ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 
30 กันยายน 2553
 
All Blogs
 

สัจธรรมในการคิด...จะเอาธรรมะมาใช้ต้องรู้จริง....และอย่าปล่อยให้อคติบังตา...

เมื่อวานเมื่ออ่านข่าวในเนตก็ดี เห็นปัญหาของคนบางคนก็ดี เห็นปัญหาของประเทศก็ดี..
ทำให้ผมนึกถึงวลีหนึ่ง ที่กลายเป็นทฤษฏี...สุดท้ายกลายเป็นสัจธรรม...

"ปัจจัยภายในเป็นตัวชี้ขาด ปัจจัยภายนอกเป็นตัวกระตุ้น.."

ผมใช้ทฤษฏีนี้บ่อยมาก..ทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว..เรียกว่าใช้ได้กับ ปัญหาทุกปัญหา..เลยทีเดียวเชียว...

บ่อยครั้งที่เราทำอะไรแล้ว มักอ้างว่า ทำเพราะเพื่อน..
แท้จริงแล้ว การทำอะไรนั้นเรา เราต่างหากที่ตัดสินใจเอง..เพื่อนแค่มากระตุ้น..

บ่อยครั้งที่สามีภรรยาหย่าร้าง แล้วอ้างว่า เพราะฟังเพื่อนมา...
แท้จริงแล้ว สามีภรรยาหย่าร้างเพราะ มีฝ่ายหนึ่งที่เบื่ออีกฝ่าย และอยากมีใหม่...

บ่อยครั้งที่ทำธุรกิจไม่ดี แล้วอ้างว่า เพราะเศรษฐกิจไม่ดี...
แท้จริงแล้วการขาดความเข้าใจในการทำธุรกิจ เลยทำสู้คนอื่นไม่ได้...

บ่อยครั้งที่ บริหารงานล้มเหลว แล้วอ้างว่า เพราะคนอื่นทำงานไม่เป็น..
แท้จริงแล้ว การบริหารงานที่ดีนั้นต้องมีหลักธรรมะในใจ เพื่อสร้างความศรัทธาให้กับคนอื่น...

บ่อยครั้งที่เราเห็นผู้นำพูดกลับไปกลับมา แล้วอ้างว่า เพราะสถาณการณ์...
แท้จริงแล้ว การเป็นผู้นำที่ดีอย่างน้อยต้องยึดถือสัจจะ..ไม่ใช่พูดอย่างทำอย่าง...
ฯลฯ

ดังนั้นการย้ำถึงสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะปัจจัยภายในนั้น จึงทำให้เห็นแนวคิดที่เห็นความเป็นจริง(โยนิโสมนสิการ)..
ไม่ใช่เป็นแค่นักกล่าวอ้าง..อ้างสิ่งนั้น โทษสิ่งนี้..อยู่ร่ำไป...
การกระทำของเราต่างหากที่ทำให้เราเสื่อม...
การกระทำของเราต่างหากที่ทำให้คนอื่นหมดศรัทธา..
การกระทำของเราต่างหากที่สร้างความร้าวฉานจนอยากจะปรองดอง...

หากเราปรับปรุงตัวเอง ทุ่มเทในการสร้างประโยชน์ตนประโยชน์ท่าน..ให้เกิดสม่ำเสมอ..
แน่นอนผลงานย่อมเป็นที่ประจักษ์และสร้างความศรัทธาให้ผู้อื่น...
ความสามัคคีก็ย่อมเกิดได้ง่าย...ผมคิดอย่างนี้ครับ...

........................................................................................................................................

ก่อนมาโพสต์กระทู้นี้ อ่านกระทู้ของคุณซอนต๊อก..ที่กระทู้นี้..

//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P9748312/P9748312.html

รู้สึกชื่นชมที่คุณซอนต๊อก ที่เป็นลูกศิษย์พระพุทธเจ้าโดยแท้..
เพราะสามารถเอาหลัก กาลามสูตร มาใช้ได้ครบทั้ง 10 ข้อเลย...เยี่ยมครับ...
แต่เมื่อผมอ่านอย่างจริงจัง..ผมกลับเห็นว่า..คุณเลือกที่จะไม่เชื่อในสิ่งที่ไม่อยากเชื่อ...
และเชื่อในสิ่งที่ตนเองอยากจะเชื่อ...
เมื่อคุณใช้หลักกาลามสูตร คุณต้องใช้กับทุกกรณี..กับทุกคน ทุกเรื่อง..
คุณไม่เชื่อว่า ทักษิณ ทำถูก..แต่ทำไมคุณเชื่อว่า อภิสิทธิ ไม่ได้ทำผิด..
คุณไม่เชื่อว่า คนตาย ทั้ง 91 คนเป็นผู้บริสุทธ์ แต่ทำไมคุณไม่เชื่อว่า ในนั้นมีหลายคนเป็นผู้บริสุทธ์..ฯลฯ
จริงๆแล้ว ผมคงไม่อยากแย้งว่า คุณเชื่อ หรือไม่เชื่ออะไร??เพราะความเชื่อเป็นเอกสิทธิของบุคคล..
เพียงแต่ความเชื่อนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริงและความดี...
คุณซอนต๊อก คงเคยศึกษาเรื่อง พละ5 มาบ้างแล้ว..
ข้อแรกของ พละ5 ท่านกำหนดว่า..คือ ศรัทธา...หรือ ความเชื่อ...
ดังนั้นการเริ่มต้นของความสำเร็จใดๆ ต้องมาจาก ความเชื่อ(ที่ดี) ก่อนเป็นบาทฐาน..
เพราะ ความเชื่อ นี่ละครับ..ที่ทำให้เราแตกแยกกันอยู่อย่างนี้....

คุณซอนต๊อกครับ..ในเรื่องของทุกสิ่งหรือทุกคนในโลกนี้..
ก็เหมือนที่คุณซอนต๊อกพูดไว้..ไม่มีคนไหนดีหมด หรือสิ่งไหนเลวหมดหรอกครับ..
ท่านจึงสอนเสมอๆว่า..ทุกอย่างมีสองด้าน..ดีกับเลว..เสมอ..
แต่เราจะเลือกเอาสิ่งไหน...ชอบสิ่งไหน..เชียร์สิ่งไหน คนไหน?? นั่นเพราะอะไร??
บางครั้งเพราะความชอบ ทำให้เรามองไม่เห็นความเลวของเค้า..
และบ่อยครั้งเพราะความเกลียดทำให้เรามองไม่เห็นความดีของเค้า...ใช่ไม๊ครับ...
เอาผลงานที่เป็นรูปธรรมที่เราเห็นด้วยตาเรา ..ไม่ใช่แค่ฟังมา...
สิ่งที่ทักษิณสร้างไว้มากมายมหาศาล..ไม่พอสร้างความนิยมความพึงพอใจ ให้คุณซอนต๊อก เลยหรือครับ..
โอเคครับ..คุณซอนต๊อก อาจจะบอกว่า..ความเลว และความดีหักล้างกันไม่ได้...
ถ้างั้นสิ่งที่คุณอภิสิทธิทำ..คือกู้มาโกง..ผลงานการทุจริตในรัฐบาลชุดนี้มากมายมหาศาล...
ไม่ทำให้ให้คุณซอนต๊อกมองเห็นความผิดของนาย(ก)อภิสิทธิเลยหรือครับ...
หรือเพราะแค่ เกลียดทักษิณ ชอบอภิสิทธิ..เท่านั้น...

ผมพยายามเชื่อว่า คุณทักษิณโกง...ผมไม่อยากเถียงเพราะผมไม่มีข้อมูลจริงๆว่า ไม่โกง..
แต่สิ่งที่ผมเห็นในยุคทักษิณคือ ความเจริญของบ้านเมือง..ความสุขของคนบ้านผม...ความภาคภูมิใจที่เป็นคนไทย..
ไม่มียุคไหนอีกแล้ว ที่เราเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ เท่ายุคทักษิณ...
และแม้แต่คนกรุงเทพเองวันนี้ก็มีผลงานทักษิณอยู่เต็มเมือง...
ในสิ่งตรงข้าม..คุณอภิสิทธิไม่โกง..ผมก็ไม่อยากเถียงครับเพราะผมไม่มีข้อมูลว่า คุณอภิสิทธิ "โกง"..
แต่สิ่งที่ผมไม่เข้าใจคือ คุณอภิสิทธิเป็น นายกรัฐมนตรี ปล่อยให้เกิดการโกงแบบนี้มากมายได้อย่างไร???
(หรือ คุณซอนต๊อก ยืนยันว่า เรือเหาะไม่โกง..ไม้ชี้วิญญาณไม่โกง...รถถังไม่โกง..เสาธง 5 แสนไม่โกง ..ฯลฯ)
และที่ชัดเจน มีผลงานไหนบ้างที่ทำให้คนบ้านนี้เมืองนี้มีความสุขบ้าง...??????
มีผลงานไหนบ้างที่ทำให้รู้สึกว่า เราเป็นหนี้มากมายขนาดนี้แล้วคุ้ม...??????

ผมยอมรับครับว่า การเป็นพ่อค้าของผม..
ทำให้ผมต้องคิดถึง ค่าของเงินทุกบาททุกสตางค์....ที่กว่าจะหามาได้...
เตี่ยผมสอนผมเสมอๆว่า..."สิ่งใดจำเป็นต้องจ่าย เท่าไรก็ต้องจ่าย...แต่สิ่งใดไม่จำเป็นต้องจ่าย บาทเดียวก็อย่าจ่าย...."
แล้วผมถามหน่อยเถอะว่า..ที่เรากู้มามากมายอย่างนี้ มีอันไหนที่เรารู้สึกว่าได้มาอย่างคุ้มค่าการจ่ายบ้าง...?????
คุณซอนต๊อกครับ...คุณเกลียดทักษิณนั้นเพราะเหตุอะไรผมไม่รู้ เพราะเป็นสิทธิของคุณซอนต๊อก..
แต่คุณมองไม่เห็นความเลว ความผิด ของรัฐบาลนี้บ้างเลยหรือครับ???? ถามจริงๆ....

ผมต้องขออภัยที่ผมมาตั้งกระทู้อ้างอิงถึงคุณซอนต๊อก ถัึง 2 ครั้งติดๆกัน...
เปล่านะครับผมไม่ได้มีอคติที่จะมาโต้เถึยงกับคุณนะครับ..
เพียงแต่ก่อนเขียนกระทู้นี้ ไปอ่านกระทู้ของคุณซอนต๊อกก็คิดอยากเสนอความคิดบ้าง...
เพราะการอ้างถึงหลักธรรมะขององค์สมเด็จสัมมาพระพุทธเจ้านั้น...
ผมก็อยากมีส่วนร่วมบ้าง..คงไม่ว่ากัน....

.............................................................................................................................................................

ผมเองบอกตรงๆว่า..โดยปกติเป็นคนไม่ชอบพูดจำเจ ซ้ำซาก..
ให้มาบ่นว่ารัฐบาลทุกวันๆก็รู้สึกเบื่อ..รู้สึกไม่สร้างสรรค์...
คือ ถ้าคุณไม่เบื่อ..ไม่ละอายใจ..ผมก็เบื่อว่างั้นเถอะ....
คนที่เค้ารู้จักตัวจริงผม..เค้าจะรู้ว่า..ผมไม่ชอบการบ่น การพูดแต่เรื่องเก่าๆ...
ทำไมในเมื่อชีวิตเรานั้นแสนสั้น...ทำไมเราต่างไม่หาสิ่งดีๆให้กับชีวิตเรา...
เหมือนบางท่านเข้ามาพยายามบอกให้ปรองดอง หันมาช่วยกันสร้างชาติ...จะดีกว่า...
แต่ความจริงนั้น..หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมรับผิด..แล้วจะเกิดความปรองดองได้อย่างไร???
หลวงพ่อชา ท่านมักจะสอนว่า...คนเราอยากแต่ทำบุญ แต่ไม่ยอมละบาป...
เปรียบเสมือนผ้าที่สกปรกจะเอาไปย้อมโดยที่ยังไม่สะอาด มันจะย้อมได้อย่างไร???
ผมว่าหลายคนในห้องนี้ก็คงเหมือนๆผม...คือ เบื่อ..
แต่ต้องยังมานั่งหลังขอหลังแข็งพิมพ์ๆลบๆอยู่นี่..เพราะคำว่า.."จิตสำนึก"
"จิตสำนึก"ของความเป็น"คน"และ"คนไทย"
อะไรคือจิตสำนึกของความเป็น"คน"และของความเป็น"คนไทย"
ผมเชื่อว่า ทุกท่านในห้องนี้..เข้าใจดี...
แต่สิ่งที่เป็นปัญหาของคนในห้องนี้..และคนไทยวันนี้..
คือ..เชื่อต่างกัน..มองต่างกัน..และอคติบังตา...

เราลองเอาความจริงมาพูดกันดีไม๊...อย่าเอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น...
อย่าบิดเบือนข้อมูล...และที่สำคัญ อย่าสองมาตรฐาน...

ผมเชื่อว่า..แค่เรามาเริ่มต้นกันอย่างนี้...แค่นี้..ห้องนี้ก็จะน่าสนใจ..น่าศึกษาขึ้นอีกเยอะ...
ผมคิดของผมแบบนี้นะ.....
เฮ้ออออออออ...จะเป็นไปได้ไม๊นี่....


...............................................................................................................................................................


ปล.ผมตั้งชื่อกระทู้ บางท่านอาจจะคิดว่า มันสัมพันธกับเนื้อเรื่องอย่างไร???
นั่นซิ...ผมก็รู้สึกว่า...ผมท่าจะบ้าๆบ๊องๆกับการเขียนกระทู้ไปแล้ว...
สงสัยผมจะแก่มากแล้ว...ความจำเลยเลอะๆเลือนๆ...
อิอิอิ...ท่า(รู้สึกว่า)ไม่เกี่ยวกัน ก็(คิดๆ)ให้เกี่ยวก็แล้วกันนะครับ....

จากคุณ : คนอุบล
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 53 06:57:29 A:112.142.167.162 X:




 

Create Date : 30 กันยายน 2553
1 comments
Last Update : 30 กันยายน 2553 6:58:40 น.
Counter : 1095 Pageviews.

 

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 30 กันยายน 2553 9:01:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.