จะไปตรวจบ้าน....รอบแรก.....







เรื่องบ้านอีกแล้ววันนี้ อาทิตย์นี้ทั้งอาทิตย์ อยู่แต่กับเรื่องแบงค์ และบ้าน และงาน(อันนี้ขาดไม่ได้เลย )


ทั้งต้องเดินทางเข้าออฟฟิต และต้องไปพรีเซนต์งาน บางวันก็พลาดรับโทรศัพท์ ขนาดเปิดสั่นไว้ แต่ตอนพรีเซนต์งานมันก็ไม่ยักรู้สึก (สงสัยโทรศัพท์สั่น สู้เราสั่นตอนพรีเซนต์งานไม่ได้ )


แต่ก็ได้คำตอบมาหลายแบงค์แล้วเหมือนกัน แบงค์แรก ที่ติดต่อเรามาตั้งแต่อาทิตย์แรกๆ จนอาทิตย์นี้ก็ยังคงมีโทรมาสอบถาม เรียกได้ว่าละเอียดยิบ


แต่อย่างว่าบางคำตอบเราก็ไม่ค่อยอยากจะตอบสักเท่าไหร่ อาทิ เรื่องงานที่ก่อนหน้านี้เ่ราทำงานที่ไหนมา (เนื่องจากที่ปัจจุบันอายุงานเป็นทางการไม่ถึง 2 ปี)


แต่เนื่องจากก่อนหน้านั้นเราทำฟรีแลนซ์มาประมาณ ปีกว่า แต่ก็ไม่เพียงพอ แบงค์ยังอยากเจาะเวลาหาอดีตของเราอีก ก็ยังต้องถามต่อว่าก่อนหน้านั้นทำที่ไหน ทำอะไร .....


พอดีว่าก่อนหน้านั้น เรื่องราวของเรามันค่อนข้างเศร้า เป็นอะไรที่ไม่อยากเอ่ยถึง เพราะงานที่เราทำอยู่นั้น จริงๆ แล้วเราทำงานอยู่ค่อนข้างนาน แต่ล่าสุด ณ ตอนนั้น เราปรับเปลี่ยนตำแหน่งมาทำในสิ่งที่เราร่ำเรียนมา และพอดีกับที่บริษัทก็ปรับเปลี่ยนมาทำธุรกิจในสิ่งที่เราทำ จึงได้ร่วมงานกันมาสักระยะ


แต่ก่อนหน้านั้น มันเป็นอะไรที่ลึกซึ้ง มากกว่าเจ้านายลูกน้อง (มิใช่ชู้สาวแต่ประการใด) เพราะทำงานอยู่ด้วยกันมานาน จึงค่อนข้างนับถือกันเหมือนพี่เหมือนน้อง แต่ต่างคนต่างนิสัย แต่ด้วยทำงานด้วยกันมานานมันก็ต้องพอรู้ และยอมรับได้ ก็เกือบจะ 10 ปี ไม่รู้ก็ไม่รู้จะอย่างไร


แต่ช่วงนั้นชีวิตเราเองก็ตึงเครียด ประสบอุบัติเหตุเกือบเอาชีวิตไม่รอด และที่หนักกว่าอุบัติเหตุของเราก็คือ มีเหตุให้ต้องตัดขาดความสัมพันธ์ที่ดีที่มีมานานนับเกือบ 10 ปี จนสุดท้ายเราเลืิอกที่จะลาออกเพื่อยุติปัญหาทุกอย่าง และแน่นอนความสัมพันธ์เป็นอันขาดสิ้น..........


เป็นเรื่องที่เราเองก็เสียใจมาจนทุกวันนี้ จำได้ว่าวันนั้นกลับมาไม่เป็นผู้เป็นคน มันยิ่งกว่า อกหัก เสียอีก เพราะเราต้องตัดคนที่เรารักไปตลอดกาล และคงไม่มีวันกลับมาดีกันได้



ออกอ่าวไปอีกแล้วเรา....... ก็...จากที่แบงค์ก็พยายามถาม เราก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่แบงค์ต้องถามอ่ะนะ ก็ตอบไปตามความเป็นจริง เรื่องทำงานที่ไหน ทำหน้าที่อะไร .....


แต่ทว่าบางแบงค์ ก็พยายามถามเรื่องโปรโมชั่นส่วนลดจากทางโครงการ...อันนี้ไม่แน่ใจว่ามันมีผลกับการอนุมัติมากน้อยแค่ไหน แต่เท่าที่เรามีเอกสารข้อมูลอยู่ในมือ เราไม่สามารถจะตอบไปได้เต็มปาก เพราะเราเปลี่ยนแปลงมา 2 รอบ แต่ได้ใบเสร็จการจอง ซึ่งระบุแปลงแรกที่ไปดู และราคาส่วนลดของแปลงแรก ซึ่งมันต่างจากที่เซลล์บอกในแปลงที่ 3 ที่เราได้ทำการเปลี่ยนมา....ก็เซลล์บอกปากเปล่า ถ้าเราบอกแบงค์ไปตามนั้นแล้วพอวันจริง เราไม่ได้อย่างนั้น เราก็คงแย่จิ....


บางแบงค์ก็โทรมาถาม....แต่เป็นราคาของแปลงแรกอยู่เลย... พอถามว่าเราขอกู้บ้านราคาเท่านี้ๆ ใช่ไม๊ เราก็ตอบไปตามตรงว่า นั้นราคาแปลงเก่าื .... เลยทำให้แบงค์ต้องหายไปอีกสักระยะนึง เราก็ไม่รู้ว่าเค้าจะหายไปเลย หรือหายไปหาข้อมูลแปลงล่าสุดแล้วจะโทรมาใหม่ เพราะรออยู่ 4 วันละ


ส่วนบางแบงค์ เซนต์เอกสารไม่ครบ เอามาให้เซนต์ถึงที่ทำงาน พร้อมปรินท์เอกสารเกี่ยวกับการผ่อนชำระ และค่าต่างๆ เอามาให้ แต่ทว่าก็ต้องกลับไปทำมาใหม่อีกรอบ.......


เนื่องจากว่า เซลล์ดันเขียนราคาไปในใบสมัครขอสินเชื่อ เป็นราคาที่ต่างจากราคาในใบจะซื้อจะขายถึง 3 แสน ก็คือลงราคาไปผิดนั่นเอง เนื่องจากวันที่เราส่งเอกสาร ดีที่แบงค์มีใบจะซื้อจะขายมาด้วย เราเลยมีข้อยืนยันว่า บ้านที่เราต้องการกู้จริงๆ นั้นราคาเท่าไหร่ ไม่งั้นแย่เลยเรา ต้องไปหา 3 แสนมาเพิ่ม


สรุปแล้วตอนนี้ข้อมูลแบงค์ที่เรามีอยู่

1. แบงค์ A เราเอาเอกสารไปยื่นเอง ให้ได้ 90% (ทั้งๆ ที่เงินเดือนรวมกันแล้วได้ และโครงการเข้าร่วมโครงกับแบงค์ แต่อาจเพราะเรายื่นเองมั้ง เค้าเลยให้แค่น้น)

2. แบงค์ B อันนี้ติดต่อเราทุกอาทิตย์ ขอเอกสารเพิ่มเติม และถามเยอะมากๆ สุดท้าย ยอดจัดเกินค่าบ้าน แต่........จัดค่าบ้านจริงๆ ประมาณ 94% ที่เหลือคือที่มันเกินเพราะประกัน แสนกว่าบาท

3. แบงค์ C โทรมาบอกว่าให้ิ 100% แต่ไม่ยักกะบอกอะไรให้รับรู้เลย ไม่ว่าจะยอดจัดทั้งหมด ค่าประกัน ดอกเบี้ย แถมไม่เคยโทรมาถามอะไรเราเลย แต่โทรบอกคุณแฟนว่าให้ 100% เมื่อวานคุณแฟนโทรไปขอรายละเอียดดอกเบี้ย บอกว่าจะส่งมาให้แต่เงียบกริบ วันนี้คุณแฟนโทรไปอีก บอกว่าเมื่อวานลืม.....ว่าจะส่งให้วันนี้....แต่เราว่ามันก็ยังคงเงียบกริบ.....แต่แบงค์นี้โทรไปเร่งโครงการให้....เพราะพอคุยกับแบงค์โครงการก็โทรมาบอกว่าจะเร่งโฟร์แมนให้....เพราะแบงค์ถามว่าจะโอนเลยมั้ย แต่บ้านเรายังไม่เห็นว่าจะผ่านคิวซี นิ

4. แบงค์ D เอาเอกสารมาให้เซนต์เพิ่มเติมถึงที่ พร้อมทั้งแจ้งดอกเบี้ยและประมาณการการผ่อนแต่ละเดือนมาให้ แต่พอดีค่าบ้านมันผิดอยู่ เค้าเลยต้องไปดำเนินการใหม่ โทรมาถามบ้าง ตอนนี้ก็ีรออยู่ แต่ค่าประกันไม่แพงเท่าไหร่

5. แบงค์ E โทรมาครั้งแรกวันอังคาร แล้วก็ถามว่ามีแบงค์ไหนบอกยอดมั่งแล้วยัง ทีแรกว่าจะแฟกส์เอกสารมาให้เซนต์เพิ่มเติม แต่พอเห็นว่าราคาบ้านที่มีในมือไม่ตรงกับราคาบ้านปัจจุบันของเรา ก็เดาว่าคงไปดำเนินการเพิ่มเติม เห็นมีสายเข้าเมื่อวานเราพรีเซนต์งานอยู่ อย่างว่ามันไม่รู้สึกง่ะ.....แต่ก็โทรกลับนะ เป็นเบอร์มือถือ แต่ไม่มีคนรับ.....เราก็เลยได้แต่รอ......


ก็เหลืออีก 3 แบงค์ ยังไม่เคยได้คุยกันเลย ก็คงจะรออีกสักอาทิตย์นึง.....หรือเดือนนึง



ส่วนเรื่องการตรวจบ้านที่ขึ้นหัวข้อไว้......ใช่แล้วจากผลพวงของแบงค์ C คาดว่าโทรเข้าไปสำนักงานใหญ่ แล้วสำนักงานใหญ่โทรมาหาคุณแฟนบอกว่า แบงค์โทรมา แล้วทางโครงการจะรีบเร่งโฟร์แมนให้......แล้วตอนเย็นก็มีฝ่ายตรวจรับบ้านโทรมาให้เข้าไปตรวจบ้านใน เสาร์-อาทิตย์ นี้..........


เพื่อความชัวร์เราเลยต้องถามว่า แน่ใจว่าแปลงล่าสุดของเรานะ เราก็แจ้งเลขแปลงไป ทางฝ่ายตรวจรับก็ยืนยันกลับมา......แต่ทว่า เราก็กลัวว่า เข้าไปจะเห็นเหมือนที่เราไปดูมาล่าสุด........


ประตูรั้วหน้าบ้านยังใช้งานไม่ได้....สนิมขึ้นราง ดินกลบราง ประตูเลื่อนไม่ได้ ต้องเปิดค้างอ้าซ่าอยู่เยี่ยงนั้น อันนี้ไม่ได้ตั้งใจถ่ายจุดบกพร่องของบ้าน แค่ต้องการถ่ายมุมบ้านมาไว้ดูว่าจะเอาไรไว้ไหนดี พอมีภาพจากหน้าบ้านอยู่บ้าง มันก็เปิดอ้าซ่าไว้งี้ตลอดจริงๆ



พื้นชั้นสองปูลามิเนต แต่เดินดูแล้วเป็นคลื่นอย่างแรง.....อันนี้คงเหมือนเดิม


หน้าต่างชั้นสองเป็นแบบสไลด์ บางบานยังไม่มีที่ล๊อก.... อันนี้คงยังเหมือนเดิม

อันนี้ไม่รู้เรียกยังไง......เป็นไม้ที่เค้าตีไว้ที่พื้นผนัง.....เรียกไม้คิ้ว หรือเปล่าไม่รู้ แต่ล่าสุดคือรอยมันไม่สนิท เห็นอ้าซ่าอยู่หลายรอย....

บรรไดขั้นแรก เป็นรอยหลุมๆ เหมือนถูกอะไรกดทับ แต่มันเห็นชัด....คงยังเหมือนเดิม.....


กระจกห้องน้ำชั้นล่างเห็นเป็นรอดกรีดอยู่กลางตัวบานเลย ลองเอามือไปลูบรู้สึกมันเป็นร่อง......อันนี้เค้าจะเปลี่ยนให้ไม๊หนอ อันนี้มีรูป.....สุดหล่อเป็นคนถ่ายมา ติดมาด้วยเลย



มุมเสาที่ชั้นสองหน้าบ้านทั้งสองอัน อันนี้ไม่มีรูป ครั้งแรกไปแล้วเปิดหน้าต่างชะโงกหน้าลงมามอง เห็นมีรอยร้าว ตรงมุมที่ยื่นออกไปพอดี ไม่รู้นานวันไปจะเป็นไรไม๊หนอ


รั้วหลังบ้านด้านติดกับเพื่อนบ้าน มันเป็นรอยร้าวยาวลงถึงพื้น เข้าใจว่ารอยต่อแต่ก็ไม่อยากให้มันมีให้เห็นไม่รู้เค้าจะทำยังไงให้เราได้มั้งไม๊



รั้ว......ลอยได้........แถมขยะแยะจัง.....ไม่รู้ว่าจะแก้ก่อนผ่านคิวซี หรือผ่านคิวซีมาได้ แล้วรอให้เราไปดูเอาเอง ......




รั้ว.....ลอยได้แล้วไม่พอ....หลุดด้วย.....




อันนี้มันไม่ได้ระดับ หากว่าเราซีเีรียส.....ไม่รู้ทางช่างโครงการจะเคืองเราไม๊.......



อันนี้เท่าที่เราพอมีข้อมูล หวังว่าที่ทางโครงการโทรให้ไปตรวจรับบ้านนี้จะเรียบร้อยแล้วจริงๆ แบบว่าเราไม่อยากไปไฟ้ท์กับโฟร์แมนหรือฝ่ายตรวจรับบ้าน


เพราะคาดว่าจะไปตรวจเอง ไม่ได้จ้างบริษัทตรวจ แต่ให้พ่อกับน้ามาช่วยดู อาศัยว่าพ่อเป็นช่างพอมีความรู้เรื่องระบบน้ำไฟบ้าง โครงสร้างบ้าง แต่ไม่ได้ละเอียดลึกอ่ะนะ ทั้งน้าก็เคยเป็นคนคุมงานก่อสร้างอยู่บ้าง เพราะทีแรกเรากะจะจ้างบริษัทที่เค้ารับตรวจรับบ้าน แต่อ่ะนะ ท่องเอาไว้....เงินทั้งนั้น....อีกทั้งเราไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก แค่บ้านมันจะไม่พังลงมา น้ำไม่รั่วไม่ซึม ไฟไม่ดับๆติดๆ เดินๆ อยู่ไม่สะดุดนุ่นนี่ มะหมามีความสุขและปลอดภัยในการวิ่งภายในบ้านเราเอง หรือมองไปทางนั้นทางนี้แล้วต้องเครียด ก็มันเป็นบ้าน มันจะเป็นวิมานของเรา.....แค่วิมานหลังน้อยๆ ที่เราไม่ต้องคอยกังวล....แค่นั้นก็พอแล้ว


วันอาทิตย์นี้จะไปตรวจรอบแรกแล้ว...........ต้องคอยดุชมกันต่อไปว่าจะยืดเยื้อไปสักอีกกี่มากน้อย......




 

Create Date : 27 พฤษภาคม 2554
3 comments
Last Update : 27 พฤษภาคม 2554 16:06:14 น.
Counter : 1024 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ เข้ามาเป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีทุกเรื่องนะคะ ทั้งเรื่องแบ้งค์ และเรื่องตรวจบ้าน เป็นกำลังใจค่ะ สู้ๆๆ รอติดตามอยู่ค่ะ

 

โดย: S.Nantana 28 พฤษภาคม 2554 9:18:17 น.  

 

ตอนที่นู๋แอนกู้บ้าน...โน้นนนนนนนน เค้าถามถึงว่าเรียกที่ไหนทำอะไรมาบ้าง ย้อนไปไกลมากๆ เค้าเหมือนเป็นจิตวิทยานะจะตะล่อมถามเราไปเรื่อย บางครั้งข้อมูลบางอย่างเค้าเอาไปวิเคราะห์ถึงนิสัยความรับผิดชอบของเราได้ค่ะ

บ้านไม่ดีอย่าโอน...ถือคตินี้ไว้นะจ๊ะ

แต่อันไหนเรียกว่าดี อันไหนว่าไม่ดีอันนี้อยู่ที่เราซึ่งเป็นเจ้าของบ้านว่ารับสภาพได้ขนาดไหน

ของนู๋แอนจะนิสัยคล้ายๆกระติ๊บ เนื่องจากเข้าใจว่าบ้านจัดสรรมันก็ได้เท่านี้ ไม่ใช่บ้านที่เราปลูกเองและควบคุมงานเอง

ดูระบบไฟฟ้า ปะปา ดูระดับพื้นทั้งภายนอก ภายใจ

ในห้องน้ำกดดูการดูดของชักโครก เทน้ำบนพื้นดูว่ามีแอ่งขังมั๊ย

ประตูพื้นห้องน้ำแบบพื้นนอกบ้านบริเวณประตูควรมีความแตกต่างกันเยอะหน่อย (บ้านนู๋แอนมีน้อยจึงให้เค้าแก้ไข ไม่อย่างนั้นเวลาล้างห้องน้ำมันจะกระเด็นออกมาด้านนอก)

พื้นกระเบื้อง พื้นลามิเนต มีสะดุดหรือปูดมั๊ย

แนะนำว่าถ้าโครงการยังก่อสร้างอยุ่ลองขอพื้นกระเบื้องเค้าสำรองไว้ซักกล่้อง (ตอนนู๋แอนต่อเติมบ้าน ช่างทำกระเบื้องพื้นตัวบ้านเดิมแตก ยุ่งมากเพราะโครงการทำเสร็จแล้ว พอได้เบอร์กระเบื้องมาไปเช็คของดู มันไม่มีล็อตนี้แล้ว ล๊อตใกล้เคียงกันสีก็โดดอีก ตอนนั้นกลุ้มใจมากคิดว่าต้องเปลื่องพื้นทั้งชั้นล่าง แต่โชคดีได้เพื่อนบ้านตรงข้ามเค้าลื้อกระเบื้องแล้วปูปาเก้เลยได้อนิสงขอเค้ามาใช้

เอ๋าร่ายมาซะยาว อิอิ ถ้ามีอะไรสงสัยถามได้นะจ๊ะ

ยินดีกับบ้านใหม่ด้วยค่้ะ

 

โดย: หัวใจแก้ว 28 พฤษภาคม 2554 10:28:44 น.  

 

สวัสดีเช้าวันจันทร์นะคะกระติ๊บ

 

โดย: หัวใจแก้ว 30 พฤษภาคม 2554 10:03:54 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


กระติ๊บริมทาง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็นคนดีคนนึง ก็แค่นั้น อ่ะฮิ้วววว
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
27 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add กระติ๊บริมทาง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.