เสียมเรียบ ... นครธม

เดือนที่แล้วมีโอกาสได้ไปเสียมเรียบมาค่ะ
ตอนแรกคิดว่าทริปจะล่มแล้ว
เพราะชายแดนทางด้านเขาพระวิหารคุกรุ่นเล็กน้อย
แต่โชคดีที่เค้าหยุดกันไป ไม่งั้นเราคงโดนพ่อห้ามแน่ๆ

ทริปนี้ได้อานิสงส์มาจากเพื่อนค่ะ
รุ่นพี่ของเพื่อนมีน้องอยู่ที่เสียมเรียบ (งงมั้ยเนี่ย)
น้องเค้าลาออกจากงานที่นั่น
กำลังจะกลับเมืองไทยแล้วเลยเที่ยวส่งท้าย
เราเลยได้ไปด้วยค่ะ

ทริปนี้ค่าใช้จ่ายน้อยมากด้วย
รวมค่าตั๋วเครื่องบินและค่าที่พักยังไม่ถึงสองหมื่นเลย
โชคดี (อีกแล้ว) ได้ตั๋วเครื่องบินราคาถูก อยู่ในช่วงลดราคาพอดี ประมาณเจ็ดพัน
โรงแรมก็คืนละ 30 USD ที่พักไม่ได้หรูหรา แต่พักได้สบายๆ (นอนอย่างเดียวอยู่แล้ว)
Exchange rate ตอนนั้นประมาณ 30 บาท

ออกเดินทางเช้าตรู่ ไปถึงเสียมเรียบประมาณ 9 โมงเช้า
เห็นท้องฟ้าแล้วแอบเซ็งว่าทริปนี้ฝนตกแหงๆ

น้องที่มารับมาน้องคนไทยที่ไปทำงานอยู่ที่นั่นกับน้องผู้หญิงชาวขะแมร์ (พูดไทยได้เก่งมาก)
เริ่มแรกก็พาไปกินก่อนเลย

เป็น baquette คล้ายๆ ของลาวละมั้งคะ (ไม่เคยไปลาว แต่เคยได้ยินมาว่าเป็นอย่างนี้)
หน้าเป็นปลากระป๋อง หรือไม่ก็หมูผัดๆ มีหมูยอแกล้มด้วย เครื่องดื่มก็สั่งกาแฟเย็นค่ะ
น้องเค้าบอกว่า ที่นี่ร้านไหนอร่อยดูได้จากกระดาษทิชชู่ที่ทิ้งไว้บนพื้นนะคะ
(แต่เราไม่กล้าทำแฮะ)

กินเสร็จก็จะเริ่มทัวร์ล่ะนะ
ก่อนอื่นก็ไปทำบัตรเที่ยวชมปราสาทก่อนค่ะ มีทั้งแบบ 1 วัน 3 วัน และ 7 วัน
ที่เราทำเป็นแบบ 3 วันค่ะ

หน่วยงานที่ดูแลปราสาทต่างๆ ของเขมรชื่อว่า APSARA
ย่อมาจาก Authority for the Protection and Management of Angkor and the Region of Siem Reap
เราชอบมาก เพราะเค้าพยายามหาคำให้ย่อได้เป็นคำว่า Apsara - อัปสรา
โลโก้หน้าตาอย่างนี้ค่ะ (ครอปมาจากรูปใหญ่ได้เท่านี้เอง)

แล้วเราก็เริ่มจากประตูทางเข้า นครธม (Angkor Thom) ก่อนเลย

สองข้างจะเป็นตำนานกวนเกษียรสมุทร คือมีเทวดาและอสูรชักเย่อกันอยู่
รูปที่ถ่ายมาเป็นด้านเทวดา

เข้าไปแล้วก็ไปที่ ปราสาทบายน (Bayon) ค่ะ

รูปที่นี่จะเยอะนิดนึง เพราะยังตื่นเต้นอยู่ค่ะ
เห็นอะไรก็ถ่ายไปหมด
ฝนตกก็บ่ยั่น เอาหมวกมาบังฝนให้กล้อง
พอได้จังหวะก็ยกขึ้นมากดชัตเตอร์ แล้วก็เอาหมวกบังต่อ

อัปสราที่บายนนี่เค้าว่าขาสั้นนะ -_-“

ใครชอบถ่ายรูปแบบมีกรอบ ที่นี่มีกรอบให้ถ่ายเยอะมาก

อีกด้านนึงของปราสาทบายน

ออกจากปราสาทบายนมา อันนี้เป็น ปราสาทบาปวน (Ba Puon) ค่ะ

ขอสารภาพว่าเราเป็นนักท่องเที่ยวที่มั่วมากค่ะ
ใครพาไปไหนก็ไป จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าไปไหนมาบ้าง
นี่ก็กลับมาเปิดหนังสือเทียบรูปเอาว่าไปไหนมาแล้ว
แทนที่จะอ่านหนังสือก่อนไป จะได้ซาบซึ้งกับบรรยากาศ

ต่อมาก็เป็น ปราสาทพิมานอากาศ (Phimeanakas)

ตรงนี้เป็น ปราสาทพระป่าเลไลย์ (Preah Palilay) ค่ะ

ขอน้องหมีถ่ายกับสิงห์หน่อยนะ

ต่ามาก็ไปที่ ลานพระเจ้าขี้เรื้อน (Leper King Terrace) ค่ะ

แล้วก็ ลานช้าง (Elephant Terrace)

ช่วงกลางวันเรากลับเข้าเมืองกันค่ะ
เนื่องจากต้องไปรับน้องๆ ชาวขะแมร์มาเที่ยวเพิ่ม
เลยเช็คอินที่โรงแรม แล้วก็อาบน้ำไปซะหนึ่งรอบเพราะร้อนมากๆ เสื้อเปียกเลย
ใครไปเที่ยวเสียบเรียบขอแนะนำให้เตรียมเสื้อไปวันละสองตัวนะคะ

รูปโรงแรมที่ไปพักค่ะ

Last Update : 28 กรกฎาคม 2560 13:18:42 น. 6 comments

รูปสวยน่าเที่ยวๆ กำลังคิดหาทางวางแผนจะไปเที่ยวอยู่เหมือนกันค่ะ ประเทศเพื่อนบ้านต้องเก็บให้เรียบ อิอิ

โดย: kaajibjib วันที่: 4 ธันวาคม 2551 เวลา:10:54:38 น.

อยากไปบ้าง จังเลย

โดย: OFFBASS วันที่: 4 ธันวาคม 2551 เวลา:18:33:39 น.

ตามมาดูค่ะ อยากไปมากกกกกกกกกกก

เคยแต่เรียนแล้วก็ดูรูป อยากเห็นของจริงจังค่ะ เห็นที่อาจารย์ที่มหาลัยบอกว่า ประสาทที่บ้านเราเทียบไม่ติดเลย

โดย: lovekubnisz วันที่: 4 ธันวาคม 2551 เวลา:22:06:53 น.

ภาพสวยจังค่ะ เป็นสถานที่ที่อยากไปเที่ยวเช่นกันค่ะ

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 5 ธันวาคม 2551 เวลา:11:54:31 น.

ขอบคุณที่มาชมบล๊อกนะคะ
เราก็ไม่ค่อยได้เที่ยวปราสาทเท่าไหร่ค่ะ
แต่พอไปที่นี่เลยเริ่มอยากเที่ยวปราสาทเมืองไทยบ้างแล้วล่ะค่ะ

โดย: lalabel วันที่: 9 ธันวาคม 2551 เวลา:13:38:44 น.

ตามมาเที่ยวทริปนี้ด้วยคน....

โดย: นัทธ์ วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:19:59:40 น.

lalabel

งานเขียนและรูปถ่ายในบล๊อกนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ lalabel
ถ้าชอบและไม่ได้นำไปใช้เพื่อการค้าก็ save ได้ค่ะ
แต่ถ้าจะเผยแพร่ต่อ ขอความกรุณาอย่าดัดแปลง
หรือตัดทอนส่วนหนึ่งส่วนใดของงาน
และกรุณาแจ้งให้ lalabel ทราบก่อนด้วยนะคะ
^__^

[Add lalabel's blog to your web]