ความฝันจะสิ้นสุดเมื่อคุณยอมแพ้ ไม่ใช่เมื่อคุณล้มเหลว
New Zealand
Google

ไปมาเก๊า กับ ส.ว. (สูงวัย) วันที่สอง (A-Ma Temple-Coloane-Taipa-Lisboa)

วันนี้ ก็จะมาเล่าการเดินทางวันที่สองนะคะ เช้าวันนี้หนาวกว่าเมื่อวานค่ะ ก็ยังแข็งใจลุกขึ้นอาบน้ำ ทั้ง ๆ ที่อยากซักแห้งจะตายไป ทุกคนพร้อมที่ล้อบบี้ค่ะ แค่เปิดประตูโรงแรมก็ปะทะลมเต็ม ๆ ...บรี๋ยส์....เดินผ่านสวนสาธารณะขนาดย่อมหน้าโรงแรม ผู้คนก็มาออกกำลังกายกันนะคะ

สวนสาธารณะหน้าโรงแรม

เดินหาร้านโจ๊กค่ะ ไม่ยากเพราะแถวนี้หาอาหารรับประทานได้ง่ายมาก เพียงแต่เลือกร้านที่อยากเข้าแค่นั้นแหละค่ะ ก็สั่งโจ๊กรับประทานกัน เห็นเขามีหมี่ผัดทานพร้อมโจ๊ก เราก็ต้องลองค่ะ แล้วก็ปลาท่องโก๋ ตัวยาวเป็นฟุต ก็ตัดใส่จานมาเสริฟกัน ร้านนี้ขายดีนะคะ คนเข้าไม่ขาดสาย

ร้านอาหารเช้า

อาหารเช้ามื้อแรก

ปลาท่องโก๋

ถนนยามเช้าของวันศุกร์..โล่งมาก

ยังไม่ได้เวลาเปิดร้าน

ก็เดินกลับมาเข้าห้องน้ำที่โรงแรม เพราะอุ่นใจที่สุด ระหว่างทางก็แวะร้านขายยาจีน ซื้อยาหม่อง สมุนไพรจีน ยาบำรุงกันตามอัธยาศัยค่ะ ไม่มีรูปให้ดูนะคะ แต่อยากบอกว่า ที่นี่ก็แปลกดีค่ะ ในร้านแบ่งเป็น 2 ด้าน ด้านหนึ่งขายยาจีนสมุนไพร ส่วนอีกด้านหนึ่งจะขายพวกทะเลแห้งค่ะ เช่นหอยแห้ง ปลาแห้ง เป็นต้น แต่กลิ่นก็ไม่ตีกันนะคะ เหมือนต่างคนต่างอยู่ค่ะ หากใครไป ลองสังเกตดูนะคะ

จากโรงแรม เราจะไป A-Ma Temple กันโดยรถเมล์ แต่โชคดีที่ได้ถามการเดินทางกับเถ้าแก่ร้านขายยา ทราบว่า เดินไปก็ถึง... เหล่า ส.ว. ของดิฉัน ไม่เกี่ยงอยู่แล้ว สบายมาก...เดินค่ะ..เดินจนถึงเหมือนกัน..555555

Barra Square

A-Ma Temple (วัดอาม่า หรือศาลเจ้าแม่ทับทิม)

ธูปที่ดิฉันใช้ไหว้ ก็ใช้รุ่นใหญ่ ไหว้ทีเดียว อฐิษฐานได้ทั้งวัดค่ะ

ชอบมากค่ะ ขดธูปขนาดใหญ่กับกระดาษสีแดง เห็นเขาว่าใช้แก้บนนะคะ
ดิฉันเลยไม่กล้าซื้อจุด หากใครทราบรายละเอียดมากกว่านี้ ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

มุมนี้สวยค่ะ

จากนั้น เราก็ไปรอรถเมล์แล้วค่ะ เพื่อไปที่เกาะโคโลอาน(Coloane) รถเมล์สาย 21A , 26 นะคะ เพื่อไป A-Ma Culture Village

คนสวยรอรถเมล์

แต่เพื่อความชัวร์ ก่อนขึ้นรถเมล์ต้องเจรจากับคนขับก่อนนะคะว่าไปถึงcojot หากคนขับบอกว่าใช่ "เอ้า กระเหรี่ยง....ขึ้นรถได้" ...5555555 ฮามาก ๆ เลยค่ะ 11 ชีวิต ก็ทยอยขึ้นรถหาที่นั่งกันตามสบาย อย่างที่บอกแหละค่ะ ขอพวกเราขึ้นไป ก็เกือบเต็มรถแล้ว...รถเมล์ที่นี่ จะเป็นคล้าย ๆ มินิบัสนะคะ สามารถวิ่งเข้าตามซอยได้ ส่วนถนนสายใหญ่ ๆ ก็จะเป็นรถเมล์แบบรถเมล์แอร์สีเหลืองรุ่นใหม่บ้านเราล่ะค่ะ

ถึงหน้าวัด คนขับจะจอดรถให้เองนะคะ เพราะแกทราบปลายทางของเราแล้ว

ถึงประตูใหญ่ เตรียมลงได้แล้ว

ที่นี่จะต้องต่อรถตู้ (ฟรี) เพื่อขึ้นไปบนเขาค่ะ รถจะออกทุกครึ่งชั่วโมง เราไปถึงก็มีรถจอดอยู่ 4-5 คัน แต่ไม่เห็นคนขับค่ะ อยากจะเดิน ก็ไม่กล้าเสี่ยงเพราะไม่ทราบว่าจะไกลแค่ไหน ก็นั่งผึ่งแดดรอค่ะ หนาวนี่คะ เกือบครึ่งชั่วโมง เห็นรถตู้ลงมาจากด้านบน ....."เร็ว ๆๆๆ รถมาแล้ว" ...ทุกคนรีบวิ่งมารวมกัน..ที่ไหนได้ พอส่งคนลงเสร็จ แกขับรถไปเลยค่ะ..งง..สิคะ มาแล้วนี่นา...ก็ทายปริศนาคนขับ แกทำท่าว่า ไปกินข้าวก่อน.....ก็เลยเก้ทค่ะ ว่าพวกเราติดเที่ยงค่ะ เวลาอาหารของคนขับเขาน่ะ...555555

ป้ายบอกทาง (น่าจะบอกระยะทางด้วยว่าอีกกี่กิโล)

ตามข้อมูลที่หามา เราจะต้องไปหาร้านทาร์ตไข่ Lord Stow's ที่เกาะนี้ ก็เลยมั่นใจกันมาก ดีกว่านั่งรอเฉย ๆ ...ไม่ต้องขึ้นรถเมล์หรอก เดินไปดีกว่า...โอ..เค..เดินไต่ไปตามถนนค่ะ ถึงเมื่อไหร่ตอบไม่ได้....ส.ว. ไม่บ่นสักคำ อึดมากค่ะ..นึกภาพลูกเสือเวลาเดินทางไกลดูนะคะ เหมือนเปี๊ยบเลยค่ะ.......

ผ่านโรงเรียนตำรวจระหว่างทาง

ประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึงวงเวียนที่ Coloane Village มีรูปปั้น Cupid ที่วงเวียนนะคะ ถึงแล้วค่ะ

macau
วงเวียน"คิวปิด" ค่ะ คิวปิด ตัวจี๊ดเดียว หาแทบแย่

ให้มองไปทางทะเลนะคะ จะเห็นร้าน ทาร์ตไข่ Lord Stow"s อยู่ทางขวามือค่ะ...แวะซื้อเดินทานเล่นคนละชิ้นก่อน

หน้าร้านค่ะ ป้ายสวย ๆ บอกว่า "ร้านนี้อยู่มา 20 ปีแล้วนะ"

มาถึงจริง ๆ นะ ..ไม่ได้โม้...

อร่อยค่ะ

เดินเลียบถนนชายทะเลค่ะ เราตั้งใจมาทานอาหารเที่ยงกันค่ะ ที่ร้าน Nga Tim Cafe ทีแรกเห็นชื่อร้าน นึกว่าเป็นร้านกาแฟเสียอีก แต่จริง ๆ แล้วคือร้านอาหารทะเลที่มีชื่อเสียงของที่นี่ค่ะ ดิฉันเรียกว่า "ร้านลุงทิม" เพราะมีเจ้าตัวลุงน่ารัก ตั้งอยู่หน้าร้านค่ะ อ้อ ร้านนี้อยู่ติดกับโบสถ์ St.Francis Xavier ค่ะ

หน้าร้านลุงทิม

โบสถ์ St.Francis Xavier ติดร้านลุงทิม

คะน้าปลาเค็มเป็นชิ้น ๆ

หอยลายผัดเต้าซี่

กุ้งอบเกลือ

ไก่ย่าง รสทะเล

ปลานึ่งซี่อิ้ว (ตัวนี้ตัวเดียว 500 บาทนะคะ)

ข้าวผัดทะเล

ทานเสร็จ ก็เดินชมวิวชายทะเลค่ะ เดินกลับไปที่ร้าน ทาร์ตไข่อีก คราวนี้ซื้อหิ้วกลับไปหม่ำกันอีกแล้วก็เป็นของฝากค่ะ

วิวชาวบ้าน ๆ ค่ะ

มี Recycle ด้วยนะคะ ดีจัง

เป้าหมายที่ วัดอาม่า ของที่นี่ยังไม่สำเร็จ ป่านนี้คนขับรถคงมาแล้วแหละ ชาวคณะก็ลงมติกันว่า เดินกลับไปอีกรอบดีกว่า ไม่อยากรอรถเมล์ค่ะ ...เดินก็เดินสิคะ ...บอกแล้ว ..ส.ว.ของดิฉันน่ะกลุ่มเที่ยวแบบลุย....

เดินเรียงแถว ย่อยอาหาร

เป็นไปตามคาด รถมารอเราแล้วค่ะ เขาบอกว่าเวลาเที่ยงถึงบ่ายคือเวลาพัก ดิฉันเข้าใจว่า เราไปวันศุกร์ นักท่องเที่ยวจึงไม่ค่อยมี จึงมีรถรอไว้เพียงคันเดียว ทั้งขาขึ้นและขาลง หากเป็นวันหยุดก็คงมีรถไว้บริการมากกว่านี้

ด้านหน้าวัดค่ะ

กระถางธูปยักษ์

เต่ายักษ์อายุยืน

และเราก็ไปถึงข้างบนค่ะ แต่ก็ต้องเดินขึ้นเขาไปอีกสักพัก ทางเดินเป็นถนนอย่างดีค่ะ และเราก็ได้มายืนสักการะ "อาม่า" บนยอดเขาโคโลอานแห่งนี้

มากราบ "อาม่า"

แกะสลักได้งดงามมาก

รูปปั้นอาม่า ทำด้วยหินอ่อนแกะสลักอย่างงดงาม ความสูง 19.99 เมตร บนภูเขานี้ เป็นจุดชมวิวด้วยค่ะ

วิวบนยอดเขา

ภาพรวม

ลงมาข้างล่างแล้ว ก็ต่อรถเมล์สาย 21A เพื่อไปยังเกาะไทปา เพื่อไปดูบ้านสไตล์โปรตุเกส รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่นี่ ซึ่งจะอยู่ใกล้ ๆ กันค่ะ ตามดูรูปนะคะ

ชอบรถสวย

อ่านได้ แปลไม่ได้ค่ะ

เข้ามาในนี้ ต้องโดนสแกนลูกกะตาก่อนค่ะ

เจ้าของบ้านแบบโปรตุเกส 5555

บ้านสวย ๆ

แขวนต้นไม้ดูแล้วสบายตา

สวนสวย

จากนั้นก็เดินไปตามถนนค่ะ เพราะเรากำลังจะไปที่ Food Street หรือ Rua Do Cunha กัน ค่อนข้างเอ็นจอยกันมากกับร้านขายขนม เพราะชิมกันอย่างไม่อั้นค่ะ 555555

มะรุมมะตุ้มแน่นร้านขนม

ขายหมูหวานด้วยแหละ

เดินหาป้ายรถเมล์

จำไม่ได้ว่าตรงไหน แต่วิวกำลังสวยค่ะ

Macau Tower

.....ถึงชั่วโมงนี้ ก็เริ่มค่ำแล้วก็เลยนั่งรถเมล์ไปลงที่ โรงแรม Lisboa กัน เราจับจุดจากที่นี่ในการเดินทางกลับที่พักค่ะ เพราะไปครั้งแรกแบบหาข้อมูลเอง ก็ต้องหาแหล่งสำคัญกันหลงทางค่ะ

แสงสี ตระการตา

รถที่เคยฝัน

จะว่าหิวก็หิวนะคะ แหมแต่มาถึงคาสิโนทั้งที ขอแว่บเข้าไปสักหน่อยก้แล้วกัน5555555555 "ใครเล่าจะอดใจไหว" 555555

ได้เวลาพอสมควร ก็เดินกลับไปที่ Senado Square เหมือนเดิม เห็นขวดโค้กแล้ว ก็อุ่นใจ เย็นนี้เราจะมาทานอาหารที่ฟู้ดคอร์ทใน Senado Square กันค่ะ ราคาก็เหมาะสมนะคะไม่แพงเท่าไหร่นัก ใครอยากทานอะไร เงินกองกลางจ่ายเหมือนเดิมค่ะ ห้องน้ำก็ดีมากหน่อย

ที่เซนาโด้ ใกล้ Food Court

ก็เดินกลับที่พักนะคะ แต่ดิฉันขอแยกทาง "ฉายเดี่ยว" เดินเล่นที่นี่อีกสักพัก ก็อยากจะเดินซื้อของที่ระลึกแหละค่ะ จะซื้อเสื้อผ้าก็ไม่ได้เพราะเป็นของฤดูหนาวทั้งหมด คงไม่ได้ใช้แน่นอน ก็เลยเดินไปดู"ประตูโบสถฺเซนต์ปอล"ดีกว่า วานคนแถวนั้นช่วยถ่ายรูปเป็นที่ระลึกให้หน่อย ก็เลยได้เป็นหลักฐานว่า "มาถึงแล้ว".....

Photobucket+
เดินคนเดียว ก็มีรูปไปอวดได้ ..เรียกว่า "สามารถ"

ดูฉากกลางคืนบ้าง สวยไม่แพ้กลางวัน

ตึกร้านค้ายามค่ำ

ไม่ทราบชื่อ

ดึกมากแล้ว ร้านค้ากำลังทยอยปิดค่ะ เดินกลับที่พักดีกว่า ..... อาบน้ำอุ่น สวมถุงเท้า แล้วซุกตัวในผ้าห่มนวม ทำตัวงอ ๆ ก็พอจะหายหนาวเหมือนกันนะคะ ส่วน ส.ว. ทั้งหลายหรือคะ..555...ทายสิคะ....ค่ะ..ถูกต้อง.."เจ้า" กำลังดวงขึ้นค่ะ...5555555555555
ราตรีสวัสดิ์....

เชิญติดตาม "วันที่สาม" ต่อนะคะ...เดี๋ยวขอโหลดรูปเพิ่มก่อนค่ะ
ขอขอบพระคุณที่กรุณาแวะเข้ามาอ่านนะคะ
หากไม่ลงนาม ก็เปลี่ยนเป็นเบอร์มือถือก็ได้นะคะ55555555555555

Last Update : 9 พฤษภาคม 2553 9:51:18 น. 4 comments

อยากไปมาเก๊า อีกจังเลยคะ ยังเที่ยวไม่สุดเลยยย

โดย: glamorousbuild วันที่: 30 พฤศจิกายน 2552 เวลา:23:24:49 น.

สวัสดีค่ะคิ้ม

เป็นทริปที่ อิ่มตา อิ่มปาก อิ่มใจจริงๆค่ะ

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 2 ธันวาคม 2552 เวลา:18:11:07 น.

พี่หนู ถึง มาเก๊าแล้วค่ะ

ทาร์ตมาเก๊าเจ้านี้หนูยังไม่เคยลองเลยค่ะ

อิจฉา อิจฉาค่ะ

โดย: หมวยเองค่า IP: 125.26.43.118 วันที่: 4 ธันวาคม 2552 เวลา:10:17:02 น.

ตามมาต่อตอน 2 แล้วค่ะ แล้วจะตามไปชมตอน 3 นะค่ะ

ยังสนุกเหมือนเดิมค่ะ

โดย: nuch IP: 124.122.86.155 วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:22:11:09 น.

kimmybangkok

ถ้าเกิดช้ากว่านี้สัก 20 ปี คงจะทำอะไร ๆ ได้มากกว่านี้

[Add kimmybangkok's blog to your web]