ร้อนนักก็พักร้อน @เขื่อนเชี่ยวหลาน 2/2

ตื่นแต่เช้า พอมองออกมาด้านหน้าแพก็จะเห็นวิวอย่างนี้ค่ะ โชคดีที่เมื่อคืนฝนตกอีกรอบ เช้านี้เลยมีหมอกบนเขาอย่างที่เห็น แถมอากาศก็สดชื่นมากๆ

อาหารเช้าวันนี้เป็นข้าวต้มกุ๊ย และกับข้าวแบบง่ายๆ เสิร์ฟถึงโต๊ะทานกันเติมได้ไม่อั้นเหมือนเดิม

จากนั้น เราก็ออกเดินทางกันต่อ วันนี้เราจะย้ายที่นอนไปยังแพคลองแสง ซึ่งเป็นของราชการ ไม่ได้เป็นของเอกชนแบบแพเพลินไพร เป็นแพที่พักที่อยู่ไกลที่สุดดังนั้นจะสงบเงียบมาก ส่วนใหญ่แขกที่ไปพักจะมีกิจกรรมไปส่องสัตว์ ตกปลา และเดินไปดูต้นน้ำคลองแสง ใช้เวลาเดินทางโดยเรือจากหน้าเขื่อนประมาณเกือบสองชั่วโมง

เราแวะชมสัญลักษณ์ของเขื่อนเชี่ยวหลานกัน ที่ว่ากันว่าเป็นกุ้ยหลินเมืองไทย คือเป็นแท่งหินสามก้อนตั้งอยู่เป็นกลุ่ม เดิมมีชื่อว่าหินสามเกลอ แถวๆนี้มีเรือนำเที่ยวมากันเยอะมาก

เนื่องจากว่าแพคลองแสงตั้งอยู่ลึกมาก พวกเรากลัวว่าอาหารการกินจะไม่อุดมสมบูรณ์ เลยถามลุงว่าระหว่างทางมีที่ไหนที่พอจะซื้อขนมนมเนยไปกินได้มั้ง ลุงเลยพามาแวะที่หมู่บ้านชาวประมงเล็กๆแห่งหนึ่ง เพื่อมาหาซื้อขนมเติมเสบียง

มีกระชังเลี้ยงปลาอยู่ข้างบ้าน แต่ไม่มีขนมขายเลยซักบ้าน (แต่ไม่เป็นไรเมื่อวานแอบฝากลุงซื้อแตงโมจากฝั่งมาแล้วสองลูก)

หนึ่งชั่วโมงต่อมาเราก็มาถึงแพคลองแสง

บ้านพักของเรา จะดูบ้านๆกว่าของแพเพลินไพรนะ

ห้องก็สะอาดสะอ้านดีค่ะ แต่ว่าคราวนี้ไม่มีประตูปิด เป็นช่องประตูแล้วก็มาเจอที่นอนเลย ส่วนห้องน้ำก็ต้องเดินขึ้นไปบนเนินเหมือนกันค่ะ

อาหารเที่ยง ทานก่อนออกไปดูต้นน้ำคลองแสง

การเดินไปต้นน้ำต้องเดินเข้าป่า ปกติจะล่องเรือเข้าไปในคลองได้ไกลกว่านี้ แต่ช่วงที่เราไปเป็นหน้าร้อน น้ำในคลองมันเลยแห้ง ต้องเดินไกลขึ้นอีกหน่อย ทางก็ยากลำบากอยู่ ไม่ได้เตรียมตัวเดินป่าไป คือทุกคนใส่กางเกงขาสั้นกันไปหมดเลย ยังดีที่เราติดผ้าใบไปด้วย แต่มีเพื่อนเราคนนึงใส่รองเท้าแตะเดิน ก่อนไปเจ้าหน้าที่บอกว่าช่วงนี้ไม่มีทาก เพราะเป็นหน้าร้อนทุกคนก็ค่อยสบายใจขึ้นมาหน่อย

ระหว่างเดินเลียบคลองก็เจอรอยเท้าและขี้ของสัตว์มากมาย ทั้งช้าง กวาง กระทิง ที่ลงมากินน้ำ เดินต่อไปซักพักก็ต้องเดินเข้าป่าทึบ แทบมีใครได้ถ่ายรูปในป่าเลย เพราะมัวแต่หลบทาก คือทากเยอะมาก ชูคอกันสลอนเลย พวกเราเลยวิ่งหนีกันป่าราบ ไม่กล้าเดินช้าๆ กลัวทากจะเกาะขาทัน ยิ่งคนที่กลัวทากที่สุดก็คือเพื่อนที่ใส่รองเท้าแตะไป ทั้งกลัวทั้งฮาเลยค่ะ

นี่เป็นไม่กี่ภาพที่ถ่ายมา เป็นภาพมุมต่ำหมดเลย เพราะมองพื้นอย่างเดียว ช่วงนี้ยังเจอทากไม่เยอะด้วย 55

เดินไปเรื่อยๆจะมีน้ำตกให้เล่น ก็เลยลงไปเล่นคลายร้อน ข้อดีอีกอย่างคือในน้ำไม่มีทากค่ะ

ตอนเดินกลับทุกคนเลยลงมติกันว่าเราจะยอมลุยน้ำในคลองกลับไปโดยไม่เข้าป่าอีกแล้ว แม้ว่าทางจะสั้นกว่าสบายกว่ายังไงก็ตาม จากการเดินมาทั้งสองแบบ เราว่าเดินป่าสบายกว่า แต่ก็กลัวทากขึ้นสมอง ส่วนเดินลุยน้ำเจอทั้งโคลนเลนแบบเดินตกไปทีจมลงไปถึงขาอ่อนเลย บางช่วงก็ต้องยกเป้ชูเหนือหัวเพราะน้ำลึก แต่ก็สามารถเดินกับอย่างสบายใจ

สรุปงานนี้มีเพื่อนเราโดนทากกัดไปสองคน ส่วนแก๊งฮอบบิททั้งสามคนไม่มีใครโดนกัดเลย สงสัยวิ่งเร็วมาก ทากกระโดดไม่ทัน

รูปนี้ถ่ายตอนขากลับ ผู้รอดชีวิต ดีใจมาก กลับออกมาจากดงทากได้อย่างปลอดภัย

กลับมาอาบน้ำหน้าบ้าน แล้วก็มานั่งเม้าท์กันอย่างมีความสุข รอกินข้าวเย็น

วิวที่แพคลองแสงจะสวยสู้ฝั่งแพเพลินไพรไม่ได้ ที่นี่จะเป็นเนินภูเขาธรรมดา แต่ถ้าวิวที่แพเพลินไพรจะเป็นเขาหินปูนสูงชะลูดไปเลย ข้อดีของแพคลองแสงคือมันเงียบ เป็นส่วนตัวมาก (แม้จะไม่มีประตูห้องนอน) ได้ยินเสียงชะนีเสียงนกการะงมไปหมด แถมใกล้ๆที่พักยังเจอฝูงลิง ฝูงกวางลงมากินน้ำอีกด้วย

ตกกลางคืนเรามีกิจกรรมไปส่องสัตว์ไนท์ซาฟารีโดยการล่องเรือ คืนนั้นเจอกวาง ลิง กระทิงแบบไกลมากๆๆๆ
ตอนเช้าตื่นมาก็ไปส่องสัตว์อีกรอบ เจอลิง และนกเหยี่ยว

พอกลับมา ก็เก็บของเตรียมตัวกลับ ใจจริงยังอยากอยู่ต่อนะเนี่ย ชาร์ตแบตให้ตัวเองได้ดีมากเลยแหละ
อำลาเจ้าถิ่นตัวนี้ก่อน เจอคอร์สนวดแบบพิเศษเข้าไปก็ติดกลุ่มเราแจเลย

ขอบคุณคุณลุง ที่เป็นทั้งไกด์นำเที่ยว คนขับเรือ ลุงใจดีมากแถมยังตลกด้วย

ตอนเที่ยงแวะทานข้าวกันที่แพสายชล บรรยากาศดีจังแฮะ คราวหน้าอยากลองมาพักที่นี่มั้งจัง อาหารทริปนี้อร่อยทุกมื้อเลยค่ะ สงสัยชอบอาหารใต้ รสชาติร้อนแรงดี

ไว้มีโอกาสจะมาเที่ยวใหม่นะจ้ะ เชี่ยวหลาน.....

โดย: thanitsita 2 พฤษภาคม 2553 17:25:02 น.

ไปมาเมื่อปลายปี แต่ไม่ได้ค้างแรมที่นั่น อากาศดีจัง

โดย: พระจันทร์สัญจร 2 พฤษภาคม 2553 18:51:41 น.

เห็นแล้วอยากกระโดดน้ำอีกจังเลยค่ะ

โดย: KOPI & CHAYEN 2 พฤษภาคม 2553 20:26:34 น.

สวยจังคะ มีแผนจะไปช่วง 22-25 พค นี้คะ ไม่รู้จะเหลือสมาชิกกี่คน จองตั๋วหางแดง 0 บาทไว้คะ จองไปกันตั้ง 9 คน พอถึงเวลาเดินทางอาจเหลือไม่ถึง 3 คน

โดย: Maew-Tua-Lek 2 พฤษภาคม 2553 21:41:25 น.

khimyo
ลำพูน Thailand

[Add khimyo's blog to your web]