กรกฏาคม 2553
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
24 กรกฏาคม 2553

:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่ uter ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่ uter ::








ถ้าคนเราปลดปล่อยวางกิเลส หันหน้าเข้าทางธรรม ตัดจากโลก
แต่ทิ้งภาระและหน้าที่ไว้ให้คนอื่นสานต่อ อย่างนี้จะมีประโยชน์ยังไงคะ



คำถามโดย : uter
วันที่ : 14 กรกฎาคม 2553
เวลา : 8:29:50 น.

















สวัสดีครับ


มีคนเคยเล่าให้ฟังว่า
เขาเป็นคนที่ทำอาหารอร่อยมาก
แม้แต่เมนูง่ายๆและธรรมดาอย่างไข่เจียว หรือกระเพราไก่
เขาก็สามารถสร้างสรรค์มันออกมา
จนกลายเป็นอาหารเลิศรสที่ใครๆติดใจได้

วันหนึ่งเขาจึงประกาศที่จะเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง
เขาบอกใครต่อใครว่าร้านนี้จะทำอาหารที่อร่อยที่สุดเท่านั้น
วัตถุดิบต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุด อุปกรณ์ บรรยากาศร้าน
ทุกอย่างจะถูกรังสรรค์ออกมาอย่างยอดเยี่ยมและไม่มีที่ติ
ฤกษ์ผานาทีถูกเลือกไว้ในวันเวลาอันเป็นมงคล
ในวันเปิดร้าน เขาเชิญบุคคลดังๆผู้มีชื่อเสียงมากมายมาร่วมรับประทานอาหาร
ทุกเสียงตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่าอาหารของเขานั้นมีรสชาติที่ดีจริงๆ...

แต่ใครจะเชื่อ...
เพียงสามเดือนหลังจากวันเปิดร้าน
ร้านในฝันของเขาก็ปิดตัวลงอย่างไม่น่าเชื่อ

เพราะอะไร ?











เราอยู่กับสิ่งที่เรารู้
และรู้เพียงแค่สิ่งที่เรารู้
แต่ในโลกนี้
ยังมีสิ่งที่เราไม่รู้อีกมากมาย
มันมากมายจนเราไม่อาจเรียนรู้ได้หมดสิ้น

ความรู้ทางธรรมนั้นอเนกอนันต์และยิ่งใหญ่ไพศาลนัก
มันทั้งกว้างและลึกจนสุดหยั่งถึง
จินตนาการและห้วงเวลาไม่อาจนับได้

ทางสายเอกในการเข้าถึงธรรม
จึงมีเพียงเส้นทางเดียว
นั่นคือการย้อนกลับมามองดู “ความคิด” ของตัวเราเอง

ทำไมต้องมานั่งดู “ความคิด”
เพราะคิดนี่ล่ะจึงเกิดตัวตน
คนๆหนึ่งรัก โลภ โกรธ หลงกับสิ่งๆหนึ่ง
ก็ทำให้เกิดอารมณ์ ความอยาก ความโกรธ ความสุข ความทุกข์ ฯลฯ

การปล่อยวางความคิด
ไม่ได้หมายความถึงการทิ้งทุกสิ่งที่เรามีอยู่เพียงเพื่อไปหาความว่างเปล่า
เพราะในความว่างเปล่านี้ ไม่ได้แปลว่าไม่มีอะไรเลย
แต่หมายความว่า ทุกสิ่งที่เรามีอยู่
ล้วนแต่ “ไม่คงทน ไม่เที่ยงแท้”

การปล่อยวางกิเลสย่อมไม่ได้หมายความว่า
ไม่ให้ไม่รู้สึกรู้สากับสิ่งใด
กดข่มอารมณ์เอาไว้ แล้วเฝ้าพร่ำบอกกับตัวเองว่า
ต้องไม่รู้สึก ต้องไม่ยินดียินร้าย
ต้องเฉยๆ ต้องทำเป็นไม่เห็น
ถ้าธรรมะ คือ ธรรมชาติ
การฝืน การเลี่ยงหลบความจริง
จะเป็นธรรมชาติที่แท้จริงได้อย่างไร?

การตัดขาดจากโลก
เพียงเพราะกลัวโลกจะแว้งกัด
เป็นเพียงการวิ่งหนีจากความจริงโดยตื่นกลัว
และโดยวิธีนี้เราไม่มีทางพ้นไปจากสุขและทุกข์ที่คอยล่อหลอกได้

ทางเดียวที่จะเข้าใจชีวิต
คือการย้อนกลับมามองการเกิด-ดับของความคิด ความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเรา
จะโดยปัญญา สมาธิ หรือการวิปัสสนา
ในทุกศาสนาและนิกายต่างก็มีหนทาง
และวิธีการในการนำพาตัวเราเข้าไปสู่ความจริงนี้ทั้งสิ้น

ไม่ว่าเราจะเรียกขานนามนั้นว่า การตรัสรู้ พระเจ้า องค์ธรรม
นิพพาน โลกุตระ เต๋า ฯลฯ
หรือเรียกขานในนามใดใดก็ตาม








คนเราเกิดมาเพื่อทำหน้าที่
แม้เราจะเป็นฆราวาสก็สามารถบรรลุธรรมและเข้าถึงธรรมขั้นสูงสุดได้
ขอเพียงหมั่นเตือนตน หมั่นฝึกฝน หมั่นลับคมปัญญาในกระจ่างแจ้งใสแจ่มอยู่เสมอ


จะโดยวิธีใด ด้วยความเชื่อและความศรัทธาแบบใด
ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ...

ถ้าเชื่อ และมันใช่
ทิศทางถูกต้อง อยู่บนหนทางที่ดีงาม
มันย่อมพาเราไปสู่จุดสูงสุดแห่งชีวิตได้เฉกเช่นนักบวช หรือ ผู้ทรงภูมิปัญญา












เขาได้รู้แล้วว่า
การเป็นคนที่ทำอาหารเก่ง
ไม่ได้หมายความว่าตนเองจะเป็นเจ้าของร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ
รสชาติ ราคา ทำเล กำลังซื้อของลูกค้า การโฆษณาประชาสัมพันธ์
เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่เป็นปัจจัยในการกำหนดความสำเร็จของร้านอาหารทั้งสิ้น

เราเชื่อว่าเราทำอาหารอร่อย
ไม่ได้หมายความว่าคนทั้งโลกต้องชอบและเชื่อเหมือนเรา


คนเราเกิดมาเพื่อ “ทำหน้าที่”
จะเป็น ขอทาน พระ กษัตริย์ ทหาร ทนาย แพทย์ ฯลฯ
ขอเพียงรู้จักหน้าที่ของตนเอง
ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด
เราไม่จำเป็นต้องละทิ้ง “รูปแบบ” เพื่อไปหา “หนทาง”
ขอเพียงเป็นหนึ่งเดียวกับหนทางที่กำลังย่างก้าวไป
ไม่ว่าเราจะเป็นใคร เราสามารถเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมได้อย่างมิต้องสงสัย.














 

Create Date : 24 กรกฎาคม 2553
105 comments
Last Update : 24 กรกฎาคม 2553 5:05:40 น.
Counter : 1054 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และหมิง หมิง

 

โดย: ก้อยค่ะ (Gunpung ) 24 กรกฎาคม 2553 5:08:11 น.  

 

โอ๊ว....แม่เจ้า ตอบได้รู้แจ้งเห็นธรรมจริงๆๆ

ก้อยก็เคยถามคำถามนี้กับใครบางคน ?

แต่เขาบอกว่า...อย่ากลัวไป... คนที่จะไปได้ถึงขั้นนั้นมันไม่ง่ายอย่างที่คิดหรอก และถ้าไปได้จริงๆๆ ก็โมทนาบุญกับเขาซะ (เหมือนเราจะเกิดเป็นมนุษย์ได้สักชาติ ก็ไม่ใช่ง่ายเหมือนกัน...จำไว้น่ะ มนุษย์นี่แหละสามารถปฏิบัติธรรม ไปนิพพานได้ เกิดเป็นเทวดาขั้นสูงยังทำไม่ได้เลย... ชาติหน้าจะเป็นอะไรไม่รู้ ชาตินี้ถ้าทำได้ก็ตั้งใจปฏิบัติ เพียงแต่รู้อยู่เสมอว่าตนทำอะไรก็พอ... )

 

โดย: ก้อยค่ะ (Gunpung ) 24 กรกฎาคม 2553 5:25:46 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณก๋า^^
จริงอย่างที่คุณก๋าบอกน่ะค่ะ ต่างคนต่างมีหน้าที่ของตัวเอง
มีความสุขกับวันหยุดนะคะ

 

โดย: หมีสีชมพู 24 กรกฎาคม 2553 5:33:35 น.  

 

ไม่มีผู้ใดรู้ทุกสิื่่่ง ธรรมะสวัสดีค่ะ คุณก๋า

 

โดย: ดา ดา 24 กรกฎาคม 2553 5:44:19 น.  

 

งั้นขอถามมั่ง ทามมายคุณย่าถึงเป็นโรคจิต "ไม่ชอบ"ให้พี่ก๋าเรียกตัวเองว่าเรียกว่า"พี่"
ก็รู้ทั้งรู้ว่าคุณก๋าอายุมากกว่าคุณย่าอ่านะ

 

โดย: คุณย่า 24 กรกฎาคม 2553 5:49:44 น.  

 

แล้วถามต่ออีกข้อ อายุ+สังขารเป็นอนัตตา เหตุใดบางคนยังยึดมั่นถือมั่นไม่ยอมแก่ เที่ยวเรียกคนอื่นว่า "พี่"

 

โดย: คุณย่า 24 กรกฎาคม 2553 5:57:04 น.  

 




อ่านแล้วชอบเวลาพี่ตอบคำถามจังครับ
ชัดเจนแจ่มแจ้ง ^^



อรุณสวัสดิ์ครับพี่ ^^

 

โดย: พระจันทร์ของคุณ (Great_opal ) 24 กรกฎาคม 2553 5:57:13 น.  

 

อืม...

นิทานสาทกเรื่องร้านอาหารเจ๊งเนี่ย

ผมว่าผมคุ้นจังเลย 5 5 5

คุ้นขนาดได้กลิ่นการเจ๊งเชียวละ..

"การเป็นคนที่ทำอาหารเก่ง
ไม่ได้หมายความว่าตนเองจะเป็นเจ้าของร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ..."

ตรงนี้แหละ ใช่เลย..

เอาไว้วันหลังมาตั้งปุจฉา ถามพ่อก๋าราณีบ้างท่าจะดีแฮะ

ไม่ว่าปัญหาอะไร เธอสามารถลากโยงเข้ามาเป็นปัญหาธรรมมะได้หมด

ยอดเลยครับ.

 

โดย: ลุงแว่น 24 กรกฎาคม 2553 6:00:37 น.  

 

อันนี้ก็แล้วแต่บุญวาสนา..ของแต่ละคน

ถึงคราวต้องบวช..มันจะร้อนรุม..อยู่ไม่ได้หรอก

อย่างเราเป็นผู้หญิง..ก็ต้องรอ..ไปก่อนกว่าจะกลับมาเกิดใหม่

แต่ต้องเป็นชายแมนๆนะกระทิงก็ไม่ได้ฮ่าๆ..เพราะผู้หญิงจัดอยู่ใน"อาภัพ ๑๘ ประการ..มีไรมั่ง..เอาเท่าที่จำได้..

ก็มี....พรมห...ซึ่งจัดเป็นหนึ่ง..เพราะมีบุญมาก..โลกนี้แตกดับๆๆๆๆ

แต่พรมห..ก็ยังหาโอกาสมาเกิดใหม่ไม่ได้....

----คนพิการ..อีกหนึ่ง..

ผู้หญิง..อีกหนึ่ง...๑๘ ประการที่ว่า..เราจำได้แค่ สาม อย่างเอง...

....สุขสันต์วันหยุดจ้ะ หมิงหมิง

 

โดย: Opey 24 กรกฎาคม 2553 6:05:02 น.  

 

สวสดีจ๊ะ คุณก๋า แวะเข้ามาทักทายเช้าวันหยุด แต่ชีวิตต้องเดินต่อตามหนทางที่เราเลือกเอง จะเป็นอย่างไรอยู่ที่ใจเรากำหนดหนทาง คิดดี ทำดี ชีวีมีสุขจ๊ะ

 

โดย: kob IP: 110.49.193.86 24 กรกฎาคม 2553 6:08:44 น.  

 






* ผมเม้นท์ไว้ที่บล็อกพี่โอพี
เลยขอนำมาวางไว้ที่บล้อกตัวเองด้วยครับ



ผมไปอินเดียมาเมื่อปลายปีที่แล้ว
ที่นั่นมีการแบ่งชนชั้นวรรณะ
และเพราะการแบ่งชนชั้นนี่เอง
ทำให้เราเชื่อกันว่าคนมี "คุณค่า" ไม่เท่ากัน
และผู้หญิง ไม่อาจบรรลุธรรมได้เหมือนผู้ชาย

แต่ถ้าศึกษาให้ลึกลงไปแล้ว
ผมไม่เห็นว่าจะมีกฏเกณฑ์ใดเลยครับที่บอกว่า
ผู้หญิงจะบรรลุธรรมไม่ไ่ด้

ในความเป็นมนุษย์
เราอาจรู้สึกถึงความไม่เท่าเทียมกัน
แต่ในทางธรรม
มนุษย์เราต่างมีความเท่าเทียมกันทั้งสิ้น
ไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นใคร เพศใด สถานะใดในสังคาม

เราต่างเกิด แก่ เจ็บ ตายเหมือนกันทุกคน
และที่สำคัญ
เราต่างมี "ความคิด" ที่ก่อเกิดตัวตน

ซึ่งการจะตรัสรู้ หรือไปถึงซึ่งนิพพานนั้น
ผมคิดว่า ไม่มีชายหรือหญิง
เด็กหรือผู้ใหญ่เลยครับ

มีแต่รู้ ....รู้ว่าตนรู้หรือไม่รู้
และเมื่อรู้ในสัจธรรมความจริงแล้ว..ก็คือรู้
ไม่ว่าผู้ที่รู้นั้นจะเป็นใครหรือมีลักษณะอย่างไรน่ะครับ







emoemoemo

 

โดย: กะว่าก๋า 24 กรกฎาคม 2553 6:52:56 น.  

 

สวัสดีเจ้าปี้ก๋า เอากล้องไปก่ะ แต่ผ่อแหมกำก่อนว่าตอนขึ้นไปตางบนจะมีคนแบกหื้อก่อ เวลามันอิ๊ดมันอ่อนมานี่ยะอะหยั๋งก่าบ่าไหวสักอย่างละ

อืม ตอบได้เป็นเรื่องเป็นราวเป็นเริ่ดเหมือนเดิม เฮ้อ ก่านั่นเน๊าะ แม้แต่ภาระ หน้าที่ หรือคำว่าประโยชน์ด้วยตัวของมันเองคนเฮากะกำหนดก๊ดเก๋นขึ้นมาเองทั้งนั่น มีอะหยั๋งตี้มันแต้ ๆ พ่องนี่ หื๋อ? c'est la vie!!

 

โดย: prunelle la belle femme 24 กรกฎาคม 2553 6:54:56 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณก๋า .. .

การเผชิญหน้า .. คือ วิถีคนกล้าค่ะ

เราว่ามันคือการท้าทายดีค่ะ ...
และที่สำคัญคือ .. การหลีกเลี่ยงมันจะดี
กับบางสิ่งแต่ว่าสำหรับบางสิ่งนั้นการหลีกเลี่ยง
มันไมได้สร้างผลดีกับอะไรเลย

จริงนะค่ะคนเรามี หน้าที่ ที่จะต้องทำ
ไม่ว่าจะเป็นคนตัวเล็ก ตัวใหญ่ ขนาดไหนก็ตาม
ทุกคนก็ต้องมีหน้าที่ด้วยกันทุกคน และถ้า
เราไม่สามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีแล้ว
มันก็คงทำให้ส่วนของสังคมแย่ตามไปด้วยนะค่ะ

 

โดย: JewNid 24 กรกฎาคม 2553 7:02:12 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าครับ

การยอมรับความจริงเป็นปฐมบทของการดำเนินชีวิตไปบนเส้นทางที่ถูกต้องและดีงาม...

แต่มันไม่ง่ายครับ...เรียนรู้และฝึกฝนกันต่อไปครับ

 

โดย: CEO นิ้วก้อย 24 กรกฎาคม 2553 7:10:36 น.  

 



หวัดดีค่ะ คุณก๋า มาดาม หมิงหมิง ด้วยนะคะลูก
ใช่ค่ะ แม้แต่คนธรรมดา ๆ อย่างเราก็สามารถบรรลุได้เหมือนกัน มินว่า
ขึ้นอยู่กับการกระทำปฏิบัติของคน ๆ นั้นอ่ะนะมินว่า
หยุด 4 วัน เทศกาลบุญ ขอให้ครอบครัวคุณก๋า
มีแต่ความสุข สดชื่น ได้บุญกุศลกันทั่วหน้่า นะคะ

 

โดย: มินทิวา 24 กรกฎาคม 2553 7:14:24 น.  

 

อ้อ..คุณ ก๋า ..โอพี หมายถึงการบวช..เป็นพระ..หากพูดก็จะยาว...

ขอตัดมาตรงที่ว่า..ปฏิบัติธรรม..ใช่จ้ะ..ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน

หญิง-ชาย

ว่าแต่คนๆนั้นจะทำได้มากน้อยแค่ไหน..

แล้วคนอย่างเราๆก็จะทราบได้อย่างไร..อันนี้..ปัญหาโลกแตก..

ก็ขี้เกียจแสดงความเห็นอีกแระ....

 

โดย: Opey 24 กรกฎาคม 2553 7:26:33 น.  

 



อิอิ รูป ไม่ขึ้นอ่ะค่ะ

 

โดย: มินทิวา 24 กรกฎาคม 2553 7:28:04 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่..


ตอบได้สุดยอดเช่นเคยเลยครับ..พี่
ถูกใจสุดๆ..


ฝนตกชุ่มช่ำเลยครับพี่เช้านี้



วิ่งเล่นไล่จับพี่เรฟ..ณ.ไร่แสงอรุณ

 

โดย: Little Knight 24 กรกฎาคม 2553 7:37:50 น.  

 

หวัดดียามเช้าวันนี้อากาศมืดๆมัวๆ....จะทำขนมไปให้หมิงหมิงทานแต่ไม่รู้จะเอาไปให้ยังไงสรุปแล้วอยู่สันกำแพงใช่มั้ยคะ

 

โดย: tingly_p 24 กรกฎาคม 2553 7:52:39 น.  

 

ชอบคำถาม
และก็ชอบคำตอบ

 

โดย: เหมือนพระจันทร์ 24 กรกฎาคม 2553 8:04:59 น.  

 

ไมค์ พร้อม ลำโพง + เวที พร้อม..


เตรียมพิมพ์บัตรได้เลยครับพี่..
เริ่มต้นที่ราคา 2000 เนอะ..
ติดขอบเวที 5000 อาหารเครื่องดื่มเพียบ แต่เตรียมมาเองก็ดี อิอิ

งานนี้รุ่ง สุริยาชิดซ้าย..มาช่าปาดขวา กะก๋ามาตรงกลาง ฮาแน่ๆครับ..

 

โดย: Little Knight 24 กรกฎาคม 2553 8:12:54 น.  

 

ไม่ค่อยเข้าใจคนที่คิดว่าการปฏิบัติทางธรรม
ต้องตัดขาดการปฏิบัติทางโลก เพราะถ้ามอง
หวนกลับ การปฏิบัติทางโลกต้องอาศัยทางธรรม
จึงจะสงบสุขทั้งตัวเราแล้วสิ่งแวดล้อม การปล่อย
วางทางโลกเพื่อไปเอาดีทางธรรม เท่ากับละทิ้ง
ความรับผิดชอบในหลายๆเรื่อง แค่นี้ก็ไม่ถูกต้อง
ทางธรรมอยู่แล้วครับ

วันนี้โม้นิดเดียวนะ คุณก๋า จะลาไปป่าช่วงหยุดยาวนี้
ขอให้สามคนพ่อแม่ลูกอยู่เย็นเป็นสุขด้วยครับ

 

โดย: nulaw.m 24 กรกฎาคม 2553 8:27:47 น.  

 


ยังไม่เคยเห็นใครปล่อยวางกิเลสได้จริงๆสักคนเลยค่ะ
โดยเฉพาะพวกที่ชอบเดินสายเอาธรรมะนำหน้า
หวังจะให้ธรรมะปกปิดความชั่วให้

แต่ .. แสงแห่งธรรมสว่าง กระจ่างใจ
ตราบเท่าที่ใจมัวเมา มืดมนต์ ลุ่มหลงในตันหา ราคะ
ธรรมมะจะช่วยอะไรได้

หนักแผ่นดิน
และสร้างความเดือดร้อนให้คนดีดีชะมัดคนประเภทนี้
ไปลงนรกซะเถอะไป๊ อิอิ คนสวยช่วยสาบส่ง


.
.
.



ที่สุดของคน ..

ถ้าเชื่อ และมันใช่
ทิศทางถูกต้อง อยู่บนหนทางที่ดีงาม
มันย่อมพาเราไปสู่จุดสูงสุดแห่งชีวิตได้
เฉกเช่นนักบวช หรือ ผู้ทรงภูมิปัญญา


.
.
.

สรุปว่า...
ทุกอย่างอยู่ที่การกระทำของตัวเราเองนะคะ





 

โดย: d__d (มัชชาร ) 24 กรกฎาคม 2553 8:29:45 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าอากาศที่แสนดีวันเสาร์เสมอค่ะ
หลานหมิงหมิง น้องชายและภรรยาสุดสวย


มีหลายคนบอกให้คุณแคทปล่อยวาง
แต่มีหลายคนบอกว่า

ถ้าคุณแคทปล่อยวาง..จะใช่คุณแคทเหรอออ
เพราะโลกนี้จะปั่นป่วน สังคมที่คุณแคทอยู่จะวุ่นวาย
หลักจะไร้ ฐานที่ปัก ทุกอย่างจะสั่นคลอน
5555555555


ดูเหมือนมีค่าจังเลย
แบบ..บางครั้งถ้าคุณแคทปล่อยวางไม่ได้
หลงตัวเองสุดๆๆเลยค่ะ


พอคุณแคทปล่อยวางงง..
โลกนี้ช่างว่างเปล่า ไร้อะไรตื่นเต้น
นิ่งสงบเกินเหตุสำหรับ นิสัยปกติคุณแคท
ว่าไปนั้น

สรุปเราต้องเป้นตัวของเราเองสินะ
จิตของเรา ใจของเรา ใช่ใครสั่งการได้ เราคุมเองนิ

ทุกอย่างที่เกิดคือจิต และใจเราบังคับบงการ
อย่าโทษใครเลยยยยยยยยยยย
ในสิ่งที่เกิดจากตัวเราเพราะใช่เราทำและสั่งการจาก
จิตและใจเราเอง
จะปล่อยวางหรือมีกิเลสที่หลงเหลือ




ที่เรายังหลงเหลือกิเลสเพราะ
************
คนเราเกิดมาเพื่อทำหน้าที่
แม้เราจะเป็นฆราวาสก็สามารถบรรลุธรรมและเข้าถึงธรรมขั้นสูงสุดได้
ขอเพียงหมั่นเตือนตน หมั่นฝึกฝน หมั่นลับคมปัญญาในกระจ่างแจ้งใสแจ่มอยู่เสมอ


จะโดยวิธีใด ด้วยความเชื่อและความศรัทธาแบบใด
ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ...

ถ้าเชื่อ และมันใช่
ทิศทางถูกต้อง อยู่บนหนทางที่ดีงาม
มันย่อมพาเราไปสู่จุดสูงสุดแห่งชีวิตได้เฉกเช่นนักบวช หรือ ผู้ทรงภูมิปัญญา

 

โดย: catt.&.cattleya.. 24 กรกฎาคม 2553 8:31:45 น.  

 

อ่านบล็อกแล้วถูกใจ เพราะพี่ก็กำลังอยู่ในช่วง "ปลีกวิเวก" ขอลากิจจากภารกิจของครอบครัว .. ซักสองวันค่ะ ...
สุขสันต์วันเสาร์แสนสุขนะคะ ..

 

โดย: Devonshire 24 กรกฎาคม 2553 8:31:54 น.  

 

การปล่อยวางเเละไม่รู้ไม่เห็นนั้นดีที่สุดอย่างที่คุณก๋าได้เเนะนำไว้
เเต่บางทีดันเกิดรู้ขี้นมาก็เกิดทุกข์เพิ่มขั้น

ดับทุกข์ด้วยตนเองดีที่สุด ขอบคุณคุณก๋าค่ะ


..วันนี้คุณหมิงฯน้อย โพสท่า..อ้าเเขน น่ากอดจัง

 

โดย: YUCCA 24 กรกฎาคม 2553 8:36:35 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า หายไปนานเลย
เห็นด้วยค่ะ ที่ว่าเราเหมาะกับอพไรมากกว่าทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด ตอนนี้มีคนพยายามเราให้ไทธุระกิจเครือที่คุณก๋าเคยคอมเม้นท์ไว้ เรารู้ว่าของดี กินแล้วเราดี แต่จะให้เราไปทำ เรารู้สึกว่าไม่ใช่ แต่เค้าชวนแล้วชวนอีก จนเราเริ่มเบื่อ เริ่มไปก็ได้ แต่ไม่รู้จะได้ซักแค่ไหน เรารู้ว่าจริตเรามันไม่ใช่

 

โดย: magic-women 24 กรกฎาคม 2553 8:39:40 น.  

 

สวัสดีค่ะ

เอารูปน้าตุ๋ยมาฝากค่ะ
เดี๋ยวมาใหม่นะคะ
ประชุมอีกแล้ว แว้ววววว


 

โดย: raya-a 24 กรกฎาคม 2553 8:46:05 น.  

 

ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า กับวันหยุด วันเสาร์ ที่ฝนตกปรอยๆ ตั้งแต่เช้า

 

โดย: ถปรร 24 กรกฎาคม 2553 8:50:07 น.  

 

ขอบคุณก๋ากะหมิงมากนะคะ ที่ไปส่งกำลังใจให้แม่อ้วนเรื่องแม่ป่วยทุกวันเลย ... ฟังจากพี่ชาย แม่ของแม่อ้วนมีโอกาสดีขึ้น แต่...แม่ดื้อหน่อย แม่อ้วนคงไปให้กำลังใจท่านประมาณต้นเดือนหน้า...

 

โดย: แม่อ้วนคนสวย 24 กรกฎาคม 2553 8:58:52 น.  

 

เลี้ยงลูก

ทำร้าน

อ่านหนังสือ

เขียนหนังสือ

ฝึกมือวาดภาพ

อัพบล็อก

แวะเวียนไปทักทายในทุกวัน

เลี้ยงพญาลิงน้อย

คอยเอาใจมาดาม

ตามตอบปัญหาธรรมะ

โห !!!! พี่กำทำได้ยังไงคะ

นี่ยังไม่รวมทำงานบ้านนะเนี่ย หุหุ

ขวัญนับถือพี่กำจริงๆ สุโค่ยยยย

เพิ่งรู้สึกมากๆ เช้านี้ (จากเม้นท์พี่กำที่บ้านขวัญ)

สุดท้าย

ความสามารถพิเศษจริงๆ หลับได้โดยไม่ต้องอาบน้ำ

นับถือ นับถือ อิอ



 

โดย: ในความอ่อนไหว 24 กรกฎาคม 2553 9:13:42 น.  

 

วันนี้ว่างๆ เลยแวะมาทักทายสวัสดียามเช้าค่ะemoemoemo

 

โดย: kobnon 24 กรกฎาคม 2553 9:13:57 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะ ลุงก๋า

ถ้ามีใครถามกี้แบบนี้ กี้คงตอบไม่ถูก
ไปไม่เป็นกันเลยทีเดียว

อย่างหนึ่งที่เชื่อมาตลอดคือ
คนเราเกิดมาเพื่อทำหน้าที่..บางอย่างของตัวเอง
จะหลีกหนีสักเพียงใด
สุดท้าย จะต้องกลับมายังสิ่งที่ต้องทำอย่างแท้จริง

เรื่องคนทำอาหารเก่งแต่เจ๊ง
เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆเลยค่ะ

มีตวามสุขในการเป็นก๋าราณีมากๆนะคะ

ปล. วันหยุดพาหมิงๆไปเที่ยวไหนคะ

 

โดย: เก็บดาวที่ราวฟ้า 24 กรกฎาคม 2553 9:14:54 น.  

 

คนเราเกิดมาเพื่อทำหน้าที่ และมีหลายหน้าที่ในคนหนึ่งคน หน้าที่ของลูกที่ดีต่อแม่ หน้าที่ของพี่ที่ดีต่อน้อง หน้าที่ที่ดีของหัวหน้าต่อลูกน้อง

พยามทำทุกหน้าที่ให้ดีพอ และ พอดีค้าบ แง๊วววว

 

โดย: ข้าวโพดแมวติสต์แตก 24 กรกฎาคม 2553 9:21:20 น.  

 

ดีจ้าพี่

วันนี้อากาศดีจังเรย ดีใจเย้ๆหลุด 4 วัน

 

โดย: แฟนหล่อ 24 กรกฎาคม 2553 9:22:19 น.  

 

ได้อ่านแง่คิดดีดีอีกแล้ว

ทางสายกลางดีที่สุดแล้วสำหรับความคิดผม
อยู่ที่ไหน อยู่ในสถานภาพอะไร เราก็ปฏิบัติดีได้
ถ้าใจรักและตั้งใจปฏิบัติจริง
แต่ทำยากจัง ศีล 5 ข้อ ผมยังรักษาไม่ค่อยได้เลย ตบยุงแทบจะทุกวัน รู้ทั้งรู้ว่าบาป ก็อดไม่ได้

 

โดย: ter_pt 24 กรกฎาคม 2553 9:46:12 น.  

 

ขอบคุณค้าบ สำหรับคำตอบดีๆ

จะบอกว่าดีจังที่มีคนอื่นคิดเหมือนกับเรา

เคยคิดนะ ถ้าทุกคนละทางโลกหมด จะเป็นยังไงนะ

ละคนที่นับถือศาสนาอื่นอีกอ่ะ เนอะ คงต่างกันไปแล้วแต่ความเชื่อ ความศรัทธา

 

โดย: uter 24 กรกฎาคม 2553 9:56:16 น.  

 

เราไม่จำเป็นต้องละทิ้ง “รูปแบบ” เพื่อไปหา “หนทาง”
ขอเพียงเป็นหนึ่งเดียวกับหนทางที่กำลังย่าง ก้าวไป
ไม่ว่าเราจะเป็นใคร เราสามารถเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมได้อย่างมิต้องสงสัย
.
.
.

Good


ปล.มาสคอตหมื่นตาท่าทางจะแอ๊บแบ็วไม่ได้ คงต้องเคร่งขรึมมั้งครับเฮีย ผมจินตนาการไปว่าคงทำท่าได้สองอย่างคือชูนิ้วชี้กับกวาดลานวัด 555

 

โดย: jonykeano 24 กรกฎาคม 2553 9:59:02 น.  

 

ท่านพุทธทาส เคยกล่าวไว้ว่า "ธรรมะ คือ หน้าที่" ด้วยครับ

 

โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก 24 กรกฎาคม 2553 10:03:42 น.  

 

ผมคิดว่า ใครก็ตามที่ตั้งใจแน่วแน่จะปลดปล่อยวางกิเลส หันหน้าเข้าทางธรรม ตัดจากโลก เพื่อความสุขสงบของชีวิตและจิตใจได้ คนๆนั้นจำเป็นต้องมีสถานะที่ปลอดจากห่วงความรับผิดชอบทุกอย่างให้ได้ก่อน ถ้าคนๆนั้นยังมีพันธะและหน้าที่ที่จะต้องทำและสำคัญต่อใครๆอีกหลายชีวิต การจะไปสู่ความสงบดังกล่าวคงเป็นไปได้ยาก และยังกลายเป็นการทิ้งความรับผิดชอบไว้ให้คนอื่นๆสางต่อ ก็จะคล้ายกับผู้ร้ายที่หนีคดีหลบไปอาศัยชายผ้าเหลืองแบบนั้นแหละ

 

โดย: ลุงแอ๊ด 24 กรกฎาคม 2553 10:32:08 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า

เช้านี้แถวบ้านผมฝนหล่นเปาะแปะนับเม็ดได้ แต่เวลานี้เขียวครื้มทั่วท้องฟ้า วันนี้วันดี หลายๆวัดจัดทำพิธีอุปสมบทหมู่ เดี๋ยวก่อนเที่ยงผมคงออกไปร่วมงานบุญนี้กับเขาด้วย วัดใกล้ๆบ้านนะครับ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 24 กรกฎาคม 2553 10:43:17 น.  

 

หวัดดีค่ะคุงก๋า มาดาม น้องหมิงหมิง ค่ะ

วันหยุดยาวไปเที่ยวไหนค่ะ เที่ยวเผื่อด้วยนะค่ะ

 

โดย: MomTaWan 24 กรกฎาคม 2553 10:44:55 น.  

 

สวัสดีตอนสายๆ ค่ะ
ตอนเที่ยงจะออกไปดูโขนนางลอย ที่ศูนย์วัฒนธรรมฯ กันค่ะ


......


รักษาศีล 5 ทุกวันให้ได้ ก็ไม่ต้องถึงกับตัดจากโลกหรอกค่ะ


........


 

โดย: addsiripun 24 กรกฎาคม 2553 10:57:42 น.  

 

หวัดดีตอนสายก๊าบพ่อรูปหล่อ.....

 

โดย: sonshy 24 กรกฎาคม 2553 11:20:23 น.  

 

..ทักทายยามเที่ยงค่ะ..คุณก๋า..

มีโอกาสเข้ามาได้อ่านบทความดีๆ..

..ในช่วงเข้าพรรษา.. โมทนาบุญค่ะ

คนเราถ้าคิดดี..

.. ทำดี..

... พูดดี ..

..สนใจจริยาคนอื่นให้น้อยลง..

..แต่..

มองหาความชั่วตัวเองให้เยอะขึ้น..

.. สังคมในโลกจะสงบสุขและน่าอยู่กว่านี้.. นะคะPhotobucket

 

โดย: อ๋อซ่าส์ 24 กรกฎาคม 2553 11:24:28 น.  

 

"ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด" ผมชอบคำนี้นะ แต่คนไทยหลายๆ คนไม่ทำแบบนั้นนี่สิ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 24 กรกฎาคม 2553 11:27:58 น.  

 

คนเราเกิดมาพร้อมหน้าที่จริงๆ
แถมหน้าที่ของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันด้วย 555

(หลวง)พ่อพี่คิดจะบวชมานานมากกกกกก
แต่กว่าจะได้บวชก็จนอายุ 63 ปี เพราะต้องรอลูกๆเรียนจบ
จบแล้วก็ยังรอจนลูกทำงานกันคนละหลายๆปีจนคิดว่าเข้าที่เข้าทางแล้วถึงวางภาระได้

แม่พี่บอกว่า ถ้ามีลูกแค่สองคน หลวงพ่อคงไม่ต้องรอนานขนาดนี้

แต่เป็นโชคดีของโลกใบนี้ที่คุณนายแม่มีลูกมากกว่าสอง
ไม่งั้นโลกคงขาดคนสวยนิสัยดีอย่างพี่ไปคนนึง น่าเสียดายแย่เลย

 

โดย: พจมารร้าย 24 กรกฎาคม 2553 12:32:49 น.  

 



สวัสดีคะ แวะมาทักทายในวันหยุดยาวๆ
มีโปรแกรมไปเที่ยวไหนบ้างเอ่ย
มีความสุขมากๆ นะคะ

 

โดย: หน่อยอิง 24 กรกฎาคม 2553 12:37:40 น.  

 


สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
...
มีความสุขมากมากนะคะ

 

โดย: Nissan_n 24 กรกฎาคม 2553 12:45:54 น.  

 

เป็นบล็อกที่เคยตั้งคำถามนี้ในหัวสมองตลอดเวลา

เพราะเคยคิดเหมือนกัน..งแต่ด้วยหน้าที่ที่มี เลยต้องยอมรับกับความเป็นจริงต่อไป...
เกิดเป็นคน...คน...ไม่เคยนิ่งเลยนะ

 

โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ IP: 114.128.100.184 24 กรกฎาคม 2553 12:53:37 น.  

 

อิจฉาจังไปถึงเชียงใหม่น่าฝน คงสวยน่าดูนะก๊าบ

 

โดย: sonshy 24 กรกฎาคม 2553 12:55:33 น.  

 

ตอบถูกใจอีกแล้วค่ะ หลายปีก่อนเราก็เคยแอบสงสัยแบบนี้ แบบว่าไม่ต้องคิดไม่ต้องทำอะไร มุ่งไปอย่างเดียวแบบนั้นมันมีประโยชน์จริงๆเหรอ

วันนี้ยิ่งกระจ่างขึ้นค่ะ

 

โดย: KOok_k 24 กรกฎาคม 2553 13:14:53 น.  

 

หวัดดีจ่ะ
เชียงใหม่ฝนตกป่าว
เชียงของตกมาเกียบอาทิตย์ล่ะ

 

โดย: maistyle 24 กรกฎาคม 2553 13:25:20 น.  

 

น้องหมิงหมิง ฉายแววศิลปินตั้งแต่เด็กเลยนะคะคุณก๋า
หนี่ฯ แอบบ มองภาพแต่ละภาพของน้องหมิงหมิงทุกอิริยบท
ทำให้หนี่ฯ แอบบบ คิดเช่นนั้นค่ะ


อีกอย่าง1ที่แต่ละครั้งที่หนี่ฯ แวะมาเยี่ยมทักทาย
ก้อมักจะได้ข้อคิด สิ่งดีๆ กลับไปด้วยเสมอ
เรื่องนี้ ไม่ขอบคุณไม่ได้ด้วยซิ



ช่วงนี้ เป็นวันหยุดหลายวันสำหรับข้าราชการรึป่าวน๊า
ของหนี่ฯ ไม่ถึงขนาดนั้น แต่ทุกๆเรื่อง ก้ออยู่ที่แพลนของหนี๋ฯ อีกค่ะ



ขอบคุณมากมายแวะเยี่ยมทักทายกันเสมอ

 

โดย: แพรวขวัญ 24 กรกฎาคม 2553 13:30:46 น.  

 

ภาพเหมือนฝันเลยค่ะ

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 24 กรกฎาคม 2553 13:37:13 น.  

 

เนื้อหาโดนอีกตามเคยค่ะคุณก๋า การปล่อยวาง ถ้าตั้งใจมากก็วางไม่ได้สักที แต่พอเราเผลอ อืม มันเบาสบายจริงด้วยค่ะ

พักนี้หมิงหมิงดูสดใสร่าเริงจังเลยค่ะ เค้าสูงขึ้นพอประมาณเลยนะคะ

 

โดย: แม่ปุ้มปุ้ย 24 กรกฎาคม 2553 14:06:51 น.  

 

สวัสดีครับ ไม่ได้เจอกันหลายวัน

แวะเข้ามาอ่านอย่างละเอียดเลยครับ

ซึ่งคนค่อนข้างหยาบอย่างผม กำลังหาหนทางอยู่...

 

โดย: ไกลเกินใจสายเกินแก้ 24 กรกฎาคม 2553 14:17:53 น.  

 

คนเรามักลืมหน้าที่นี่แหละค่ะ

 

โดย: บางส้มเปรี้ยว 24 กรกฎาคม 2553 14:18:56 น.  

 

เคยไปเชียงใหม่แค่ครั้งเดียว แต่ไปน่าร้อนอ่ะก๊าบเลยไม่เห็นบรรยากาศสวยๆ เยิ้มๆคงสบายน่าดูเลย

 

โดย: sonshy 24 กรกฎาคม 2553 14:45:27 น.  

 

คนเราถ้าคิดดี..

.. ทำดี..

... พูดดี ..

..สนใจจริยาคนอื่นให้น้อยลง..

..แต่..

มองหาความชั่วตัวเองให้เยอะขึ้น..

.. สังคมในโลกจะสงบสุขและน่าอยู่กว่านี้.. นะคะ

ขอเอี้ยวด้วยคนคะคุณก๋า คุณอ๋อซ่าส์

 

โดย: cengorn 24 กรกฎาคม 2553 15:03:05 น.  

 

สวัสดีตอนบ่ายๆค่ะ น้องหมิงหมิง

เราเชื่อว่าเราทำอาหารอร่อย
ไม่ได้หมายความว่าคนทั้งโลกต้องชอบและเชื่อเหมือนเรา


คนเราเกิดมาเพื่อ “ทำหน้าที่”
จะเป็น ขอทาน พระ กษัตริย์ ทหาร ทนาย แพทย์ ฯลฯ
ขอเพียงรู้จักหน้าที่ของตนเอง
ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด


บรรยายได้ดีมากเลยค่ะ

 

โดย: Macys 24 กรกฎาคม 2553 15:14:31 น.  

 

ขอย้อนกลับมาอีกรอบนะคะคุณก๋า จากcomment ของคุณอ๋อซาส์ ทำให้คิดถึงอย่างหนึ่งคะ ว่าทำไงดีคะหาก ในเชิงกลับกัน มีคนอื่นาสนใจ จริยา ของเรามากเกินควร จะทำอย่างไรดีคะ

 

โดย: cengorn 24 กรกฎาคม 2553 15:15:35 น.  

 

สวัสดีรอบเย็นๆค๊า

เพิ่งตื่น แอบไปนั่งสมาธิมาค๊า

ตื่นมาเร็วเรย สงสัยโปรแกรมลดน้ำหนักจะรวน

 

โดย: แฟนหล่อ 24 กรกฎาคม 2553 15:22:35 น.  

 

วิ่งจับหมิงหมิง ตอนเป็นเด็กๆ ถึงเหนื่อยก็มีความสุขใช่ไหมคะ พี่อรมีแต่หลานผู้ชายคนโต 30 กว่าแล้วน่าจะไล่ๆกับคุณก๋านะคะ จะวิ่งจับตอนนี้เขาก็คงไม่ให้จับแน่ แถมปวดเศียรเวียนเกล้าอีกต่างหาก ถึงเคยบอกว่าอยากให้ลูกหลานเป็นอย่างคุณก่า บ้าง เอาสักครึ่งก็ยังดีคะ แต่ก็ไม่หวังมากคะ หวังอย่างเดียวขออย่าได้ปวดหมองมากนักเลย

 

โดย: cengorn 24 กรกฎาคม 2553 15:27:49 น.  

 

อ่านเม้นท์คุณก๋า แล้วก็ขำคะ พี่อรไม่ใช่คนดังเลยคะ ออกจะดับ ด้วยซ้ำไป บางทีก็นึกเบื่อๆนะคะ นั่งนอนอยู่เฉยๆ เรื่องยังมาถึงได้เลยคะ แต่ก็ไม่ serious คะ ห่างๆเข้าไว้ หรือบางทีเฉยๆนิ่งๆ ไปเลย ก็จบ แต่บางครั้งมันก็มี วิป วิป นะคะ ใช้เวลามาหาความสุขกับเพื่อนๆใน blog แทนดีกว่าที่จะไปโต้ตอบ กับคนเหล่านี้คะ จริงแล้วต้องขอบคุณ bloggang และเพื่อนๆ blog จริงๆคะ เพราะช่วงที่ผ่านมา ได้bloggang และเพื่อนๆ ให้แนวคิดมากมาย ที่สามารถนำไปใช้ได้เลยคะ อย่าง blog คุณก๋าเป็นต้นไงคะ

 

โดย: cengorn 24 กรกฎาคม 2553 15:36:32 น.  

 

เชียงใหม่ฝนตกที่นี่ก็ตกค่ะคุณก๋า
ฟ้าครึ้ม ฝนลงมาสามสี่วันแล้ว
และอากาศก็หนาวเย็นลงด้วย
จากที่เวลาร้อนอุณหภูมิ เกือบสี่สิบองศา
พอหนาวขึ้นมาตอนนี้เหลือสิบห้าองศา



วันนี้หมิงหมิงคงซนเหมือนเดิม อิ อิ
จุ๊บๆๆๆๆหมิงหมิงนะจ๊ะ

และขอให้คุณก๋ามีความสุขมากๆค่ะ

 

โดย: Suessapple 24 กรกฎาคม 2553 15:43:19 น.  

 








emoemoemoemoemo

 

โดย: กะว่าก๋า 24 กรกฎาคม 2553 15:54:53 น.  

 

อากาศเริ่มเหงาแล้วค่ะ
พี่แคทแพ้อากาศแบบนี้จังเลยค่ะ

ต้องหาหลักพิง
5555555555555555
เพราะกิเลสเพียบบบบบบบบบบ

ขอบคุณค่ะที่แวะบอกว่าสนใจคอมเมนต์พี่แคท

แบบ เขียนแบบเรื่อยเปื่อย
ยึดเนื้อหาคุณก๋าเป็นหลักนะค่ะ
สมองเลยไปเรื่อยๆ..มือเลยไม่หยุดพิมพ์อีกต่างหากกก
เป็นคนไม่มีระบบ ไม่มีการวางแผน
คิดได้เขียนเลยนะ
เลยขรุกขักภาษาไม่สวยเหมือนคุณก๋าเลย

ขอบอกอิจฉาอัจฉริยะ ** กะว่าก๋า **มากเลยค่ะ

มีความสุขหยุดหลายวันนะค่ะ



 

โดย: แคทรียา (catt.&.cattleya.. ) 24 กรกฎาคม 2553 16:08:31 น.  

 

บรรยากาศสงบจริงๆด้วยค่ะคุณก๋า
น่าไปนั่งวาดรูป
เลียดายที่เราวาดรูปไม่เป็น
ไม่งั้นคงได้ เอามาอวดเพื่อนๆบ้าง อิอิ



emoemoemoemoemoemoemoemo

 

โดย: Suessapple 24 กรกฎาคม 2553 16:08:37 น.  

 

ผมคงไม่ถนัดกวาดลานวัดเท่าไหร่ครับเฮีย อิ อิ

 

โดย: jonykeano 24 กรกฎาคม 2553 16:33:23 น.  

 

อิอิอิ..

แบบคิดเองนะค่ะว่าคุณก๋าสนใจ
ไม่ว่ากันนะ ขอขี้ตู่เลยละ
ยึดคนดังเป็นหลักกกก

กร๊ากกกกกกกกกกกกก





 

โดย: catt.&.cattleya.. 24 กรกฎาคม 2553 16:40:51 น.  

 

พี่ก็คิดเหมือนกันค่ะว่า คนที่บอกว่าตัดขาดจากโลก คือ คนที่ต้องการวิ่งหนีจากความจริงโดยตื่นกลัวเท่านั้น

 

โดย: pinkyrose 24 กรกฎาคม 2553 16:43:42 น.  

 


สวัสดียามบ่ายของที่นี่จ้า ก๋าจ๋า



 

โดย: Sweety-around-the-world 24 กรกฎาคม 2553 17:58:14 น.  

 

น้องหมิง หมิง มาดูรูปกันเร็วค่ะน่ารักมากเลยอิอิ

 

โดย: kim (นกน้อยจงแกร่ง ) 24 กรกฎาคม 2553 18:10:02 น.  

 

สวัสดีวันหยุดวีคเอนค่ะคุณก๋า

ลึกซึ้งมากเลยค่ะ "ความว่างเปล่า การปล่อยวาง ไม่ใช่การวิ่งหนี หรือหลีกหนีที่จะเผชิญความจริง"
ทำให้รู้ถึงความหมายที่แท้จริงของการปล่อยวาง คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าคือการทำเป็นไม่รู้ การหลีกไปจากปัญหา แต่พออ่านของคุณก๋าแล้วทำให้เข้าใจได้ว่า มันคือการต้องอยู่กับมัน และมองมันด้วยความเป็นจริงต่างหาก

สุดยอดจริงๆ ค่ะ

ขอให้คุณก๋า หมิงหมิง และครอบครัวมีความสุขในวันหยุดวีคเอนแบบนี้นะคะ

 

โดย: yzai 24 กรกฎาคม 2553 18:11:09 น.  

 

ชอบคำตอบจังค่ะ

 

โดย: tryforyou 24 กรกฎาคม 2553 18:48:39 น.  

 

สวัสดีคับน้องก๋า

อากาศที่นครพนม มืดครึ้มทั้งวันเลย
และวันหยุดยาวของพี่ คงเป็นแบบนี้ไปทั้งสามวัน

ไว้กลับไปแล้วจะแวะไปทักทายหมิงหมิงนะคร้บ

 

โดย: peeradol33189 24 กรกฎาคม 2553 18:49:58 น.  

 

บล็อควันนี้ของพี่ก๋ายาวจัง แต่อ่านแล้วได้อะไรเยอะเลยค่ะ


ร้านเลิศรส พี่ก๋าต้องลองไปค่ะ อร่อยจริงๆ ไปกินทีเดียวติดใจ คราวหน้ากลับไปจะลากเพื่อนไปอีก

ทางไปนี่ไม่สามารถบอกได้จริงๆ ค่ะ เพราะเพื่อนเป็นคนขับ

 

โดย: Molly_Nanny 24 กรกฎาคม 2553 18:51:08 น.  

 

อยากเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมเช่นกันค่ะ...สักวันนะ




ตอนนี้รู้สึกจะกลมเกลียวกับหวัดมากกว่า

 

โดย: My_Sanctuary 24 กรกฎาคม 2553 18:52:16 น.  

 


พี่คนที่ถามก๋าคนนี้เคยคิดเหมือนพี่เมื่อก่อนค่ะ อยากจะหันหน้าเข้าวัด แต่ดูแล้วยังตัดซึ่งกิเลสเรื่องเศร้าหมองทั้งหลายไม่ได้ เข้าวัดก็ใจไม่สงบ เลยขออยู่ในทางโลกกันต่อ....

เชียงใหม่ฝนตกตั้งแต่เช้าจริง ๆ เชื่อแล้ว เพิ่งกลับมาจากแอร์พอร์ทค่ะ รถติด ฝนตก คลานต้วมเตี้ยมออกจากตัวเมืองมา อ.หนองตอง (บ้านเพื่อน) ใช้เวลากว่าชั่วโมงครึ่ง ต้องค่อย ๆ คืบคลานตามกันมา รถติดตั้งแต่ในห้างเชียวค่ะ พอมาถึงบ้าน ไม่มีฝน แต่อากาศค่อนข้างชื้น ว่าแล้วคืนนี้ไปเที่ยวงานวัดต่อดีกว่า

สวัสดีตอนค่ำในบรรยากาศเดียวกันจร้า

 

โดย: aenew 24 กรกฎาคม 2553 19:16:31 น.  

 

ขึ้นต้นเป็นเรื่องอาหารซะน่าอร่อยเชียว

แต่ก็จริงๆนะ นอกจากปัจจัยหลายอย่างนั้นแล้ว อร่อยใครอร่อยมันจริงๆด้วยล่ะจ้ะ

สวัสดียามเย็นค้าบ

 

โดย: แซลลี่ (lazypiggy ) 24 กรกฎาคม 2553 19:44:13 น.  

 

คนเราเกิดมาเพื่อทำหน้าที่ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ส่งน้องหมิง หมิง เข้านอนค่ะ

 

โดย: blog pu 24 กรกฎาคม 2553 19:58:34 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า ..

แวะมาอ่านบ้าง ..
ตามโอกาส และเวลาที่อำนวย

ช่วงนี้ผิดที่ผิดเวลาไปเยอะเลยค่ะ
ขอบคุณที่แวะทักทายทุกวันนะคะ ^^

 

โดย: star_paradise 24 กรกฎาคม 2553 20:27:57 น.  

 

ช่วงนี้ยุ่งนิดนึงเลยไม่ได้เข้ามา ติดงานตะพาบกับงานคุณสองพี และลูกหลานก็กลับไปเยี่ยมบ้านเลยให้เวลากะลูกหลานนิดนึงค่ะ

อาทิตย์หน้าคงจะมีเวลาแล้วค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 24 กรกฎาคม 2553 20:49:32 น.  

 

ไม่อยู่หลายวัน ในวันหยุดยาว
เจอกันใหม่วันพุธหน้านะจ๊ะคุณก๋า
มาส่งน้องหมิงหมิงเข้านอนด้วยจ้าemoemoemo

 

โดย: I_sabai 24 กรกฎาคม 2553 20:50:05 น.  

 

คำถามนี้ไม่ขอตอบนะคะคุณพี่ก๋า

คือว่ามันเป็นคำถามที่ลาเอียดอ่อนแลเปราะไหวมาก และคนสองภาคไม่มีความละเอียดพอที่จะลำดับความคิดเห็นที่มีออกมาอย่างเป็นระบบระเบียบได้ เกรงว่าหากสุ่มห้าสุ่มสี่แสดงความเห็นออกไปโต้งๆ คนสองภาคอาจได้รับคมหอกคมดาบที่มาหลากหลายทิศได้ จึงของุบงิบคิดอยู่คนเดียวก่อนแล้วกันค่ะ

อันเรื่องการตัดขาดโลกภายนอกในความหมายนี้ของคุณพี่ก๋า

"การตัดขาดจากโลก
เพียงเพราะกลัวโลกจะแว้งกัด
เป็นเพียงการวิ่งหนีจากความจริงโดยตื่นกลัว
และโดยวิธีนี้เราไม่มีทางพ้นไปจากสุขและทุกข์ที่คอยล่อหลอกได้"

คนสองภาคอ่านแล้วความเห็นพี่ก๋าข้อนี้ ใน "พี่น้องคารามาซอฟ" ของดอสโตเยสกี ก็มีกล่าวถึงอะไรทำนองคล้ายกันนี้อยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ตรงกันซะทีเดียว (ในความเข้าใจของคนสองภาค) มันก็สะกิดให้ได้คิดดีอยู่เหมือนกัน แต่คนสองภาคในฐานะเป็นคนที่ไม่ใคร่สมาคมกับใครนัก จึงรู้สึกเดือดร้อนจนต้องนั่งวิเคราะห์ ปลดเปลื้องจิตใจตัวเองไขข้อข้องใจที่ดอสโตเยสกีว่า แม้จะเห็นว่ามีส่วนเป็นจริงอยู่บ้างแต่ก็ยังเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น... แต่คิดวกไปวนมาอีกที... มันก็ตะหงิดๆ สรุปวกไปวนมาคนสองภาคเลยหยุดคิดซะก็สิ้นเรื่อง



ธรรมในทางพุทธที่คนสองภาคเลื่อมใสมีอยู่ ๒ ข้อ
"ทางสายกลาง" กับ "คนเป็นที่พึ่งแห่งตน"

 

โดย: คนสองภาค 24 กรกฎาคม 2553 21:00:04 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

พี่อุ้มแวะมาอ่าน

 

โดย: อุ้มสี 24 กรกฎาคม 2553 21:00:09 น.  

 

เห็นด้วยกับที่พี่ก๋าเขียนเลยค่ะ
ช่วงนี้ความคิดของตัวเองไม่ค่อยบรรเจิดเท่าไหร่

 

โดย: มัยดีนาห์ 24 กรกฎาคม 2553 21:15:15 น.  

 

วันนี้แม้กระทั่ง ลานจอดรถข้างนอกห้าง กลางแสงแดดที่แผดเผายังไม่มีที่ให้จอดค่ะ เวียนหลายรอบจนจะออกไปเซ็นทรัลกาดสวนแก้วก็ได้ ก็ไปเจอพอดีค่ะ ตอนหาที่จอดว่ายากแล้ว ตอนถอยรถออกมายิ่งยากเข้าไปใหญ่ ทุกคนหนีฝนกันหรือไร พร้อมใจกันเอารถออกพร้อม ๆ กัน กลายเป็นติด ใช้เวลาเอารถออกจากบริเวณห้าง 30 นาที คนแน่นมากถึงมากที่สุด ไม่เคยไปห้างคนเยอะขนาดนี้ในเชียงใหม่ พี่ว่าคนจากกรุงเทพกลับเข้ามาเชียงใหม่กันเยอะ (ยกมือด้วยคน)

กุ๊ดไนท์น่ะค่ะ

 

โดย: aenew 24 กรกฎาคม 2553 21:22:10 น.  

 

๕๕๕+

อ่านเพิ่งจบได้สักสองอาทิตย์ก่าๆ น่ะพี่ก๋า คนสองภาคก็อ่านไปเรื่อย ตอนนี้อยากได้พายพาเทลไม่รู้จะหาซื้อได้หรือเปล่า เห็นเขาว่ากันว่าหากชอบ ต้นส้มแสนรัก ก็จะรักโมโม่ หากหลงโมโม่ จะโงหัวไม่ขึ้นกับพายพาเทล คนสองภาคชอบต้นส้มแสนรักเลยว่าต้องดั้นด้นหาให้ได้ค่ะ และอยากได้หนังสือสีดำสีแดงด้วย พี่ก๋ามีขายต่อน้องนุ่งมั่งมั้ย เห็นว่าเล่มนี้ไม่ทำขายตามแพง พิมพ์เท่าจำนวนสั่งซื้อเท่านั้น ดูท่าจะหายากอีกแล้ว คงไม่มีใครอยากปล่อยแน่ๆ

 

โดย: คนสองภาค 24 กรกฎาคม 2553 21:50:58 น.  

 

หวัดดีค่ะพี่ก๋า
หายหน้าหายตาไปอีกแล้ว
วันๆทำงานไม่ได้เข้าบล๊อกเลยค่ะ
จนตอนนี้รู้สึกเตลิดเปิดเปิง
เลยหลบมาทักทายได้ แหะๆ
ยังคิดถึงเหมือนเดิมค่ะ
เห็นน้องหมิงๆโตวันโตคืน ชื่นใจจัง อิอิ

 

โดย: The bitter sweet person 24 กรกฎาคม 2553 22:05:32 น.  

 

สวัสดีต๋อนดึกๆ ต๋อนนี้ท่าจะหลับแล้ว อิอิ

emoemoemoemoemo

 

โดย: BongKet 24 กรกฎาคม 2553 22:10:43 น.  

 

มาอ่านเวลาที่คุณก๋าตอบคำถามแล้ว..เห็นภาพของคำตอบทุกครั้งเลยค่ะ

สวัสดีก่อนนอนค่ะ

 

โดย: nootikky 24 กรกฎาคม 2553 22:11:51 น.  

 

ซาหวัดดีตอนดึกค่ะศิษย์พี่

คืนนี้แวะเข้ามาตอนดึกอีกแล้ว แต่เม้นท์ศิษย์พี่เสร็จ ศิษย์น้องก็จะนอนอ่านหนังสือให้หลับไป (เพราะพยายามจะไม่นอนดึก)

เรารู้นะศิษย์พี่ แต่เราก็ปล่อยวางไม่ได้ เหมือนกับตอนนี้ศิษย์น้องรู้สึกเหมือนกับตัวเองจมอยู่ในวังวน ช่วงนี้มีเรื่องราวเข้ามากระทบใจอยู่บ้าง แต่ศิษย์น้องไม่ได้เข้าไปเขียนในเมล์หาศิษย์พี่ เพราะศิษย์น้องเกรงว่า มันจะเหมือนกับทุกครั้งที่พอเจอทุกข์ ศิษย์น้องมักวิ่งเข้าไปหาศิษย์พี่ เพื่อคอยให้ศิษย์พี่ให้คำปลอบใจและให้กำลังใจ เพราะถึงไม่เข้าไป ศิษย์น้องก็รู้ว่าศิษย์พี่จะคอยเป็นกำล้ังใจให้ศิษย์น้องอยู่เสมอ


ศิษย์พี่ถ้าช่วงนี้ศิษย์น้องไม่ค่อยได้เข้ามาทักทายหรือเข้ามาที่บล็อกหรือห่างหายไปจากเน็ตบ้าง ศิษย์พี่คงไม่ว่าอันใดใช่มั๊ย เพราะศิษย์น้องรู้สึกเช่นนั้นจริง ๆ ไว้ศิษย์น้องลืมและวางมันลงได้ ศิษย์น้องก็คงกลับมาดี ๆ อีกครั้ง การที่จะทำใจยอมรับกับความจริง มันช่างดื้อดึงจริง ๆ เลยศิษย์พี่ แต่เราก็ทำดีที่สุดแล้ว ถึงแม้รู้ดีว่า แล้วแต่มันจะเป็นไป เราแค่คอยเฝ้ามองดู และมองเห็นมันอยู่ก็ตาม มันก็ยังรู้สึกอยู่นั่นเอง


แล้วศิษย์น้องจะกลับมาเมื่อชาติต้องการ


ด้วยรัก ด้วยเคารพ และด้วยคิดถึง

 

โดย: minporee 24 กรกฎาคม 2553 22:23:25 น.  

 

น้องหมิง หมิง คงหมดฤทธิ์หลับฝันดีแล้วแน่ๆเลย

 

โดย: blog pu 24 กรกฎาคม 2553 22:40:22 น.  

 

สวัสดีค่ะ..พี่ก๋า

หยุดยาวนี้หนึ่งมีโปรแกรมแค่ 2 วันเองค่ะ
ว่าจะไปไหว้พระพุทธชินราชที่พิษณุโลกกัน

เย็นนี้ไปเดินเล่นตลาดอาหารทะเลแห่งใหม่ของชลบุรีมาค่ะ
ก็เลยเอาแจงลอนมาฝาก

 

โดย: chenyuye 24 กรกฎาคม 2553 22:54:04 น.  

 

ราตรีสวัสดิ์นะคะพี่ก๋า
ฝากจุ๊บๆๆๆ หมิงหมิงด้วยนะคะ

 

โดย: ศุภมาศ 24 กรกฎาคม 2553 23:03:18 น.  

 

ไม่ว่าเราจะเรียกขานนามนั้นว่า การตรัสรู้ พระเจ้า องค์ธรรม
นิพพาน โลกุตระ เต๋า ฯลฯ
หรือเรียกขานในนามใดใดก็ตาม

คนเราเกิดมาเพื่อ “ทำหน้าที่”
จะเป็น ขอทาน พระ กษัตริย์ ทหาร ทนาย แพทย์ ฯลฯ
ขอเพียงรู้จักหน้าที่ของตนเอง
ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด
เราไม่จำเป็นต้องละทิ้ง “รูปแบบ” เพื่อไปหา “หนทาง”
ขอเพียงเป็นหนึ่งเดียวกับหนทางที่กำลังย่างก้าวไป
ไม่ว่าเราจะเป็นใคร เราสามารถเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมได้อย่างมิต้องสงสัย.




แหล่มๆมากๆเลยค่ะคุณก๋า
วันนี้เข้ามาดึกหน่อย ทำหน้าที่ของตัวเองอยู่ค่ะ
หลายหน้าที่เชียว แต่ก็สนุกที่จะทำ อิ อิ



แอมอร

 

โดย: peeamp 24 กรกฎาคม 2553 23:15:56 น.  

 

สวัสดียามดึกค่ะคุณก๋า

คุณก๋าตอบได้ลึกซึ้งกินใจอีกเช่นเคยค่ะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: กิ่งลีลาวดี 24 กรกฎาคม 2553 23:47:19 น.  

 

ไปเอาจากของคนอื่นที่รีวิวร้านเลิศรส แล้วอธิบายทางมาให้ค่า เผื่อพี่ก๋าจะได้หาเจอ

"มาจากถนนซุปเปอร์เอาว่าจะมุ่งหน้าไปทาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ให้หาทางไปเส้นตลาดต้นลำไย ข้ามแม่น้ำแม่ปิงชิดซ้ายในกลับรถเพื่อจะเลี้ยวขวาไปเรียบแม่น้ำ ตามถนนวังสิงห์คำ (เอาว่าไปเรือนสุนทรีย์เดิมแล้วกัน) ขับมาจากที่เลี้ยวขวาไม่เกิน 500 เมตร ให้มองด้านขวาไว้จะมีป้ายร้านปิยะยนต์ให้เลี้ยวเข้าไปเลย"

ไปกินแล้ว มีอะไรเด็ดๆ บอกด้วยนะค่ะ แนนจะได้ไปลองกินคราวหน้าค่า

 

โดย: Molly_Nanny 25 กรกฎาคม 2553 0:17:33 น.  

 

พ่อก๋า ของน้องหมิงหมิง... นี่ขยันจังเลย..วันหยุด..ยังไม่หยุดเลย..แบบนี้ ..มาดาม รักตายเลย.. อิอิ

 

โดย: จิ๊บ (คุณนายเยอรมัน ) 25 กรกฎาคม 2553 0:46:59 น.  

 

หวัดดีรอบดึกค่ะพี่ก๋า
อยากปล่อยวาง อยากทำใจให้นิ่ง ทำอยากจังเลยค่ะ
เฮ้ออออ!
เหมือนใจจะขาด

 

โดย: ก้อนหิน (cator ) 25 กรกฎาคม 2553 1:20:23 น.  

 

สวัสดีค่ะครอบครัวน้องหมิงหมิง

ขอให้สนุกกับวันหยุดนะคะ

 

โดย: หัวใจแก้ว 25 กรกฎาคม 2553 1:57:08 น.  

 

ดีจ้าคุณก๋า มาดาม และหมิงหมิง ไม่ได้แวะมานานเลยค่ะ สบายดีนะคะ

ผ่านมาบ้านนี้ทีไรได้ข้อคิดดีๆ กลับไปทุกครั้งเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

 

โดย: ANGEL_CS 25 กรกฎาคม 2553 2:12:07 น.  

 

ฮูปงามแต้เจ้า คงจะดีแต้เน้อถ้าทุกคนฮู้จักและทำหน้าที่ของตัวเอง เหมือนกับอะไหล่ทุกชิ้น เฟืองทุกตัวในเครื่องจักร สังคมคงเจริญขึ้น

 

โดย: Charming Princess 25 กรกฎาคม 2553 4:26:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]