได้





แล้วสังเกตมั้ย พวกเพื่อนในกลุ่มที่คุยไลน์ตลอดเวลา
เวลาเจอหน้ากันเค้าก็ไม่ค่อยคุยหรือสบตากับเพื่อน ๆ นะ
พวกเค้าก็ได้แต่นั่งจองจอมือถือแล้วนิ้วก็รูดขึ้นรูดลงอยู่นั่นแหละ
พอคนอื่นเค้ามีเรื่องคุยเฮฮาหัวเราะกันสนุกสนานอยู่นอกจอ
คนกลุ่มนี้ก็จะละสายตาจากจอ เพราะกลัวพลาด แล้วบอกว่า ฮะ อะไรนะ เล่าใหม่ได้มั้ย เพราะตัวเองมัวแต่เพ่งอัพเดทข่าวสารอยู่กับตัวหนังสือหน้าจอ
แต่ก็กลัวพลากกับหัวข้อสนทนานอกจอที่กำลังคุยกันอยู่ด้วย

มันเหนื่อยไปรึเปล่า ที่จะต้องอัพเดทข่าวสาร เรื่องราวทั้งในจอและนอกจอตลอดเวลา
พวกนี้นั่งคุยด้วยก็ไม่มีสมาธิหรอก ฟังมั่งไม่ฟังมั่ง เพราะตามัวแต่อ่านอยู่ในจอ
ตอนนี้เราก็กำลังเจออยู่เหมือนกันกับกลุ่มกินข้าวที่ทำงาน
ที่ทุกคนมัวแต่เล่นมือถือไป กินไป
ตาก็อยู่กับมือถือ หูก็ฟังกลุ่มสนทนา เวลาเค้าขำกัน ก็จะมีบางคนที่ตาอยู่กับมือถือ เงยหน้าขึ้นมาแล้วถามว่า อะไรนะ เล่าใหม่หน่อยซิ
น่ารำคาญมั้ย คนเราไม่สามารถทำอะไร 2 อย่างพร้อมกันได้หรอกนะ





บางครั้งชวนกันไปออกกำลังกายในสวนหลังเลิกงาน
คนเหล่านี้ก็เอามือถือไปด้วย โอเค เอาไปด้วยไม่ผิดหรอกนะ
แต่เดินไป มองมือถือไป พิมพ์ไป
วันหลังไม่ต้องมากับเรานะ เสียเวลา
คือเข้าใจมั้ย เดินด้วยกัน ก็เหมือนเดินคนเดียว
แถมเค้าเดินช้าอีกต่างหาก เพราะมัวแต่เดินไป พิมพ์ไป
ถ้าเวลามีเยอะขนาดนั้น เชิญเดินคนเดียวเถอะจ้ะ
ชั้นมาออกกำลังกายในสวน ชั้นก็อยากจะออกกำลังกายให้หัวใจได้เต้นเกิน 120 ครั้งต่อนาทีต่อเนื่องอย่างน้อย 20 นาที
ต้องมาเดินเอ้อระเหยเกือบชั่วโมง คุยกันก็ไม่ได้คุย เดินเร็วก็เหมือนจะทิ้งเพื่อนอีก
มาแบบนี้ เรายอมมาคนเดียว รีบวิ่ง รีบอาบน้ำ กลับบ้าน ไปนั่งสมาธิหรือนอนเพิ่มดีกว่า





เราไม่ค่อยเข้า facebook หรือ line มากเท่าไหร่นะ
เพราะเรารู้ตัวว่าเข้าแล้วมันเสียเวลามาก
เข้าทีนึงเพลิน ๆ เสียไปแล้วเป็นชั่วโมง แล้วสุดท้ายมันไม่ได้อะไรหรอก
ข่าวสารที่ได้ มันก็เห็นเพื่อนไปกิน ไปช้อปที่สวย ๆ หรู ๆ หรือเที่ยวเมืองนอก
เสพย์มันเข้ามาเพื่อ?
เราก็จะรู้สึกแย่ ว่าทำไมมีแต่คนรวย ๆ มีโอกาสในชีวิตที่ดี ๆ
เวลานั่งสมาธิ ก็จะมีแต่ไอ้รูปพวกนี้แหละ ฟุ้งมาในจิตเต็มไปหมด
เสียเวลา แล้วต้องมาเสียเซ้วอีก หลัง ๆ เลยพยายามเลี่ยงไม่เข้าพวก social media มากนัก
ถ้าคิดถึงเพื่อนก็ยกหูคุยเลย ไม่ก็นัดเจอกินข้าวคุยกันเลย
ได้สบตา เห็นปฏิกิริยา ได้ยินเสียง ได้หัวเราไปด้วยกัน มันรู้สึกดีกว่าตั้งเยอะ
แล้วเดี๋ยวนี้เวลานัดเพื่อนนะ ก็จะไม่นัดเป็นกลุ่มด้วย นัดคุยกัน 2 คน มันโฟกัสดี
ได้แชร์กันจริง ๆ เราเลยมีเพื่อนสนิท ๆ ที่นัดคุยกันแบบนี้ไม่เกิน 5 คนหรอกในชีวิต
เพราะคนที่ติด socia media เยอะ ๆ เราเปลี่ยนเค้าไม่ได้ เราก็เป็นฝ่ายถอยออกมาเอง
รวมถึงพวกที่แต่งงานแล้ว เราก็เข้าใจนะ เพราะเค้าก็ไม่มีเวลามานั่งกินข้าวหรือเม้าทางมือถือกับเราได้หรอก เค้าก็มีลูกมีผัวต้องดูแล อันนี้เข้าใจ

เหมือนยิ่งแก่ เพื่อนยิ่งน้อย แต่เป็นเพื่อนที่มีคุณภาพ รู้สึกดีมาก
มากกว่าการมีเพื่อนเป็นพันใน facebook รับรู้เรื่องราวอัพเดทของเพื่อนทุกคนตลอดเวลา
แต่จริง ๆ เราอยู่คนเดียวในห้อง
ทำแบบนั้น
สามารถเรียกว่าเราสนิทกันจริง ๆ เหรอ??




Create Date : 05 กรกฎาคม 2557
Last Update : 5 กรกฎาคม 2557 13:06:53 น. 0 comments
Counter : 2506 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนูลีลี
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 94 คน [?]




ไม่อินกับการเขียนบล็อคมาตั้งแต่บล็อคสุดท้ายปี 2561 แล้วค่า
Friends' blogs
[Add หนูลีลี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.