Group Blog
 
<<
มกราคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
28 มกราคม 2555
 
All Blogs
 
หนังญี่ปุ่น Confessions ว่าด้วยเรื่องการแก้แค้นทางจิตวิทยาที่เจ๋งดีนะ

เพิ่งดูหนังญี่ปุ่นเรื่อง Kokuhaku (Confessions) จบ





โดยรวมแล้วชอบนะ
เราว่ามันเป็นหนังที่ดีสำหรับเราเรื่องนึงเลยล่ะ
แต่คนกลุ่มใหญ่อาจจะไม่ชอบ
เพราะนิยามของคำว่าหนังดีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
แล้วส่วนใหญ่
"หนังดี" คือหนังที่เราชอบดูนั่นเอง
แต่พอดีหนังเรื่องดีมันคงมีคนชอบดูเยอะ
เพราะได้รางวัลของญี่ปุ่นหลายรางวัลเลยทีเดียว




ไปอ่านรีวิวหนังเรื่องนี้มาจากหลายที่
อ่านจบแล้วบอกได้เลยว่าอยากดูมาก
แทบจะอยากดูหลังจากที่อ่านรีวิวของชาวบ้านจบภายในวันนั้นเลยทีเดียว
เพราะรู้สึกเลยว่าเป็นหนังแนวเรา

หนังจะโทนมืด ทึม ตลอดทั้งเรื่อง
ใช่สิ
เพราะมันเป็นบรรยากาศของการแก้แค้นของครูสาวที่เสียลูกสาววัย 4 ขวบไปจากการจมน้ำตาย
โดยมีเด็กนักเรียนม.ต้นของตัวเองเป็นคนฆ่า


แต่มีกฎหมายเยาวชนคุ้มครองอยู่
งานนี้ กฎหมายเลยเอาผิดเด็ก 2 คนนี้ไม่ได้
ครูเลยต้องมาแก้แค้นในแบบของแม่ที่ได้สูญเสียลูกสาวสุดที่รักไปด้วยตัวเอง แต่เธอไม่ต้องทำอะไรมาก
เอ๊ะ ยังไง
ไปหาดูกันเอาเอง




หนังจะแสดงให้เห็นถึงการเอาคำพูดเชิงจิตวิทยามาล้างแก้แค้นเป็นหลัก
แล้วก็ได้ผลดีซะด้วย
เพราะครูก็แทบไม่ต้องลงแรงอะไรมากเลย
เพราะทุกคนมีสัญชาตญาณการเอาตัวรอดด้วยกันทุกคน
แต่เด็กแต่ละคนมีวิธีการแสดงออกในสิ่งต่าง ๆ แตกต่างกันออกไป


ในหนังเรื่องนี้เราเลยได้เห็นคำสารภาพหรือ confessions ที่มาของชื่อหนังของตัวละครหลักทุกตัว
เราจะได้เห็นถึงความกลัว และวิธีจัดการความกลัวซึ่งเป็นสัญชาตญาณดิบของมนุษย์แต่ละคนแตกต่างกันออกไป
ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่
ในฐานะลูกหรือพ่อแม่






เราจะได้เห็นถึงการกระหายการยอมรับในความคิดของเด็กอายุ 13 ที่เราคาดไม่ถึงว่าเค้าจะคิดได้เห็นแก่ตัวแบบนี้
แต่มันอาจจะมีอยู่จริงบนโลกใบนี้ที่เต็มไปด้วยคนร้อยพ่อ พันแม่ และอีกแสน ๆ ปมในใจที่เราถูกเลี้ยงดูมาไม่เหมือนกัน

เราจะได้เห็นถึงการแก้ปัญหาของแต่ละตัวละคร
ซึ่งกับบางตัวละคร
มันก็เป็นวิธีที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
เราเป็นคนนอกดู
เราอาจจะคิดว่าเป็นเป็นวิธีที่แย่มาก
แต่ถ้าเป็นตัวละคร
มันคงเป็นอีกอย่างหนึ่ง
เพราะเค้าต้องทนทุกข์กับปัญหาที่ถาโถมอยู่ทุกวัน
ความอดทนมันย่อมมีขีดจำกัด
แล้วอะไรล่ะที่จะช่วยขจัดปัญหาที่สั่งสมมานานจนแก้ไม่ได้ให้เร็วที่สุด


เราจะได้เห็นถึงการเรียกร้องความสนใจจากตัวละครที่มีปมในใจมาตั้งแต่เด็ก
ซึ่งเราก็คาดไม่ถึงว่ามันจะเลวร้ายและร้ายแรงถึงเพียงนี้
ซึ่งดูไปดูมามันก็คงไม่ต่างจากข่าวหน้าหนึ่งในหนังสือพิมพ์ในทุกวันนี้
ที่ข่าวดี ๆ มันขายไม่ได้
ข่าวที่ขายได้ก็มีแต่ข่าวฆาตรกรรม
ยิ่งฆาตรกรรมพิศดารและสยดสยองเท่าไหร่
ยิ่งได้รับความสนใจและพูดถึงในวงกว้างไปมากเท่านั้น







แต่สิ่งที่เราไม่ชอบในหนังเรื่องนี้มีอยู่นิดนึง
คือตอนสุดท้ายของหนัง
ที่ใช้ Computer Graphics มาทำให้หนังดูเกินจริงเท่านั้นล่ะ
เพราะจริง ๆ แล้วหนังที่เราชอบดู
คือหนังชีวิตเครียด ๆ ธรรมดาของคนมีปม
ดูแล้วเครียด จิตตก ร้องไห้ หดหู่
ไม่ใช่หนังผี หนังตลกปกฮา หรือหนังบู๊ แอ๊คชั่น ระเบิดตูมตามเกินจริงเหมือนหนังที่คนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ชอบดูกัน

หนังอารมณ์ล้างแค้นแบบมีจิตวิทยาแยบยล นิ่ง ๆ แบบนี้
คงมีแต่ญี่ปุ่นเท่านั้นล่ะมั้ง ที่สามารถทำมันออกมาได้ดี แบบที่คนดูจบแล้วคาดไม่ถึงแบบนี้
แต่ดูจบแล้วไม่ได้จิตตกอะไรแบบนี้บางคนรีวิวนะ
หรือเราดูหนังพวกนี้เยอะจนเป็นคนด้านชาไปแล้วก็ไม่รู้



Create Date : 28 มกราคม 2555
Last Update : 26 พฤษภาคม 2556 13:48:58 น. 4 comments
Counter : 4483 Pageviews.

 
น่าติดตาม มากเลยคับ...เอ...หาดูได้จากไหนหรือคับ


โดย: biocellulose วันที่: 28 มกราคม 2555 เวลา:12:38:23 น.  

 
โอ้ววว อ่านแล้วอยากดูขึ้นมาเลยค่ะ


โดย: Nepster วันที่: 28 มกราคม 2555 เวลา:18:30:33 น.  

 
เป็นหนังที่ชอบมากเลยครับ เนื้อเรื่องหม่นหมอง แต่สื่อภาพออกมาได้อย่างสวยงาม เรื่องรี้ผมก็เขียนรีวิวไว้


โดย: A-Bellamy วันที่: 29 มกราคม 2555 เวลา:11:44:33 น.  

 
คำเดียวเลยนะคะสำหรับหนังเรื่องนี้
มันสุโค้ยยย(สุดยอด) มากเลยค่ะ
ทั้งทิศทางการดำเนินเรื่องของหนังที่เราไม่สามารถคาดเดา ความเป็นไปหรือตอนจบของหนังได้เลย
และความสามารถในการ รับ-สื่อ อารมณ์ออกมาของตัวละครแต่ละคน โดยเฉพาะมัตจัง

เล่นเก่ง และไม่ว่าจะผ่านมากีปีๆ
เธอก็ยังสวยและน่ารักเสมอสำหรับเราค่ะ


โดย: nobuta wo produce วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:20:13:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนูลีลี
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 94 คน [?]




ไม่อินกับการเขียนบล็อคมาตั้งแต่บล็อคสุดท้ายปี 2561 แล้วค่า
Friends' blogs
[Add หนูลีลี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.