ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 
16 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 

ขอโทษครับ..อย่าบิดเบือนข้อมูลเลยครับ..และควรคุยกันแบบสร้างสรรจะดีกว่าครับ..????

คุณไป่ฉีออกมาแย้งผมว่า..ดอกเบี้ย 22% นั้นเกิดในยุคชวลิต ไม่ใช่ยุค ปชป.

ตามกระทู้นี้ //www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P9808148/P9808148.html

ผมไม่แน่ใจว่า..คุณไป่ฉีต้องกลั้นใจนานไม๊ก่อนจะกล้าพิมพ์คำนี้ออกมา..???หรือคุณไป่ฉีไม่รู้จริงๆ..
งั้นผมยกบทความหนึ่งมาให้ก็แล้วกัน...

//www.the-thainews.com/misc/journal/jn131143_1.htm

อยากให้คุณไป่ฉีอ่านหลายๆเที่ยวนะครับ..จะได้ไม่ผิดพลาดอีก...
ผมเคยเล่าให้ฟังแล้วว่า..ปี 40-41 เป็นความทรงจำที่ไม่รู้ลืมของผม..เพราะผมผ่านช่วงนั้นอย่างยากลำบาก..
เพราะฉะนั้นผมจึงไม่ลืมคนชื่อ นายชวน และ นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ หรอกครับ...
เล่าอีกทีนะครับ..ผมค้าขายของผมอยู่ดีๆ..วันหนึ่งมีประกาศปิดไฟแนนท์ที่ผมเดินบัญชี...
สภาพคล่องส่วนหน่ึงหายไป..สภาพโดยรวมของธุรกิจพากันย่ำแย่...
ได้รัฐบาลใหม่เข้ามานึกว่าจะดีขึ้น..แต่ที่ไหนได้ที่ท่านทำคือประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย..??
ผมมีความรู้สึกเหมือนซ้ำเติมคนทำธุรกิจแบบผม...
เงินทองก็หายากอยู่แล้ว..ยังมาขึ้นดอกเบี้ย..มหาโหด..
ผมคิดในใจว่า หรือท่านอยากให้ NPL มีมากขึ้น..เพราะผ่อนดอกไม่ไหว???
ใครไม่อยู่ในเหตุการณ์นั้นไม่รู้หรอกครับว่า..กว่าจะผ่านมาได้มันลำบากแค่ไหน???
และเจ็บปวดสุดก็คือ ปรส.ที่เอาทรัพย์ไปขายถูกๆแล้วให้เค้ามาเอากำไรเยอะๆ...
คุณไป่ฉีเอาความจริงมาบอกผมว่า เกียรตินาคินซื้อทรัพย์ราคา 50%....
งั้นบอกผมด้วยครับว่า งั้นถูกต้องแล้วใช่ไม๊ที่มาขายผม 100% บวกดอกเบี้ยที่ค้างจ่าย....???
และไม่ใช่ผมรายเดียว.. เพื่อนผมอีกคนที่ทำบ้านจัดสรรก็เสียที่ดินให้เกียรตินาคินเช่นกัน..
คุณไป่ฉีครับ..ผมคิดว่าเรามาคุยกันเพื่อสร้างสรร เพื่อพัฒนาสติปัญญา..
ผมคิดว่านอกจากเราจะไม่บิดเบือนข้อมูลแล้ว..
สิ่งที่สำคัญคือ เราควรจะบอกว่า ถูก หรือ ผิด ตามความเป็นจริง จะไม่ดีกว่าหรือครับ..???

................................................................................................................................

มาขอเสริมคุณหมูกระแทกครับ..
เศรษฐกิจไทยยุค 35-39 ครับ..ก่อนหน้านั้นเศรษฐกิจไทยย่ำแย่เพราะการลดค่าเงินบาทในปี 27...
ปี 35 ถ้าจำไม่ผิดเป็นปีการท่องเที่ยวไทย ครับ..เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น เพราะคนต่างชาตินำเงินเข้ามาเที่ยวเมืองไทย..
และเริ่มมีการให้นำเข้าเงินเสรี(BIBF)ใน ปี 2536( ปชป.อีกแล้ว..)
คุณหมูฯครับ..เพื่อนผมกู้เงินนอกดอกเบี้ย 3% มาฝากในประเทศดอกเบี้ย 5-6% กินผลต่าง..
หลายคนกู้มาซื้อที่ดินแบบคุณหมูฯเล่า..
ไฟแนนท์เกิดขึ้นมากมายเพื่อไปกู้เงินนอกมาปล่อยในประเทศ...
เงินหาง่าย..แบบคุณหมูฯเล่ามา..จริงหมดเลยครับ...
แต่เหมือนสวรรค์ล่ม..ภายในไม่กี่ปี..ปี 40 เงินบาทจาก 25 บาทกระโดดไป 50 บาท..
เพื่อนผมกู้มา 4 ล้านเหรียญเท่ากับ 100 ล้านบาทไทย..กลายเป็น 200 ล้านบาทในพริบตา..???
จะเอาที่ไหนใช้คืนเค้าละครับ...ก็ต้องปล่อยให้ยึดทรัพย์ไปตามระเบียบ..
กิจการใหญ่ๆเลิกกันไปทิวแถว..ทุกวันนี้แบงค์เล็กๆของไทยจึงเป็นของต่างชาติไปซะหมด..
ค้าปลีกใหญ่ๆเช่น โลตัส ซีพีก็ต้องขายให้เทสโก้..บิ๊กซีแรกเริ่มขณะนั้นเซนทรัลก็ขายให้ฝรั่งนะครับ..
มองไปทางไหนก็ห่อเหี่ยวแบบคุณหมูฯว่า...
ผมโชคดีผ่านมาได้..แต่ก็แบบที่เล่าให้ฟังครับ...เลือดตาแทบกระเด็น..

................................................................................................................................................

วันนี้ผมคงจบสั้นๆเพราะจะต้องไปธุระ....
หลานแคทบอกว่า ช่วยแปลคำว่า ฮาก..จากประโยคนี้..

"มีหลายท่านหลังไมค์มาถามว่า "มันสิฮาก" แปลว่าอะไร..
เอิ่ม...งานนี้ขออนุญาตโยนไปให้ลุงคนอุบลตอบนะคะ...."


เฮ้อออ..มีหลานสักคนนี่วุ่นวายจริงๆ...ฮาก เป็นภาษาอีสาน แปลว่า อาเจียร นะครับ...

.................................................................................................................................................

แต่ก่อนไปก็ต้องเอาคำสอนหลวงพ่อชามาฝาก...
คำสอนที่ได้ยินจากหลวงพ่อบ่อยๆ นอกจากคำว่า ไม่แน่ อดทน แล้ว อีกคำคือ..
"ทุกข์เพราะคิดผิด.." ท่านย้ำเสมอๆว่า..คนเราเกิดความทุกข์เพราะคิดผิด..
คิดไม่ตรงกับความเป็นจริง..คิดไม่เป็นโยนิโสมนสิการ...
คิดที่ฝืนธรรมชาติ..คิดที่อยากได้ในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้...
คือ คิดตามกิเลสนั่นเอง...คิดตามความอยากได้ อยากมี อยากเป็น...
ก็เลยเกิดความทุกข์ ที่ไม่ได้ตามที่หวัง...
เอามาฝากเช่นเคยครับ...

......................................................................................................................................................


โชคดีวันหยุดทุกท่านครับ...

จากคุณ : คนอุบล
เขียนเมื่อ : 16 ต.ค. 53 06:09:25 A:223.207.100.121 X:




 

Create Date : 16 ตุลาคม 2553
6 comments
Last Update : 16 ตุลาคม 2553 6:11:02 น.
Counter : 1097 Pageviews.

 

โชคดีคร้าบ(ตื่นมาดูการ์ตูนแต่เช้าเร้อะลุง)

 

โดย: lionbooboo 16 ตุลาคม 2553 8:02:38 น.  

 

ขอบคุณพี่คนอุบลมากๆๆ ครับ

ที่ช่วยเติมให้ บล๊อกผมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

" ชื่อ อุปลมณี เป็นชื่อ หนังสือ ธรรมตามที่พี่ว่าจริงๆครับ

ผมตกหล่นไปจริงๆๆ เคยได้อ่านครั้งหนึ่งตอนที่บวช ที่ วัดป่าวิเวกธรรมชาน์ ที่ อ.ม่วงสามสิบ กับ หลวงพ่ออมร หรือ พระมงคลกิตติธาดา(อมร เขมจิตฺโต) เจ้าคณะอำเภอม่วงสามสิบ ท่านเป็นศิษย์ของพระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภัทโท) วัดหนองป่าพง

ต้องขอบคุณพี่ คนอุบล เป็นอย่างยิ่งครับ

คำว่า อุปลมณี ผมก็ได้มาจากหนังสือเล่มนี้ครับ

อ้อ บอกบุญซะเลยเเล้วกันครับ

หลวงปู่อมร ได้ บริจาค เงินสามล้านบาท ส่วนหนึ่งเพิ่อทำการจัดสร้างตึกสงฆ์อาพาธ ให้แก่ โรงพยาบาลม่วงสามสิบ และ จัด ผ้าป่า สร้างตึกสงฆ์อาพาธและจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ บริจาคให้โรงพยาบาลม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี

ลูกศิษย์ลูกหาหลวงปู่ ที่มีความสนใจจะบริจาคเงินสามารถบริจาคได้ที่ วัด หรือ ที่ โรงพยาบาลม่วงสามสิบ ก็ได้ครับ

ผมในฐานะศิษย์หลวงปู่คนหนึ่งก็ได้ทำบุญร่วมไปแล้วครับ "

 

โดย: Sleeping_prince 16 ตุลาคม 2553 8:40:25 น.  

 

ปี 40-41 เป็นความทรงจำที่ขมขื่นที่สุดในชีวิตผมเลยละครับและทุกวันนี้ ผมยังล้มลุกคลุกคลานอยู่เลยครับ

 

โดย: หน่อย - ตั้ม (tumauto ) 16 ตุลาคม 2553 8:59:53 น.  

 

ช่วงนี้ก้นึกเสียว
เงินบาทแข็งขึ้นมาก ..

ฮาก ตรงกับภาษาเหนือหมายถึง อาเจียร เช่นกันค่ะ

 

โดย: อิ่ม_Aim 16 ตุลาคม 2553 13:09:45 น.  

 

ผมคิดว่าช่วงนี้ก็ใกล้ จะเริ่มเข้ายุค ชวน2แล้วครับ เมื่อไหร่เงินที่กู้ต่างชาติมาหมดลง!!.........ประเทศไทยก็เตรียมรับกรรม ได้เลย

 

โดย: @ธรรมดาMan 18 ตุลาคม 2553 0:32:19 น.  

 

i agree totally.

 

โดย: crumaneerat@hotmailcom IP: 115.64.93.187 4 พฤศจิกายน 2553 21:16:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.