... Simplicity is Happiness ♥ ...
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2559
 
27 กรกฏาคม 2559
 
All Blogs
 

10 งานอดิเรก ที่จะช่วยทำให้คุณ "ฉลาดขึ้น" ยิ่งกว่าเดิม !! (*•̀ᴗ•́*)و ̑̑!!

หลายๆคนคงเคยได้ยินมาว่า ในบรรดาคนที่ฉลาดมากๆหรือเรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะนั้น
มักจะมีพรสวรรค์หรือสมองที่เป็นเลิศติดตัวมาแต่กำเนิด และคนธรรมดาอย่างเราๆ
ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงให้มีพรสวรรค์นั้นได้ แต่จริงๆแล้ว รู้หรือไม่ว่า
คนเราทุกคนสามารถพัฒนาศักยภาพและความฉลาดของตัวเองได้
จากงานวิจัย พบว่าคนเรามักจะใช้เวลาไปกับ งานอดิเรก เป็นส่วนใหญ่
ดังนั้นเราจึงสามารถพัฒนาสมองและศักยภาพตัวเองได้จากงานอดิเรกต่างๆที่เราทำ

และวันนี้เราจึงมี งานอดิเรก 10 อย่างที่นักวิจัยได้ทำการวิจัยและสรุปผลว่า
งานอดิเรก เหล่านี้ มีผลทำให้คุณฉลาดขึ้น !!

 เล่นดนตรี 

งานอดิเรก แรกที่เราจะพูดถึงก็คือ
สิ่งที่วัยรุ่นส่วนใหญ่โดยเฉพาะวัยรุ่นชายคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี
นั้นก็คือ การเล่นดนตรี จากงานวิจัยพบว่า ดนตรีสามารถเข้าไปมีส่วนกระตุ้นให้สมอง
และอารมณ์ของเราให้ทำงานได้ดี และที่น่าประหลาดใจก็คือ การเล่นดนตรี
ช่วยเพิ่มพื้นที่ความจำของเราได้ นอกจากนี้แล้ว การเล่นดนตรียังช่วยฝึก
ความอดทนได้เป็นอย่างดี เพราะก่อนจะเล่นดนตรีเป็นนั้น
เราจะต้องใช้ทั้งความพยายามและความอดทนเป็นอย่างมาก
แถมยังเป็นการฝึกสมาธิไปในตัวอีกด้วย

 อ่านหนังสือ 

เป็นที่ทราบกันดีว่า การอ่านหนังสือทำให้เราฉลาดขึ้น
และยิ่งคุณอ่านหนังสือหลายๆประเภท ไม่ว่าจะเป็น นวนิยาย อะไรก็ตาม
ชีวประวัติ หรือแม้กระทั่ง บทประพันธ์ หลังสือเหล่านี้ก็จะช่วยเปิดโลกความคิดของคุณ
ให้กว้างขึ้น อีกทั้ง การอ่านยังช่วยลดความเครียดและช่วยให้คุณมีอารมณ์ที่หลากหลาย
ปัจจัยเหล่านี้เอง ที่เป็นตัวช่วยทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเอง และกลายเป็นคนคิดบวกในไม่ช้า
และที่สำคัญเลยก็คือ การอ่านช่วยให้เราสามารถรับมือในสถานการณ์ต่างๆได้เป็นอย่างดี
และท้ายที่สุดก็ทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตด้วย เห็นไหมล่ะ ว่าการอ่านนั้น
มีประโยชน์กับเราขนาดไหน ดังนั้น หันมาหยิบจับหนังสือบ่อยๆ
ให้กลายเป็นนิสัยและเป็นงานอดิเรกของเรากันเลยดีกว่า

 นั่งสมาธิ 

งานอดิเรกอย่างที่ 3 ที่คนส่วนใหญ่มักจะละเลยหรือไม่ค่อยได้ทำ
คือการนั่งสมาธิ การนั่งสมาธิทำให้คุณหันมาสนใจตัวเองและรู้จักตัวเองมากขึ้น
ท้ายที่สุด การจดจ่ออยู่กับสมาธิสามารถทำให้เราเข้าใจถึงชีวิตในไม่ช้า
นอกจากนี้ การนั่งสมาธิยังช่วยบำบัดความเครียดและคลายความกังวล
ยิ่งเรามีสมาธิมาก ก็จะทำให้เราคิดสร้างสรรค์และเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น
และที่สำคัญคือ การนั่งสมาธิช่วยให้คุณมีศักยภาพในการควบคุมตนเอง
และตระหนักรู้ถึงความสามารถของตนเอง

 บริหารสมอง 

เช่นเดียวกันกับการที่เราออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายและสุขภาพของเราดี
สมองของเราก็ต้องการการออกกำลังกายเช่นเดียวกัน วิธีการบริหารสมองนั้น
ง่ายและมีหลากหลายวิธี เช่น การเล่นเกมปริศนา การเล่น Puzzle
หรือเกมพวก Sudoku กิจกรรมเหล่านี้ช่วยให้สมองของเราทำงานอย่างต่อเนื่อง
และสามารถแก้ไขสถานการณ์ต่างๆได้ดี อีกทั้งยังช่วยพัฒนาสมองของเรา
ให้คิดสร้างสรรค์มากขึ้นอีกด้วย

 ออกกำลังกายเป็นประจำ 

การมีสุขภาพร่างกายที่ดี ส่งผลให้สมองของเราทำงานได้เป็นอย่างดี
ดังนั้นหันมาออกกำลังกายกันเถอะ นอกจากจะทำให้เรามีหุ่นที่ดีแล้ว
ยังช่วยลดความตึงเครียดและทำให้นอนหลับสนิทขึ้นอีกด้วย จากงานวิจัยพบว่า
การออกกำลังกายแบบคาดิโอ (Cardiovascular Exercise)
สามารถช่วยสร้างเซลล์สมองใหม่ๆได้ และเซลล์สมองใหม่ๆเหล่านั้น
สามารถช่วยให้สมองของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

 เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ 

หากพูดถึงภาษาแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะส่ายหน้าหนี เพราะมันค่อนข้างยาก
แต่จากงานวิจัยกลับพบว่าการเรียนภาษาใหม่ๆช่วยทำให้เราฉลาดขึ้น
เพราะกระบวนการเรียนภาษาใหม่ๆนั้น ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับหลักโครงสร้าง
และไวยากรณ์ของภาษา การเรียนรู้ภาษาใหม่ๆช่วยให้ระบบภาษาในสมองของเรา
ทำงานร่วมกับสมองส่วนที่คิดแก้ปัญหา วางแผน และตัดสินใจได้ดีขึ้น
ดังนั้น จึงไม่แปลกที่คนเรียนภาษาใหม่ๆอยู่ตลอดเวลามักจะเป็นคนที่มีไหวพริบดี

 จดบันทึกความรู้สึก 

หากคุณอยากจะเป็นคนที่ฉลาดขึ้น ลองฝึกเขียนดูสิ
การเขียนช่วยพัฒนาความสามารถทางด้านภาษา แถมยังช่วยฝึกสมาธิ
ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการอีกด้วย คุณเองก็สามารถฝึกใช้สมอง
จากงานเขียนได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเขียนสิ่งที่คุณคิดลงไป
หรือความรู้สึกต่างๆที่มี นั่นจะยิ่งทำให้สมองของคุณทำงานได้ดีขึ้น

 ท่องเที่ยวไปในสถานที่ใหม่ๆ 

คุณรู้หรือไม่ว่า การออกเดินทางท่องเที่ยวนั้นไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณหายเบื่อ
แต่ยังช่วยให้คุณฉลาดขึ้นอีกด้วยนะเพราะระบบร่างกาย
และสมองของเราจะรู้สึกกระชุ่มกระชวย ในขณะที่เราได้เดินทางท่องเที่ยว
ทำให้เราคลายความกังวลและความเครียดภายในจิตใจได้ ช่วยให้คุณสามารถเข้าใจสิ่งต่างๆ
รอบตัวได้ง่ายขึ้นอีกด้วยนะ ทุกๆสถานที่ใหม่ๆที่คุณได้ไปเยือนมักจะมีเรื่องราวให้คุณได้เรียนรู้
ไม่ว่าจะเป็น ผู้คน อาหาร วัฒนธรรม หรือวิถีชีวิต สิ่งเหล่านี้เองที่ช่วยทำให้คุณได้สัมผัส
กับแนวคิดและไอเดียใหม่ๆ ดังนั้น ลองก้าวออกจากบ้านแล้วเดินทางท่องเที่ยวกันเถอะ

 ทำอาหารเมนูใหม่ๆ 

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการทำอาหารนั้นเป็นสิ่งที่ค่อนข้างเสียเวลา
และมักจะเอาเวลานี้ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นดีกว่า แต่คุณหารู้ไม่ว่า
นั่นคือสิ่งที่ช่วยพัฒนาสมองของเราที่ดีวิธีหนึ่งเชียวล่ะ
เพราะหากคุณรักที่จะทำอาหาร และได้ทำมันอย่างมีความสุขแล้วล่ะก็
คุณจะกลายเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ
อีกหนึ่งทักษะที่คุณจะได้รับจากการทำอาหาร ก็คือ คุณจะได้เรียนรู้การทำอะไรหลายๆอย่าง
ในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างรวดเร็ว อีกด้วย

 เล่นกีฬา 

น่าแปลกใจที่ การเล่นกีฬา
ไม่เพียงแต่เป็นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
แต่ยังเป็นการฝึกบริหารสมองของเราไปด้วย นอกจากนี้ การดูกีฬา
ก็นับเป็นการฝึกสมองเช่นเดียวกันกับการเล่นกีฬา เนื่องจากในขณะ
ที่คุณดูการเล่นกีฬาเหมือนกับคุณได้มีส่วนร่วมในการแข่งขัน
สมองของคุณก็ยังคงทำงานอยู่อย่างต่อเนื่อง นักกีฬาเก่งๆที่มีพรสวรรค์ด้านกีฬา
ไม่ว่าจะเป็น นักฟุตบอล นักบาสเกตบอล หรือแม้แต่นักรักบี้ มักจะรู้ดีว่ายิ่งพวกเขา
ฝึกฝนการเล่นกีฬามากเท่าไร พวกเขาก็จะยิ่งฉลาดและเป็นเลิศในการเล่นกีฬามากเท่านั้น



บทความจาก : https://www.sumrej.com/10-hobbies-will-make-you-smarter-5-2016/
ขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

 




 

Create Date : 27 กรกฎาคม 2559
0 comments
Last Update : 27 มีนาคม 2561 22:28:55 น.
Counter : 1318 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ดอกไม้บานริมรั้ว
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 142 คน [?]






▼ ห้อง SHOP 1 ▼

เสื้อ
แขนกุด สายเดี่ยว
แขนสั้น
แขน 3-5 ส่วน
แขนยาว กันหนาว
-------------------------
กางเกง
กระโปรง
เดรส
รองเท้า
ชุดผ้าไหม ชุดไทยๆ
ผ้าคลุมไหล่ / ผ้าพันคอ / หมวก
ตุ๊กตา

[ วิธีสั่งซื้อ ]
[ อัตราค่าส่ง & ข้อชี้แจง ]

▼ ห้อง SHOP 2 ▼

!! Clearance SALE !!
ล็อต : (A) - (O)


ล็อต : (P)
ล็อต : (Q)
ล็อต : (R)

Friends' blogs
[Add ดอกไม้บานริมรั้ว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.