กันยายน 2555
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
19 กันยายน 2555

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::





1. เห็นพี่ก๋าชอบไปเที่ยว เห็นไปเที่ยวคนเดียวบ่อย
พี่ก๋าไม่เหว่ว้าเหรอครับ ไปแล้วพี่ก๋าได้อะไรกลับมา
นั่งรถนานๆ กลับมาก็เหมือนเดิม


2. เราจะแก้คำว่า เบื่อ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ยังไงครับ
พอเบื่อที่ไรก็ไม่อยากทำ ทำให้ไปไม่ถึงไหนสักที


3. ถ้าไม่มีพี่ก๋าช่วยตอบคำถามแล้วผมจะไปถามใครล่ะครับ


4. ถ้าเราสงสัย อยากรู้ก็ต้องถาม แต่ถ้าเราชอบเค้า
เราต้องถามไหมครับว่าเค้าชอบเราหรือเปล่า


5. การนับลมหายใจเข้าออกมีประโยชน์ไหมครับ


6. ถ้าเราไม่พอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ เราจะทำอย่างไรครับ


7. มีคู่ อยากอยู่คนเดียว พออยู่ลำพังกลับอยากมีคู่


8. อยู่คนเดียวก็เหงา อยู่กับเขาก็เบื่อ


9. คนเราอยู่ด้วยกันโดยที่ไม่ได้ชอบกันจริง มีไหมครับ


10. สุดท้ายแล้วการอยู่คนเดียวนั้น มีความสุขที่สุดแล้วจริงไหม


11. การที่เราหาใครสักคนมาเคียงคู่ หามาทำไม
มีแล้วต่างกับการอยู่คนเดียวอย่างไร


12. ถ้าเราสามารถมองเห็นอนาคตได้
แล้วรู้ว่าวันพรุ่งนี้เราจะไม่อยู่บนโลกนี้แล้ว
เราจะทำอะไรดีครับ


13. ทรัพย์อื่นยิ่งกว่าสันโดษไม่มี ตีความให้หน่อยครับ





คำถามโดย : เสือย้อมแมว
วันที่ : 8 มีนาคม 2555
เวลา : 23:14:00 น.













พูดคุยกันไปทีละข้อเลยนะครับ












1. เห็นพี่ก๋าชอบไปเที่ยว เห็นไปเที่ยวคนเดียวบ่อย
พี่ก๋าไม่เหว่ว้าเหรอครับ ไปแล้วพี่ก๋าได้อะไรกลับมา
นั่งรถนานๆ กลับมาก็เหมือนเดิม



- ต้องบอกก่อนว่าชีวิตท่องเที่ยวของพี่ก๋ามีสองช่วง
คือก่อนแต่งงานและหลังแต่งงาน

ก่อนแต่งงานเที่ยวแบบคนโสด ซื้อทัวร์ไปเที่ยว
ไปคนเดียวแล้วไปรวมกลุ่มกับกรุ๊ปทัวร์ท่านอื่นๆ
ส่วนใหญ่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

ส่วนพอแต่งงานแล้วเที่ยวกันเองกับมาดาม
พอมีลูกยิ่งไม่ได้เที่ยวที่ไหนไกลๆ เพราะตอนนี้ลูกยังเล็กอยู่
คงไม่ใช่เรื่องสนุกนัก ถ้าจะต้องไปเที่ยวตามตารางเวลาของทัวร์


ก่อนแต่งงานพี่ก๋าเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูงมาก
แต่ไม่ได้รู้สึกว้าเหว่ มันออกแนวเหงาๆและครุ่นคิดมากกว่า
หลายทริปของการเที่ยวเป็นเหมือนการค้นหาตัวเอง
มีเวลาได้นั่งคิดอะไรเงียบๆคนเดียวที่เบาะหลังสุด..ท้ายรถบัส
ระยะทางไกลๆ มันทำให้เราได้คิดอะไรกับตัวเองเยอะทีเดียว
แม้บางครั้งมันจะเป็นการวนอยู่กับปัญหาในใจ
เหมือนคนพายเรือในอ่างเล็กๆก็ตาม
แต่นั่นเป็นหนทางที่เราพยายามค้นหาคำตอบในตัวเรา

เพราะฉะนั้น....
บางครั้ง....เส้นทางไปและเส้นทางกลับไม่ใช่เส้นทางเดียวกัน
แต่สุดท้ายมันอาจทำให้เราค้นพบ “คำตอบ” บางอย่าง
ที่ใจเราตามหามานาน

และบางทริป…

ทำให้ทุกอย่างในชีวิตเราไม่เหมือนเดิม
ทั้งๆที่ทุกสิ่งเหมือนเดิม
แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไป
คือ “ความคิดและมุมมอง” ที่เรามีต่อสิ่งต่างๆและกับตัวเราเอง
เพียงเท่านี้...ชีวิตเราก็เปลี่ยนแล้ว













2. เราจะแก้คำว่า เบื่อ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ยังไงครับ
พอเบื่อทีไรก็ไม่อยากทำ ทำให้ไปไม่ถึงไหนสักที



- พี่ก๋าคิดว่าคนที่ “เบื่อ” ตลอดเวลามีสองประเภท คือ

หนึ่ง...ไม่มีอะไรให้ทำ เลยเบื่อ
กับ สอง...มีอะไรให้ทำมากเกินไป ก็เลยเบื่ออีกเช่นกัน


แต่ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม
ทำมากหรือทำน้อย
ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องการหรืออยากทำจริงๆหรือไม่



คนที่อยากมีความรัก
แต่ใช้ความรักแบบสิ้นเปลืองและไม่เห็นคุณค่า
ต่อให้เปลี่ยนคู่นอนวันละคน
นอนกับดาราหรือนางงามระดับโลกทุกวันมันก็เบื่อได้

แต่ถ้าเราเห็นคุณค่าในตัวคนที่เรารัก
ต่อให้เธอเป็นคนธรรมดาแค่ไหน
เราก็รักเธอได้ทุกวันโดยไม่เบื่อ

เคยได้ยินคำพูดหนึ่งไหมครับ
เขาบอกว่า.....



วิธีเป็นนักรักที่ดีที่สุด ก็คือ

การตกหลุมรักทุกวันกับผู้หญิงคนเดิม




วิธีคิดแบบนี้ไม่จำเป็นต้องใช้กับความรักเท่านั้นนะครับ
การงาน งานอดิเรก หรือการใช้ชีวิต
สามารถใช้วิธีคิดแบบนี้ได้เช่นกัน


พี่ก๋าทำบล็อกทุกวัน
ทำไมไม่เคยพูดเลยว่าเบื่อหรือไม่มีอะไรมาเขียน
นั่นเป็นเพราะพี่ก๋าทำบล็อกด้วยความรัก ด้วยความสุข
ด้วยความสนุกและจริงใจกับสิ่งที่ตัวเองทำ
บล็อกเลยไม่ใช่แค่ความอยาก ความเพลิดเพลินชั่วคราว
แต่เป็นสิ่งดีดีที่เราตื่นมาทุกเช้าและอยากทำครับ











3. ถ้าไม่มีพี่ก๋าช่วยตอบคำถามแล้วผมจะไปถามใครล่ะครับ



- คนที่จะตอบคำถามของเราได้ดีที่สุดไม่ใช่พี่ก๋าหรอกครับ

แต่คือ “ตัวเราเอง” .....

ที่สุดแล้วไม่มีใครตอบทุกคำถามที่เราสงสัยได้

แม้พี่ก๋าตอบทุกคำถามที่เราถาม
แต่นั่นไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเสมอไป
และมันคงไม่ถูกใจเราในทุกคำตอบ


เราอาจจะมีฮีโร่หรือแรงบันดาลใจเป็นใครก็ได้บนโลกนี้
แต่สุดท้ายฮีโร่เหล่านั้นก็พาเราเดินไปสู่ความสำเร็จไม่ได้

แล้วเราไม่ควรคิด พูด หรือทำในแบบที่ฮีโร่เป็น
แต่ควรเป็นตัวของตัวเอง
เป็นตัวของตัวเองในแบบที่เราเป็นได้
และเป็นแบบนั้นให้ดีที่สุดเท่านั้นเองครับ













4. ถ้าเราสงสัย อยากรู้ก็ต้องถาม แต่ถ้าเราชอบเค้า
เราต้องถามไหมครับว่าเค้าชอบเราหรือเปล่า


- พี่ก๋าไม่ค่อยพูดคำว่า “รัก”
ไม่ค่อยเรียกร้องว่าอยากจะได้ยินคำว่า “รัก” จากคนรักด้วย

แต่อยากให้คนที่เรารัก
รับรู้ถึง “ความรัก” จากทุกสิ่ง
ที่เรา “ทำ” และ “แสดงออก”

จะมีประโยชน์อะไรครับ
หากเรารักใครสักคน
แล้วพร่ำพูดแต่คำว่า

“รักๆๆๆๆๆๆๆๆ”
“รักคุณที่สุด”
“รักที่สุดในโลก”
“ผมยอมตายแทนคุณได้”
ฯลฯ

แต่สุดท้ายกลับไม่เคยทำตามที่ตัวเองพูดไว้ได้เลย

เหมือนนกแก้วนกขุนทองที่พูดได้
แต่ไม่เคยเข้าใจความหมายของคำที่พูดเลย....


จะพูดคำว่า “รัก” กับใครไม่ใช่เรื่องแปลก
แต่จงแสดงออกให้เขาหรือเธอรู้สึกด้วย
ว่าเรารู้สึกรักอย่างนั้นจริงๆ















5. การนับลมหายใจเข้าออกมีประโยชน์ไหมครับ



- ทุกอย่างมีประโยชน์ (และมีโทษ)
ถ้าเราตอบตัวเองได้ว่า
เราทำสิ่งนั้นไปเพื่ออะไร

พี่ก๋าต้องถามกลับไปว่าเรานับลมหายใจเพื่ออะไร ?

บางคนบอกว่าเพื่อกำหนดสติ
บางคนบอกว่าเป็นฐานของการทำสมาธิ
บางคนบอกว่าอย่างนั้น บางคนบอกว่าอย่างนี้

แต่สุดท้ายแล้ว
ถ้าเราตอบตัวเองได้ว่าเรานับลมหายใจไปเพื่ออะไร
ถ้าตอบตัวเองได้ --- สิ่งนั้นนับว่ามีประโยชน์
แต่ถ้าเราทำสิ่งต่างๆลงไป
โดยไม่รู้ว่าเราทำไปเพื่ออะไร
แล้วมันนำพาเราไปสู่จุดหมายอย่างที่คิดได้จริงหรือไม่ ?
ถ้าทำให้เราไปถึงจุดหมายไม่ได้...
สิ่งนั้นก็ไม่มีประโยชน์ครับ












6. ถ้าเราไม่พอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ เราจะทำอย่างไรครับ



- หลายคนไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่
เพราะรู้สึกว่ามันยังไม่ดีพอ ไม่ทันสมัยพอ ราคาต่ำเกินไป ฯลฯ

เรามีไม่พอ ไม่ใช่เรามีน้อยเกินไป
แต่เราไม่รู้จักพอต่างหาก


แล้วเราชอบเปรียบเทียบกับคนที่มีพอๆกันหรือมีมากกว่า


ลองออกไปมองหาคนที่มีน้อยกว่าเราดูบ้างไหมครับ
ไปดูชีวิตขอทาน เด็กเร่ร่อนข้างถนน
คนที่บ้านถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง
คนที่บ้านถูกน้ำท่วมจนไม่เหลืออะไร
ไปนั่งคุยกับผู้ป่วยใกล้ตาย
แล้วลองถามเค้าดูว่า
พวกเค้าต้องการอะไรในชีวิต ?

เขาคงไม่อยากได้ไอโฟนรุ่นล่าสุด คอมรุ่นใหม่ นาฬิกาเรือนแพง
บ้านหลังใหญ่ หรือมีรถยุโรปคันโก้หลายๆคัน ฯลฯ
เหมือนที่เราต้องการ

บางทีคำตอบที่เขาตอบเรา
จะทำให้เรารู้ว่า เราไม่ได้ขาดแคลนอะไรเลย
เรามีมากเกินไปด้วยซ้ำ
แต่ที่เรารู้สึกว่าเราขาดเพราะเราไม่รู้จักพอ



(ถึงตรงนี้พี่ก๋าอยากเราลองไปเป็นอาสาสมัคร
ทำงานเพื่อเด็กเร่ร่อน ไปช่วยคนแก่ในบ้านพักคนชรา
หรือลองไปเป็นครูอาสาบนดอยสักสองเดือนครับ
เราอาจจะเข้าใจสิ่งที่พี่ก๋ากำลังอธิบาย)











7. มีคู่ อยากอยู่คนเดียว พออยู่ลำพังกลับอยากมีคู่




- เติมตัวเองให้เต็ม ก่อนที่จะไปรักคนอื่น

อย่าไปคาดหวังเลยครับว่าอีกฝ่ายจะทำให้เราเติมเต็มได้
ความรักไม่ใช่การเติมเต็มในสิ่งที่ขาดพร่อง
แต่รักที่ดีหมายถึงคนที่เต็มเปี่ยมสองคนมาอยู่ด้วยกัน
ไม่ได้มาเพื่อเปลี่ยนแปลงกัน แต่มาเพื่อเข้าใจกัน
ไม่ได้มาเรียกร้อง
แต่มาหยิบยื่นในสิ่งที่ตัวเองมีเพื่อให้อีกฝ่ายจะรู้สึกดี

จะมีคู่หรืออยู่โดดเดี่ยว
ไม่สำคัญเท่ากับคุณมีความสุขกับตัวเองแล้วหรือยัง
ถ้ายังรักตัวเองไม่เป็น ยังไม่รู้ว่าความสุขในชีวิตตัวเองอยู่ตรงไหน
อย่าเพิ่งรีบร้อนไปรักใครเลย
เพราะในสิ่งที่เรายังขาดพร่องกับตัวเอง
เราจะไปคาดหวังว่าคนอื่นเขาจะมาเติมเต็มเราให้เต็มได้อย่างไร











8. อยู่คนเดียวก็เหงา อยู่กับเขาก็เบื่อ



- ถ้าใจเรา “เบื่อ” ต่อให้นั่งอยู่ในสวนสนุก
เราก็เบื่อครับ

เมื่อไหร่ก็ตามที่เราคิดว่า หากได้รักกับคนๆนี้
แล้วชีวิตเราจะหายเบื่อ
พี่ก๋าว่าเรากำลังมองคนรักเพื่อใช้เป็นที่ “พึ่งพา”

ไม่มีใครเป็นหลักยึดให้ใครได้ตลอดชีวิตหรอกครับ
เพราะคนๆหนึ่งต่างมีช่วงเวลาที่อ่อนแอ
มีด้านมืดของตัวเองที่อยากปกปิด
อยากระบายและโกรธเกลียดคนอื่น

อารมณ์เหงา เบื่อ เครียด ไร้สุข

มันเกิดจากตัวเรา

ถ้าเรายังจัดการกับมันไม่ได้
ใครก็ทำให้เราหายทุกข์ หายเหงา หายเบื่อไม่ได้ครับ












9. คนเราอยู่ด้วยกันโดยที่ไม่ได้ชอบกันจริงมีไหมครับ



- “ความรัก” บางครั้งคล้ายว่าเป็น “หน้าที่”

เมื่อคนสองคนมาอยู่ด้วยกัน
ถ้าเข้าใจกันได้ เรียนรู้ในความแตกต่างที่มี
และอดทนต่อความแตกต่างนั้นได้
ความรักก็ยังคงอยู่ได้

พี่ก๋าไม่ได้มองความรักแบบหวานแหวว
รักกันไปตราบชั่วฟ้าดินสลาย
หรือเพราะฉันขาดเธอไม่ได้ อยากรักเธอจนตาย
เลยขอผู้หญิงคนนี้แต่งงาน

แต่พี่ก๋ามองดูความจริงทั้งหมดที่มี ที่ตนเองมองเห็น
ลองพูดคุย ลองใกล้ชิดเข้าไปในความสัมพันธ์
ดูทุกอย่างทั้งครอบครัวของเธอ ครอบครัวของเรา
ดูฐานะ ดูหน้าตา ดูความคิด ฯลฯ

แล้วจึงค่อยมาสรุปว่า
ขณะที่อยู่กับคนๆนี้

เราสบายใจและมีความสุขอย่างแท้จริงหรือเปล่า


เราไม่ได้เลือกเธอเพียงฝ่ายเดียว
แต่เธอเลือกเราด้วย
เราไม่ได้เลือกเธอฝ่ายเดียว
ครอบครัวของเธอเลือกเราด้วย


ทำไมคนยุคก่อน...เวลาถูกจับคู่คลุมถุงชน
แล้วถึงอยู่กันได้ยาวนาน ไม่หย่าร้าง

นั่นอาจเป็นคำตอบที่พี่ก๋าบอกไว้ตอนต้น



อดทน
เรียนรู้กันไป
เข้าใจหน้าที่ของความเป็นสามีภรรยา



รัก – ไม่รัก อาจไม่สำคัญเท่ากับ “หน้าที่”


รักหวานล้นที่จัดงานแต่งบนโรงแรม 5 ดาว
บันไดโรยด้วยกลีบกุหลาบจากฮอลแลนด์
แขกในงานนับพัน คำอวยพรนับหมื่น
อาจจบลงตรงการนับวันหย่าร้างหลังแต่งงานไม่ถึง 6 เดือน


อย่าคิดว่า “คนรักที่ดีที่สุด” จะเป็น “คู่ชีวิตที่ดีที่สุด” นะครับ
ก่อนแต่ง และหลังแต่ง
มีอะไรให้เราต้องเรียนรู้อีกมากมายจริงๆ












10. สุดท้ายแล้วการอยู่คนเดียวนั้นมีความสุขที่สุดแล้วจริงไหม


และ....


11. การที่เราหาใครสักคนมาเคียงคู่ หามาทำไม
มีแล้วต่างกับการอยู่คนเดียวอย่างไร




- เราเกิดและตายโดยลำพัง
แต่ระหว่างนั้น
บนเส้นทางที่เราเดินไป
แวดล้อมด้วยผู้คนมากมาย
ทั้งพ่อแม่ คนรัก เพื่อน ญาติ ศัตรู คนที่เราเกลียดชัง
และผู้คนต่างๆ

ถ้าเราคิดว่านี่คือความโดดเดี่ยวเดียวดาย
เป็นหนทางแสวงหาความหลุดพ้น
โดยจำเป็นต้องละทิ้งทุกคน ทุกสิ่ง
เพื่อบรรลุสุขสูงสุดในชีวิต


พี่ก๋าว่าไม่ใช่...


อะไรคือ “สุขสูงสุด”

เราว่าสุขสูงสุดของเราคืออะไร ?

คือ ไม่มีใครแล้ว ได้อยู่คนเดียว
เกิดและตายเพียงลำพัง
ไม่ต้องเสียใจ ไม่ต้องพลัดพรากกับใคร
ไม่ต้องเศร้าโศกเสียใจในเรื่องใดใดอย่างนั้นหรือ ?


“ความสุข” ของชีวิตในความหมายของพี่ก๋า
ไม่ได้แปลว่าชีวิตมีแต่สุข ปราศจากทุกข์
แต่คือการเข้าใจความทุกข์ต่างหาก

เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจความทุกข์
เข้าใจจนรู้ได้ว่าทุกข์เกิดขึ้นได้อย่างไร
แล้วเราจะอยู่กับความทุกข์นั้นอย่างเข้าใจได้อย่างไร
ที่สุด...จะทำให้มันหายไปจากชีวิตเราได้อย่างไร

(หายไป – ซึ่งไม่ได้แปลว่าไม่มี ไม่เคยเกิดขึ้น
หรือจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป

หายไป --- ในความหมายของพี่ก๋าคือ มีอยู่ เคยมีอยู่
และจะมีต่อไป แต่มันทำร้ายเราไม่ได้
เพราะเราเข้าใจในการเกิดขึ้น ดำรงอยู่และสูญสลายไปของมัน )


สภาวะนั้นพี่ก๋าว่าคนเราจะสุขที่สุดโดยตัวมันเอง


ในวันที่เราสูญเสียความรัก
ถ้าคิดเป็น...เราจะรู้ว่านั่นคือเหตุการณ์หนึ่ง
เสียใจ ผิดหวัง แต่เริ่มต้นใหม่ได้
เพราะมันเป็นแค่ความไม่ลงตัวของความรู้สึก
แต่ถ้าคิดไม่เป็น...มันจะมีแต่ความโกรธ หดหู่ สิ้นหวัง


ในวันที่คนที่เรารักจากไป
ถ้าคิดไม่เป็น...เราจะด่าทอโลกว่าโหดร้าย ไม่มีเหตุผล
ทำไมต้องพรากคนดีดีให้จากไปก่อนเวลาอันควร

ถ้าคิดเป็น ... เราจะเข้าใจว่านี่คือสัจธรรมที่ไม่มีใครหนีพ้น
แทนที่จะก่นด่าทุกสิ่ง หรือกลัวความตายจนลนลาน
เราควรเอาเวลาที่เหลือในชีวิต มาใช้ชีวิตอย่างดีที่สุด
ทำประโยชน์ให้มากที่สุด


เวลาคนเราพบปัญหาหรือความทุกข์
มักคิดแต่จะ “แก้ไข”
ซึ่งการแก้ไขนั้น...ทำได้เพียง “ปรับปรุง” อะไรบางอย่าง
และบ่อยครั้งมันเผลอไปทำร้ายใครบางคน

ในนามของความปรารถนาดีด้วยซ้ำ
แต่ถ้าเรา “เข้าใจ” ปัญหา....
เราจะ “เปลี่ยนแปลง” ปัญหานั้นได้แน่นอน














12. ถ้าเราสามารถมองเห็นอนาคตได้
แล้วรู้ว่าวันพรุ่งนี้เราจะไม่อยู่บนโลกนี้แล้ว
เราจะทำอะไรดีครับ




- เราไม่ได้อยู่บนโลกนี้ตลอดกาล
เราควรท่อง จำและย้ำเตือนกับตัวเองบ่อยๆด้วยซ้ำ

ว่า เราไม่ได้อยู่บนโลกนี้ตลอดกาล
เราแค่มาทำหน้าที่ แค่ชั่วขณะเวลาหนึ่ง
แล้วกลับคืนไปสู่จุดที่เราเกิด
เกิด-ตาย ตาย-เกิด เวียนว่ายเช่นนี้ไปเรื่อยๆ
จนกว่าจะเจอจุดสิ้นสุดของการเวียนว่ายตายเกิด


เราไม่จำเป็นต้องรู้อดีตเลย
เพราะเรากลับไปแก้ไขอะไรมันไม่ได้
เช่นเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไรที่เราสามารถหยั่งรู้อนาคตได้
แต่ทำอะไรกับมันไม่ได้เลยนอกจากรับรู้แล้วทุกข์ใจ

การครุ่นคิดถึงแต่อดีตและอนาคตที่ยังมาไม่ถึง
เหมือนคนที่หิวแต่ไม่ออกไปหาข้าวกิน
ได้แต่ปล่อยให้ท้องร้องและหิวจนตาลาย
โดยนั่งคิดฝันไปเรื่อยๆถึงอาหารที่อร่อยเลิศรสที่สุด
แต่ไม่หาอะไรมาใส่ปากเคี้ยวและกลืน


วินาทีถัดไป...ชีวิตเราจะเป็นยังไง
เรายังไม่รู้เลยครับ

ใช้ชีวิตไปทีละวินาที
แล้วทำวินาทีนี้ให้ดีที่สุดดีกว่าไหม ?















13. ทรัพย์อื่นยิ่งกว่าสันโดษไม่มี ตีความให้หน่อยครับ



- “สันโดษ” คืออะไรครับ ?
ต้องนิยามความหมายให้ดี....

สันโดษ แปลได้ว่า คือ ความยินดี ความพอใจ
คือความรู้จักพอดี ความรู้จักพอเพียง


สันโดษไม่ได้แปลว่า ต้องโดดเดี่ยวหรืออยู่เดียวดาย
สันโดษไม่ได้แปลว่าต้องพึงพอใจในความจนของตนเอง

แต่สันโดษ คือ การรู้จักยินดีในสิ่งที่ตนเองมีอยู่
เห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนเองมีอยู่
ชื่นชมในสิ่งที่ตนเองมีอยู่

เราเคยใช่ชีวิตแบบนี้บ้างหรือเปล่า
หรือว่าปล่อยให้ชีวิตวิ่งไปกับแรงเหวี่ยงของความอยาก
ถ้าใจเรามีความอยาก ความโลภ ความเห็นแก่ตัว
ต่อให้เราครอบครองโลกทั้งโลก
เราก็ไม่มีวันพึงพอใจ

สันโดษจึงไม่ได้แปลว่าพึงพอใจในตน แล้วเพิกเฉยสังคม

แต่สันโดษคือการที่เรารู้จักตนเองอย่างดีที่สุด
ดีจนเราไม่ถูกกระแสสังคมเหนี่ยวนำวิธีคิด พูดและกระทำของเรา

เมื่อไหร่ที่เราชัดเจนในตัวเอง
สิ่งต่างๆจะเป็นอย่างไร
ย่อมไม่ทำให้เรากระทบกระเทือนทางความรู้สึกได้เลย










Create Date : 19 กันยายน 2555
Last Update : 19 กันยายน 2555 5:38:03 น. 82 comments
Counter : 3397 Pageviews.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และหมิงหมิง

ไม่ผิดหวังอีกแล้วที่ว่างแวะมาวันนี้
เจอะเจอคำถามหลายข้อมาก
แต่กลับตอบแบบเปิด ได้ความคิดที่ดี มองอะไรได้กว้างขึ้น
มากกว่าว่า ถูกผิด ใช่หรือไม่ใช่

ชอบมากค่ะพี่ก๋า ข้อคิดดีจริงๆๆๆ

ว่าแต่สบายดีกันทุกคนนะค่ะ


โดย: Gunpung วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:5:39:54 น.  

 


สวัสดีน้องก๋า หมิงหมิง

คำตอบหน้าสนใจมาก มาอ่านอีกรอบ

ヾ(@⌒ー⌒@)ノ


โดย: pp IP: 115.67.97.182 วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:5:58:33 น.  

 
อารุณสวัดครับพี่ก๋า ยังมีอะไรที่เราต้องเรียนรู้มากมายจริงๆ โลกใบนี้มีสถานที่ลึกลับ สัตว์ลึกลับ
มีอะไรซ่อนอยู่มากมาย แต่เรามัวแต่อยู่กับ แสง สี วิไล
เลยอดมองเห็นความงดงามที่ธรรมชาติสร้างไว้ให้


โดย: เสือย้อมแมว วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:6:06:19 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ พี่ก๋า
มาทักทายก่อนค่ะ เดี๋ยวจะมาอ่านอีกทีค่ะ
ดีนะคะที่ฝนไม่ตกแล้ว น้ำเหนือจะได้ไหลมาน้อยลง
ส่วนงานเขียนก็มีเก็บไว้ในแฟลชไดร์ค่ะ
สา ใช้โน๊ตบุ๊คไม่มีปัญหา หิ้วหนีทัน
ถ้าไม่มาแบบท่วมบ้านชั้น 2 นะคะ
ขอบคุณสำหรับความห่วงใยค่ะ ^^


โดย: Sawnoy วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:6:11:40 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

ตอบได้ละเอียดจนต้องอ่านอีกหลายรอบ
วันนี้กลางสัปดาห์
งานยังวุ่นและวุ่นกว่าเดิม
มองไปมองมา
เหตุเป็นเพราะว่ามีคนมาตรวจคุณภาพ
และเราก็ต้องการให้ผ่านตามมาตรฐาตคุณภาพต่างประเทศนั่นแล...

ขอบคุณนะคะสำหรับหน้าที่ที่ตามมาจากความรัก ^_^


โดย: A IP: 125.27.32.189 วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:6:18:05 น.  

 
ชอบคำตอบจังค่ะพี่ก๋า

โดยเฉพาะ ถามตัวเอง


ใช่...คนที่เราควรถามมากที่สุดคือตัวเราเอง
แล้วเราจะได้คำตอบที่แท้จริงที่สุด



โดย: fonrin วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:6:26:09 น.  

 
พี่ชอบคำถามน้องเค้าจริงๆ

ไม่ว่าครอบครัวเรา หรือการงาน ชีวิตตรงหน้า...ต้องเรียนรู้ตลอด ไม่จบสิ้นเนอะ



โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:6:32:06 น.  

 
สวัสดียามเช้าคะพี่ก๋า เนตเดี้ยงอีกแล้ว เลยมาทักทายกันเช้าเลย


โดย: sawkitty วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:6:47:34 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ นักรักผู้ยิ่งใหญ่..

วิธีเป็นนักรักที่ดีที่สุด ก็คือ

การตกหลุมรักทุกวันกับผู้หญิงคนเดิม

อิอิ...

ถามเยอะ ตอบเยอะนะคะ ยังอ่านไม่จบ .. ไว้จะมาใหม่...



โดย: poongie วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:6:57:28 น.  

 



สวัสดีครับพี่อ้อย


อาทิตย์นี้ไม่ยุ่งเลยครับในเรื่องงานที่รา้น
ไปยุ่งงานที่ไม่ใช่ของร้านครับ 555
ทั้งงานหนังสือ และงานภาพวาด

สนุกกับการเขียนพู่กันเดียวมากๆ
เดือนนี้เดือนเดียวเขียนไป 7-8 ชุดได้ครับ 555















โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:7:07:33 น.  

 
การอยู่คนเดียว ไปเที่ยวคนเดียว
บางครั้งก้อเหงา
แต่ บางครั้งมันก้อดีนะคะ
อิสระดี


โดย: kwan_3023 วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:7:08:58 น.  

 
สวัสดีค่ะ


โดย: หนูซายูริ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:7:12:25 น.  

 
อรุณสวัสดิ์จ๊ะหมิง หมิง emo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:7:25:31 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ครับ

เรื่องน่าอ่าน และติดตามทั้ง 13 หัวข้อเลยครับ


โดย: ถปรร วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:7:44:57 น.  

 
ทักทสยยามเช้าครับน้องก๋า...พี่แตนมาธุระที่ กทม รถติดฝนตก..สุขสวัสดีวันพุธนะคร๊าบ


โดย: phaclam วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:7:47:54 น.  

 
หลักสูตรการศึกษามีเรียนจบปริญญาตรี โท เอก
แต่ หลักสูตรชีวิต เรียนจน...เป็นวิญญาณ ก็ยังเรียนไม่จบ
คุณก๋าตอบได้ดีมากครับ
ชีวิตทางใครก็ทางมัน จะมาเหมือนกันไม่ได้ครับ
เราแค่ชี้แนวทางสว่าง
ถ้ายังไม่เห็นหนทาง
ก็...
อยู่อย่าง ทำอะไรตามใจ คือ ไทยแท้ครับ 555
สวัสดียามเช้าครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
เมื่อคืนเน็ตหลุดๆ เข้าได้ โชคดีที่อัพบล็อกเสร็จ(ดราฟไว้ก่อนแล้ว) แต่จะทักทาย ฝันดีครับ คุณก๋า เน็ตหลุด ส่งไม่สำเร็จครับ


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:8:09:46 น.  

 
สวัสดีครับ

ผมว่าผมขี้สงสัยแล้วนะ
หมอนี้สงสัยมากกว่าผมเยอะเลย
แต่ก็ดีได้เห็นความคิดจากคำถาม

วิธีเป็นนักรักที่ดีที่สุด ก็คือ

การตกหลุมรักทุกวันกับผู้หญิงคนเดิม

แสดงว่าหลุมคงจะลึกมาก


โดย: จิรโรจน์ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:8:36:46 น.  

 
โอ๊ะ รักๆ หวานๆๆ


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:8:40:39 น.  

 
ยถาปิ ปุปฺผราสิมฺหา กยิรา มาลาคุเฬ พหู
เอวํ ชาเตน มจฺเจน กตฺตพฺพํ กุสลํ พหํ

ช่างดอกไม้ ร้อยพวงมาลัยได้มากมาย จากกองดอกไม้กองหนึ่ง ฉันใด
คนเราเกิดมาแล้ว ก็ควรใช้ชีวิตชาติหนึ่งนี้สร้างความดีงามให้มาก ฉันนั้น

มีความสุขกับการทำความดี ตลอดไป...นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า....

คนถาม...ช่างถาม

คนตอบ...ช่างตอบ

ทั้งสองคน...ช่างถาม ช่างตอบ ได้ดีมากเลย...ค่ะ

เชื่อว่า ทั้งคำถามและคำตอบ จะเป็นประโยชน์ให้กับอีกหลาย ๆ คนที่ได้อ่าน...ค่ะ

....................

เมื่อวานเข้าบล๊อก เห็นรูปถ่ายเจ้าสัวอ้ายแวบ ๆ
เป็นรูปที่เจ้าสัวยืนยื่นแขนมาข้างหน้า มือไขว้กันไว้
ทำให้นึกถึงเพลงหนึ่งกับท่าเต้นที่กำลังฮ๊อตระเบิด

GangNam Style...

หนุ่มฮิ๊ปฮ๊อปอย่างเจ้าสัว เต้นเพลงนี้กับเขาหรือเปล่า...คะ
ถ้าเต้นได้ อยากให้คุณก๋าถ่ายวีดีโอมาให้ชมกันบ้าง
อยากจะเห็นว่า GangNam Style ของเจ้าสัวจะเท่ห์ขนาดไหน..อิ อิ

มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขกันทุกคน...นะคะ








โดย: พรหมญาณี วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:8:43:15 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าคร๊าพี่ก๋า

ไม่ว่าจะเรื่องไหนคนที่ตอบคำถามได้ดีที่สุดคือตัวเราเองค่ะ

และความรักไม่จำเป็นต้องเอ่ยบอกเสมอไป
ขอแค่การกระทำที่บ่งชี้ว่าเราคือคนที่เขารัก
แค่นี้ก็มีความชัดเจนพอแล้ว


โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:8:54:36 น.  

 
สวัสดีครับพี่


โดย: อัสติสะ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:9:20:02 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
"ความสุขคือการไม่ต้องการความสุข" พุทธทาสภิกขุ
คุณก๋าตอบได้ดีperfectมากค่ะ ขอให้ทำบล็อกอย่างมีความสุขไปนานๆนะคะ หมิงหมิงวันนี้สดชื่นเบิกบานมาก
มีความสุขสุขภาพแข็งแรงทั้งครอบครัวค่ะ


โดย: พรไม้หอม วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:9:27:49 น.  

 
ชอบๆๆ..ทั้งคำถามและคำตอบ


โดย: biocellulose วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:9:29:20 น.  

 
สายสวัสดิ์วุธวารค่ะคุณก๋าที่รักคะ


ขอบคุณภาพหลานหมิงค่ะ
วันนี้ยิ้มหล่อสุดๆ


ชอบภาพประกอบวันนี้มาก
นาฬิกาเก่า กับคำสั่ง...
สมคงลืมจัง



โดย: sirivinit วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:10:14:48 น.  

 
วันเวลาที่ล่วงเลย มันซื้ออะไรมากมาย
และรวมไปจนถึงหัวใจ ใครบางคนที่ชีวิตฉันได้เจอ

มีบางคนผ่านมา แต่ไม่ช้าพวกเขาก็ผ่านไป
และมีใครๆอีกมากมาย ที่เข้ามาและจากกันไป
ไม่เคยมีใครซักคน อยู่กับฉันรักฉันตลอดไป
ไม่เคยมีใครที่เต็มใจ อยู่กับฉันเวลาเดือดร้อน

* (แต่/ก็)มีคนเพียงหนึ่งคน คนเพียงหนึ่งคน เขาไม่เคยไปไกล
ก็คือเธอเพียงผู้เดียว เธอเพียงผู้เดียว ที่ไม่จากไปไหน

** พรุ่งนี้หรือว่าเมื่อไหร่ หรือว่าวันใด เธอยังคงเหมือนเดิม
ไม่เคยต้องมีคำสัญญา ไม่ต้องบอกรักก็เข้าใจ

*** ไม่เห็นต้องเหมือนคนอื่น ไม่ต้องวุ่นวาย ไม่เคยต้องมีคำพูดใด
แค่มองไปไกลๆเห็นเธอ ก็อุ่นใจ

เวลาที่ใจเงียบเหงา และปวดร้าวฉันเห็นเธอเข้ามา
เวลาที่มีน้ำตา ก็คือเธอที่อยู่ตรงนี้
เวลาที่ฉันเหนื่อยล้า และมองหาบางคนช่วยปลอบใจ
ก็มีคนเดียวที่เข้าใจ แค่มองตาทีไรก็รู้


ผ่านมาร้องเพลงให้คุณก๋าฟังค่ะ..


โดย: simplyusana วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:10:31:46 น.  

 
ชอบทุกข้อเลยค่ะก๋า เป็นคำตอบที่คิดว่าตกผลึกแล้วทางความคิด เพราะอ่านที่ก๋าตอบมาแล้ว ต้องร้องว่า....ใช่เลย ๆๆ
แต่ชอบข้อ 6 มากที่สุดนะ เพราะมันสรุปได้ง่าย ๆ ว่าการใช้ชีวิตของคนเรานั้น
จะทำให้ง่ายมันก็ง่าย ทำให้ยากมันก็ยาก ถ้าเรามีขนาดความต้องการน้อย ขนาดของความสุขจะเพิ่มมากขึ้น แล้วเราจะมัววิ่งวุ่นไปไล่จับหรือไขว่คว้าอะไรมากมาย ชอบที่ก๋าบอกว่าใช้ชีวิตไปทีละนาที เพราะเราไม่รู้จริง ๆ ว่าวินาทีถัดไปจะเกิดอะไรขึ้นด้วยซ้ำ


โดย: บรรณภรณ์ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:10:36:09 น.  

 
โห ต้องการค้นหาชีวิตจริงจังนะนั่นemoemo


โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:10:40:02 น.  

 

สวัสดีคร้าบบบบบบบบบบ

ตะเอง น้องหมิงๆ

บายดีเน้อออออออออ

เดว พี่ดาว ว่างจะ มาโม้ใหม่นะคะ

อย่าซน มากน้าาาา และ อย่า น่ารัก มากด้วย

เตรียมตัวสอบ หรือยังเอ่ยยย????

หมั่นใส้ จร้าาาา 55555555555



โดย: dawreung51 วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:10:41:13 น.  

 
สวัสดียามสายๆค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงสุดหล่อ

ขอให้มีความสุขนะคะemo


โดย: iamorange วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:10:58:46 น.  

 
ก๋าราณีสุดยอดมาก ตอบได้ทุกเรื่องจริงๆ

ป.ล. เรื่องเที่ยว พี่ว่าถ้าไปกับคนที่ชอบไม่เหมือนกัน ไปคนเดียวสนุกกว่านะ


โดย: พจมารร้าย วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:11:04:58 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
ตอบคำถามได้โดนใจทุกข้อเลย
เอาไว้มีโอกาสจะขอเขียนมาปรึกษาบ้างนะคะ

ไก่อบทานกับบะหมี่ก็อร่อยค่ะ
แต่วันนี้หลานสาวเขาอยากจะทานเป็นกับข้าวค่ะ
ต้องตามใจคนกินหน่อย ไม่งั้นต้องรับผิดชอบคนเดียวค่ะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:11:10:07 น.  

 
เพลินเลยคุรุพี่ก๋า ฮ่าๆ

ปีนี้น้ำคงไม่มาบ้านพี่ชายพี่อีกเนาะemoemo


โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:11:15:17 น.  

 
หวัดดียามเพลครับน้องก๋า

ตอบคำถามได้ยอดเยี่ยม...ชอบ! ...ศิรานีชิดซ้าย
อ่านแล้วได้ความคิด...ประเทืองปัญญาครับ


โดย: Dingtech วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:11:40:41 น.  

 
เชียงใหม่น้ำคงไม่ท่วมแน่ ๆ ในปีนี้ แต่ก็ไม่แน่นอนอีกเช่นกัน สองเดือนก่อนกลับบ้านเรา เห็นดอยหัวโล้นมากมาย โดยเฉพาะอำเภอเวียงป่าเป้า ป่าไม้หายไปเยอะมาก ๆ


เป็นห่วงนะครับ.....


โดย: puipom วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:12:05:08 น.  

 
น้องคนถามนี่สงสัยต้องเป็นเจ้าหนูจำไมกลับชาติมาเกิดแน่ ๆ อิอิ

แต่คำถามเค้าหลายข้อก็ตรงใจหลาย ๆ คนอยู่เนาะ

คนตอบก็ขยันตอบ แล้วก็ตอบได้ตรงใจคนอ่านอีกเหมือนกัน

วันก่อนพีเข้าบล็อกหนังสือคมแล้วคลิกของคุณก๋า...เม้นท์แล้วปรากฏว่าหน้าเว็บมันค้างอ่ะ ปิดก็ไม่ได้ เลื่อนสโครลบาร์ก็ไม่ได้ เลยต้องออกจากเน็ตไปเลย...

จะบอกว่าคำคม ๆ นี่มันก็สามรถสะท้อนตัวตนและความคิดของเจ้าของได้ดีจริง ๆ นะ

อ่านแล้วชอบมาก ถ้าเจอจะต้องสอยแน่เจ้า


โดย: แม่ไก่ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:12:05:26 น.  

 
แวะมาทักทายยามเที่ยงค่ะพี่๋ก๋า มีความสุขกับการทำงานนะคะ


โดย: ประกายพรึก วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:12:09:10 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
เป็นที่ปรึกษาที่ดีมากๆ ได้ข้อคิดดีๆมากเลย

วันนี้ทานข้าวคลุกกะปิด้วยกันนะคะ



โดย: pantawan วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:12:46:01 น.  

 
นี่ก็ไม่ต้องรอน้ำเหนือครับ

ฝนตกหน่อย ท่วมเลย กรุงเทพฯ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:12:52:33 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มื้อเที่ยงหม่ำๆรึยังคร้า
โอ้...หลายคำถาม-คำตอบ ที่ให้บทเรียนชีวิตได้ดีมากๆ
เป็นการแชรืประสบการณ์ ที่แต่ละคนเจอะเจอมาไม่เหมือนกันหรือคล้ายกัน
ได้แง่คิดดี ๆมากๆ ขอบคุณค่ะ ตอบได้ดีทุกข้อจริงๆ เยี่ยม !


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้


โอน่าจอมซ่าส์ Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog


โดย: tui/Laksi วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:12:52:56 น.  

 
วันหลังเขียนมาถามพี่ก๋าบ้างดีกว่า ^^


โดย: น้องผิง วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:12:55:25 น.  

 
เหมือนตอบแท็คแบบเมื่อก่อนเลย อิอิ

emo


โดย: BongKet วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:13:19:22 น.  

 
สวัสดีค่ะมาอ่านคำถามและมาอ่านคำตอบ

เหมือนได้รู้จักคุณก๋ามากขึ้นค่ะ


โดย: ตาลเหลือง วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:13:33:30 น.  

 
~ อ่านมาก็ชอบทั้งหมด แต่ที่สุดคือ เราเกิดและตายตามลำพัง ตรงนี้ชอบสุดโลก อ้อขอลองตอบบ้างนะพี่ นะ อยากตอบบ้าง

ข้อ 1. ไปเที่ยวแล้วสิ่งที่อ้อได้กลับมาคือ ความสุขชั่วคราว แค่ได้ไปเห็นในสิ่งที่ตัวเองอยากเห็น กินในสิ่งที่ตัวเองอยากกิน เหมือนเปลี่ยนสภาพแวดล้อม แต่สิ่งที่ได้กลับมาแบบกึ่งถาวรคือ มิตรภาพที่ได้ไปเจอใหม่ๆ ได้เรียนรู้ชีวิตจากสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ได้คิดได้ถ้ามองอะไรให้เป็นจริง

ข้อ 2. เบื่อตลอดเวลา อ้อเป็นคนขี้เบื่อมากๆๆๆ เพราะงั๊นจะอยู่กับอะไร หรือที่ไหน ได้ไม่นาน จะต้องเปลี่ยนอริยาบถตลอด และต้องมีอะไรให้คิดให้ทำตลอด ถึงจะคลายเบื่อได้ แค่คลายนะพี่ ไม่ใช่หาย

ข้อ 3. เพราะงั้นตอนที่ยังมี ปราชญ์ ให้ถามอยู่ อ้อก็จะถาม และถาม และจดจำคำตอบที่ ปราชญ์ตอบและสอนสั่งชี้แนะให้ จะไม่ทำให้คำสอนนั้นเป็นแค่ตัวหนังสือ คืออันไหนทำได้จะทำ ทำไม่ได้ก็จะลอง แต่ถ้ายังไม่ได้ก็จะถามอีก ถามจนกว่าจะไม่อยู่ให้ถาม และจะเก็บคำสอนสั่งนั้นไว้เป็นครูตลอดเส้นทาง

ข้อ 4. อ้อเลือกจะถาม คำตอบอ้อไม่ใส่ใจ เพราะปราชญ์สอนว่า เราเปลี่ยนเค้าไม่ได้ แต่เปลี่ยนเราได้

ข้อ 5. นับไม่เป็น กำหนดจิตไม่เป็น ทำได้แค่รู้ว่าตอนนี้กำลังโกรธ กำลังสุข ทำได้แค่นี้

ข้อ 6. อ้อรู้จักคำว่า พอ เพราะพระเจ้าอยู่หัว คำนี้ทำให้อ้อ เข้าใจการใช้วัตถุ และ จิตใจได้มากขึ้น แต่ยังไม่ใช่ทั้งหมด ยังต้องทำความเข้าใจอีกแยะ

ข้อ 7. อ้อว่า ตอนก่อนอ้อแต่งงาน เหมือนเราเป็นส้อม ที่ใช้งานได้แต่ประโยชน์สูงสุดยังไม่มี แต่พอแต่งงาน เหมือนเรามีช้อนมาช่วย ทำให้เราได้ใช้ประโยชน์สูงสุดจากหลายสิ่ง แต่ช้อนกับส้อม มันต้องปะทะกัน อันนี้มันเป็นกฏที่ยากจะฝืน บางทีก็อยากเป็นแค่ส้อมเหมือนเดิม แต่บางทีก็คิดว่ามีช้อนด้วยมันก็ดีไปอีกแบบ

ข้อ 8. เป็นทุกวัน ไม่หาย คงไม่ใช่เราเป็นคนเดียว ก็เลยปลง

ข้อ 9. อ้อว่ามี และในทุกวันนี้อ้อว่าเยอะด้วย เพราะต่างฝ่ายต่างหวังประโยชน์จากกันและกัน หวังให้อีกฝ่ายทำให้สบาย ท้ายสุดก็คงลำบากทั้งคู่

ข้อ 10. อ้อคิดว่า ที่สุดของอ้อคือ การมีเวลาอยู่ตามลำพังบ้างครั้งละนานๆ เพราะ อ้อจะได้เรียนรู้ที่จะอยู่และทำอะไรเองบ้าง และจะได้ตระหนักว่าท้ายสุดก็ไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอด คือพยายามทำให้ใจมันเข้าใจ และจงยอมรับซะ พอถึงเวลาพลัดพรากกัน จะได้ไม่ขาดสติ

ข้อ 11. ข้อนี้อ้อว่า สำหรับอ้อคือ เราได้เพื่อนคู่คิด คู่ปรับ บางอย่างเราก็อยากได้ใครสักคนที่เราคิดว่าขณะนั้นคือคนที่รู้จักเรามากที่สุด ช่วยแสดงความคิดเห็น แม้มันจะสวนทางกับเรา อ้อก็ยังอยากที่ฟัง แม้จะขัดใจเรา อ้อก็ยังทำให้อ้อคิดอะไรได้กว้างกว่าสมองของอ้อคนเดียว

ข้อ 12. ข้อนี้สำหรับอ้อ อ้อคิดว่าถ้าเราจะทำอะไรก็จงทำเสียตั้งแต่ก่อนที่จะรู้ว่าพรุ่งนี้จะไม่มีเราบนโลกนี้แล้ว เพื่อว่าจะได้ไม่ต้องมารีบทำในวันเดียว และวันที่เหลือ อ้อเลือกจะอยู่กับสิ่งที่อ้อรักที่สุด จะได้ไม่มีอะไรมากวนใจเมื่อถึีงเวลาลาโลก แต่อย่ารู้เลย อ้อคิดว่าอย่ารู้เลยดีกว่า

ข้อ 13. สันโดษของอ้อ อ้อไม่เข้าใจความหมายของคำนี้ สันโดษคืออะไร แล้วต้องทำยังไงถึงจะสันโดษ แล้วมันดียังไงสันโดษ แล้วดีจริงหรือ แล้วทุกคนต้องถึงสันโดษหรือถึงจะดี คำนี้ อ้อไม่เข้าใจนัก

555555555555555 ขอโทษนะปราชญ์ อ้อมาทำแบบสอบถามที่บ้านปราชญ์ และก็หวังว่า การตอบแบบสอบถามของอ้อ คงจะทำให้อ้อได้คำสอนสั่ง คำแนะอะไรจากปราชญ์อีก ในเมื่อ ถูกกำหนดมาว่าเส้นทางที่ปราชญ์ชี้คือเส้นทางที่อ้อเพิ่งหาเจอ อ้อก็เลือกจะคลานตามเส้นทางนั้น ปราชญ์ไม่ได้เลือกศิษย์ แต่ ศิษย์ต่างหากที่เลือกปราชญ์ให้สอนสั่ง ไม่ใช่ว่าใครก็จะสอนสั่งใครได้ และก็ไม่ใช่ว่าใครจะเข้าใจคำสอนนั้นได้ดี เมื่อเจอแล้วก็ต้องเก็บไว้ เพื่อเป็นแสงไฟให้ทางที่เดินมีแสง ในวันที่เราทอแสงเองไม่ได้ ก็ขอแสงจากปราชญ์ก่อน สักวันเราก็ทอแสงได้เอง


โดย: ~ sิมน้ำ_VOUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:13:50:12 น.  

 
น้องตาลบอกว่าที่บ้านเชียงรายหนาวแล้วครับ

กรุงเทพวันนี้ก็แดดดีครับemoemo


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:14:19:59 น.  

 
พี่นาถก็ใช้มือถือไม่คุ้มค่าค่ะคุณก๋า
ประมาณว่าราคาสามพัน ใช้ ๓ บาท
พวกอ๊อฟชั่นทั้งหลาย ใช้ไม่เป็น
ขี้เกียจอ่านแมนนวล มันตัวเล็ก
บางอันเม็มโมรี่ไม่เป็นอีก เวรกรรมแท้ๆ

ชอบแบบเบาๆ ตัวอักษรโตๆ
รับเข้า เรียกออกได้พอค่ะ ฮ่าๆๆๆๆ



โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:14:23:29 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า
คำถามนี้แอบไปอ่านมาก่อนที่บล็อค คุณเสือย้อมแมว
กลับมาอ่านอีกรอบ เคลียร์เลยค่ะ
สัญญากับตัวเอง ว่าจะมีความสุขทุกวัน
เริ่มจากวินาทีนี้ เลยค่ะ


โดย: aorming IP: 115.67.192.69 วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:14:25:13 น.  

 
ชอบหลายๆ คำตอบค่ะ

โหวตหมวดงานเขียนให้นะคะคุณก๋า


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:14:30:16 น.  

 
น้องเสือย้อมแมวนี้ถามคำถามเหมือนตอนผมเป็นหนุ่มๆนะครับเข้าใจครับ

บางคำถามตอบแล้วก็อาจไม่เข้าใจนะครับ เพราะยังไม่ถึงเวลาแต่ดีกว่าไม่รู้เลยว่ามันจะสิ้นสุดที่ตรงไหน

น้องก๋าตอบได้ดีและใจเย็นมากๆครับ นับถือๆครับ
หาคนตอบคำถามอย่างใจเย็นแบบนี้ยากมากๆ
เหมาะจะเป็นครูที่น่านับถือมากๆครับ

แต่ถ้าเราเริ่มจากการศึกษาธรรมะบ้าง แล้วก็เรียนรู้ชีวิตจริง แล้วก็ลองหาเหตุผลมาแย้งที่เขาสอนเราบ้าง อย่างนี้ก็เป็นหนทางในการเรียนรู้ความจริงได้ทางนึงนะครับ

เมื่อมาจุดนึง เราจะมั่นใจว่านั่นเป็นคำตอบของเราครับ อิอิ ^^








โดย: วนารักษ์ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:14:53:52 น.  

 
เดี๋ยวมันก็มาพี่ ตอนนี้ฝนลงใต้ไปละ ฮ่าๆemoemo


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:15:11:30 น.  

 
ใช่เลยค่ะ มันคือแท็กสมัยก่อนนั่นเองงงง


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:15:14:47 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า

วันนี้คุณน้องเสือย้อมแมว มาทีเดียวหลายคำถามเลยนะคะ

แต่ก็ทำให้ได้อ่านและได้ิดตามเหมือนกันค่ะ

โดยเฉพาะคำถามสุดท้าย

ทรัพย์อื่นยิ่งกว่าสันโดษไม่มี อันนี้อุ๊เองก็ยังไม่เข้าใจในความหมายที่แท้จริงเหมือนกันค่ะ

อ่านแล้วเข้าใจแล้ว แต่อุ๊ว่าตัวเองคงยังทำไม่ได้เหมือนกันค่ะ


โดย: maitip@kettip วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:15:45:29 น.  

 
มาแอบสอดส่องดูบ้านนี้ ฮี่ๆ



โดย: OniZukA-Lee วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:15:50:27 น.  

 
สวัสดีค่ะ

วัันนี้มีหลายคำถามนิ

ค่อยๆอ่าน..มีตรงใจหลายข้อเลย


โดย: Calla Lily วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:16:02:59 น.  

 
พี่ก๋าทำบล็อกทุกวัน
ทำไมไม่เคยพูดเลยว่าเบื่อหรือไม่มีอะไรมาเขียน
นั่นเป็นเพราะพี่ก๋าทำบล็อกด้วยความรัก ด้วยความสุข
ด้วยความสนุกและจริงใจกับสิ่งที่ตัวเองทำ
บล็อกเลยไม่ใช่แค่ความอยาก ความเพลิดเพลินชั่วคราว
แต่เป็นสิ่งดีดีที่เราตื่นมาทุกเช้าและอยากทำครับ
................
ชอบตรงนี้จัง ที่พี่ทำตอนนี้ ไม่ใช่เพราะว่าเบื่อ
แต่คิดว่า เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง
เราก็ยังได้ทำในสิ่งที่เราชอบและอยากทำ
ไม่มีใครมาเม้นท์ไม่เป็นไร พี่จะเป็นฝ่ายไปหาเพื่อนๆ เอง

ถ้าพี่เบื่อมากๆ...พี่คงเลิกบล๊อกไปเลย แหะๆ


โดย: kapeak วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:16:10:42 น.  

 
โห..โดนทีตั้ง 13 ข้อ เป็นผมมึนสลบนะนี่

น้องเขาก็เก่งจริง ช่างสรรหาเรื่องมาถาม ทำเราได้รับความรู้จากคำตอบดีๆไปด้วย


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:16:12:38 น.  

 
ของพี่คูณ 4 แน่ะ
อยากไปอลาสก้า ชิลี ตุรกี อียิปต์ ญี่ปุ่น
สงสัยต้องเก็บตังค์จนลูกเรียนจบ


โดย: พจมารร้าย วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:16:15:12 น.  

 
อะจ๊าก คนนี้คำถามเยอะแท้
แปะไว้ก่อนนะค่า
ไปเดินสายก่อนค่า
แฟนขับเยอะ กร๊ากกกกกกกก
เยอะตรงไหน


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:16:15:26 น.  

 
สวัสดีครับพี่เปี๊ยก

เห็นด้วยกับเม้นท์ของพี่เลยล่ะครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:16:23:16 น.  

 
สวัสดีค่ะ..พี่ก๋า

วันนี้เข้ามาอ่านหลายรอบแล้ว
แต่ยังไม่ปะติดปะต่อซะที

บล็อกนี้ต้องอ่านหลายๆ รอบหน่อย
เพราะมีหลายคำถาม
หนึ่งชอบอ่านไปแล้วคิดถึงตัวเองไปค่ะ
จะได้เอามาปรับใช้ด้วย

เดี๋ยวขอกลับไปอ่านอีกรอบก่อนนะคะ


โดย: chenyuye วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:16:36:22 น.  

 
มีหลายคำถามที่ถูกใจ
และมีหลายคำตอบที่โดนใจ

ต้องอ่านแล้วค่อยๆ ปล่อยให้ซึมซาบเข้าไปในความคิดและหัวใจ
ยามเมื่อทุกข์ จะได้ทบทวน และนำมาปรับใช้กับกระบวนการความคิดของเรา

หนึ่งชอบอ่านบทความแนวนี้นะคะ
เตือนใจ เตือนจิต เตือนตน



โดย: chenyuye วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:17:13:09 น.  

 
555+ น้ิองรินค้างบ้านอ้ายก๋าไว้เป็นวันๆ
อ่านทีละข้อ ตรงใจแต้ น้อ น้องเสือย้อมแมวถามนักแต่นักว่า


แต่ คำถามนั้นโดนใจเหมดเลยเจ้า
สำหรับคนที่เบื่อๆๆๆ อย่างคนบางคน

และจะไปถามใครดี ถามตัวเองดีที่สุดเจ้า

ตัวเองจะตอบคำถามหทื้อได้ดีและตรงใจที่สุดแบบว่าตัวเองนี่แหละรู้จริง



รักคนเดียวตกหลุมรักได้ทุกวันมาใช้กับการทำบล็อก อืม น้องรินว่าใช่หน หากเราไม่เพลินกับการทำอะไร เราก้ไม่สนุกรู้สึกเบื่อได้


เอาละเจ้า น้องรินอ่านแล้วมีคำถามเพิ่ม

คำถามจาก Rinsa Yoyolive





1. คนที่บอกเบื่อๆ เบื่อกับคำถามซ้ำซาก ถามว่า ทำอะไรอยู่ บลาๆ เขาก็ตอบอย่างหงุดหงิด ทั้งที่แต่ก่อนไม่เคยบอกเบื่อ
มาตอนนี้บอกเบื่อ เขาคิดอะไรอยู่คะ



2. คนที่ชอบเปรียบเทียบ คนอื่นกับตัวเอง หรือชอบเปรียบเทียบ คนนั้นกับคนนี้ และพูดให้ตัวเองดูเหนือกว่า เขาคิดอะไรกัน



3. คนที่มองหน้ากันก่อน ก็คิดว่า เดี๋ยวคุยกันก็ต้องเบื่อทะเลาะกันแล้ว ทั้งที่ไม่ได้เอ่ยปาก เขามองโลกแง่ร้ายหรือเปล่า
มองเหตุที่ตัวเอง หรือ คนอื่นกันแน่



และ ข้อสุดท้าย


4. เมื่อมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ทำไม คนเราชอบมองว่าคนอื่นผิด และ เป็นเพราะคนอื่นตลอด โดยไม่ยอมคิดว่า เพราะตัวเองบ้างเลย





เป็นคำถามวนเวียนเจ้าอ้ายก๋า อิอิ




โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:18:00:33 น.  

 
ชอบมากคร้าาา พี่ก๋า
...
ทักทานยามเย็นนะคะ
มีความสุขมากมากค่ะ


โดย: Nissan_n วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:18:28:57 น.  

 
มาขอ Gift ค่ะ แม่โสม ที่ภาพที่แม่โสมส่งประกวดค่ะ ความคิดเห็นที่ 9 ::::: ภาพที่ 9 จากคุณ โสมรัศมี
ชื่อภาพ : ดอกลู่เพราะหยาดฝน
ในชีวิตอยากได้รางวัลอะไรกับเขาบ้าง กราบขอบพระคุณมากค่า
//www.pantip.com/cafe/gallery/topic/G12586307/G12586307.html
ขอประทานโทษค่ะ ทำไมทำ link ให้ไม่ได้ไม่ทราบ เลยมาขอแบบทื่อๆแบบนี้โลด ขอบพระคุณมากค่า


โดย: โสมรัศมี วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:18:57:00 น.  

 
จากบล็อก..

พี่ว่าหมิงหมิงต้องชอบแน่ ๆ
เพราะพี่สังเกตเด็กๆที่โรงเรียนเขาตื่นเต้นกันมากเลย
ถามโน่น ถามนี่กับวิทยากรตลอดเวลา
ขนาดตัวเองยังรู้สึกตื่นตาตื่นใจไปด้วยเลย อิอิ


โดย: ฝากเธอ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:19:09:11 น.  

 
สวัสดีค๊า สบายดีนะคะ



คนที่เหมาะอาจจะไม่ใช่

คนที่ใช่อาจจะไม่เหมาะ



โดย: จิดา IP: 58.11.2.104 วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:19:09:40 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามค่ำ...สวัสดีครับ


โดย: **mp5** วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:19:16:13 น.  

 

อย่าคิดว่า

“คนรักที่ดีที่สุด” จะเป็น “คู่ชีวิตที่ดีที่สุด”


ประโยคนี้เป็นความจริง มากๆค่ะ เห็นด้วย


โดย: จิดา IP: 58.11.2.104 วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:19:16:24 น.  

 
ข้า่เจ้ายังบ่ก๊าย


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:19:33:51 น.  

 
พี่ตอบคำถามได้ชัดเจน ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย
ขอชื่นชมมากครับ เอาไว้เผื่อผมจะรบกวนขอคำแนะนำบางนะครับ

ขอบคุณสำหรับความเห็นดีๆในBlogผมนะครับ



โดย: หมอหว่อง (หมอหว่อง ) วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:19:47:01 น.  

 
โห ตอบคำถามได้เยอะจริง ๆ นับถือครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:20:29:24 น.  

 
โต๋เต๋มาแก้เบื่อเหมือนกันครับ


โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:20:41:38 น.  

 
ดีจังเลยครับ ถ้าเราคิดว่าเขามีความคิดอยู่แล้ว แล้วเราก็ตอบแบบสบายๆอย่างนี้ดีจังครับ ผมจะจำไปใช้บ้างครับ อิอิ ^^



โดย: วนารักษ์ วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:21:19:05 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

+++

น้องก๋า ตอบคำถามได้ดี ชัดเจน และเต็มไปด้วยข้อคิดเช่นเคย
วันนี้ได้หลายคำถามด้วย และเป็เรื่องที่เกิดกับหลายๆคน
รวมทั้งพี่ด้วยค่ะ

ใช่แล้วๆ คำคมที่พี่ชอบ ก็มีแต่ชวนให้รีบใช้ชีวิตให้คุ้มค่า
แบบว่า เกิดมาครั้งเดียว อ่ะเนาะ



โดย: anigia วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:21:48:42 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า ชอบทุกคำตอบไม่รู้โหวตตรงสาขาไหมอิอิ
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: หญิงแก่น วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:22:14:08 น.  

 
สวัสดียามดึกค่ะน้องก๋าวันนี้เน็ตที่ทำงานพี่กิ่งเข้าไม่ได้เลยค่ะ มาตอบเม้นท์ที่บ้านตอบไปได้หน่อยเดียวก็เผลอหลับไปค่ะ อิอิ ตื่นมา 4 ทุ่มแล้ว มาอ่านคำตอบน้องเสือย้อมแมวแล้ว อิอิ ถามมาซะหลายข้อเลย แต่น้องก๋าก็ตอบได้ดีจังให้ข้อคิดมากมาย

ป่านนี้คงจะหลับกันทั้งบ้านแล้ว งั้นก็ขอให้หลับฝันดีนะคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:22:14:21 น.  

 
ป้าาาด น้องคนนี้ถามทีเดียวรวด 13 ข้อ ดีนะตี้ปี้ก๋าบ่าได้แยกเป็น 13 บล็อก

อ่างอาบน้ำหนูกะลังเล็ง ๆ อยู่เป็นสีฟ้าจองไว้แต่ยังไม่คอนเฟริมว่าจะเอา แต่เด๋วเพื่อนจะส่งอันเก่าของลูกเขาให้อีกอันต้องดูก่อน แต่มีอันหนึ่งน่าสนใจมาก เป็นแผงกันอ่างน้ำในอ่างใหญ่ที่ล็อคให้กลายเป็นอ่างเล็ก ใช้ได้จนลูกแบบสามสี่ขวบเลย เตรียมของให้ลูกทางนี้ก็สนุกไปอีกแบบ ทำให้คนที่ไม่ชอบชอปปิ้งแบบหนูรู้อะไรขึ้นแยะมั่ก ๆ 55555


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:22:38:42 น.  

 
สวัสดีครับ
ชัดเจนดีจังเลยครับ




โดย: Borkum_Monet วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:22:56:06 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
วันนี้คุณก๋าตอบคำถามหลายข้อเลย

หนึ่งเคยสงสสัย โน่น นี่ นั่น แต่พอถึงช่วงอายุหนึ่ง
แปลว่าแก่ขึ้นนั่นเองเนอะ คำถามก็เริ่มลดลง แต่ไม่ใช่เพราะมีคำตอบ
แต่เพราะไม่สงสัยอีกต่อไปแล้วค่ะ


โดย: AdrenalineRush วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:23:01:58 น.  

 
ขอบคุณเจ้าอ้ายก๋า สำหรับรับคำถามไว้พิจารณาหาคำตอบ

เรื่องบางเรื่องบางอย่างก็มีตลอดนาะ
เกิดจากความไม่เข้าใจสิ่งต่างๆ
กับการกระทำ

พอถามมาก็กลายเป็นถูกว่าจู้จี้
ก็เลยรู้ เธอ หรือ ฉันกันที่เปลี่ยนไป 555







โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:23:14:39 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เสริฟกาแฟรอบดึกค่ะ





โดย: pantawan วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:23:14:48 น.  

 
เราดีใจที่เห็นหมิงหมิงไปเยี่ยมที่บล๊อค
แต่ก็เกรงใจคุณก๋ามากๆค่ะ...เพราะเราไม่ค่อยได้แวะมาคุยกับคุณก๋าด้วยเลย
แต่เราคิดถึงคุณก๋าและครอบครัวเสมอนะคะ
โดยเฉพาะหมิงหมิง
โตเร็วมาก...อีกไม่นานก็เรียนชั้นมัธยม
และคงเริ่มจีบสาวแล้วแน่ๆเลยยยยย

หลับฝันดีทั้งครอบครัวนะคะ


โดย: Suessapple วันที่: 20 กันยายน 2555 เวลา:2:47:39 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงสุดหล่อ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะemo


โดย: iamorange วันที่: 20 กันยายน 2555 เวลา:5:34:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]