Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2548
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
28 พฤศจิกายน 2548
 
All Blogs
 
การตัดสินใจซื้อ = คุณภาพของสินค้า + Service mind ของคนขาย



วันนี้ไปช้อปปิ้งมาเลย ได้พบเห็นพฤติกรรมดี ๆ ของบีเอ เครื่องสำอาง รู้สึกดีจัง

อย่างที่หลาย ๆ คนก็คงรู้ว่า การตัดสินใจซื้อของฟุ่มเฟือย ปัจจัยสำคัญคือ emotional ในจังหวะนั้น ว่าเราพอใจจะซื้อนะ แต่หลาย ๆคนคงสังเกตว่า บีเอ หรือพนักงานขายเครื่องสำอาง มักจะต้องมีปัญหากับสาว ๆ ในการซื้อสินค้าบ่อยครั้ง ถ้าเราดูจากกระทู้ในห้องสวนลุม เราจะเจอะเจอกระทู้บ่นถึงความคับแค้น อัดอั้น ที่โดนบีเอ หยามหน้ากัน ทั้ง ๆ ที่ฉันเอาเงินไปให้เธอนะ

ฉันนี่ล่ะ เป็นคนนึงที่มีปัญหากะบีเอ ซะเหลือเกิน .. เพราะว่า..แต่นแตนแต๊น .. ฉันไม่แต่งตัว ไม่ถือกระเป๋าแพง ๆ ไม่ใส่ทอง ไม่แต่งหน้าเจิด ๆ ด้วย เพราะว่าเวลาพวกนั้นฉันมีไว้ไปพบปะกับลูกค้าผู้มีพระคุณ เวลาประชุม และเวลาพรีเซนท์งานเท่านั้น ยามช้อปปิ้งคือการพักผ่อน เพราะฉะนั้นฉันจะแต่งตัวสบาย ๆ เสื้อยืดกางเกงยีนส์ นี่ล่ะ ทีนี้หลายหนที่เราเจอบีเอ มองด้วยหางตา ไม่สนใจ เชิดใส่ ครั้งแรก ๆ ฉันแก้ความโมโห ด้วยการเหมาซื้อ แต่คิดไปคิดมา ไม่ดีน่า .. เจ๊แกก็ได้เงินเราอยู่ดี ต่อมามีพี่ที่รู้จักสอนวิธีให้ว่า ให้ฉันว่าพวกเธอตรง ๆเลย ถ้าคิดว่าจะขายของราคาแพง แล้วบริการได้แค่นี้ อย่าขายดีกว่าค่ะ พวกเธอก็จะดีขึ้นเอง

ในฐานะที่ฉันก็เป็นคนนึงที่ต้องทำหน้าที่ขายงาน คือ พูดคุยกับลูกค้า ฉันมั่นใจว่า ในฐานะของความเป็นลูกค้า สิ่งที่เขาจะต้องการได้รับคือ
1. การตกลง ไม่มีลูกค้าคนไหน ชอบคำว่า “ไม่”
2. อัธยาศัยไมตรี การยิ้มแย้ม พูดจาสุภาพ
3. การช่วยเหลือ แบบที่ลูกค้ารู้สึกได้ว่า เราช่วยเขาแก้ปัญหาให้เขา เหมือนกับปัญหานั้นเป็นของเราเอง
4. ของแถม : ใช่แล้ว ฉันทำงานอีเว้นท์ แต่อย่าคิดว่าไม่มีของแถมนะ ฉันแถมลูกค้าบ่อยไป ของเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การหาซื้อดอกไม้สักแจกันนึง มาวางที่มุมต้อนรับหน้าเคาน์เตอร์ลงทะเบียน หรือ บู้ธประชาสัมพันธ์ เป็นต้น แต่มันก็ทำให้เขารู้สึกดี

และถ้าหากว่าคนขายคนไหน ตระหนักเสมอว่า .. ของที่ลูกค้าจะเสียเงิน คือของที่เขาต้องใช้เงินจากการทำงานของเขา หรืออาจจะเป็นของขวัญที่เขาอยากได้ให้กำลังใจตัวเอง หรือเป็นของใช้ที่จำเป็นในการเยียวยาความมั่นใจ ฉันเชื่อว่า คนขายคนนั้นจะได้รับการอุดหนุนอย่างต่อเนื่องจากลูกค้าของคุณ

บีเอ เป็นคน มีเหนื่อย มีเบื่อกับงาน เหมือนกับคนที่ทำงานอาชีพอื่น ๆ
แต่คนที่มีศรัทธาต่องานที่ตัวเองทำเท่านั้น ถึงจะมีความสุขกับมัน
สำหรับฉัน เวลาฉันทำงานออกมาเสร็จเรียบร้อย สวยงาม เห็นรอยยิ้มของลูกค้า หัวใจฉันจะพองโต........ และฉันก็หวังเสมอว่า จะมีบีเอ สักคน ที่หัวใจพองโต เวลาที่นึกว่า ลูกค้า ที่ซื้อของฉันไป เขาจะสวยขึ้น ๆ ๆ ๆ

ไป ๆ มา ๆ ถ้าฉันตกงาน ฉันจะไปเป็น บีเอ น่าจะดีนะเนี่ย ....





Create Date : 28 พฤศจิกายน 2548
Last Update : 28 พฤศจิกายน 2548 18:43:48 น. 3 comments
Counter : 789 Pageviews.

 
เคยเจอเหมือนกัน
แต่ก็ยับยั้งชั่งใจได้ทัน
ที่จะไม่เสียเงินและเสียปาก
หลังจากนั้นมาก็จะไม่เฉียดไปใกล้ๆ อีกเลย
ไม่มีวันได้เงินจากชั้นแน่
แม่คนหน้าเป็นตูด
พูดแล้วก็ฉุน


โดย: I am just fine^^ IP: 202.28.181.10 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2548 เวลา:22:32:33 น.  

 


โดย: ... IP: 203.188.32.11 วันที่: 22 กรกฎาคม 2549 เวลา:15:32:25 น.  

 
แนะนำเว็บดูหนังซีรีย์เกาหลีฟรี


โดย: koreaserie (loveyoupantip ) วันที่: 6 สิงหาคม 2554 เวลา:13:10:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เต็งฮุ้นลิ้ม
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add เต็งฮุ้นลิ้ม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.