อยากทำไรก็ทำไปไม่เดือดร้อน แต่อย่าทำให้ผมเดือดร้อนละกัน

kobkung
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
21 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add kobkung's blog to your web]
Links
 

 
พิษเศรษฐกิจ

ช่วงนี้ย้ายสังกัดตัวเองวิ่งไปอยู่ห้องสีลมในพันทิพย์มา วนเวียนวิ่งไปมาอยู่ไม่กี่ห้อง ตอนนี้ก็ย้ายไปซ่อนตัวในห้องสีลมอยุ่

เห็นหลาย ๆ กระทู้กำลังโดนพิษเศรษฐกิจไปเต็ม ๆ ไม่รู้มีใครแกล้งมาปั่นป่วนรึป่าว แต่ก็อย่าไปคิดไรมากให้ปวดกบาล เพราะช่วงนี้คนรู้สึกแย่เยอะจริง

ส่วนใหญ่กระทู้คนตกงาน และกำลังจะตกงาน มักจะตัดพ้อ บ่น น้อยใจ เกี่ยวกับชีวิต เกี่ยวกับชีวิตการทำงาน คนกำลังจะตกงาน มันก็กำลังจะลำบากแล้วดิ ไม่เครียดได้อย่างไร

โดยนิสัยคนไทย รักหน้า หน้าฉานใหญ่ มารยาทแย่ ขี้อวด บ้าพนัน สิ่งเหล่านี้ใครก็มี ผมก็มี บางคนบอกผมอะขี้อวดจะตาย เอ บางทีมันเป็นเรื่องจริง แค่อยากเล่าให้ฟัง ไม่ได้จะอวด เดี๋ยวสักพักจะได้รู้ว่าผมอวดรึป่าว

เมื่อรู้ตัวว่ากำลังจะตกงาน หรือตกงานไปซะแล้ว ก็รีบหางานใหม่ วางแผนชีวิตซะ สำหรับใครที่หาได้คงสบายตัวไป ใครลำบาก ๆ ลองมาใช้วิธีผมดู
  1. นั่งเฉย ๆ ผ่อนคลายให้มันโล่งสมอง
  2. พิจารณาตัวเองก่อนว่าเราขยันรึยัง เรามีความสามารถอะไร เรามีอะไรดีบ้าง ให้คิดเพื่อจะได้รู้ว่าตัวเองเป็นใคร มีอะไรในตัว จะได้หางานได้ตรง ไปนำเสนอตัวเองได้ถูกเวลาโดนสัมภาษณ์ ผมกล้าพูดเลยว่า ถ้าผมไปสัมภาษณ์ที่ไหน 9 ใน 10 ผมได้งานแน่ เพราะถ้างานไม่เหมาะผมก็ไม่ไป คือรู้เกี่ยวกับตำแหน่ง หน้าที่ บริษัทเขาดีพอควร ก็เลยไม่ค่อยพลาด
  3. อย่าน้อยใจว่าเรามันไม่มีอะไรดี สู้คนอื่นไม่ได้ คิดแค่นี้ก็แพ้ตลอด ไม่ต้องมองหาทางชนะนอกจากดวง เห็นมะหวังพึ่งดวง เนี่ยละคนไทย วัน ๆ เล่นแต่หวย
  4. เรียนซะ อย่าบอกว่าแก่แล้วเกินเรียน ไม่มีตังเรียนไม่ได้ ไม่มีพื้นฐาน แล้วตอนเกิดมาพูดได้เลยรึป่าว กว่าจะได้ตั้งกี่ปี มันเป็นข้ออ้างทั้งนั้น เรียนแบบไม่เสียตังก็แค่เดินไปห้องสมุดก็ได้ละ สารพัดช่างก็มี สอนทำอาหาร ทำขนม ซ่อมนุ่นซ่อมนี่ เพราะไม่รู้เลยยอมแพ้ ไม่ถูกต้อง
  5. ประหยัดมากกว่าเก่า อะไรที่เป็นภาระก็ขว้างมันทิ้งซะ อย่ารักหน้า รักสบายอยู่ กำลังจะอดตายแล้ว ยังมาห่วงสวยอีก หนี้ไหนด่วนใช้ซะก่อน ผ่อนให้เบาลง ไม่มีหนี้ก็โชคดี
  6. วางแผนชีวิตใหม่ คนไทยเนี่ยเป็นอะไรที่ชุ่ยจริง ๆ ทำอะไรของ่าย ๆ เข้าว่าไม่เน้นคุณภาพ ถึงได้ส่งออกอะไรลำบาก วันนึงผมเคยถามตัวเองว่า ทำไมเราทำเว็บแล้วไม่สวยเท่าฝรั่ง นั่งคิดอยู่ 2 อาทิตย์ รู้ตัวว่าเอานิสัยคนไทยมาใช้อยู่ ไม่ใส่จุดเล็กจุดน้อย หลาย ๆ จุดเข้ามันก็เป็นจุดใหญ่ นั่นล่ะที่ทำให้ไม่เหมือนฝรั่งสักที
  7. สร้างกำลังใจ มองโลกแง่ดี อย่าไปมองอะไรยาก มองให้ง่ายเข้าว่า แค่คุณทำกับข้าวเป็น ก็บอกตัวเอง เออ ฉันก็มีความสามารถนะ อย่างตอนนี้ผมเลิกบุหรี่มาแล้ว 4 เดือน หลังจากสูบมา 6 ปี รู้สึกได้เลยหลังจากเลิกได้ อารมณ์ดีขึ้น สบายใจขึ้น มีเงินมากขึ้น สุขภาพดีขึ้น มันโล่งไปหมด เมื่อเลิกได้แล้ว รู้สึกว่าตัวเองอยากทำอะไรก็ทำได้ ขนาดบุหรี่ยังเลิกได้ มันต้องทำอย่างอื่นได้

    อะไรก็ตามถ้าผิดพลาดส่วนใหญ่มาจากความคิดชั่ววูบ สติคือสิ่งสำคัญ หากมันยังอยู่คุณจะไม่รู้สึกเลยว่าท้อแท้ ผมเองแทบไม่เคยต้องการให้ใครมาสร้างกำลังใจ แต่ไม่ใช่ว่าไม่เคยท้อ มันก็มีบ้าง แต่เราสามารถเรียกสติกลับมาเป็นเพื่อนเราได้ แค่นี้ก็ไม่เหงาละ




    Create Date : 21 กรกฎาคม 2550
    Last Update : 21 กรกฎาคม 2550 13:08:06 น. 2 comments
    Counter : 860 Pageviews.

 
มองโลกแง่บวกดีค่ะ อ่านแล้วช่วยเตือนสติ


โดย: yumekaze IP: 58.9.59.82 วันที่: 21 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:25:38 น.  

 
กรุณาอย่ามาโฆษณา mlm ขายประกัน งานส่งเมลบ้าบออะไรที่ blog ผมนะ ผมยิง ip จริงด้วย


โดย: kobkung วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:21:05:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.