Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
3 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
กิจกรรมวันขึ้นปีใหม่...

เครียด!!! เปล่าไม่ใช่เรื่องความรักหรอกครับ (อันนี้พยายามปล่อยวางอยู่ ทำได้ส่วนหนึ่งแล้ว...หลักคือ ถ้าคิดแล้วมันทุกข์ ก็อย่าคิด เปลี่ยนความคิดไปเรื่องอื่น ทำสิ่งตรงหน้าให้ดีที่สุด) แต่ตอนนี้เครียดเรื่องงาน ทำงานอยู่ มันต้องคิดหัวข้อโปรเจ็ค (งานวิจัยน่ะครับ) ก็เพ่ิงเค้นออกมา ใช้เวลาไปประมาณสี่ชั่วโมง เขียนได้หน้าเดียว แต่ก็เสร็จแล้วแหละ คือต้องร่างโครงงานก่อนแล้วค่อยเริ่มทำครับ เวลาผมทำงาน ถ้าไม่เสร็จ ณ จุดที่พอใจ จะหยุดไม่ได้ ตอนนี้เสร็จแล้ว เลยขอพักสมองก่อนทำงานชิ้นอื่นต่อไป วันศุกร์หน้าผมมีเล็คเชอร์ที่คณะอักษรเป็นวิทยาทาน ต้องเตรียมตัวด้วย เดี๋ยวออกมาไม่ดี ใครสนใจหลังไมค์มาหาได้ครับ...

เอาละ พักสมองมาอัพบลอคดีกว่า... เมื่อสองวันก่อน (วันปีใหม่) เพื่อนสนิท(และคุณแม่เพื่อน)ได้ชวนผมไปทำบุญเก้าวัด (ในกรุงเทพนี่แหละครับ) ผมจำชื่อวัดได้ไม่หมดนะครับ เช่น วัดกัลญาณมิตร วัดอรุณราชวราราม วัดชนะสงคราม วัดพวกนี้อยู่ในบริเวณเดียวๆกันนะครับ ตื่นเช้ามาก (หกโมงครึ่ง) บังเอิญเป็นคนต้องนอนแปดชั่วโมงอย่างน้อย อิอิ เลยไปด้วยความงัวเงียๆ และเบลอๆ

ส่ิงที่ผมสังเกตุเห็นคือ คนเยอะมากครับ แบบอัดแน่นเลยย่ิงช่วงสายๆหน่อยและวัดฮิตๆเช่นวัดพระแก้วเนี่ยะ คนอัดกันเยอะมากๆครับ ผมรู้สึกเหมือน "ฝรั่ง" เที่ยวไทยนะ เพราะว่าเคยอยู่กรุงเทพมาสิบเก้าปีเนี่ย ไม่เคยไปสถานที่พวกนี้เลยครับ บ้านอยู่สุขุมวิทปลายๆ เรียนที่จุฬา ชีวิตก็จะอยู่แถวๆสุขุมวิท สยาม ไม่ก็ซีคอนสแควร์ แถวๆศรีนครินทร์ เพชรบุรี อะไร
เทือกๆนั้น ส่วนพวกราชดำเนิน ศิริราช บางลำภู ท่าเตียน ท่าพระจันทร์​เนี่ยะ ไม่เคยย่างกรายเลย เพราะไม่ได้มีธุระอะไรที่นั่น แล้วอีกอย่างเคยมั้ยครับว่า พอเราเป็นเจ้าถิ่น (ที่ไม่ใช่นักท่องเที่ยว) พวกสถานที่บางที่เราก็คิดว่า "เออ อยู่ที่นี่ตลอด จะไปเมื่อไรก็ได้" แต่จริงๆก็ไม่ได้ไป อิอิ...

ข้อคิดที่ได้จากการไปทำบุญคือ เมื่อก่อนเนี่ยะผมดูถูกความศรัทธานะ คือ ถ้าใครนับถือศาสนาด้วยความศรัทธา หรือความเชื่ออย่างเดียว โดยไม่ใช้เหตุผลเนี่ยะ ผมก็ดูถูกในใจว่าคนนี้ไม่มีความคิด หรือคิดไม่เป็น

แต่หลังจากได้ไปทำบุญวันนี้ ผมคิดในอีกแง่นึงว่า ความศรัทธามันก็ดีอยู่อย่างหนึ่งคือ มันช่วยให้คนเรามีกำลัง(ของ)ใจที่จะทำอะไรอย่างหนึ่ง (แต่คนๆนั้นต้องทำต่อด้วยนะครับ ไม่ใช่แค่มีกำลังเฉยๆ) มันทำให้ใจได้มีที่ยึดเหนี่ยวก่อนก้าวต่อไป เหมือนเวลาทำงานที่มันยากๆ เราต้องหยุดพัก พักสมอง พักใจ ก่อนทำต่อ ความศรัทธามันก็เหมือนราวให้เราเกาะไปน่ะแหละ...

ผมขออะไรรู้ไหมเวลาไหว้พระครั้งนี้...หลักๆคือ ผมขอให้ผมเข้าใจและ"ปฎิบัติ"หลักอนัตตาหรือสุญญตาได้ (และขอให้ชีวิตผมดำเนินไปอย่างราบรื่น) นั่นคือ ผมอยากจะมีจิตใจที่แข็งแรง มีจิตใจที่เป็นอิสระต่อสิ่งผูกยึดที่อาจจะมีได้ รู้สึกว่าการตั้งจิตขอด้วยความศรัทธาในเรื่องที่จะขอบางทีมันก็เป็นพลังให้เรามีความมุ่งมั่นที่จะทำต่อไป เพราะการขออย่างเดียวคงไม่เป็นผล เราต้องลงมือทำเองด้วยนะครับ

ช่วงนี้จขบ.เนี่ยะธรรมะ ธรรมโมเนอะ แต่ผมเล็งเห็นว่าประโยชน์ส่วนหนึ่งที่ศาสนาพุทธมีให้ได้ก็คือ เป็นทางออกของใจ มุ่งพัฒนาจิตใจของเราเองให้เป็นอิสระจากสิ่งรอบตัว เลยสนใจเป็นพิเศษ

ทำบุญเก้าวัดจบลงตอนประมาณสี่โมงเย็นครับ ทำเวลามาก...ก็เหนื่อยสุดๆ กลับมาก็สลบเลย นอนสิบชั่วโมงรวด...

อย่างไรก็ดี ลงท้ายว่าผมคิดถึงเค้าทุกวันแหละ แต่ที่พยายามทำอยู่คือ คิดถึงได้ จะคิดถึงมากเท่าไร บ่อยเท่าไร ทำไปเหอะ แต่ว่าอย่าให้มันมาทำให้เราเศร้า เราเสียการงาน เราเครียด เราเป็นทุกข์แล้วกัน ใช่ไหมครับ อย่างนั้นมันทำร้ายตัวเองโดยที่คนอื่นไม่เกี่ยวด้วยเลย

ณ ขณะที่เขียนบลอคนี้ฟังเพลงของโบวลิ่ง ที่ช่างตรงกับความรู้สึกผมจริงๆ

"ที่คิดถึงเพราะรักเธอใช่ไหม
ที่อ่อนไหวง่ายดาย หรือเพราะรักเธอจริงๆ...
เคยเป็นคนที่รักตัวเองมากเกินที่จะรักใคร...
เป็นกังวลไม่เป็นอันนอน ถ้าหากไม่อยู่ใกล้ๆเธอ
ทำไมต้องอยากเจอแต่เธอไม่รู้...
ไม่รู้ว่าเป็นอะไรได้แต่คิดถึง...
ทุกคืนต้องคอยเป็นห่วงว่าหลับหรือยัง
อย่างนี้ใช่ไหมคือความรัก
อย่างนี้นั้นแปลว่าฉันรักเธอใช่ไหม ก็อยากจะรู้..."

Anyway, ผมอยากบอกเค้าว่า....คิดถึงนะครับ...

สุดท้าย...มีภาพมาฝากคนมาเยี่ยมบลอค อิอิ รูปผมเอง โทรมสุดๆไปเก้าวัดตั้งแต่เช้า ขออภัยมา​ ณ ที่นี้...

ไม่บรรยายนะครับ เพราะจำไม่ได้ มึน...









สุดท้ายครับ




Create Date : 03 มกราคม 2552
Last Update : 3 มกราคม 2552 23:31:48 น. 5 comments
Counter : 678 Pageviews.

 
ไม่อยากเชื่ิอว่าจบPh.D แล้วเลยนะคะ หน้าตายังรุ่นๆเลย(ไม่ได้แกล้งชมนะ....จากใจๆ)
ตอนแรกไม่เห็นรูปเห็นแค่คอมเมนท์จินตนาการไว้ว่าต้องประมาณ เลข4 แน่นอน!! แหมผิดคลาดอย่างแรง!!!


ว่าแต่ไปทำบุญมาก็เอาบุญมาแบ่งๆบ้างนะคะ

Happy Happyค่ะ


โดย: hamble pie IP: 80.42.123.144 วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:1:13:07 น.  

 
"ผิดคาด"ค่ะ พิมพ์ผิด มาขอแก้ไขค่ะ


โดย: hamble pie IP: 80.42.123.144 วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:1:15:27 น.  

 
-^-


โดย: hy IP: 222.123.59.235 วันที่: 5 มกราคม 2552 เวลา:16:41:29 น.  

 
หน้ายังเด็กอยู่เลยค่ะ สดใส
ลองใช้ชีวิตที่เมืองไทยสักพัก รับรองหน้าเริ่มเป็นรูเเละเกรียมเพราะเเสงเเดด ต้องรีบหาพวกคีมประเทืองผิวเเล้วค่ะ

ขอให้ความรักเดินหน้าตลอดค่ะ วิเคาระห์จากรูปเเล้ว สมกันมากๆ พร้อมเเล้วพูดกันให้รู้เรื่องเลย..เสียเวลาเปล่าๆ


โดย: YUCCA วันที่: 7 มกราคม 2552 เวลา:11:24:12 น.  

 
อิ่มบุญ //www.newyearday.org/


โดย: aey IP: 27.130.213.211 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2556 เวลา:23:37:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

krisdauw
Location :
Washington, Seattle United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




Friends' blogs
[Add krisdauw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.