จากอุบลสู่ลาวใต้เมืองแห่งน้ำตก

สำหรับการเดินทางครั้งนี้จองตั๋วเครื่องบินกทม - อุบลราชธานีไว้ 3 วัน 2 คืน ตั้งใจว่าจะไปเที่ยวลาวใต้กัน แต่ด้วยความที่อยากไปเที่ยวที่อุบลฯ ด้วย วันแรกเราเลยเที่ยวกันที่อุบลฯ กันก่อน     ทริปนี้เดินทาง 7 คนค่ะ พวกเราเช่ารถตู้พร้อมคนขับให้มารับจากสนามบินอุบลราชธานีและพาทัวร์ในลาวใต้ด้วย

โปรแกรมการเดินทาง

20/10/2555 อุบลราชธานี /ร้านสามชัยกาแฟ / สามพันโบก / เขาเฉลียง / ผาแต้ม/วัดหลวงปู่คำคนิง

21/10/2555เดินทางสู่เมืองปากเซ/น้ำตกคอนพะเพ็ง / รับประทานอาหารเย็นริมโขง

22/10/2555 ตลาดดาวเรือง / น้ำตกตานฟาน/น้ำตาผาส้วม/กลับอุบลราชธานี

โปรแกรมพร้อมแล้วไปเที่ยวกันเลยค่ะ

20/10/2555 เมื่อเดินทางถึงสนามบินจังหวัดอุบลราชธานีแล้วรถตู้ก็พาพวกเราแวะกินอาหารเช้ากันที่ร้านสามชัยกาแฟซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินเท่าไหร่นัก อาหารแนะนำของเค้าก็จะมีโจ๊ก ไข่กะทะ ก๋วยจั๊บญวณ ร้านเจ้าดังคนเยอะแต่บริการเร็วอาหารอร่อย แล้วมุ่งหน้าไปอำเภอโขงเจียมเดินทางกันประมาณ 3 ชั่วโมง

เวลาเที่ยงตรงรถตู้ก็จอดอยู่หน้าสามพันโบกด้วยความที่ส่วนตัวอยากเที่ยวสามพันโบกอยู่แล้วแต่เวลาไม่เอื้อ คือมาล่องเรือกันตอนเที่ยงแดดร้อนเปรี้ยงๆ เพื่อนร่วมทริปก็ไม่ค่อยอยากจะไป เลยต้องชักแม่น้ำทั้งห้าขอร้องอ้อนวอนไปเถอะสวยนะไหนๆก็มาแล้ว จัดการตกลงราคากับเรือแล้วก็ได้เวลาล่องเรือในสามพันโบกกันค่ะราคาที่เราได้คือ500 บาท ใช้เวลาล่องเรือ 1 ชั่วโมง สวยจริงสมคนร่ำลือถ้าอากาศเป็นใจกว่านี้ซะหน่อยจะยิ่งสวยมากกว่านี้

ล่องเรือเสร็จก็กินอาหารกลางวันพวกปลาแม่น้ำอาหารอีสานกันที่ร้านอาหารในสามพันโบกราคาสูงพอตัวอยู่ค่ะ

หลังจากนั้นก็เดินทางต่อไปที่เขาเฉลียงดูความสวยงามของหินที่ถูกกัดกร่อนเป็นรูปต่างๆ คนไม่ชั่งจินตนาการแบบเราดูยังไงก็เห็นเป็นเห็ด

ไม่ไกลกันเท่าไหร่เราก็เดินทางถึงผาแต้มที่นี่จะมีหน้าผาชมวิวด้านล่าง และให้พวกเราเดินป่าไปชมภาพเขียนโบราณตามฝาผนัง ฟิตร่างกายกันมาพร้อมเดินกันพอได้เหงื่อ เหนื่อยจริงค่ะต้องเดินเลียบเขาเพื่อไปดูภาพโบราณที่ถูกเขียนไว้ตามไหล่เขา

พี่ในทริปอยากไห้วพระเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทางคนขับรถตู้เลยพาพวกเรามาไห้วพระกันที่วัดหลวงปู่คำคนิงค่ะ วัดนี้จะมีถ้ำที่บรรจุร่างของหลวงปู่ให้เข้าไปกราบไว้ได้ และยังสามารถชมวิวเมืองโขงเจียมได้ด้วยค่ะ

จากนั้นรถก็พาพวกเราไปเช็คอินที่รีสอร์ทกว่าจะถึงก็เริ่มมืดแล้ว ระแวกรีสอร์ทไม่มีร้านอาหารใด ๆ ทั้งสิ้น พวกเราก็เลยขอให้รถตู้พาออกมาทานอาหารกันที่ตลาดในตัวเมืองโขงเจียมเป็นตลาดโต้รุ่งเล็กๆกินข้าวต้มโต้รุ่งกันที่ตลาดค่ะ แล้วก็กลับไปนอนเอาแรงเพื่อเดินทางในวันต่อไป

21/10/2555 ตื่นเช้ามาก็มาชื่นชมบรรยากาศของรีสอร์ทเพราะเมื่อคืนมาถึงก็มืดมองอะไรไม่เห็นที่รีสอร์ทมีอาหารเช้าเป็นข้าวต้มไว้คอยบริการ

หลังจากนั้นก็เริ่มเดินทางสู่ด่านช่องเม็กกันค่ะสำหรับเรื่องเอกสารบัตรผ่านแดนเราได้ให้ทางทัวร์เค้าทำไว้ให้ก่อนจะเดินทางมาถึงแล้วค่ะ ทัวร์แจ้งว่าอยากให้ใช้ใบผ่านแดนมากกว่าเพราะถ้าใช้พลาสปอร์ตขากลับจะเสียเวลามากเอาเป็นว่าเราเชื่อแล้วกันนะคะว่าไงเอาตามทัวร์

ส่วนรถที่เราใช้ในลาวเป็นรถตู้คันเดิมที่ใช้ในอุบลนะคะคือรถมีพลาสปอร์ตลาวสามารถใช้วิ่งในลาวได้เลยไม่ต้องเปลี่ยนรถค่ะ แต่เปลี่ยนคนขับรถคนใหม่ซึ่งเค้าก็แจกใบผ่านแดนให้พวกเราทำพิธีการตรวจคนเข้าเมืองเองพอผ่านด่านกันออกมาแล้วก็มีไกด์สาวชาวลาวและรถตู้มารอกับพวกเราที่ตลาดแถวด่าน

หลังจากนั้นรถก็วิ่งยาวเกือบสามชั่วโมงพาพวกเราไปเมืองปากเซ เพื่อชมน้ำตกคอนพะเพ็งค่ะ พอไปถึงทัวร์จัดให้เรากินอาหารกลางวันกันก่อนแต่ด้วยความที่ทางร้านอาจจะจัดอาหารรอพวกเรานานไปหน่อยอาหารเลยเย็นชืดและมีแต่มดกินกันไปเรียบร้อยได้เวลาเข้าห้องน้ำเจอค่าเข้าคนละ 10 บาท อะไรจะแพงขนาดนั้น

เดินไปชมความงามของน้ำตกกันค่ะ ช่วงที่เราไปเป็นช่วงเวลาที่น้ำตกคอนพะเพ็งไม่สวยเลยไม่ค่อยประทับใจกับที่นี่ซักเท่าไหร่เดินทางไปกลับก็ไกล อาหารไม่ได้เรื่อง ห้องน้ำแพง เฟลกันตั้งแต่ที่แรกเลย

จากนั้นทัวร์พาเราไปไหว้พระที่วัดอะไรจำไม่ได้ ไหว้พระเสร็จรถจะพาพวกเราไปเช็คอินที่โรงแรมแต่พวกเราเลือกที่จะยังไม่เข้าโรงแรมเพราะเวลาตอนนั้นสี่โมงเย็นรีบเข้าโรงแรมก็ไม่รู้จะทำอะไร เค้าเลยพาพวกเราไปตลาดดาวเรืองแต่ไปถึงก็ร้านค้าก็เริ่มเก็บร้านกันแล้ว ก็เลยขับรถชมเมืองรอเวลาไปกินข้าวเย็นกันที่ร้านอาหารซึ่งเป็นแพริมแม่น้ำโขง

อาหารอร่อย ลมเย็น วิวสวย ค่อยประทับใจขึ้นมาบ้าง เพลิดเพลินกับบรรยากาศริมโขงแล้วก็กลับโรงแรมนอนหมดวันแรกในลาวใต้ค่ะ

21/10/55 เริ่มวันที่สองกันด้วยการชมบรรยากาศในโรงแรม พวกเราพักกันที่โรงแรมจำปาสักแกรนด์ค่ะ

หลังจากนั้นก็ไปช็อปปิ้งกันต่อที่ตลาดดาวเรืองซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมการไปช็อปปิ้งยามเช้าก็ต้องเจอคำว่า morning price ยังขายไม่ได้ห้ามต่อ (ที่ลาวใช้คำว่าประเดิม) สินค้าที่ขายในตลาดมีหลายอย่างทั้งกระเป๋า เสื้อผ้าก๊อปแบร์นเนม ผ้าถุง โทรศัพท์ก๊อป อัญมณี แต่ไหงถ่ายรูปมาแต่ขนมปังฝรั่งเศส

ช๊อปปิ้งกันแล้วก็ได้เวลาออกเดินทางขึ้นเขาเข้าเขตหนาว เมืองปากซอง ซึ่งก็จะมีไร่ชา กาแฟ ให้เห็นตลอดสองข้างทาง จุดมุ่งหมายต่อไปคือน้ำตกตาดฟานค่ะ ช่วงเวลาเดือน ต.ค. เป็นช่วงที่น้ำตกตาดฟานกำลังสวยเลยค่ะ อากาศของเมืองนี้เย็นทั้งปี ไกด์แนะนำให้ใส่เสื้อกันหนาวไปด้วยค่ะ จากที่เฟลกับน้ำตกคอนพะเพ็งไปเมื่อวาน วันนี้เจอน้ำตกตาดฟานสวยจริง ๆ และอากาศก็ดีมากๆ ด้วยค่ะ

น้ำตกสุดท้ายที่เราได้ไปชมคือน้ำตกผาส้วมค่ะ ทัวร์จัดให้พวกเรากินอาหารกลางวันกันที่นี่ พอไปถึงก็นั่งรอกินข้าวกันเลย ร้านนี้เจ้าของเป็นคนไทยซึ่งได้สัมปทานมาเปิดร้านอาหารที่น้ำตกผาส้วม ทัวร์ไทยก็พากันมากินข้าวที่ร้านนี้หมด  ก่อนไปรู้มาว่าที่น้ำตกผาส้วมมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงวิถีชีวิตของชาวบ้านอยู่ด้วย แต่ตามหาไกด์ไม่เจอเลยไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน

กินข้าวเสร็จแล้วก็เดินไปชมความงามของน้ำตกผาส้วม คำว่า“ส้วม” ของลาว หมายถึง ห้องนอนของเจ้าบ่าว-เจ้าสาว ไม่ได้แปลว่าห้องน้ำเหมือนที่ไทยนะคะ

จากนั้นก็ได้เวลาเดินทางกลับอุบลฯ ค่ะพอรถมาถึงที่ด่านคนขับรถก็รวบรวมเอาใบผ่านแดนของพวกเราไปให้เจ้าหน้าที่เลยโดยที่พวกเราไม่ต้องลงจากรถไม่มีการตรวจอะไรใด ๆ เลยผ่านด่านได้อย่างรวดเร็วอย่างที่เค้าว่าจริง ๆ นั่งรถกับเกือบสี่ชั่วโมงก็ถึงอำเภอเมืองอุบลราชธานี พวกเรากินมื้อเย็นกันที่ร้านอาหารเวียดนามใก้ลสนามบิน กินอาหารเสร็จรถตู้ก็พาพวกเราไปเช็คอินที่สนามบินกลับกรุงเทพกันโดยสวัสดิภาพค่ะ

สบายดีลาวใต้ ทริปนี้เล่นเอาเบื่อน้ำตกกันไปเลย

Last Update : 7 กรกฎาคม 2557 19:27:53 น.