Give a man a fish and he will eat for a day. Teach a man to fish and he will eat for the rest of his life.
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2556
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
1 ตุลาคม 2556
 
All Blogs
 
ตอนที่ 7. ปริมาณการซื้อขายนำหน้า หรือไปพร้อมกับราคา


โดยปกติแล้วการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นนอกจากจะดูปริมาณการซื้อขายเป็นสิ่งยืนยันแล้ว เราอาจจะต้องดูจังหวะการเปลี่ยนแปลงของโวลุ่มด้วย

โดยปกติปริมาณการซื้อขายจะต้องนำหน้าการเปลี่ยนแปลงของราคา ถ้าราคาขึ้นแต่ไม่มีโวลุ่ม แสดงว่าหุ้นไม่ขึ้นจริง แต่ถ้ามีโวลุ่มขึ้นนำไปก่อน แล้วราคาขึ้นตามมา จะยืนยันการขึ้นจริงแน่ๆ
แล้วถ้าเผื่อว่าราคาวิ่งนำไปก่อนหน้าหลายช่วงตัว แล้วโวลุ่มเพิ่งจะวิ่งตามมาล่ะ แบบนี้จะมีความเสี่ยงว่าจะเป็นการชักรอกขึ้นไปเพื่อโยนหุ้น (โวลุ่มที่ตามมานั่นแหละ)
ในช่วงราคาตกก็เช่นกัน ถ้าราคาตกโดยไม่มีโวลุ่ม แสดงว่าไม่ตกจริง แต่ถ้าโวลุ่มเพิ่มขึ้นก่อน ต่อมาราคาจึงตก จะยืนยันการตกจริงของหุ้น

คราวนี้กลับมาเรื่อง Workshop ของเรา เช้านี้ตลาดออกสีแดงเข้มลบไป 21.12 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 12577.02 ล้านบาท ซึ่งดูแล้วมูลค่าการซื้อขายเทียบกับวันก่อน ๆ ถือว่าเบาบาง ถ้าบอกแบบนี้แล้วเราพอจะวิเคราะห์เท่าที่ความรู้ให้ไปได้ไหม เอาความรู้ ย่อหน้าแรก ๆ นี่แหละ

ส่วนสถานการณ์หุ้นที่เรา Demo ในครึ่งวันนี้

1. PTL เช้านี้ขึ้นไปแตะ 12.40 กาอนจะมาปิดที่ 12.20 ถ้าตามกลยุทธที่เราวางไว้ เราจะเข้าที่ 12.00 ล็อต 2 อีก 20000 หุ้น และล็อต 3 ที่ 12.30 อีก 20000 หุ้น เป็นอันว่าตอนนี้เรามี PTL 60000 หุ้น ราคาเฉลี่ย 12.00 แต่เราจะยังไม่ขาย รอจนกว่าจะมีสัญญาณขายเกิดขึ้น และรอเข้าล็อตสุดท้ายที่ 12.60 อีก 20000 หุ้น

ขอแถมวิเคราะห์ตัวนี้ให้อีกนิด วันนี้ Breakout ขึ้นไปอีก ด้วย Spead ที่กว้าง และมีโวลุ่ม Support พอประมาณ ซึ่งเราจะเห็นว่ากาอนปิดภาคเช้า หุ้นกำลังทำ Correction สลัดพวกศิษย์ทรยศให้ออกไปจากตลาดก่อน เดี๋ยวบ่ายหากแรงขายทำกำไรเริ่มน้อยลง ๆ (ราคาลง โวลุ่มไม่มา แสดงว่า...) จนหมดไป และมีโวลุ่มทะลักเข้ามา จะดึงหุ้นขึ้นเบรคไปอีก แต่ทั้งนี้เป็นการวเคราะห์จากความรู้ที่ให้ไปเท่านั้น

ให้เราลองหลับตาแล้วคิดว่าเราเป็นเม่าใหม่ และซื้อ PTL เมื่อวันศุกร์ เอาราคาเดียวกับเราก็ได้ วันนี้เค้าจะคิดอย่างไร ผมเชื่อแน่ว่าจิตใจมันจะสั่น ใจหนึ่งก็อยากได้กำไรมาก ๆ อีกใจหนึ่งก็กลัว ยิ่งตลาดลบแบบนี้ มันยิ่งบีบหัวใจจอร์จมาก ยิ่งชั่วโมงสุดท้ายก่อนตลาดปิด การซื้อขายยิ่งลดลง ๆ ราคาก็ลดลง ๆ ไม่ไปต่อ ผมเชื่อว่าเม่าส่วนใหญ่จะรีบคายหุ้นออกเพื่อเอากำไร พอขายเสร็จก็ไปนั่งโม้กับเพื่อน บางคนก็จะประกาศตัวเป็นเซียนสอนคนอื่นทันที 555
ไอ้ที่ขายออกมานี่แหละครับ มันเป็นกลยุทธตัดไฟต้นลม ให้กำไรนิดหน่อยแล้วให้ออกไปจากตลาดตัวนี้ซะ ดีกว่าให้ไปเป็นแรงต้านในราคาสูงกว่านี้ และบางทีกลุ่มคนเหล่านี้ พอยืนร้องไห้ส่งรถหมูเสร็จ จะเข้ามาช่วยซื้ออีกครั้งในราคาที่สูงกว่านี้ แล้วแบบนี้หุ้นมันจะไม่ไปได้อย่างไร

2. Hmpro เช้านี้ลบไป 2 ช่องถือว่าเรายังนั่งดูเฉย ๆ
3. PTTGC เข้าล็อตแรก ตอนนี้โดนไป 1.69 % ยังห่างไกลกับจุดคัทมาก ซึ่งเราก็รอต่อไป

จากการที่เรา Workshop จะเห็นว่าหากเรามีวิธีการเล่นที่ดี (นี่แค่เบื้องต้นนะ) เราจะไม่เครียดกับการเล่นหุ้น ไม่ประสาทเสีย วันนี้ถือว่าเราใช้ยุทธวิธี SCORE เล่นกับมัน ใครยังไม่รู้กลับไปอ่านได้

บทความวันนี้ อยากให้เม่าใหม่ได้อ่านมาก ๆ อ่านซ้ำซัก 10 เที่ยวก็ได้ ให้เข้าเนื้อไปเลย

เด็กลาดพร้าว
29 ก.ค. 56
12.55 น.



Create Date : 01 ตุลาคม 2556
Last Update : 1 ตุลาคม 2556 7:40:41 น. 0 comments
Counter : 460 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

zombie99
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 55 คน [?]





free counters
: Users Online
Friends' blogs
[Add zombie99's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.