ธันวาคม 2555

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
สบู่ชุดแรกที่ทำเองกับมือ 10 วันก่อนโลกแตก
เริ่มต้นจากการไม่ชอบอาบน้ำ แม้อากาศจะร้อนก็ตาม และเป็นมังสวิรัติ (เกี่ยวมั้ย ? เกี่ยว) เราก็รู้ว่าสบู่เนี่ยะ เวลาทำบางที่เค้าใช้ไขมันสัตว์นะ เราเลยคิดว่า โอ๊ะ ไม่ดีๆ เราลองหันมาใช้สบู่ไขมันพืชดีกว่านะ ไม่ต้องเบียดเบียนสัตว์ และไขมันพืชบางชนิดดีกับผิวมากๆ ไม่แห้งตึงด้วย (เพื่อจะชอบอาบน้ำมากขึ้น แหะๆๆ)

อีกอย่าง เป็นคนขี้แพ้ด้วยค่ะ คือ แพ้กลิ่น เวลาซื้อสบู่มาอาบ นอกจากผิวแห้งแล้ว กลิ่นที่มากับสบู่ยังทำให้ไมเกรนขึ้น เราจึงใช้เวลาครึ่งชีวิตตามหาสบู่ในฝัน แม้จะเสียเงินเสียทองเท่าไหร่ก็ซื้อ คิดว่าแทบทุกงานโอท็อป เรากวาดมาเกือบหมดทุกยี่ห้อ บางยี่ห้อใช้แล้วชอบมากๆ ซึ่งเป็นสบู่ธรรมชาติที่กวนกันเอง แต่เสียดายว่าหาซื้อยาก และบางครั้งเสียเงินซื้อสบู่ในห้างราคาแพงๆ มาใช้ก็ไม่ได้ดั่งใจ เลยคิดว่า ชาตินี้ฉันต้องทำสบู่ใช้เองให้ได้ จนกลายเป็นตัวตั้งตัวตีชวนที่บ้านซื้อสบู่ธรรมชาติมาลอง และตั้งมั่นว่า "จะ" ทำเอง แต่จนแล้วจนรอด ตั้งแต่ปี 2545 จนถึง 2555 เป็นเวลา 10 ปี ที่ "จะ" ทำ เราเพิ่งจะ "เริ่มลงมือทำ" ซะที ลองผิดลองถูก จนเมื่อวาน เราได้ก้อนล่าสุด ที่เราตัดออกมาแล้วปลื้มกับสิ่งที่เห็นตรงหน้ามากค่ะ เลยตั้งใจว่า วันนี้สำเร็จแล้ว ขอรีวิวให้เพื่อนๆดู เพื่อเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังนั่งกวนสบู่จงกวนต่อไป ใครอยากแล้วยังไม่เริ่ม เริ่มเลยนะคะ :)

วันที่รีวิววันนี้ 11 / 12 / 12  : 10 วันก่อนโลกแตก ตอนนี้ถึงแตกดิฉันก็ตายตาหลับบนฟองสบู่แล้ว

ชุดแรก ทำมั่วค่ะ อ่านจากในพันทิปและดูเว็ป ตปท แล้วลองทำ ปรากฏว่าคำณวนผิดเฉกเช่นเพื่อนหลายๆคนที่ลองผิดลองถูกกันมา คือ ใส่เบสมากเกินไป เนื่อจากสับสนชื่อน้ำมันปาล์มว่าเป็นปาล์มอะไร สุดท้าย ขอให้เพื่อนๆ ดูดีๆนะคะ ว่าปาล์มที่เค้าขายกันส่วนใหญ่ที่เมืองไทย คือ "ปาล์มโอลีน" ก่อนคำณวน จะได้ไม่ผิดเหมือนเรา และเรากวนแบบ HP คือใส่หม้อกวนเร่งปฏิกิริยาจากความร้อน แต่ครั้งแรกมักเจ็บเสมอ เรากวนไม่เป็น เอาซะเดือดพล่านค่ะ ผลที่ได้ สบู่แข็งมากจนแตก แต่ฟอกแล้วมีฟอง มือ เสียหาย (แหก, แสบ) นิดโหน่ยเอง แหะๆ

(ภาพความเสียหาย แตกระแหงมาก เพื่อนๆเรา ที่ดูจากภาพคิดว่าเราทำขนม อยากให้ลองกินเหมือนกันนะ แต่กลัวเพื่อนๆ เรอเป็นฟองค่ะ อิอิอิ)



ฟอกออกมาดูดีเชียว แค่แสบๆ มือแห้งๆ แค่นั้นเอ๊งงงง อิอิอิ 
ขอบอกว่าอารมณ์ตอนฟอกครั้งแรกแล้วมันเป็นฟองนี่คือเหมือนกับเราลอยมาอยู่บนก้อนเมฆที่มีสายรุ้งพาดผ่าน แต่พอล้างออกแล้วผิดแห้งนี่ตกลงมาบนโลกแห่งความจริงทันทีค่ะ ฟองสบู่แตกโผละฝันสลายเลยทีเดียวเชีย แต่ไม่เป็นไร ครั้งแรกๆๆๆ เดี๋ยวลองใหม่ (ภาพความเสียหายด้านล่างดูสวยงาม แต่.. มันไม่ใช่อยากที่คิดอ่ะนะ แหะๆๆ)



หลังจากลองไปแล้ว "มีฟอง" แม้ฟอกแล้วจะเยินแค่ไหน "กำลังใจมาแล้วค่ะ" เราเลยอาจหาญทำเพิ่มค่ะ เริ่มรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ ทำทั้งแบบ CP ทั้งแบบ HP ออกมาแบบนี้ค่ะ (สีเราลองใช้สีผสมอาหารแบบน้ำ แต่พอใส่ไปแล้วมันเหมือนทำให้สบู่ HP แห้งเร็วมาก ส่วน CP ใส่สีม่วง แต่กลายเป็นชมพูแปร๋นแบบที่เห็นค่ะ ทิ้งไว้สามอาทิตย์ลองเอามาใช้ด้วยความใจร้อน ด่างยังไม่หมดดี มือเกือบแหกค่ะ แต่ว่าฟองสีขาว โอเคทุกอย่าง ***เสียอย่างเดียว สีตกตอนเอาทิชชู่เช็ด****  ใครจะลองใส่สีแล้วใช้ ***สีผสมอาหาร ไม่แนะนำค่ะ*** ตอนนี้ไม่รู้ว่าสีใส่สบู่เค้าซื้อกันที่ไหน เราเลยตัดใจไม่ใส่สีก็ได้ ชิ อิอิอิ



จากนั้น เราลองเอาสบู่ก้อน HP ที่ไม่ใส่สีชุดที่ืทำไว้เยอะๆ นี้มาลองฟอกดู ว้าวๆๆๆ สะอาดมาก แต่ผิวแห้งไปนิด (เราเป็นคนผิวแห้งมาก) ชอบที่มันสะอาด แต่ไม่ชอบที่มันแห้ง สงสัยต้องปรับใหม่ แต่เพื่อนๆที่ทำงานเรากลับชอบก้อนนี้ค่ะ เค้าบอกว่าฟองเยอะดี มีภาพปลากรอบ 


หึกเหิมสิคะ หลังจากนั้นทำเล่นต่ออีกหลายอัน คราวนี้ลองซื้อน้ำมันมะกอกมาใส่ด้วยค่ะ และลองเติมทั้งข้าวโอ๊ต น้ำผึ้ง และขมิ้น ตามที่จะหาได้ มาใส่ในสบู่ (แอบบอกว่าเราเคยลองเอาน้ำผึ้งมาใส่สบู่ CP ในขนาดเนื้อสบู่เท่าถ้วยขนม แต่ดันใส่เยอะไป นอกจากไม่รวมเป็นเนื้อสบู่แล้ว มดขึ้นด้วยค่ะ แต่ไม่มีภาพนะคะ ตอนที่เราเห็นครั้งแรกเรากรี๊ดดดแล้วเอาไปทิ้งด้วยความตกใจ ลืมถ่ายภาพความเสียหายค่ะ อิอิ)

อันนี้คือสบู่ที่เราเพิ่งทำล่าสุดค่ะ ลองใส่กลิ่นด้วย แม้หลายคนที่ลองชอบกลิ่น แต่เจ้าตัวยังไม่ชอบอยู่ดี เพราะแพ้กลิ่น แต่อันนี้เราก็ถือว่าเป็นอันที่เราปลื้มสุด เพราะเราได้ใส่ข้าวโอ๊ต น้ำผึ้ง ขมิ้น และทำสองสี ตามที่เราฝันว่าอยากทำเด๊ะเลยค่ะ แล้วเมื่อวานเย็น ไปเดินเล่น เจอตราปั้ม เลยลองซะหน่อย โอ๊ยยย ชอบอ่ะ ในที่สุด ฝันเราแม้จะไม่ได้เหมือนทั้งหมด แต่มันก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว เราฝากพี่สาวไปให้ที่บ้านลอง ตอนนี้แม่เราขอ 20 ก้อนไปแจกเพื่อนที่ทำงาน ญาติอีกคนขอ 40 ก้อน ไปขายปีใหม่ จากนั้นแม่โทรไปบอกป้า ป้าบอกว่า ขอมั่ง เอาก้อนเล็กๆ 100 ก้อน แจกคนที่ทำงานเหมือนกัน กรี๊ดดดดดดดดๆๆๆๆ ตอนนี้เราคิดแต่ว่า อยากรีบกลับบ้านไปทำสบู่ค่ะ

และนี้เองคือผลงานชั้นล่าสุด ที่จะให้ที่บ้านเราไปแจกค่ะ 






สุดท้ายนี้ เราขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคน ที่มีความฝัน และคิดว่า "จะทำ" ให้ "เริ่มลงมือทำ" นะคะ แม้ฝันเราอาจจะไม่ได้เหมือนที่หวังทั้งหมด แต่อย่างน้อย การเริ่มลงมือทำอะไร จะผิดพลาดก็คือเราได้เริ่มลงมือแล้ว ประสบการณ์จะทำให้เราพยายามทำให้ดีขึ้น ตอนที่ได้รับโทรศัพท์ว่าที่บ้านชอบสบู่ และขอไปแจก มันเป็นความสุขที่คุ้มค่ากับการเริ่มลงมือของเรามากๆค่ะ

อีก 10 วันโลกจะแตก (ตามคำทำนายต่างๆนานา) อยากทำอะไรขอให้รีบทำซะตอนนี้ ก่อนที่เราจะไม่มีเวลาได้ทำนะคะ  สู้ๆค่ะ




Create Date : 11 ธันวาคม 2555
Last Update : 11 ธันวาคม 2555 13:20:01 น.
Counter : 3573 Pageviews.

3 comments
  
ยอดคับ....
เคยทำคับ..ใช้เวลารอสักหน่อย...กว่าจะแข็งขึ้นรูป ตอนนั้นใช้น้ำมันปลา...ก้อสะอาดดี..แต่กลิ่นไม่ค้อยโสภาเท่าไรนัก...
โดย: biocellulose วันที่: 11 ธันวาคม 2555 เวลา:11:53:52 น.
  
สนุกล่ะซี้ เดี๋ยวปีหน้าเจอกันนะ เราจะกลับมาทำสบู่ โลชั่น
หลังจากพักมานาน เพราะมีน้อง
อิอิ
โดย: อ้อ (hokpok ) วันที่: 26 ธันวาคม 2555 เวลา:10:55:15 น.
  
สนุกมากกกกกกกก ^,^
ตอนนี้เริ่มอยากทำแชมพูแล้วค่ะ เริ่มมันส์

เดี๋ยวมีเวลาครีเอทอะไรใหม่ๆจะมาบอกนะจ๊ะ
โดย: เมื่อไหร่จะได้ไปเที่ยวอีกคะ วันที่: 2 มกราคม 2556 เวลา:10:42:11 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เมื่อไหร่จะได้ไปเที่ยวอีกคะ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



I'm vegetarian and I love to travel as much as a girl like to buy her new cosmetic ;)