You're still in my heart.
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
22 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 

ธรรมะเย็นใจ : สอนใจตัวเองก่อน



ธรรมะเย็นใจ : สอนใจตัวเองก่อน

เมื่อเราเป็นผู้ใหญ่ เป็นครู เป็นพ่อแม่
มีลูกน้อง มีลูกศิษย์ มีลูก
สมมติว่าเราเป็นพ่อแม่มีลูก
เมื่อลูกทำผิดจริง ๆ แล้วเราโกรธ
ใจร้อน อย่าเพิ่งสอนลูก


สอนใจตัวเองให้ระงับอารมณ์ร้อน ให้ใจเย็น ใจดี
มีเมตตาก่อน จนรู้สึกมั่นใจว่าใจเราพร้อมแล้ว
และดูว่าลูกพร้อมที่จะรับฟังไหม ถ้าเราพร้อม
แต่ลูกยังไม่พร้อม ก็ยังไม่ต้องพูด
เพราะไม่เกิดประโยชน์


เราพร้อมที่จะสอน เขาพร้อมที่จะฟัง
จึงจะเกิดประโยชน์เป็นการสอน
ถ้าเราสังเกตดู บางครั้งใจเรา
รู้สึกเหมือนอยากจะสอน
แต่ความเป็นจริงแล้วเรา
เพียงอยากระบายอารมณ์ของเรา
สิ่งที่เราพูดแม้เป็นเรื่องจริง
แต่ก็แฝงด้วยความโกรธ
เพราะยังเป็นความใจร้อน มีตัณหา


ถ้าใจเราโกรธ พูดเหมือนกัน
พูดคำเดียวกัน นั่นคือโกรธ
ถ้าใจเราดี ใจเขาดี คำพูดของเรา
เป็นประโยชน์ นั่นคือ สอน
เมื่อเราอยู่ในสังคม สิ่งที่ต้องระวัง
คือ หากเห็นใครทำผิด
อย่ายึดมั่นถือมั่นในความรู้สึก
และความคิดของตน
อย่ายินดี อย่ายินร้าย ใจเย็น ๆไว้ก่อน
พยายามอบรมใจตนเองว่า


ธรรมชาติของคนเรา
มักจะมองข้ามความผิดของตนเอง
ชอบจับผิดแต่คนอื่น
มองเห็นความผิดของคนอื่นเหมือนภูเขา
เห็นความผิดตนเท่ารูเข็ม
ตดคนอื่นเหม็นเหลือทน
ตดตนเองเหม็นไม่เป็นไร
ปากคนอื่นเหม็นเหลือทน
ปากของตนเหม็นไม่รู้สึกอะไร
เรามักทุ่มใจ ไปอยู่ที่
ความรู้สึกนึกคิดของตนเอง


อย่าเชื่อความรู้สึก อย่าเชื่ออารมณ์
อย่ายินดี ยินร้าย
พยายามรักษาใจเย็น
ใจดี ใจกลาง ๆ
ปกติเราทำผิดเหมือนกัน เท่ากัน
หรืออาจจะมากกว่าเขา
แต่ความรู้สึกของเรามักจะมากกว่าเขา
และไม่เห็นความผิดของตัวเองเลยน่ากลัวจริง ๆ


สังเกตดู คนที่ขี้บ่น ขี้โมโหว่า
คนอื่นทำอะไรไม่ดี ไม่ถูก
ตัวของเขาเอง คิดดี พูดดี
ทำดีไหม....ก็อาจจะไม่
เราเองก็เหมือนกัน
เมื่อเราเกิดอารมณ์ไม่พอใจ
อย่าเชื่อความรู้สึกให้ระงับอารมณ์เสีย
ทำใจเป็นกลาง ๆ ไว้
อย่าเชื่อความรู้สึก
อย่าเชื่ออารมณ์
อย่ายินดียินร้าย

(ธรรมะของพระอาจารย์มิตซูโอะ เควสโก)


ขอขอบคุณ คุณกานต์ "สถาบันวิจัยวลัยรุขเวช"








 

Create Date : 22 มิถุนายน 2553
12 comments
Last Update : 18 กรกฎาคม 2553 23:05:51 น.
Counter : 1837 Pageviews.

 

 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว 22 มิถุนายน 2553 21:41:36 น.  

 

ทักทายสวัสดียามเช้าครับ
ขอนำไปใช้ด้วยคนครับ

 

โดย: ถปรร 23 มิถุนายน 2553 6:52:17 น.  

 

สวัสดีค่ะ...ไม่เจอกันนานสบายดีนะคะ...

สงสัยว่าคงจะงานยุ่งใช่เปล่าจ้ะ...คงระลึกถึงจ้ะ

 

โดย: Opey 23 มิถุนายน 2553 11:10:47 น.  

 


กาแฟสำหรับความสดชื่นแจ่มใสในวันกลางสัปดาห์จ้า
คุณรัตน์ที่น่ารัก ฝิ่นคงลืมคุณรัตน์ไปแล้วหละค่ะ

 

โดย: หอมกร 23 มิถุนายน 2553 15:37:07 น.  

 


ว๊าววววววววววววววววว คิดถึงคุณรัตน์จังค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 23 มิถุนายน 2553 22:16:09 น.  

 

เมื่อคืนชมคู่ไหนจ้ะ...ส่วนโอพีทำงานเลยอด..เพราะที่เมกา

จะตรงกะเวลากลางวัน..หุหุ..กลับมาชมรีเพลย?เอาบางคู่...

สำหรับวันนี้ขให้มีความสุขมากๆนะจ้ะ

 

โดย: Opey 24 มิถุนายน 2553 9:44:11 น.  

 

ทักทายสวัสดยามเช้าวันหยุด พักผ่อนสบายๆ ครับ

 

โดย: ถปรร 26 มิถุนายน 2553 8:49:07 น.  

 


More Graphics Comment click here.



แวะมาแปะความคิดถึงค่ะ

คุณรัตน์ สบายดีนะคะ

 

โดย: นายกุหลาบ 27 มิถุนายน 2553 11:14:45 น.  

 

แวะมาเยี่ยมพี่รัตน์ค่ะ นานๆ มาทีแต่คิดถึงเหมือนเดิมค่ะ

 

โดย: Summer Flower 1 กรกฎาคม 2553 17:50:54 น.  

 

สวัสดีวันสีม่วงค่ะ...คุณรัตน์สบายดีป่ะคะ...เป็นคำสอนที่ดีที่ใช้อยู่ประจำค่ะ...ก่อนสอนใครต้องสอนตัวเองก่อนถูกต้องที่สุดค่ะและเมื่อมีอะไรเกิดขึ้นก็ต้องมีสติก่อนอื่น คิดก่อนทำก่อนพูดด้วยค่ะ มีความสุขมากๆ นะคะ

 

โดย: deeplove 3 กรกฎาคม 2553 11:16:03 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายกันวันหยุดค่ะคุณรัตน์ที่น่ารัก

 

โดย: หอมกร 10 กรกฎาคม 2553 9:09:11 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะคุณรัตน์ สบายดีนะคะ ชอบจังดอกกุหลาบสีชมพู ฝันดีนะคะ

 

โดย: deeplove 12 กรกฎาคม 2553 21:22:58 น.  


kulratt
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




"Working woman ค่ะ ..ว่างจากงานประจำที่ออฟฟิศ ก็เข้ามาเขียนบล็อกเพื่อแลกเปลี่ยนสาระดีๆกับเพื่อนๆ....ยินดีที่ได้รู้จักกับทุกคนค่ะ...ว่างๆแวะเข้ามาทักทายกันนะคะ"
Friends' blogs
[Add kulratt's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.