Group Blog
 
<<
เมษายน 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
12 เมษายน 2548
 
All Blogs
 
| สิ่งที่ควรทำก่อนการระบาย (ไม่ใช่เรื่องขี้ๆ !) 1

          งานสัปดาห์หนังสือที่ผ่านมา ไปเจอหนังสือบันทึกของโน้ต อุดม หนังสือเก่าเกือบ 10 ปีล่ะ ที่ฉันเพิ่งได้มีโอกาสซื้อมาอ่าน... ถึงเวลาจะผ่านมานาน แต่เรื่องราว เนื้อหาที่บันทึกก็ยังอ่านสนุก และให้อะไรกลับไปคิดต่อได้อีกมาก.. อย่างเช่นตอนหนึ่งเค้าบอกว่า “มนุษย์โหยหาผู้ฟังที่ดี” ใครที่อึดอัด เครียด รู้สึกไม่สบายใจย่อมอยากมีใครสักคนที่รับฟัง แต่เท่าที่ดูๆ แล้ว สังคมทุกวันนี้ แม้แต่รอบตัวฉัน ผู้ฟังที่ดีไม่ค่อยมีให้เห็นหรอก ต่างคนต่างคิดว่าปัญหาตัวเองเป็นเรื่องใหญ่กว่าคนอื่น สำคัญกว่าคนอื่น และคนอื่นนั่นแหละต้องฟังฉัน...


          ฉันเคยเกิดอาการเกลียดตัวเองและเครียดหนักกว่าเดิม ก็จากการพูดนี่แหละ บางครั้งการที่มีใครเสนอตัวมารับฟังปัญหาของเราเมื่อเขาเห็นว่าเราไม่สบายใจก็เป็นดาบสองคม... เพราะเราจะไม่รู้เลยว่าอารมณ์ตอนนั้นเราเป็นอะไร เราจะพูดๆๆๆๆ อย่างยั้งไม่อยู่เหมือนเขื่อนแตก สติการยับยั้งชั่งใจ ไม่มีเหลือ ถ้าคนที่รับฟังคุณไว้ใจได้ และเป็นกัลยาณมิตรจริงๆ ก็ถือว่าโชคดีไป แต่สำหรับฉัน เท่าที่ผ่านมาการพูดของฉันสร้างความเครียดให้มากกว่าตอนไม่พูดเสียอีก ฉันไม่ได้โทษเพื่อนว่ามันไว้ใจไม่ได้ แต่ฉันยังไม่เคยรู้สึกดีขึ้นเลยสักครั้งหลังจากการพูดๆ พ่นๆ ให้พวกมันฟังกัน คำปลอบใจ คำแนะนำต่างๆ ไม่ได้เข้าหูหรอกตอนนั้น เกิดอาการหูดับแต่ปากอ้าอย่างเดียวเพื่อนเอ๋ย...


          วันนี้เมื่อเกิดอาการอึดอัด..จนถึงขนาดที่อยากจะพูด หรือระบายกับใคร ฉันจึงย้อนกลับไปคิดถึงความรู้สึกเก่าๆ หลังการพูด อย่างที่บอกมันไม่เคยทำให้ฉันรู้สึกดีเลยสักครั้ง มันอาจจะมีบ้างนิดๆ ในตอนเริ่มแรกที่เพื่อนปลอบ (แต่ส่วนใหญ่เน้นสมน้ำหน้า) แต่หลังจากนั้นฉันจะกลับมาคิดทุกทีว่า “กูพูดอะไรออกไป” “กูจะพูดไปทำไมว่ะเนี้ย?” “ไม่พูดเสียยังจะดีกว่า” นั่นแหละฉันถึงมาตั้งสติได้ว่า..

ฉันพอจะมีทางระบายออกวิธีอื่นได้อีกไหม???...

          คิด...คิด...คิด และคิด...

คิดไว้ก่อน แล้วรอติดตามตอนต่อไป... แหะๆ...

อ่านต่อ







Create Date : 12 เมษายน 2548
Last Update : 9 กรกฎาคม 2550 18:48:13 น. 1 comments
Counter : 369 Pageviews.

 


โดย: ตั้ม IP: 203.113.44.84 วันที่: 1 สิงหาคม 2549 เวลา:18:38:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ke@
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"เกิดมาทั้งที ต้องใช้ชีวิตให้คุ้ม"


ขอสงวนบทความ ข้อเขียน ความคิดเห็น ทั้งมีสาระ (หาได้เปล่า??) และไม่มีสาระ รูปภาพ ต่างๆ ใน Blog นี้ ห้ามเผยแพร่ก่อนได้รับอนุญาต...ขู่นะเนี่ย



|กำลังอ่าน|

จากเชียงรุ้งถึงฮอยอัน
ผู้เขียน : สมพงษ์ งามแสงรัตน์
โดย : สำนักพิมพ์สุดสัปดาห์



|กำลังอิน|

เวลาจะช่วยอะไร : LULA ลุลา


Friends' blogs
[Add ke@'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.