เวลาเดินเท่ากันทุกคนแต่หัวใจเราเต้นไม่เท่ากัน ...

 
กรกฏาคม 2553
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
31 กรกฏาคม 2553
 

ลมปราณ ..ตอน.การแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่รู้จักคำว่า ลมปราณ ...

เมื่อหลายๆเดือนก่อนผมได้ไปเที่ยวเกาหลีใต้ ได้ไปดูศูนย์วัฒนธรรมของเกาหลีใต้จะมี ภาพตุ๊กตา วาดโครงร่างของเส้นต่างๆในร่างกาย ที่ไม่ได้สัมพันธ์กับกายภาพหรือระบบอวัยวะภายในทางวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ใดๆเลย...


ทำให้ผมมาคิดๆว่า ประเทศต่างๆ ก็มีเส้นต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องเป็นราว เช่นกัน


เส้นเหล่านั้น ผมขอเรียกว่าเป็น เส้นพลังงานภายใน ซึ่งแต่ละประเทศก็เรียกชื่อและจำนวนเส้นแตกต่างกันไป
ผมก็มาลองไล่ๆนับดู อินเดีย ก็มีเส้นลมปราณ
ประเทศไทย มีเส้นลม ที่เรียกว่า เส้นประธานทั้งสิบ
ญี่ปุ่น ใช้คำว่า จักระ(Chakra) เราจะได้ยินกันบอ่ยๆ จากการ์ตูนยอดฮิตที่ผมก็ชอบอ่าน นินจา นารุโตะ นั่นเองอิอิ
ในจีน เราจะรู้จักคำว่า ลมปราณ หรือ ชี่ (氣 หรือ qi อ่านว่า "ชี่" ในภาษาจีนกลาง)
สรุปรวมๆแล้ว มันคืออะไรกันแน่..
ทำไมทางวิทยาศาสตร์ ไม่ได้พูดถึงกันเลย


ที่จะโยงเชื่อมกันพอได้กับวิทยาศาสตร์ ก็คือ พลังงาน ที่เกิดในร่างกาย ที่ร่างกายสะสมเอาไว้ โดยมีมาตราวัด คือ “แคลอรี่ ”
แต่ลมปราณ นั้น วัดไม่ได้ ว่ามีปริมาณเท่าไร แต่เราวัดจากความรู้สึกและสภาพทางร่างกายว่า มากน้อยแค่ไหน
วิทยาศาสตร์ ก็ไม่สามารถเช็คเป็นตัวเลขชัดๆได้เช่นกัน..
ที่จะอธิบายโยงถึงกันก็มีเช่น เราใช้พลังงานเยอะ เราก็เสียแคลอรี่เยอะ เช่นกัน เราก็สูญเสียจักระ พลังลมปราณไปมากตามกัน
และ ถ้าเรารับอาหารเข้าไปในร่างกาย เราก็ได้แคลอรี่จากอาหารต่างๆ ทำให้เรามีแคลอรี่สะสมในร่างกาย
เช่นกัน ในทางการแพทย์ของจีน เราได้รับพลังลมปราณ หรือชี่มากขึ้นมาจากอาหารที่เราได้รับเข้าไปเช่นกัน

แต่ ไม่ได้หมายความว่า ชี่ หรือลมปราณจะรับมาจากอาหารที่เข้าไปอย่างเดียว สามารถรับได้จากทางอื่นได้ อีก ..
....

ในประเทศเอเชีย เรารู้จักคำว่า พลังงานภายใน กันมากมาย เราวัดไม่ได้ แต่เรารู้สึก ถึงมันได้เสมอด้วยใจเรา คนอื่นสัมผัสสิ่งนี้ของตัวเราไม่ได้ ...
จึงเป็นปัญหา ว่าวิทยาศาสตร์จะพิสูจน์ ได้อย่างไรว่า ลมปราณ มีอยู่จริง ....

อนาคต ไม่แน่ว่า พิสูจน์ได้ ต้องรอดูต่อไป
..

แต่ทางการแพทย์จีน ก็มีวิธีการดูทางอ้อมจากการตรวจด้วยวิธีทางการแพทย์แผนจีน ไว้มาเล่าให้ฟังวันหลัง
…

วันนี้ขอจบแค่นี้ก่อนครับ




 

Create Date : 31 กรกฎาคม 2553
2 comments
Last Update : 31 กรกฎาคม 2553 12:44:15 น.
Counter : 5230 Pageviews.

 
 
 
 
เจ้ยยยย เหมือนตุ๊กตาวูดู หุหุ
 
 

โดย: HyPeR MonKeY วันที่: 31 กรกฎาคม 2553 เวลา:15:58:45 น.  

 
 
 
แวะมาอ่านจร้าขออนุญาตฝากเว็บไว้ในอ้อมกอดน้อยๆด้วยนะครับ|เข้าชมเว็บ บิ๊กอายขอบคุณครับ
 
 

โดย: bigeye (tewtor ) วันที่: 15 เมษายน 2554 เวลา:18:28:18 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

kunjoja
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




[Add kunjoja's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com