เที่ยวเหนือ 6 วัน 5 คืน ตอน แวะพิษณุโลกและเดินทางไปน่าน
ทริปนี้ไปมาเดือนที่แล้วค่ะ เพิ่งมีเวลามาเขียนเรื่องลงก็ 1 เดือนผ่านไป

วันพุธที่ 9 มิถุนายน 2553
เริ่มเดินทางออกจากบ้านแถวบางกรวย เวลา 7.00 น. จุดหมายวันนี้คือ จ.น่านค่ะ

แวะเติมน้ำมันก่อน เพราะมีอยู่แค่ครึ่งถัง
จากนั้นก็ออกเดินทางกัน โดยมีเพื่อนรับหน้าที่ขับรถคนเดียวทั้งทริป ส่วนเรามีหน้าที่จัดทริปและคอยบอกทาง การเดินทางของเราครั้งนี้ อาศัยแผนที่จาก google ที่หาเอาไว้ก่อน และอาศัย GPS ในรถเป็นหลัก ซึ่งเราก็ยังหลงทางกันได้เรื่อยๆ

เราจะแวะไหว้พระกันก่อนที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ ที่พิษณุโลก

มาถึงประมาณ 11 โมง วันนี้คนไม่เยอะ คงเพราะเป็นวันธรรมดา

เดินดูไปรอบๆ เห็นมีรถรางด้วยไม่รู้ว่าเป็นรถรางชมเมืองหรือเปล่า แต่วันนี้จอดทิ้งไว้เฉยๆ ไม่มีเจ้าหน้าที่ใดๆให้ถามท่าทางจะไม่เปิดให้ใช้บริการ

ฝั่งตรงข้ามเป็นวัดนางพญาค่ะ เราข้ามไปไหว้พระแล้วก็กลับมาขึ้นรถเพื่อไปกินก๋วยเตี๋ยวกันค่ะ

หลายคนแนะนำว่ามาพิษณุโลกให้มากินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา เห็นมีอยู่ 2 ร้านติดกัน แล้วต้องกินร้านไหนก็ไม่รู้ แต่เห็นว่าร้านนี้มีคนเยอะกว่าจึงเลือกร้านนี้

เรามาถึงเกือบเที่ยงแล้ว แต่คนก็ไม่ได้เยอะมาก ที่นั่งห้อยขาจะอยู่รอบๆร้านค่ะ ส่วนด้านในเป็นโต๊ะนั่งพื้นธรรมดา

สั่งบะหมี่แห้ง บะหมี่ต้มยำ และเส้นหมี่แห้ง
ก็เฉยๆนะคะ ไม่ได้รู้สึกว่าอร่อยอะไรเท่าไหร่

ระหว่างเดินกลับมาที่รถน้องผู้ชายคนนึงหิ้วถุงปลามาหา บอกว่าให้ช่วยซื้อปลาไปปล่อยหน่อย เรา 2 คน ช่วยกันซักว่าทำไมไม่ไปโรงเรียน ทำไมมาขายที่นี่ เอาปลามาจากไหน ใครจับมา ปล่อยแล้วจะจับอีกหรือเปล่าฯลฯ แต่ก็ช่วยซื้อแหละ ซื้อ 1 ถุง แล้วให้น้องเค้าไปปล่อยให้ด้วย น้องเค้าบอกว่าให้เราคอยดูก็ได้ เค้าจะไปปล่อยให้เห็นจริงๆ พอเรากลับรถมา น้องเค้ากำลังเดินขึ้นมาพร้อมถุงเปล่า เมื่อเห็นรถเราก็ชูถุงให้ดูพร้อมกับยิ้มยิงฟัน จ้า...เชื่อแล้วจ้า...

ขณะที่กำลังกลับรถก็เห็นเจ้าป้ายอันนี้ บอกว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวห้อยขาเจ้าแรก ขายตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 หรือว่าต้องกินร้านนี้ก็ไม่รู้

ถนนช่วงอุตรดิตถ์ – แพร่ กำลังขยายถนน มีทางเบี่ยงบ้าง ขยายทางข้างๆบ้าง ระยะทางไกลเหมือนกันค่ะ

เราขับกันมาเรื่อยๆจนถึงสามแยกปากจั๊ว เราเลี้ยวซ้ายไปไหว้พระกันอีกครั้งค่ะ

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรีสามัคคีธรรม ซึ่งเลยจากสามแยกมาประมาณ 5 กิโลเมตรเท่านั้น

วันนี้ค่อนข้างเงียบค่ะ ไม่มีใครอยู่นอกจากเรา 2 คน

ประตูทางเข้าโบสถ์

ทีแรกคิดว่ามีแค่พระนอนที่น่าสนใจ แต่พอเข้ามาแล้วสวยมากค่ะ

เดินทางกันต่อค่ะ ช่วง ร้องกวาง – เวียงสา ถนน 2 เลนและคดเคี้ยว บางครั้งเจอรถบรรทุกอยู่ข้างหน้าก็ต้องขับตามกันไปเรื่อยๆ บางช่วงมีฝนพรำลงมาอีก

เรามาถึงที่นี่ ศศิดารา รีสอร์ท เวลา 16.45 น.

วันที่เรามาถึงมีคณะสัมมนากำลังเลิกและจะเดินทางกลับพอดี
เช็คอินเรียบร้อยเราได้ห้องพักชั้น 2 ค่ะ ห้อง 211

ห้องกว้าง สะอาด และที่ชอบคือ เตียงนิ่มค่ะ
มาทริปนี้รู้สึกว่าจะไม่เราก็พนักงานคงสับสนเรื่องเตียงเดี่ยวเตียงคู่ แต่ไม่เป็นไร เตียงแบบไหนก็นอนได้ทั้งนั้น

มาดูห้องน้ำค่ะ ประตูห้องน้ำเป็นบานไม้ มีช่องหน้าต่างระบายอากาศและให้แสงเข้า อยู่ด้านบน

เราเก็บข้าวของและนอนพักกัน เพื่อนเอาโน๊ตบุ๊คมาเช็คสัญญาณ wi-fi ห้องนี้สัญญาณแรงเพราะมี router อยู่หน้าห้องพอดี

เราออกจากห้องเกือบๆ 6 โมงเย็น ไปถามทางและร้านอาหารจากพนักงานโรงแรม เราหยิบแผนที่ก๊องแก๊งที่ปริ๊นท์จากเวปไปให้ดู พนักงานมองๆแล้วไปหยิบแผนที่ จ.น่านอันใหญ่ และละเอียดมาให้เราแทน บอกว่าอันนี้ดูง่ายกว่า (ดีจัง) พร้อมกับบอกเส้นทางและแนะนำร้านอาหาร 4-5 ร้านให้เรา

แต่ก่อนไปกินข้าวเราแวะขึ้นไปไหว้พระธาตุเขาน้อยกันก่อนนะคะ

เห็นหลายๆรีวิวมาดูพระอาทิตย์ตกกันที่นี่ สวยมาก เห็นแล้วเราก็อยากดูบ้าง แต่วันนี้ท้องฟ้าไม่เป็นใจเลยค่ะ เห็นหนุ่ม 2 คนนี้ เดินไปเดินมาอยู่ด้านล่าง เราจึงไม่กล้าเดินลงไปได้แต่เดินถ่ายรูปอยู่ด้านบน

ไม่เป็นไร แค่นี้ก็สวยแล้ว เรากลับลงมาและไปตามแผนที่เพื่อไปกินอาหารเย็นกันค่ะ

ร้านเฮือนเจ้านาง บรรยากาศดีนะคะ
ร้านนี้แนะนำโดยเพื่อนร่วมงานที่มีบ้านอยู่ จ.น่าน ร้านนี้บรรยากาศดีค่ะ นั่งดูวิวไปเรื่อยๆ มีลมพัดมาเบาๆ

เราสั่งอาหารมา 2 อย่าง เนื่องจากกินน้อยด้วยกันทั้งคู่

ปลาแรด (มั๊ง จำไม่ได้) ทอดน้ำปลา กรอบ อร่อยมาก
อีกจานเป็นผัดโป๊ยเซียน จานนี้ก็อร่อยค่ะ

อิ่มแล้วเราไปตามแผนที่ต่อ เพื่อนแนะนำว่าให้ไปกินขนมร้านป้านิ่มที่อยู่ใกล้ปั๊มเชลล์ แต่เราหากันไม่เจอ เลยคิดจะกลับแล้ว พอดีเห็นร้านนี้เลยแวะไปดูกันหน่อย

ใจ๋เมือง

เข้าไปในร้าน ทำน่ารักดีค่ะ มีขายของที่ระลึกด้วย เราสั่งนมร้อนมาคนละแก้วและถามหาร้านขนมป้านิ่ม ได้ความว่าหยุดวันพูธ คือวันนี้นี่เอง อดกินเลย หลังจากกินนมร้อนหมดเราจึงกลับเข้าห้องพัก

กลับเข้าห้องมาจัดการโหลดรูปและส่งรูปไปให้เพื่อนๆที่ทำงานอิจฉาเล่น และก็อาบน้ำ เข้านอน หมดไปแล้ว 1 วันค่ะ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ
มาไหว้พระด้วยครับ
โดย: panwat วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:9:41:29 น.

ทักทายยามเช้าจ้า อิอิ :)
โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:11:29:01 น.

_+_ ขอบคุณสำหรับรีวิวนะคับ ชอบมากๆ เมืองน่าน
โดย: Satoshi IP: 203.144.130.176 วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:12:06:22 น.

แวะมาทักทายครับ ขอตามไปเที่ยวด้วยคน บะหมี่น่าทานมากๆ ทำผมหิวเลย
โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:14:56 น.