เลขเด็ด เลขดัง กาน้อย

ติดตามข้อมูลเว็บทาง Google+ กด
FaceBook สาว ๆ เซ็กซี่
<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
11 มีนาคม 2555

มาทำกิมจิ ผักดองกรอบๆๆ กรุบๆๆ กันเถอะ มีสูตรให้ด้วยนะจ๊ะ

ช่วงนี้ผักค่อนข้างราคาถูกครับ ผักค่อนข้างเยอะ
เวลาเดินตลาดแล้วทำให้คิดถึงอาหารแสนโปรดปรานของผมอย่างหนึ่งครับ
วันนี้ผมจะมาชวนเพื่อนลองทำกิมจิ ผักดองสไตล์เกาหลี
อาหารเพื่อสุขภาพกันครับ สูตรนี้เป็นสูตรที่เพื่อนชาวญี่ปุ่น
เพื่อนร่วมหอพักเดียวกันสอนให้กับผม
เพื่อนของผมคนนี้เค้าสอนให้ผมเมื่อหลายปีก่อนครับ ช่วงสมัยเรียน
ผมอยู่หอพักร่วมกับเพื่อนๆๆต่างชาติ เวลาว่างๆๆ
ผมชอบสอนอาหารไทยให้กับเพื่อนๆๆทาน
และเพื่อนๆๆเค้าก็จะสอนอาหารญี่ปุ่นให้กับผมเป็นการแลกเปลี่ยนกัน
เป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอาหารกัน ระหว่างที่สอนเค้าทำอาหาร
ผมก็ะพยามเล่าเรื่องราวความเป็นอยุ่ของไทยให้คนญี่ปุ่นฟัง (คนญี่ปุ่นบางคน
ยังเชื่อว่า คนไทยยังกินข้าวด้วยมือ ไม่มีช้อนส้อมใช้กัน)

สำหรับ
สูตรกิมจิอันนี้ เป็นสูตรที่ผมดัดแปลงนิดหน่อยครับ
เนื่องจากผมไม่ชอบสไตล์เกาหลีแท้ๆๆ มันเหม็นคาวและเค็มมาก
เพราะสูตรเกาหลีจริงๆๆ เค้าจะใส่ปลาหมึกและน้ำปลาค่อนข้างเยอะ
ผมก็เลยลองดัดแปลงให้เข้ากับรสชาดแบบไทยๆๆครับ
(เพื่อนชาวญี่ปุ่นผมยืนยันแล้ว่า
สูตรของผมใช้ได้...ซึ่งเป็นสุตรที่ชาวญี่ปุ่นชอบทำกัน)

ใครเคยดุแด
จังกึม ก็คงจะคิดถึงละครทีวียอดฮิตเกาหลีเรื่องนี้กันนะครับ
วันนี้ผมขอนำท่านหวนรำลึกถึงกลินไอเกาลีกันอีกครั้ง กับ ละครแดจังกิ๊ ตอน ทำกิมจิกันดีกว่า...

วิธีการทำค่อนข้างง่ายครับ ลองมาดูกันเลยครับ



สูตรนี้ทำแล้วจะได้ผักดองประมาณ 3-4 กิโลกรัม


เครื่องปรุง

  1. ผัดกาดขาว 4 กก.

  2. หัวใชเท้า 0.5 กก.

  3. เกลือ 5 ชต.

  4. น้ำปลา 5 ชต.

  5. กระเทียมสดบด 3 ชต.

  6. ขิงสดบด 3 ชต

  7. ต้นหอมประมาณ 1 กำมือ

  8. พริกเกาหลี 3 ชต.

  9. น้ำตาล 1 ชต.





วิธีการทำ

1 ล้างผักและหั่นให้เป็นชิ้นยาวๆๆๆ




ผักกาดขาว แค่ปลิดใบแล้วล้างก็พอ อย่าหั่นเหมือนผัดนะครับ มันจะเละไปครับ



หั่นเสร็จแล้วเอาเกลือโรย ใส่น้ำลงไปสัก 2 ถ้วย เคล้าให้เข้ากัน แล้วตั้งทิ้งไว้สัก 4-5 ชั่วโมง
เกลือจะทำให้น้ำในผักออกมา ผักจะเหี่ยวหลังจากแช่ทิ้งไว้ครับ





เมื่อแช่ทิ้งไว้ น้ำจะเอ่อออกมาขนาดนี้ครับ

หลังจากทิ้งไว้แล้ว ก็ให้ล้างน้ำสัก 2 ครั้งแล้วบีบน้ำให้สะเด็ด

เคล็ดลับ.... เวลาล้างแล้ว ลองหยิบมาชิมดูหน่อยนะจ๊ะ ถ้าผักยังเค็มอยู่ ก็ล้างน้ำสะอาดเพ่ม
อีกนะครับ เพราะเวลาเราปรุงรส เราจะต้องใส่น้ำปลาเข้าไปอีก ถ้าผักยังเค็ม มันจะทำให้
กิมจิของเราเค็มเกินไป อาจจะเสวยกันไม่ได้นะครับ






นี่ครับโฉมหน้าเครื่องปรุง ขิงและกระเทียมผมจะปั่นให้ละเอียด เพราะเวลาเคล้ามันจะง่ายดีครับ




นี่ครับ หัวใจของกิมจิ พริกเกาหลีป่นครับ ถ้าไม่มีก็ใส่พริกชี้ฟ้าแห้งแทนก็ได้ แต่ผมไม่แนะนำเพราะ
สีมันไม่ค่อยสวย ดำๆๆแดงๆๆ แหวะ ผมไม่ชอบครับ

ควรจะใช้พริกเกาหลีดีที่สุด

สถาน
ที่ขายพริกเกาหลีบด ผมเคยเดินหามาหลายแห่ง และพบว่ามีขายอยู่ไม่กี่แห่ง
ร้านที่ผมซื้อเป็นประจำอยู่ที่ ห้างทามสะแคว์ครับ ตรงอโศกครับ
ร้านนี้ตั้งอยุ่ที่ชั้น1 ใกล้ๆๆกับห้องน้ำครับ เจ้าของร้านเป็นชาวเกาหลี
ขายกิมจิและอุปกรณ์อาหารเกาหลี รวมทั้งอาหารขบเคี้ยวจากเกาหลี
ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนเกาหลีเสียส่วนใหญ่
ที่ห้างนี้มีร้านอาหารเกาหลีเพียบเลย
และร้านที่ผมซื้อนี้ก็ขายของนำเข้าจากเกาหลีทั้งนั้นเลยครับ
พริกเกาหลีที่ผมซื้อมา ประมาณครึ่งโล ก็ราวๆ 140 บาทเท่านั้น
ปริมาณเยอะมากใช้เป็นปีก็ไม่หมดครับ


ถ้าใครอยากทำกิมจิให้สีสดๆๆ ก็เพิ่มปริมาณพริกลงไป ใส่ไปเถอะครับ พริกเกาหลี
มันไม่เผ็ดหรอกครับ สีมันแดงน่ากลัวเฉยๆๆ แต่ถ้าเป็นพริกของไทย อันนี้ไม่ขอแนะนะจ๊ะ



เราจะทำส่วนผสมทั้งหมดเทลงชามแบบนี้ครับ




เคล้าส่วนผสมทั้งหมดแบบนี้ครับให้เข้ากัน นวดไปบีบไป ร้องเพลงไปด้วยนะครับ

เคล็ดลับ... ถ้าใครชอบแบบเปรี้ยวๆๆ ก็ให้เพิ่มปริมาณน้ำตาลเข้าไปนะครับ เพราะน้ำตาล
จะเป็นตัวทำให้ผักมีรสเปรี้ยวครับ ซึ่งมันเกิดจากการหมักดองของเชื้อจุลรินทรีย์ที่แปรง
น้ำตาลให้เป็นกรดน้ำส้มนั่นเอง

ถ้าใครชอบเค็ม ก็ให้เติมน้ำปลาลงไปนะครับ เติมทีละน้อยนะครับ




เท่านี้เองครับ เสร็จแล้ว

หลังจากเสร็จก็จะนำผักที่เคล้าแล้วไปใส่ในกล่องพลาสติกแช่เย็นไว้สัก 1 วัน รอให้ผักมันเริ่มเปรี้ยว
ผักดองนี้ จะเก็บได้ราวๆๆ 1- 2 อาทิตย์ครับ

ถ้าทำแล้วจะทานเลย ก็คงจะต้องใส่น้ำส้มเข้าไปหน่อยครับ




ผมชอบทานกิมจิ และทำกิมจิไว้ทานกับของทอดๆๆๆครับ โดยเฉพาะไข่เจียว
เปรี้ยวๆๆของกิมจะช่วยตัดรสมันสๆๆของไข่เจียว ทำให้อาหารมีรสชาตที่เด็ดขึ้น ลองทำทานดูนะครับ




เป็นไงครับ โฉมหน้าน่าทานมะครับ






นี่ไง น้องหัวไชเท้า แปลงร่างเป้นหนูกิมจิ อาหย่อยเชียวหละ



ว่างๆๆ ลองทำดูนะครับ กรอบๆๆ กรุบๆๆๆ
ทำไว้ทานกับของทอดๆๆ อร่อยเชียวหละ


กิมจิ อาหารเพื่อสุขภาพครับ




ขอบคุณ //www.oknation.net/blog/thaithai/2009/01/26/entry-1


Create Date : 11 มีนาคม 2555
Last Update : 11 มีนาคม 2555 19:28:28 น. 5 comments
Counter : 4390 Pageviews.  

 
น่าทานจังค่ะ


โดย: ผึ้งบางกรวย (Honey J. ) วันที่: 11 มีนาคม 2555 เวลา:20:52:58 น.  

 
น่าทานมากๆเลยค่ะ ของโปรดเลยนะเนี่ย


โดย: bear hunt วันที่: 11 มีนาคม 2555 เวลา:22:23:24 น.  

 
อยากได้เวปขายพริกเกาหลีอ่ะค่ะ อยากทำมั่ง


โดย: ลูกตาลโตนดน้อย วันที่: 12 มีนาคม 2555 เวลา:11:01:23 น.  

 
น่าทานมากเลยคร้า อยากทำทานบ้างจังเลยมะมีพริกเกาหลี


โดย: นู๋น้ำปั่นอันดับหนึ่ง วันที่: 12 มีนาคม 2555 เวลา:15:46:58 น.  

 
ไว้ลองทำทานค่า


โดย: สมาชิกหมายเลข 3445422 วันที่: 18 มกราคม 2563 เวลา:13:55:40 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

karnoi
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 57 คน [?]




เลขเด็ด เลขดัง กาน้อย






ติดตามข้อมูลของเว็บทาง twitter ได้ที่ @karnoi กด
ติดตามข้อมูลเว็บทาง FaceBook กด







Online Users


[Add karnoi's blog to your web]