ประสบการณ์ Biometric เพื่อปรับสถานะกรีนการ์ด
Biometric คือวิธีการใช้ข้อมูลทางชีวภาพ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะเฉพาะทางกายภาพหรือพฤติกรรม มาใช้ช้ในการตรวจสิทธิหรือแสดงตน เช่น ลายนิ้วมือ ฝ่ามือ เสียง ม่านตา เรตินา ใบหน้า ดีเอ็นเอ ลายเซ็น

นี่เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งของการปรับสถานะเพื่อทำกรีนการ์ดค่ะ หลังจากที่ส่งเอกสาร และได้รับจดหมายนัดให้ไปทำไบโอเมทริคในวันที่ 31 ตุลาคม 2013

ก่อนถึงวันนัดเอ๋กับคุณไมค์ขับรถเข้าไปในบอสตันเพื่อไปดูว่า USCIS BOSTON อยู่ตรงไหน ใช้เวลาในการเดินทางเท่าไหร่ ไปได้ทางไหนบ้าง ใกล้สถานีรถไฟหรือไม่ เพราะเวลานัดคือ 9 โมงเช้า ซึ่งเราควรจะไปถึงก่อน และช่วงเวลานั้นเป็นช่วงผู้คนออกไปทำงานการจราจรติดขัด

ในวันเดินทาง เราตื่นสาย (แฮ่ ๆ ก็อากาศมันเย็น) กะว่าจะตื่นตี 5 ดันตื่น 6 โมง จัดแจงแต่งตัวเสร็จ แล้วขับรถไปจอดไว้ที่สถานีรถไฟ นั่งรถไปลงที่ TD Garden แล้วเดินต่อไปอีกนิดเดียวค่ะ
เราไปถึง USCIS Boston ประมาณ 8 โมงเช้า หาอะไรรองท้องแล้วเข้าไปด้านใน (ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มเข้า) ทางเดินเข้าไปเหมือนทางเดินไปสัมภาษณ์กับ ตม. ดีที่ไม่มีการตรวจกระเป๋า มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (ชาย) ตรวจเอกสารก่อน

สิ่งที่ต้องเตรียมไป คือ ใบนัด และพาสปอร์ต

หลังจากนั้นให้ไปนั่งรอ เนื่องจากไปแต่เช้าคนน้อย เราเลยได้ทำไบโอเมทริคก่อนเวลานัด ตอนแรกคุณไมค์จะเข้าไปด้วย แต่เจ้าหน้าที่บอกไปคนเดียวเท่านั้น (แหมก็กลัวฟังไม่รู้เรื่องอ่ะนะ มีอีกคนอยุ่ข้าง ๆ เผื่อช่วยแปลภาษาอังกฤษเป็นอังกฤษได้)

หลังจากผ่านเจ้าหน้าที่คนที่สอง (หญิง) เข้าไปจะเป็นทางเดินมีเก้าอี้ให้นั่งรอเหมือนรอตรวจโรค มีเจ้าหน้าที่ทำไบโอเมทริคประมาณ 5 คน นั่งประจำเครื่องอยุ่คนละมุม เรียกคนที่มาทำไบโอเมทริกซ์เข้าไปทีละคน ระหว่างรอคิวก็มองดูคนอื่นไปเรื่อย ๆ สักพัก เฮ้ยยยย มีถ่ายรูปด้วย(จริง ๆ รู้อยุ่แล้ว แต่ลืม) สาวจีนนั่งข้าง ๆ รีบควักเมคอัพพาเลทของนางออกมาแต่งเติมสีสัน แล้วหยิบมือถือออกมาเช็คความพร้อม ส่วนเอ๋นั่งหงอย ไม่ใช่อะไร รีบจนลืมทุกอย่าง (คิดในใจช่างมันเถอะ แค่สองปีเอง อีกอย่างทาอะไรไปคงมองไม่เห็น ก็มันรูปขาวดำ ปลอบใจตัวเอง 5555)

เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ไม่ใช่อเมริกันทั้งหมด มีทั้งเมกซิกัน จีน ฯลฯ พอถึงคืว เค้าจะทำการเช็ดทำความสะอาดนิ้วมือของเรา แล้วพิมพ์ไปทีละนิ้ว หน้าที่ของเราคือปล่อยเค้าทำไป (อย่าได้ขัดขืน)
หลังจากนั้น ถ่ายรูป โดยให้เรานั่งบนเก้าอี้ (ถ่ายด้วย CANON ตัวใหญ่ อิอิ เหมือนกล้องที่บ้านเลย) สิว ไฝ ฝ้า ราคี ใด ๆ ชัดแจ๊ว (แต่ปรินซ์ออกมาบนบัตรก็ไม่น่าเกลียดนะ) แล้วก็ให้เซ็นต์ลายมือชื่อ
จากนั้นให้กรอกคะแนนความพึงพอใจ ให้เต็มเลยเพราะแบบว่าทำงานเร็วมาก ๆ

หลังจากทำไบโอเมทริกซ์เสร็จมีเวลาอีกเยอะ เราเลยไปเดินเล่นแถว ๆ นั้นกันซะเลย ท่ามกลางความหนาวเย็น

ลุ้นๆๆๆ ด้วยเลยค่ะน้องเอ๋
ดีใจด้วยนะคะที่ได้
อยากมาเที่ยวเหรอ มาเลยค่า
จะได้ติดไปด้วย อิอิ
โดย: schnuggy วันที่: 13 มกราคม 2557 เวลา:3:25:54 น.

ครูปัญญดา
ชัยภูมิ Massashusett  United States

คุณครูคณิตที่พักงานชั่วคราว มีงานอดิเรกมากว่าเรื่องตัวเลข รักการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ แอบใช้มือซ้ายในการทำงานฝีมือ แอบมั่วไปเรื่อยในการทำอาหาร ถ่ายรูปได้ทุกที่ทุกเวลา ปลูกต้นไม่ไม่ขึ้นแต่ก็ยังชอบต้นไม้แม้จะไม่รู้จักชื่อก็ตาม