ธันวาคม 2555

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
31
 
 
พาเข้าครัว ชาติญี่ปุ่นกับข้าวแกงกระหรี่ญี่ปุ่น

อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์สุดท้ายของปี 2012 แล้วสินะ

ก็เลยอยากทำอาหาร"ญี่ปุ่น" ส่งท้ายปีเก่ากินกัน 2 ตา ยาย

"ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น"  เป็นเมนูเด็ดเมนูหนึ่งที่อยากทำกินมานาน

แต่ติดที่ว่าไม่มีเครื่องแกงกะหรี่ญี่ปุ่นติดบ้านเลย

เมนูนี่ก็ไม่เคยได้เกิดขี้น ณ ครัวเดนมาร์กสักที๊.....สักที

ครั้นจะสั่งซื้อทางเวปก็ไม่อยากจ่ายค่ะโสหุ้ยโดยไม่จำเป็น

จนมาวันนึงไปเล่นเวปคนญี่ปุ่นเข้า เค้าเป็นเชฟญี่ปุ่นขนานแท้เลย

แถมหล่อ   อีกตะหาก อิอิ

เค้ามีสูตรทำแกงกะหรี่ญี่ปุ่นเองโดยไม่ต้องไปซื้อ

ของสำเร็จรูปมาใช้ให้เสียตัวเอ๊ยเสียตัง อีกตะหากด้วยอ่า

เราร้อนวิชาอย่างแรง ชวนสามีออกไปซื้อเจ้าพระเอกของเมนู

ซึ่งนั่นก็คือ Garam Masala

จากนั้นก็หันมาดูตำราที่เราจดลอกมาจากเวป

แล้วมาทำเพิ่มเติมจากสูตรเค้าคือเราเอาให้ได้รสชาติเจ้มจ้น หุหุ

พานอกตำรานิดๆ เน้อ

1/4  ถ.      เนย

1/4  ถ.       แป้งสาลี

2 ชต.         พระเอก Garam Masala

1/2 ชช.       cayenne pepper

เราตัดไอ้เจ้าลงcayenne pepperไปแล้วเอาซอสพริก

มาใส่แทนที่ไป 1 ชต. 

2 ชต.          ซอสมะเขือเทศ

3 ชต.          ซอสทงคัตสึ

1-2 ชต.      ขิงบดละเอียด(เราเพิ่มเอง) ในสูตรไม่มี

วิธีทำ

เอาเนยมาละลายให้หม้อใบเล็ก ไฟแรงปานกลางพอเนยละลายก็ใส่แป้งสาลีลงไป

แล้วก็คนให้เข้ากันดี แล้วก็ใส่ Garam Masala ลงไป2 ชต.

ตามด้วยซอสทงคัตสึ 3 ชต. ตามด้วยซอสมะเขือเทศ 2 ชต.

ซอสพริกศรีราชา 1 ชต.

สุดท้ายเราใส่ขิงบดละเอียดลงไป 2 ชต.คนให้เข้ากันตอนนี้

สังเกตุได้ว่าทุกอย่างจะรวมตัวกันเป็นก้อนเหมือนซุปก้อน

ปิดไฟ พักไว้ถ้ายังไม่ใช้ทันทีก็เก็บใส่กล่องแล้วนำเข้าตู้เย็น

 

****************************************

ระหว่างทำพอดีโทรคุยกับลูกสาวอยู่

ลูกสาวบอกว่าแม่ถ่ายรูป และวิธีทำมาลงให้หนูดูด้วย

หนูอยากเห็น.... โห่....ใจเราคิดไปโน่นเล้ยว่า

"หนูอยากหัดทำกินเองดูบ้าง"

แต่ปล่าวค่ะเธอบอกว่าเธออยากเห็นขั้นตอนการทำ 

อะซะงั้น???

ทีนี้เรามาทำแกงกระหรี่ญุี่ปุ่น เมนูฮิตกันค่ะ

 

ส่วนผสม (สำหรับ 3 ที่)
- เนื้อ หรือ หมู หรือ ไก่ 400-500 กรัม
- หัวหอมใหญ่ 1 หัว
- แครอทขนาดใหญ่ 2 หัว
- มันฝรั่ง 2  ลูก
- เนย 1/4 ถ้วย 
- เครื่องแกงกะหรี่ญี่ปุ่น

- ชีอคโกแลต 5-10 กรัม
- น้ำสต๊อก 1  ลิตร ไม่มีก็ใช้ซุปคนอร์ผสมกับน้ำแทนได้ บ่ มีปัญหา


ส่วนผสม
-หั่นแครอท กับมันฝรั่ง เป็นสี่เหลี่ยมชิ้นใหญ่ๆหน่อยเผื่อตอนเคี่ยวมันจะหดลง

-หัวหอมนี่เราแบ่งหัวหอมมาครึ่งหนึ่งแล้วเราก็ซอยแบบทำข้าวผัด

อีกครึ่งก็หั่นเป็นสี่เหลี่ยมชิ้นใหญ่ๆหน่อย เดี๋ยวเวลาเคี่ยวม้นจะหดหายไป

 -หั่นเนื้อให้เป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าขนาดใหญ่

-เครื่องแกงกะหรี่ที่เราทำไว้ตามสูตรด้านบน

-แอปเปิล 1 ผล ครึ่งหนึ่งเราก็หั่นเป็นสี่เหลี่ยม

อีกครึ่งหนึ่งเราบดละเอียด

-เนยสำหรับผัดกับเนื้อสัตว์  เอาสัก1/4 ถ้วย

- ใส่ชอคโกแลตดูบ้าง ก็ได้นะบางสูตรเห็นเค้าใส่เราก็เลยใส่ตาม

เราก็ใส่ไม่เยอะหรอกเลยกะเอาแค่10 เม็ด ทดลองดู

 ในบ้านใคร....ไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้

ใส่น้ำตาลทราแทนสัก 1 ชต. คงพอแทนกันได้ และสุดท้ายก็เกลือค่ะ

วิธีทำ

เอาเนยใส่หม้อแล้วผัดให้เนยละลาย เอาหอมใหญ่ที่เราซอยแบ่งไว้ครึ่งหนึ่ง

ใส่ลงไปแล้วผัดให้เข้ากับเนยจนหอมดี เอาเนื้อสัตว์ลงไปผัดต่อให้หอม

เนื้อสัตว์ผัดกับเนยนี่เป็นอะไรที่หอมมากๆเลยนะ ว่าปะ???

นี่แหละจ้าหน้าตา เนื้อสัตว์ที่เรานำลงไปผัดกับเนย และ หอมใหญ่ให้สุกก่อน

สุกประมาณนี้ก็ได้ที่แล้วจ้า ใส่แครอท หอมใหญ่ที่เราหั่นชิ้นใหญ่เตรียมไว้ลงไป

แล้วก็ใส่น้ำซุปลงไปครึ่งหนึ่งก่อน ตามด้วยเครื่่องแกงกะหรี่ญี่ปุ่นลงไป

และก็เพ่ิ่มด้วยผง Garam Masala ลงไปอีก 1 ชต. เพิ่มความหอมของกลิ่นแกงกะหรี่ดีมาก

ใส่น้ำซุปลงไปจดหมด 1 ลิตร แล้วก็ใส่แอ๊ปเปิลที่เราบดละเอียดไว้ลงไป

พอซุปเดือดพล่านแล้วเราก็ใส่แอ๊ปเปิลที่หั่นสี่เหลี่ยมไว้ลงไป ตามด้วยชอคโกเลต

ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่ แต่เราใส่เพราะเราอยากลองว่ารสชาติ...มันจะเป็นเยี่ยงไร??

ใส่ทุกอย่างหมดแล้ว....ต้มจนเดือดพล่านดีแล้ว จัดการปรุงรสชาติค่ะ

ก็ไม่มีอะไรมากนอกจากเกลือ ชิมรสชาติดูกันเองนะค๊ะ

อันนี้บอกไม่ได้ว่าสัดส่วนเกลือเท่าไร

ก็ใส่ทีละ 1 ชช.ดูก่อน ชิมไปเรื่อยๆ ยังเค็มไม่พอ(ใจ)

ก็ใส่เพิ่มไปอีก 1 ชต..  ที่บอกสัดส่วนไม่ได้ เพราะความชอบมันต่างกัน

อย่างเราใส่เกลือไป 2 ชต. และก็น้ำตาลทรายอีก 1 ชต.

ทั้งๆที่ใส่ชอคฯไปแล้วนะ อยากได้รสชาติหวานนิดๆๆ เค็มหน่อยๆๆ

หมั่นช้อนฟองออกด้วยนะ เดือดพล่านเลยหอมเครื่องแกงอีกด้วยล่ะ

ช้อนฟองท้ิงไปเรื่อยๆ เคี่ยวไปเรื่อยๆด้วย พอน้ำแกงได้ที่

เราก็ใส่แป้งข้าวโพดลงไปเพิ่มความเข้มข้นให้แกงกะหรี่ดีนักแล

สุดท้ายปิดเตา ตักเสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ

ทำออกมาแล้วหน้าตา และรสชาติอร่อยไม่แพ้กันเลยกับเครื่องแกงที่ต้องสั่งซื้อทางเนต

สามีหิวจัดค่ะ แปีบเดียวก็หมดไปแล้วครึ่งหนึ่ง

น่าสงสารหิวก็ไม่บอกเรา เราก็มัวเพลินกับการทำเค้กรองเท้า

จะเอาไปให้วันเกิดหลาน

อันนี้จานเรา ยังไปไม่ถึงครึ่งเลยยังไม่หิวด้วยแหละนาทีนั้น

สรุป...สามีล่อไป 2 จานพูนๆ อร่อยหรือไม่โปรดพิจารณา "หิว"อะจิไม่ว่า อิอิ

 

เดี่ยวพรุ่งนี้ถ้าว่างจะมาทำหมูทอด หรือ ไก่ทอดทงคัตสึเพื่อกินกับแกงกะหรี่ดูบ้าง

 




Create Date : 30 ธันวาคม 2555
Last Update : 7 มกราคม 2556 2:23:55 น.
Counter : 3053 Pageviews.

5 comments
  




ขอให้สุขภาพแข็งแรง คิดหวังอะไรสมใจปราถนา
และก็มีความสุขมากๆค่ะ

ทำเผื่อจานนึงนะคะ

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 30 ธันวาคม 2555 เวลา:3:33:16 น.
  
สำหรับใครที่รักสุขภาพ รักสวยรักงาม มีทิปเด็ด รวมไว้ให้คุณแล้วในนี้เลย ^^
//freeloveshop.bloggang.com/

สำหรับใครที่อยากซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือ อาหารเสริมเพื่อดูแลผิวก็แวะไปได้ที่
freeloveshop.lnwshop.com
โดย: emayza วันที่: 30 ธันวาคม 2555 เวลา:14:48:32 น.
  
เก่งจังเลยค่ะ ลงทุนทำเครื่องแกงเองเลย แถมออกมาน่ากินเป็นที่สุด
โดย: มารน้อยไร้สังกัด วันที่: 30 ธันวาคม 2555 เวลา:18:48:14 น.
  
บ้านหนูก็ชอบค่ะ แกงกระหรี่ญี่ปุ่น แต่ไม่เคยทำพริกแกงเองเลยค่ะ เพราะขี้เกียจ ส่วนใหญ่จะซื้อเอาที่ร้านเวียตนาม ป้าลองทานกับไก่ชุบเกล็ดขนมปังทอด ก็อร่อยนะคะ
เดี๋ยวหนูจะจดสูตรเอาไว้ เผื่อวันไหนจะลองทำดูบ้าง
โดย: LilleSommerfugl วันที่: 30 ธันวาคม 2555 เวลา:22:26:39 น.
  
ข้าวแกงกะหรี่ญี่ิปุ่นน่าทานจังค่ะป้าพรรณ

สวัสดีปีใหม่ป้าพรรณนะคะ



ขอให้ป้าพรรณและครอบครัวมีความสุขมากๆตลอดปี 2013 นี้
ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง
และสมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนานะคะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 31 ธันวาคม 2555 เวลา:10:12:08 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ยืนงงในดงครัว
Location :
กรุงเทพฯ  Denmark

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



ชื่อ (ป้า)พรรณ หรือ เหน่ง นะค่ะ เริ่มต้นชีวิตคู่ใหม่ในครั้งนี้ ด้วยวัย 40 กะรัต
กามเทพตั้งใจทำงานมากเลยอะ ป้าพรรณ แค่มาเที่ยวเดนมาร์กครั้งแรก โดยมาในฐานะแขกเชิญของน้า ให้มาเที่ยว เดนมาร์ก แต่....เอาเข้าจริงต้องกลาย เป็นเด็กเสริฟอาหารในร้านของน้าเราเอง มากว่าเที่ยว ฮ่าๆ นั่นแหละกามเทพทำงาน ตอนได้เป็นเด็กเสริฟ(จำเป็น)ที่โต๊ะสามี ปิ๊งๆๆ กัน สุดท้าย 2 ปีผ่านไป ได้แต่งงานกัน


มาอยู่เดนมาร์ก ก็เลยอยากจะบันทึกเรื่องราวชีวิตในต่างแดน เพื่อเก็บเอาไว้อ่านย้อนหลัง เมื่อเราแก่ตัวไป จะได้รู้ว่า ช่วงชีวิตหนึ่งที่ห่างหายจากครอบครัวอันเป็นที่รัก มีเรื่องราวอะไรน่าจดจำบ้าง แม่เป็นยังไง ลูกๆเป็นยังไง ใครเศร้า สุข ทุกข์ใจ เรื่องราวที่เข้ามาดี ร้าย อย่างไร? บันทึกไว้เพื่อจดจำกับเรื่องราว

พื้นที่ห้องน้อยๆแห่งนี้... เป็นเสมือนสมุดบันทึก เรื่องราว เหตุการณ์ต่างๆที่พบเจอ หรือแม้กระทั่งเพื่อเก็บบันทึก ถึงอาหารของแม่ที่พร่ำ(บ่น)สอนให้เราทำ ซึ่งก็พอจะทำเป็นอยู่บ้าง อาหารไทยได้จากแม่ อาหารจีนได้มาจากแม่สามีเก่า
แต่ด้วยความที่เราไม่ค่อยเอาใจใส่ หรือในรักการทำอาหารเหมือนแม่ ทำให้ต้องมาหัดเรียนรู้ อาหารบางอย่างจากเพื่อนบ้านชาวบล๊อคแก๊งค์ด้วยกัน ก็หลายท่าน ขอบคุณทุกท่านที่พากันทำฮาวทู ทีละขั้นตอน สอนอย่างจริงใจ และให้อย่างจริงใจ
ขอบคุณชาวบล๊อคแก๊งค์ ที่แบ่งปันสูตรอาหารต่างๆ ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

และสุดท้ายขอบคุณสำหรับทุกๆท่านที่คอมเม้นท์ไว้ให้ค่ะ และขออภัยด้วยหากไม่ได้ไปเม้นกลับ เนื่องด้วยไม่ค่อยได้เข้ามาบ่อยๆเหมือนเก่า
images by free.in.th