"แต่โบราณลาภยศเหมือนเมฆลอย เพียงหมื่นร้อยประโยชน์สร้างนามสืบสาน สันโดษเดินเพลินขับกล่อมท่องสายธาร สู่เทือกเขาสูงตระหง่านวางอัตตา" (ดัดแปลงจาก ฯพณฯ จาง จิ่ว หวน,เอกอัครราชทูตสาธารณะประชาชนจีน ประจำประเทศไทย)
Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
7 มกราคม 2553
 
All Blogs
 

ประกาศ ที่มั่นสุดท้าย

ประกาศที่มั่นสุดท้าย
น่าเห็นใจเยาวชน ที่ถูกพ่อแม่ละทิ้งมากขึ้นๆ

มีสติ ตั้งสติได้เสมอ จะดำรงอยู่ในโลกธรรมชาติรอบตัวเราได้
โลกรอบตัวรวมหมายถึงพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน ญาติและคนใกล้ตัวในสังคมที่เราสัมพันธ์ด้วยทุกคน (รวมถึงการเมืองและผู้มีอำนาจ)

ไม่ยุติธรรมนัก หากเจ้าของกระทู้จะกล่าวสรุปไปเพียงว่า
ปีศาจมันก็อยู่ในจิตใจของคนเราเท่านั้นเอง

พระพุทธเจ้าสอนว่า ในจิตวิญญาณมนุษย์นั้นมีทั้งเทพและปีศาจ หรือมารสิงสถิตย์อยู่คู่กันเสมอ
หากคนเรามีสติตั้งมั่น และมีความเข้มแข็ง ฝ่ายเทพย่อมไม่พลาดท่าให้ฝ่ายปีศาจครอบงำจิตวิญญาณเราได้

โลกรอบตัวเรา พ่อแม่เรา เป็นสิ่งที่ดำเนินไปเองของเขา
หากเราหม่นหมองกับพายุร้าย ฝนตก น้ำท่วม สึนามิ อยู่ไม่สร่างซา หากเราหม่นหมองตลอดเวลากับพ่อแม่ เราเองจะมีสุขภาพที่แย่ลงนะครับ

พ่อแม่ไม่ได้รับรู้ด้วย โลกรอบตัวไม่ได้รับรู้ด้วย ไม่หม่นหมองไปกับเราด้วยหรอกครับ

เราต่างหากที่หม่นหมอง เศร้าเสียใจ รับทุกข์เสียเอง

......ปล่อยวางลงเสีย......

โลกภายนอก เราควบคุมมันไม่ได้ นอกเหนืออำนาจของเรา
หันมาดูที่ใจของเราเองดีกว่า มีสติทุกลมหายใจ คิดเชิงบวก
สิ่งดีและเลว นำมาเป็นครูของเรา ได้ทั้งสิ้น
เรียนรู้อย่างมีสติ ทำจิตใจให้ร่าเริงผ่องใส
ทำความดี ให้มีพื้นที่ของเทพเพิ่มขึ้น
ละทิ้งความชั่ว ลดพื้นที่ของมารหรือปีศาจลง

ชีวิตของเราจะสงบ หมายถึงการบังเกิดมีความสุขขึ้นเองตามธรรมชาติครับ

โลกขาดแคลนมากขึ้น สิ่งแวดล้อมก็เสื่อมทรามทรุดลงทุกที มนุษย์เพิ่มจำนวนมากขึ้นและเห็นแก่ตัวมากขึ้น ทำร้ายเบียดเบียนกันมากขึ้น

หาก ระบบการศึกษาและผู้มีอำนาจไม่อาจทำให้สังคมมี สติปัญญาและความรักความเมตตาต่อกัน เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ฝ่ายเทพแล้ว ปีศาจก็จะเข้ายึดโลกในที่สุด

"ขอร้องให้ฝ่ายเทพมาร่วมมือกันปลอบประโลมโลก
ขอให้ศรัทธา สติ ปัญญา เมตตา/ความรัก ความหวัง วิริยะและกำลังใจยังมีอยู่ในตัวเราเอง เป็นที่มั่นสุดท้ายครับ"
..........................................................................................

คำกล่าวที่ว่า "พ่อแม่มีหน้าที่เลี้ยงดูตนอยู่แล้ว"
เป็นอิทธิพลทางความคิดที่มาจากแนวปรัชญาของฝรั่ง เป็นปรัชญาที่แข็งกระด้าง

ยุคหนึ่งของสังคมก่อนเริ่มต้นยุคสมัยใหม่
เมื่อพึ่งพาพระเจ้าไม่ได้แล้ว
แถมพระและผู้มีอำนาจในสังคมก็เบียดเบียนสังคมและผู้คน
ในที่สุดฝรั่งก็หันมาพึ่งพาปัญญาของมนุษย์เองใช้ความมีเหตุผล(พิสูจน์ได้ทางวัตถุกายภาพ, ทางอักษรศาสตร์)
ใช้วิชาตรรกะอันหยาบกระด้าง เกิดพัฒนาการลัทธิทุนนิยมในด้านขวาสุด ลัทธิคอมมิวนิสต์ในด้านซ้ายสุด
เข้ากระทำกับธรรมชาติแวดล้อมและมนุษย์ด้วยกันเอง

...."มิใช่ทางสายกลาง"..... (non fuzzy logic)


ตัวอย่างคำพูด"I think, therefore I am" ของปราชญ์ฝรั่งชื่อนาย เดส์คารทส์(Rene Descartes)
เป็นตรรกะยอดฮิท มีแต่ความคิด ตรรกะเหตุผล แต่มีผลเสียเพราะไร้ซึ่งด้านจิตวิญญาณ

การเรียนปรัชญาฝรั่งพึงต้องระวังให้จงหนักครับ
ฝรั่งจำนวนมากหันมาศึกษาปรัชญาตะวันออก
แต่คนไทยจำนวนมากเช่นกัน ยังไม่ได้สติ เดินตามปรัชญาฝรั่งต้อยๆว่าวิเศษไปเสียทั้งหมด
****************************




 

Create Date : 07 มกราคม 2553
16 comments
Last Update : 7 มกราคม 2553 23:54:35 น.
Counter : 900 Pageviews.

 

....Photobucket>

 

โดย: """ (ขามเรียง ) 7 มกราคม 2553 23:57:48 น.  

 

ขามเรียง เอก

โลกของเด็ก กับโลกของผู้ใหญ่ ห่างไกลกันด้วยเทคโนโลยี แม้จะอยู่บ้านเดียวกัน รับประทานข้าวหม้อเดียวกัน

โดยเฉพาะพ่อแม่ที่ขาดการติดตามและใช้เทคโนโลยีใหม่ๆอย่างที่ลูกของตนใช้

เพราะเดี๋ยวนี้ โทร.มือถือมีหลายฟังชั่น สามารถปรับใช้กับสังคมคนวัยเดียวกันที่พ่อแม่ไม่เคยรู้ เว็บก็มี หลากหลายเว็บ ไม่ใช่เป็นอย่างในอดีตไปแล้ว เช่น Hi 5 , Facebook และเกมส์ออนไลน์

แม้แต่ MSN , Yahoo , Google ก็เปลี่ยนแปลงมีอะไรต่ออะไรเยอะแยะ

และนอกจากพ่อ แม่ จะต้องตามเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้พอรู้แล้ว

หลวงพี่ก็จะยึดติดกับ การสวดด้วยรูปแบบภาษาบาลี เทศนาโดยใช้คำแบบในอดีต หวังจะให้วัยรุ่นเดินหน้าเข้าวัดเอง ก็จำเป็นจะต้องพัฒนาด้วย ไม่งั้น จะเกิดความห่างเหินกับพุทธมามกะรุ่นใหม่มากขึ้น


ขอนอกเรื่อง...ผมจำได้ว่าพี่เอกไปเชียร์บอลที่เขื่อนศรี นี่ก็จะครบหนึ่งปีอีกแล้ว ปีนี้จัดไปเชียร์ที่บางปะกง เขาเขียว ศรีราชา คนสมัครไปมากพอสมควร

ขอเชิญตรวจสอบรายชื่อผู้เดินทาง

//www.cmadong.com/board/index.php/topic,4496.0.html

เสียดายที่ผมไม่ได้ไป เพราะวันนั้นตรงกับวันที่ลูกสาวของคุณสมบัติ กำเนิดมี (บัญชีเข้าปี2510)แต่งงานพอดี ผมก็รับปากกับสมบัติแล้ว

หากพี่เอก ว่าง ก็ไปซิครับ ดร.มนตรี , พี่สัมพันธ์ ก็ไปครับ พี่เอกชวนคนข้างกายไปด้วยก็ได้ เพราะไปค้างเพียงคืนเดียว สถานที่ก็สะอาดใช้ได้ บรรยากาศคงจะสนุกสนานครับในคืนนั้น

 

โดย: yyswim 10 มกราคม 2553 18:30:37 น.  

 

พี่เอก ขออภัย พอดีว่าผมพิมพ์ในเวิร์ดแล้วนำมาแปะ
ทีนี้ในเวิร์ด ผมกะจะเก็บเอาไว้ด้วย ก็เลยตั้งชื่อเวิร์ดเรื่องนี้ ว่า 'ขามเรียง เอกง เพื่อจะได้นึกออก ตอนค้นชื่อพี่เอก ในเวิร์ดที่เก็บไว้เยอะๆ

คราวนี้ ตอนcopy มาแปะ ผมลืม ผมนำมาทั้งหมด แล้ว submit เลย โอ้ แก้ไข ก็ไม่ได้

ขออภัยบันทัดแรก ของคอมเมนต์ที่ 2 นะครับ

 

โดย: yyswim 10 มกราคม 2553 18:38:40 น.  

 

ไม่ว่ากันอยู่แล้วครับ น้องชาย

 

โดย: ขามเรียง 10 มกราคม 2553 23:08:35 น.  

 

ขอบคุณครับที่กรุณามาเยือนบล๊อคของผม หากมีคำแนะนำใดๆ ขอความกรุณาแจ้งให้ทราบด้วยด้วยครับ

 

โดย: อนุชาติฯ (anuchartbunnag ) 16 มกราคม 2553 21:19:25 น.  

 

สวัสดีค่ะ

โห! เรียกหนูว่า มาดามแว้น

เดี๋ยวหนู่ซิ่งไปไกลนะคะ


เรื่องการทำใจให้เข้าใจความเป็นไปของธรรมชาติ
สิ่งที่เกิด สิ่งที่ดับ หนูพอทำได้
แต่พออยู่ในโลกของความเป็นจริง
มันแก้ปัญหาไม่ได้ ปล่อยวางก็ไม่ได้
เรื่องมันเศร้าค่ะ


หนูพยายามเป็นคุณแม่สมัยใหม่แล้วนะคะ
หนูเล่นทุกอย่างที่ลูกเล่น
ไม่อยากจะคุยว่าเล่น facebook ,hi5 ก่อนลูกซะอีก
มีเอาไว้ไปแอบสอดรู้สอดเห็นเรื่องของเดะๆ

ตกลงหนูเป็นแม่ที่ดีป่ะคะเนี่ย

 

โดย: madame_vann 28 มกราคม 2553 12:47:42 น.  

 

สวัสดีค่ะ

เอ่อ.. คือหนูตามมาอ่านจากห้องสมุดน่ะค่ะ
ขออนุญาตแอดบล็อกไว้เข้ามาเยี่ยมๆ มองๆ ด้วยนะคะ

 

โดย: คนสองภาค 30 มกราคม 2553 3:01:54 น.  

 

พี่เอกครับ

ในกล่องคอมเมนต์ หากพี่เอกลงรูปขนาดใหญ่
ผู้อ่านจะต้องเลื่อนดูรูป จะไม่ค่อยสะดวก

จากประสบการณ์ของผม ในกล่องคอมเมนต์
ผมจะใช้รูปความกว้างเพียง 500 เท่านั้น

ไซส์ขนาดนี้ เปิดรูปดูโดยไม่ต้องเลื่อน

แต่รูปในเรื่องบล็อก ผมจะใช้รูปขนาดใหญ่ขึ้นอีกนิด
คือความกว้าง 700

เพราะหาก รูปกว้างกว่านั้น
จะทำให้รูปทรงบล็อกจะขยายตัวออก ทั้งด้านขวาและซ้าย
ทำให้ผู้อ่าน ไม่สะดวกในการอ่าน

และอีกอย่าง รูปแบบของรูป
ผมจะใช้ สกุล jpg. ผมไม่ใช้ สกุล bmp.

เพราะสกุล bmp. พิกเซลรูปจะใหญ่มาก จะอัพโหลดช้าครับ

ตัวอย่าง
รูปดอกไม้ข้างบน เป็น bmp ขนาดพิกเซล 1.98 MB
หากปรับเป็น JPG ก็จะเหลือขนาดพิกเซล เพียง 55.7 KB
ซึ่งจะอัพโหลด แป๊บเดียวเสร็จ

ยิ่งหาก ลดขนาดรูป ความกว้างเหลือ 500
ก็จะมีพิกเซล เหลือเพียง 51.4 KB



ในความคิดผม ผมว่าใช้รูปสกุล JPG. ก็จะสะดวกดี ครับ

 

โดย: yyswim 30 มกราคม 2553 9:55:52 น.  

 

อ้อ ลืมบอกไป
หากผมจะให้เพื่อนบล็อก ดูรูปภาพขนาดใหญ่ ผมจะทำลิ๊งก์ไว้ให้ครับ

รูปใหญ่
//image.ohozaa.com/ic/597d1.jpeg

 

โดย: yyswim 30 มกราคม 2553 10:06:10 น.  

 

ยินดีที่ได้รู้จักมิตรใหม่เพิ่มครับ...
*ดร.อนุชาติ ทหารอากาศของชาติตัวจริง
*มาดาม...แว่น (ไม่แว้น) ชาวมหาลัย-
*คนสองภาค ทำงานแดนไกล?

-----------------------------
ขอบคุณมากๆสำหรับ สิน เพื่อนรุ่นน้องคนดัง สำหรับคำแนะนำที่ดี

 

โดย: ... (ขามเรียง ) 30 มกราคม 2553 11:08:47 น.  

 

ปัตตานุโมทนามัย
เข้ามาขอบคุณครับ อาจจะมาช้าหน่อย ยินดีที่ได้รู้จักครับ

 

โดย: mindset 30 มกราคม 2553 21:07:48 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์เอก

ทุกอย่างต่างแปรเปลี่ยน
หาเสถียรสถิตมั่น
ตามดูรู้เท่าทัน
พาพันทุกข์รุกรานใจ...
ดอกสารภี

 

โดย: ดอกสารภี 1 กุมภาพันธ์ 2553 17:04:04 น.  

 

สวัสดีครับอาจารย์สารภี กลับมาจากอินเดียแล้วนะครับ

มีพุทธธรรม เท่ากับมีขงจื๊อเป็นฐาน มีเต๋าเป็นยอดบน
ขอลองส่งภาพมาลงอีกครั้งตามคำแนะนำของyyswim
&#3648;&#3629;&#3639;&#3657;&#3629;&#3591;&#3627;&#3617;&#3634;&#3618;&#3609;&#3634;>

 

โดย: ... (ขามเรียง ) 4 กุมภาพันธ์ 2553 20:16:38 น.  

 

สวัสดีค่ะ

ถ้าหนูหายไปช่วงนี้

อย่าเข้าใจผิดว่ากลายเป็นเครื่องเซ่นนะคะ

ถึงจะออกแนวแม่หมู แต่น้ำหนักยังไม่ได้ค่ะ

หนูอาจมีภารกิจไหว้เจ้าหลายวัน

แล้วคุยกะหนูอีกนะคะ

 

โดย: madame_vann 9 กุมภาพันธ์ 2553 17:38:14 น.  

 

ดูๆแล้ว น.น.ใกล้แล้วละครับ...

 

โดย: ... (ขามเรียง ) 9 กุมภาพันธ์ 2553 20:17:53 น.  

 

ยังไงนู๋ก็รอดตรุษจีนมาแว้ว

สบายดีนะคะ

 

โดย: madame_vann 26 กุมภาพันธ์ 2553 10:39:12 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ขามเรียง
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ขามเรียง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.