ลดละ..กิเลส...มานะ...อัตตา
มุ่งสู่..พระนิพพาน

<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
3 กันยายน 2553
 

พื้นฐานพุทธศาสนา เรื่องอาหาร ๔ ตอนที่ ๒

คราวนี้เรามาศึกษาธรรมมะ เรื่องอาหาร ๔ ในเรื่อง ผัสสาหาร ซึ่งพระพุทธเจ้าก็ได้เปรียบเทียบให้เราได้เข้าใจในเรื่องนี้ไว้เช่นกัน


"[๒๔๒] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ผัสสาหารจะพึงเห็นได้อย่างไร เหมือนอย่างว่า แม่โคนมที่ไม่มีหนังหุ้ม
ถ้ายืนพิงฝาอยู่ ก็จะถูกพวกตัวสัตว์อาศัยฝาเจาะกิน
ถ้ายืนพิงต้นไม้อยู่ ก็จะถูกพวกสัตว์ชนิดอาศัยต้นไม้ไชกิน
หากลงไปยืนแช่น้ำอยู่ ก็จะถูกพวกสัตว์ที่อาศัยน้ำตอดและกัดกิน ถ้ายืนอาศัยอยู่ในที่ว่าง ก็จะถูกมวลสัตว์ที่อาศัยอยู่ในอากาศเกาะกัดและจิกกิน เป็นอันว่าแม่โคนมตัวนั้นที่ไร้หนังหุ้มจะไปอาศัยอยู่ในสถานที่ใดๆ ก็ถูกจำพวกสัตว์ที่อาศัยอยู่ในสถานที่นั้นๆ กัดกินอยู่ร่ำไป ข้อนี้ฉันใด เรากล่าวว่าพึงเห็นผัสสาหารฉันนั้นเหมือนกัน เมื่ออริยสาวกกำหนดรู้ผัสสาหารได้แล้ว ก็เป็นอันกำหนดรู้เวทนาทั้งสามได้ เมื่ออริยสาวกกำหนดรู้เวทนาทั้งสามได้แล้ว เรากล่าวว่าไม่มีสิ่งใดที่อริยสาวกพึงทำให้ยิ่งขึ้นไปกว่านี้อีกแล้ว"


เมื่อเราได้อ่านดูจากพระสูตรแล้วจะเห็นได้ว่า เมื่อมีผัสสะมากระทบเราจะต้องกำหนดรู้เวทนาทั้ง ๓ (สุข ทุกข์ อุเบกขา) เพื่อที่จะได้ไปทำ โยนิโสมนสิการโดยมีสติปัฎฐาน ๔ เป็นตัวปฎิบัติ ให้ไปเห็นเหตุคือตัวสมุทัยในขั้นต่อไป


ผมได้อ่านครบทั้ง ๔ อย่างแล้วทำให้ได้รู้ว่าการปฎิบัติธรรมในพุทธศาสนานั้น ลึกซึ้ง ละเอียด ไม่ง่ายๆ อย่างที่คนทั่วไปเข้าใจ เราจะต้องปฎิบัติธรรมโดยมีผัสสะมากระทบสัมผัส เราจะต้องโยนิโสมนสิการ เราจะต้องธรรมวิจัย เราจะต้องเลือกว่าธรรมที่เป็นกุศลควรสังขาร ธรรมที่เป็นอกุศลควรประหาร ไม่ใช่ว่าเราต้องไม่รับรู้อะไร ไม่ทำอะไร สิ่งที่ต้องปฎิบัติมีเยอะไปหมดตามอาหารสูตรก็เช่นกัน






Free TextEditor


Create Date : 03 กันยายน 2553
Last Update : 3 กันยายน 2553 10:07:10 น. 1 comments
Counter : 586 Pageviews.  
 
 
 
 
ขอบคุณครับ สำหรับธรรมดีๆ เอาไว้ใคร่ครวญ สลับกับหัวข้อธรรมอื่นๆ
 
 

โดย: bhuddhapong IP: 180.180.182.148 วันที่: 3 กันยายน 2553 เวลา:20:39:10 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

โกวิทย์
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add โกวิทย์'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com